TOP 9 món ngày Tết cứ ăn là đau bụng “lên bờ xuống ruộng”

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mâm cỗ ngày Tết luôn ngập tràn các món ăn ngon vô cùng thịnh soạn, nhưng dù có hấp dẫn thế nào thì bạn cũng phải tỉnh táo tránh những món này ra để bảo vệ dạ dày của mình nhé. Bởi việc ăn uống vô độ, không kiểm soát trong các cuộc vui ngày Tết rất có thể làm tái phát cơn đau dạ dày.

9 món ăn khoái khẩu ngày Tết là “khắc tinh” của đau dạ dày

Theo chia sẻ của thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa II Lê Phương – Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện, Nguyên Phó GĐ Bệnh viện YHCT Hà Đông, chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến sự hồi phục hoặc tiến triển của bệnh đau dạ dày.

Người bệnh cần phải biết những loại thực phẩm nào tốt để bổ sung và những món ăn nào cần phải tránh xa để các cơn đau dạ dày không tái phát gây khó chịu, ảnh hưởng đến niềm vui ngày Tết.

Theo đó, người bệnh cần chú ý những món ăn là “khắc tinh” của bệnh đau dạ dày sau:

Dưa hành 

“Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ/Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh”, từ bao đời nay câu ca này được truyền lại, đồng thời ẩn chứa sự kết hợp các món ăn để làm tăng hương sắc cổ truyền. Vậy nên dưa hành là món ăn không thể thiếu được trong mâm cơm ngày Tết của người Việt.

Thông thường các món ăn ngày Tết chứa nhiều đạm và chất béo như: bánh chưng, thịt nấu đông, thịt kho tàu, nem rán, giò chả, rất dễ ngán hoặc có thể gây đầy bụng, khó tiêu. Với vị chua, cay nhẹ của dưa hành mọi người thường dùng ăn kèm để giảm bớt ngán, kích thích tiêu hóa, tạo cảm giác ngon miệng.

Dưa hành dễ khiến cơn đau dạ dày tái phát trở lại vào dịp Tết
Dưa hành dễ khiến cơn đau dạ dày tái phát trở lại vào dịp Tết

Tuy nhiên, dưa hành muối lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe, nhất là khi bạn đang mắc bệnh dạ dày thì càng phải cần tránh xa. Bởi thực phẩm lên men như dưa hành sẽ khiến acid dạ dày tăng cao, gây tổn thương niêm mạc dạ dày và làm cho cơn đau ngày càng tồi tệ hơn.

Măng

Măng là thực phẩm tốt cho sức khỏe giúp giảm cân, kiểm soát cholesterol, chống viêm, tăng cường miễn dịch, tốt cho tim và còn chống ung thư,…

Măng, đặc biệt là canh măng nấu móng giò thơm ngon béo ngậy là một trong những món ăn không thể thiếu trong ẩm thực truyền thống, nhất là trong ngày Tết. 

Theo TTƯT, BSCKII Lê Phương những người có bệnh lý dạ dày, đặc biệt là bệnh đau dạ dày cần hạn chế ăn loại thực phẩm này. Bởi vì trong măng tươi có chứa một lượng cyanide là chất kịch độc, trong quá trình chế biến không đúng cách có thể dẫn tới ngộ độc, làm cho vết loét dạ dày nặng hơn. Trong khi đó, măng khô lại chứa nhiều chất xơ không hòa tan gây khó tiêu, dễ dẫn tới tình trạng đầy hơi, ợ hơi, buồn nôn, đau dạ dày,….

Bánh chưng 

Bánh chưng là loại bánh truyền thống và đặc trưng của dân tộc Việt Nam, đặc biệt không thể thiếu vào mỗi dịp Tết. Bánh chưng cung cấp nhiều năng lượng, tuy nhiên, khi bị đau dạ dày thì đây lại là một món ăn mà bạn cần tránh.

Theo TTƯT, BSCKII Lê Phương, trong bánh chưng gạo nếp là nguyên liệu chính. Kết cấu của gạo nếp khi được làm chín sẽ gây khó tiêu, do đó dạ dày có thể gặp rắc rối khi tiêu hóa. Người bị bệnh dạ dày dễ bị chướng bụng, ợ hơi, ợ chua,…. khi ăn loại bánh này.

>>> ĐỌC NGAY: Chuyên gia đầu ngành hướng dẫn cách ĐÁNH BẠI đau dạ dày, cải thiện tiêu hóa cực đơn giản

Bánh chưng dễ gây khó tiêu, chướng bụng
Bánh chưng dễ gây khó tiêu, chướng bụng

Bên cạnh đó, phần nhân bánh có chứa đỗ xanh cũng là một trong những nguyên liệu mà người bị đau dạ dày cần kiêng. Bởi hàm lượng dinh dưỡng trong đậu xanh còn cao hơn trong thịt gà, mà người bị đau dạ dày lại không thích hợp với những món ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao như vậy. Thêm nữa, trong Đông y, đậu xanh có tính hàn sẽ khiến dạ dày bị lạnh, từ đó cũng làm gia tăng những cơn đau.

Chưa kể, nhiều người có sở thích ăn bánh chưng rán với dưa góp. Vốn dĩ bánh chưng đã rất giàu dinh dưỡng, khi được chiên thấm đẫm dầu chiên thì người bệnh dạ dày càng phải hạn chế. Vì dầu chiên sẽ tạo ra một lớp màng bao lấy thành dạ dày khiến cho quá trình tiêu hóa diễn ra khó khăn hơn.

Các loại đậu

Các loại đậu tương, đậu nành, đậu Hà Lan… hay các chế phẩm từ đậu khác như sữa đậu… cũng là thực phẩm không tốt cho người bệnh dạ dày. Bởi hàm lượng carbohydrate phức hợp có trong các loại đậu có thể khiến cho axit dạ dày bị dư thừa, gây tình trạng đầy hơi, khó tiêu.

Thực phẩm sống

Các món rau sống, hay thịt chín tái, chẳng hạn như salad, gỏi hay nem chua cũng thường được sử dụng trong dịp Tết. Tuy nhiên, những thực phẩm này lại không tốt cho người bệnh dạ dày, chúng có thể khiến cho cơn đau trầm trọng hơn. Vì các thực phẩm tươi sống, chưa chín kỹ chưa được xử lý qua nhiệt độ nên có thể vẫn tiềm ẩn nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại cho dạ dày.

Các món thịt tái không tốt cho người đau dạ dày
Các món thịt tái không tốt cho người đau dạ dày

Sử dụng các thực phẩm này không chỉ gây tiêu chảy, đau bụng mà còn dẫn đến tình trạng viêm dạ dày.

Các gia vị cay nóng

Trong các món ăn ngày Tết, việc bổ sung gia vị là không thể thiếu được, giúp món ăn thêm đậm vị, đậm hương. Tuy nhiên các loại gia vị này nếu sử dụng quá nhiều có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Bác sĩ Lê Phương đã chỉ ra một số hạn chế của các gia vị phổ biến mà người bệnh đau dạ dày cần chú ý như: 

  • Ớt: Khi được hấp thụ vào niêm mạc ruột, chúng sẽ gây nên sự kích ứng, khiến lượng axit trong dạ dày tăng cao và gây ra những cơn đau vùng thượng vị từ âm ỉ đến dữ dội.
  • Hạt tiêu: Ăn nhiều hạt tiêu có thể gây rối loạn tiêu hóa, khiến dịch vị axit dạ dày tăng lên, tình trạng viêm loét dạ dày cũng trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, loại gia vị này còn có khả năng kích thích niêm mạc dạ dày, khiến cơn đau dạ dày sẽ càng nặng nề hơn.
  • Đường và muối: Đây là 2 loại gia vị được tiêu thụ phổ biến nhất trong chế biến thực phẩm để tăng vị trong món ăn. Thế nhưng khi sử dụng trong thời gian có thể gây kích thích sản xuất nhiều axit trong dịch vị khiến cơn đau càng trở nên nghiêm trọng.

Các món chiên, rán

Mâm cỗ Tết có rất nhiều món được chiên rán ngập dầu như chả giò, tôm chiên xù,… Đây đều là những món ăn ngon, trang trí đẹp mắt nhưng lại không hề tốt cho sức khỏe, đặc biệt là dạ dày. Vì dầu mỡ rất khó tiêu, có thể gây chướng bụng và khiến dạ dày phải hoạt động hết công suất để tiêu hóa và dẫn đến các cơn đau.

>> ĐỌC NGAY: Những cách chữa đau dạ dày khẩn cấp mà ai ai cũng nên ghi nhớ

Người bệnh dạ dày cần hạn chế các món chiên rán, nhiều dầu mỡ
Người bệnh dạ dày cần hạn chế các món chiên rán, nhiều dầu mỡ

Rượu bia

Rượu, bia là đồ uống thường không thể thiếu trong mỗi dịp liên hoan và lễ Tết. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, việc uống rượu bia quá mức và không may dùng phải loại rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ gây hậu quả khó lường đối với sức khỏe. 

Hơn nữa, bia rượu cũng là tác nhân làm trầm trọng hơn các đơn đau co thắt do bệnh viêm dạ dày tái phát. Những người có tiền sử bệnh dạ dày đặc biệt lưu ý cần tránh sử dụng rượu bia. 

Chè đặc, cà phê và nước uống có ga 

Cũng là thức uống không thể thiếu trong dịp Tết đến Xuân về, nhưng khi uống quá nhiều chè đặc, cà phê không có lợi cho sức khỏe. 

Các loại đồ uống như chè và cà phê chứa nhiều cafein không chỉ là tác nhân gây nên tình trạng mất ngủ mà còn kích thích sự giãn cơ vòng ở phía dưới thực quản. Đồng thời những thức uống này cũng làm tăng tiết dịch vị axit trong dạ dày và tạo điều kiện để phần thức ăn dư thừa bị trào ngược lên trên.

Còn với nước ngọt có gas, khí carbonic trong nước ngọt sẽ gây áp lực lên dạ dày và ruột, dẫn tới vết loét sâu hơn, có thể gây thủng dạ dày. Ngoài ra, hàm lượng chất carbon dioxide trong các loại nước ngọt có gas còn đóng vai trò như một loại axit. Chất này có khả năng làm lan rộng các ổ viêm loét trong dạ dày dẫn đến tình trạng đau dạ dày kéo dài.

Các loại nước uống có gas không tốt cho người bệnh dạ dày
Các loại nước uống có gas không tốt cho người bệnh dạ dày

Sẽ đặc biệt nghiêm trọng khi người bệnh đau dạ dày uống nước có ga vào lúc đói. Điều này sẽ làm phá vỡ các liên kết trên thành dạ dày và làm cho lợi khuẩn có trong dạ dày và đường ruột bị tiêu diệt.

Một số lưu ý giúp bảo vệ dạ dày vào ngày Tết

Theo chia sẻ của bác sĩ Lê Phương, ngoài chế độ dinh dưỡng, một nguyên nhân chính khiến bệnh đau dạ dày dễ tái phát vào dịp Tết là do người bệnh ăn uống, sinh hoạt thất thường. Việc ăn uống không đúng giờ giấc, ăn quá no hoặc quá ít rồi thức khuya, ngủ không đủ giấc sẽ khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động liên tục, tăng nguy cơ tổn thương dạ dày.

Do vậy, bác sĩ Phương cũng lưu ý người bệnh trong khoảng thời gian Tết nguyên đán nên ăn uống điều độ, đúng giờ, nghỉ ngơi hợp lý, không nên ham vui mà thức quá khuya, sử dụng quá nhiều rượu bia, gây ảnh hưởng đến dạ dày.

Và để dạ dày khỏe mạnh, tránh các cơn đau tái phát và có 1 năm mới đong đầy ấm áp, hạnh phúc viên mãn thì cần lưu ý như sau:

  • Ăn đa dạng các món và thường xuyên thay đổi để cung cấp được nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Kiểm soát lượng rượu, bia uống vào. Tốt nhất là càng hạn chế sử dụng càng tốt.
  • Uống đủ nước, bổ sung đủ các loại rau xanh và trái cây.
  • Không nên ăn quá khuya. Nên ăn tối trước khi đi ngủ 3 tiếng để tránh dạ dày phải làm việc quá sức.
  • Ăn vừa đủ, không nên ăn quá no vì sẽ làm dạ dày phồng căng, sinh ra nhiều axit có hại dễ gây đau.
Không ăn quá no để tránh gây áp lực lên dạ dày
Không ăn quá no để tránh gây áp lực lên dạ dày
  • Tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ để tăng sự bài tiết của nước bọt, giúp giảm axit và bão hòa axit trong dạ dày.
  • Sau khi ăn nên vận động nhẹ nhàng.
  • Sau khi ăn không nên đi tắm luôn giúp tránh chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu.
  • Nên chia nhỏ các bữa ăn, ăn nhiều bữa trong ngày, ăn từng chút một.
  • Luôn giữ tinh thần luôn vui vẻ, xây dựng thói quen tốt trong sinh hoạt, không nên làm việc quá mệt mỏi, căng thẳng.
  • Duy trì thói quen vận động hàng ngày để tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật, giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

Trên đây là những lưu ý về chế độ ăn uống ngày Tết cho những người đau dạ dày. Nếu bạn đang có vấn đề về dạ dày và đường tiêu hóa, đừng bỏ qua bài viết này. Hãy xây dựng chế độ ăn uống uống ngày Tết vừa vui vẻ, đầm ấm vừa an toàn cho sức khỏe.

Nếu gặp phải tình trạng đau dạ dày trong những ngày Tết, bạn nên tìm hiểu ngay bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang của Nhất Nam Y Viện. Đây là bài thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày, đặc biệt là đau dạ dày nhận được sự đánh giá cao của chuyên gia cũng như những nhận xét tích cực từ phía người bệnh.

NHẤT NAM BÌNH VỊ KHANG – NGĂN CHẶN CÁC CƠN ĐAU DẠ DÀY, LÀNH VẾT LOÉT, KHỎE DẠ DÀY

Nhất Nam Bình Vị Khang là sản phẩm của sự kế thừa và phát huy tinh hoa của y học cổ truyền cùng với nghiên cứu hiện đại. Bài thuốc chính là thành quả của đề tài “Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa y học cổ truyền triều Nguyễn trong điều trị bệnh lý dạ dày” do thầy thuốc ưu tú Lê Phương, cùng với những đồng nghiệp tại Nhất Nam Y Viện thực hiện, đặc biệt là tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Giám đốc Chuyên môn Nhất Nam Y Viện.

Đội ngũ chuyên gia tại Nhất Nam Y Viện đã khai phá và phục dựng lại công thức các bài thuốc: Quy tỳ thang, Phụ tử lý trung thang, Bát vị hoàn, Hương sa lục quân,…. trong cuốn Ngự dược Nhật Ký – Tư liệu thuộc hệ thống Châu Bản triều Nguyễn từng được dùng để điều trị chứng vị quản thống cho vua Tự Đức.

Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang được kế thừa tinh hoa YHCT Hoàng Cung
Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang được kế thừa tinh hoa YHCT Hoàng Cung

Nhất Nam Bình Vị Khang là sự kết hợp từ 3 bài thuốc nhỏ (Hoàn – Cao – Giải Độc) trong cùng một liệu trình, đem lại hiệu quả tổng hòa, một mặt xử lý nguyên nhân gây bệnh bên trong, đồng thời giải quyết các triệu chứng bên ngoài, giảm khó chịu cho người bệnh. Cụ thể như sau:

  • Bài thuốc xử lý TẬN GỐC các cơn đau dạ dày do tổn thương, viêm loét với hiệu quả bền vững nhờ đảm bảo quy tắc “vừa chữa lành – vừa bảo vệ niêm mạc dạ dày”. Cụ thể, bài thuốc tập trung phục hồi hoạt động và sự lưu thông của KHÍ HUYẾT trong cơ thể và lục phủ ngũ tạng. Từ đó, giúp bệnh nhân đẩy lùi các triệu chứng viêm đau dạ dày.
  • Chấm dứt cảm giác nóng rát, đau bụng, ợ hơi, ợ chua… AN TOÀN – HIỆU QUẢ nhờ sự điều tiết và trung hòa dịch vị dạ dày của 30+ thảo dược quý (Hương phụ, Lá khôi, Sa nhân, Hoài sơn…). Ngoài công dụng trên, các vị thuốc còn giúp tăng dịch nhầy bao phủ niêm mạc để chống tình trạng axit bào mòn gây viêm đau dạ dày.
  • Kích thích tiêu hóa, giúp bệnh nhân ăn ngon – ngủ ngon: Các vị thuốc trong Nhất Nam Bình Vị Khang giúp ổn định nhu động ruột, tăng cường khả năng tiêu hóa thức ăn. Từ đó, bệnh nhân hết chướng bụng, ợ hơi, đau dạ dày… nên hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Dựa theo tình trạng bệnh, cơ địa hấp thu của từng người, các bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện sẽ lập phương thuốc phù hợp để tối ưu hiệu quả, rút ngắn thời gian điều trị.

Tính đến thời điểm hiện tại, bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang đã giúp hơn 39.000 người thoát khỏi các bệnh lý dạ dày, đặc biệt là bệnh đau dạ dày khó chịu, không tái phát trở lại sau thời gian ngừng thuốc.

>>> ĐỌC NGAY: [FEEDBACK] Những phản hồi chân thực của bệnh nhân đau dạ dày về Nhất Nam Bình Vị Khang

Khách hàng phản hồi về hiệu quả của bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang

Phản hồi của người bệnh về hiệu quả điều trị đau dạ dày của Nhất Nam Bình Vị Khang

Để được tư vấn chi tiết hơn về giải pháp điều trị đau dạ dày với Nhất Nam Bình Vị Khang, người bệnh có thể liên hệ ngay tới chuyên gia theo thông tin dưới đây:

NHẤT NAM Y VIỆN

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *