Siêu dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đẳng cấp Hoàng Cung

Bài dự thi Tìm hiểu nền y học Cung Đình triều Nguyễn – Thí sinh: Phạm Thị Phương Thanh

Ngày đăng: 13/06/2019 - Cập nhật lúc 9:47 am , 14/06/2019

BÀI DỰ THI: TÌM HIỂU VỀ NỀN Y HỌC CUNG ĐÌNH TRIỀU NGUYỄN VÀ SỨ MỆNH CỦA NGÀNH Y HỌC CỔ TRUYỀN THỜI HIỆN ĐẠI

     Từ xa xưa, nền y học đã xuất hiện và có vai trò quan trọng đối với đời sống con người nói chung cũng như người Việt Nam nói riêng. Trong đó, nền Y học cổ truyền là gắn bó, gần gũi với người dân Việt Nam hơn cả.Với hơn bốn nghìn năm lịch sử, nền Y học cổ truyền như lớn lên và cùng đồng hành với sự phát triển của đất nước.Từ thời cổ đại, cha ông ta đã biết sử dụng trầu cau, gừng, tỏi,.. để phòng và chữa các bệnh sốt rét, nhiễm trùng đường ruột đặc trưng của vùng nhiệt đới gió mùa, rồi thời Trung đại có những vị đại y lừng lẫy, đóng góp rất nhiều thành tựu lớn cho nền y học nước nhà. Cho tới thời Nguyễn, ở triều đại này mặc dù không xuất hiện những vị danh y lỗi lạc nhưng điều làm tôi tò mò, ấn tượng sâu sắc và thôi thúc tôi tìm hiểu nhất lại chính là những nét bí ẩn, tôn nghiêm chốn cung đình của Thái y viện – quan phòng lớn nhất của ngành y bấy giờ, chịu trách nhiệm về sức khoẻ cho nhà vua, hoàng cung và cận thần trong triều. Ngày nay, cùng với sự phát triển của đất nước, nhân dân ta biết trau dồi cái mới của Y học hiện đại, lại biết kết hợp, gìn giữ những cái tinh hoa của y học cổ truyền ông cha để lại để chữa bệnh, phòng bệnh và nâng cao sức khỏe cho mọi người. Góp phần vào công việc phục dựng, giữ gìn nền Y học cổ truyền đó không thể không kể đến Nhất Nam Y Viện – một dự án mang tầm vóc, bài bản và nghiêm túc đang từng bước vươn lên đứng đầu ngành y học cổ truyền nước nhà và vươn tầm thế giới. Điều đặc biệt hơn nữa là cung đình của nhà Nguyễn ở Huế nhưng ngày nay người dân cả nước lại hoàn toàn có thể tận mắt tìm hiểu, trải nghiệm cuộc sống hoàng cung ở Nhất Nam y viện ngay giữa lòng Thủ đô.

      Cũng giống như thời Lê, ngành Y học Việt Nam dưới triều Nguyễn được chia thành hai giai cấp là trung ương và địa phương. Ở mỗi địa phương đều có Lương y ty và Dưỡng tế sự chăm sóc sức khoẻ cho quan lại, quân đội và nhân dân sở tại. Tuy nhiên, lực lượng này vẫn còn mỏng, chưa được chú trọng, trình độ cũng không cao.Thời đại này không có những danh y lỗi lạc như thiền sư Tuệ Tĩnh nhà Trần hay Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác thời Lê nhưng ở đây lại xất hiện những dòng họ làm nghề Y có tiếng. Khi đó hàng loạt sách Đông y xuất hiện, tác giả những cuốn sách này có người ở Hà Nội, Bắc Ninh, có người ở Quảng Yên, Gia Định; có người trong hệ thống phi quan như Nguyễn Đình Chiểu, lại có những người là y quan triều đình như Đặng Văn Đĩnh, Trần Đức Hinh. Điều đó nói lên rằng nền y học nước nhà trải đều cả nước, khắp các vùng miền, giai cấp. Thầy thuốc cổ truyền thời ấy được đào tạo theo truyền thống gia đình, mỗi gia đình, dòng họ có bí quyết chữa bệnh riêng và thường không công bố ra ngoài. Chính vì vậy nghiên cứu y học thời ấy chỉ dựa trên kinh nghiệm cá nhân, đa dạng nhưng dựa trên kinh nghiệm là chính, không chia sẻ nên khó đóng góp cho nền y học nói chung.

      Ở triều đình, năm 1802 vua Gia Long cho lập ra Thái y viện – là quan phòng chăm sóc sức khoẻ cho nhà vua, hoàng cung và quan lại trong triều. Thời vua Gia Long Thái y viện còn sơ sài, bao gồm ngự y, phó ngự y, y chánh, y phó và y sinh. Cho đến đời vua Minh Mạng Thái y viện mới được hoàn thiện, ở cấp trung ương nhà vua cho bổ sung thêm Thái y viện Viên sứ, tả viện phán, hữu viện phán. Năm 1856, vua Tự Đức cho mở nhà dạy học thuốc, tuy nhiên nội dung còn hạn hẹp, sơ sài, mới chỉ đề cập tới nội khoa và ngoại khoa. Ban đầu Thái y viện được xây dựng ở phường Dưỡng Sinh trong kinh thành, đến thời vua Minh Mạng được dời về phía đông Duyệt Thị Đường, bên trong Tử Cấm Thành.Tới năm Đồng Khánh thứ nhất thì nhà Dục Đức được chọn làm cơ sở mới cho Thái y viện vì nơi cũ trong khi loạn lạc đã bị đốt phá. Tôn chỉ của Thái y viện là “phàm việc phân biệt hư, thực, âm, dương và phép gốc, ngọn, sau, trước,  những chuyện có liên quan thuốc thang đều giao cho Thái y viện cả.” Với vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khoẻ cho “thiên tử” và hoàng tộc, việc tuyển chọn các ngự y được phổ biến rộng rãi toàn dân,không có luật lệ nhất định nào. Nhà vua cho truyền chỉ xuống tất cả các địa phương đều phải tra kĩ xem có những vị nào am hiểu về nghề thuốc, được nhân dân cho là xuất sắc không kể xuất thân, giai cấp, nguồn gốc xã hội thì đều kê rõ họ tên, quê quán rồi tâu lên, tra xét rồi đợi chỉ bổ dụng cho rộng nghề làm phúc. Đặc biệt không được giấu diếm, trốn tránh vì khi phát hiện ra đấy là một tội không nhỏ. Thế nên nhiều y quan trong Thái y viện là thầy thuốc trong dân gian, khi cần thì ra lệnh triệu tập. Việc khám và kiểm tra sức khoẻ cho nhà vua được diễn ra thường xuyên và vô cùng chặt chẽ. Những thầy thuốc vào cung khám chữa cho nhà vua được định trước và khi đó mang theo bài ngà vào cung chẩn bệnh, bắt mạch bốc thuốc, xong việc phải ra ngay. Những vị ngự y được lựa chọn đều là những người am hiểu kinh mạch, thuốc thang, có phương pháp chữa bệnh rõ ràng. Ngự y ở quanh vua cũng giống như “chơi với hổ” vì nếu chữa khỏi được bệnh cho vua thì được trọng thưởng, chẩn đoán sai hoặc không điều trị được thì lại quy thành kẻ phạm tội, bị bắt giam hoặc thậm chí mất mạng.  Sau khi chẩn bệnh, ngự y phải giải thích rõ ràng cho nhà vua hiểu rồi lui về họp bàn thêm với các y quan khác phương hướng điều trị cũng như đơn thuốc xong xuôi mới dâng lên. Với chốn hậu cung, sắc đẹp của hoàng hậu và các cung tần mỹ nữ cũng được quan tâm hơn cả. Những bí quyết chăm sóc da của cung đình cho tới hiện nay vẫn là những tư liệu quý được phái nữ quan tâm như phấn nụ, sáp ong,…. Ý thức được nhu cầu phổ biến kiến thức y học, những cuốn sách y lý, sách về bệnh đậu mùa được ra đời. Nhiều cuốn sách vẫn được ứng dụng cho tới ngày nay như Nam Dược Tập Nghiêm Quốc Âm của Nguyễn Quang Lương hay Nam Thiên Đức Bảo Toàn của Lê Đức Huệ. Đầu thế kỉ XIX, hoàn cảnh của đất nước vô tình tạo điều kiện cho giới Đông Y Việt Nam tìn hiểu, sưu tầm các tác phẩm, sách vở Y học Trung Quốc. Đay là nguồn tư liệu quan trọng để thầy thuốc biên soạn sách Y học cổ truyền dân tộc, dân tộc hoá Đông Y Trung Hoa. Điển hình như tác phẩm Ngư tiểu Y thuật vấn đáp đã được Nguyễn Đình Chiểu Việt hoá một cách có hệ thống từ Nội Kinh bằng thơ lục bát, giúp người Việt Nam dễ hiểu, dễ thuộc. Nó đã trở thành cột mốc, đánh dấu bước đột phá của con đường dân tộc hoá của ngành Y.

     Tới khi Việt Nam rơi vào chế độ bảo hộ của Pháp, bối cảnh y học cổ truyền trở nên rất khó khăn. Thực dân Pháp xâm lược đã đưa y học cổ truyền ra khỏi hệ thống y tế bảo hộ, đưa nền y tế thực dân vào.  Từ đó các thầy thuốc chỉ còn hoạt động nhỏ lẻ trong dân gian. Do bối cảnh hạn chế của y tế nói chung, nền y học triều Nguyễn phát triển một cách tự phát với nhiều khó khăn nhưng cũng góp phần giải quyết một phần nhu cầu xã hội. Chính vì thế Đông y khá gắn bó với đời sống xã hội và những người thầy thuốc luôn được người dân kính trọng.

     Để tìm hiểu rõ hơn về nền Y học cung đình triều Nguyễn, chúng ta không thể bỏ qua siêu dự án của tập đoàn Vietmec Group: Nhất Nam y viện – Nam Thiên Đệ Nhất Thái Y Viện – nơi tiên phong dẫn đầu trong việc phục dựng mô hình hoạt động Thái y viện trên cơ sở vừa giữ nguyên bản vừa áp dụng vào khám chữa bệnh thực tiễn cho nhân dân. Nhất Nam y viện hoạt động với những tôn chỉ như phục hồi mô hình khám chữa bệnh cung đình; sưu tầm nghiên cứu những bài thuốc từng chữa bệnh cho vua chúa và hoàng hậu; những cách chăm sóc sắc đẹp cho cung tần mỹ nữ; tìm kiếm, nuôi trồng và nhân giống những thảo dược quý,… Tất cả hứa hẹn một mô hình khám chữa bệnh chuẩn hoàng cung, giúp bệnh nhân không chỉ được chữa bệnh bằng những phương pháp trị liệu tốt nhất mà còn được thoải mái về tinh thần, trải nghiệm những cảm giác của bậc đế vương một cách chân thực nhất ở ngay thời hiện đại này. Nhất Nam y viện như một hoàng cung thu nhỏ với Thái y viện, Hoàng thành, rồi Dưỡng Tâm điện chăm sóc, hồi phục long thể, Trường Xuân cung chăm sóc sắc đẹp, trẻ mãi như tuổi thanh xuân cho Hoàng hậu và các cung tần mỹ nữ trong cung. Sau đó còn có Diên thọ cung – nơi Hoàng Hậu, Thái Hậu an dưỡng tuổi già. Ngoài chữa bệnh ở đây còn có Ngự hoa viên để các bậc đế vương thư giãn, vãn cảnh. Ở Nhất Nam y viện, những vị khách giới thượng lưu chắc chắn sẽ tìm được cảm giác thư thái, hạnh phúc và viên mãn nhất không giống ở bất kì nơi đâu.

(NHẤT NAM Y VIỆN. (Ảnh: Phương Thanh)

Cùng với sự gìn giữ và phát triển nền y học nước nhà đó, bản thân là những sinh viên của Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, là những bác sĩ Y học cổ truyền tương lai của đất nước, tôi nhận thấy được những trọng trách của bản thân trong việc học tập trau kiến thức, kinh nghiệm, tay nghề, rèn giũa đạo đức để trở thành một bác sĩ có tài có đức, biết kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại, trở thành một vị lương y, chữa bệnh cho nhân dân, góp một phần công sức vào nền y học nước nhà. Ngay từ những năm nhất, năm hai,  bản thân tôi nói riêng và sinh viên của trường nói chung phải biết phấn đấu, cố gắng học tập nhiều hơn nữa về kiến thức cơ sở, rồi học thực hành, tập luyện tay nghề để sớm thành thạo, trở thành một bác sĩ có tài thực sự. Với niềm vinh dự và tự hào được học tập tại học viện, sinh viên chúng tôi luôn cần phải ý thức đầy đủ về trách nhiệm kế thừa và phát huy những kiến thức vô giá mà các bậc tiền sư để lại.

Tin liên quan
Đặt Lịch Khám
(Mọi thông tin của Quý vị đều được bảo mật 100%)
Chọn chuyên gia
Đặt Lịch