Mụn Trứng Cá Ung Là Gì? Bật Mí Cách Đối Phó Hiệu Quả Nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Mụn trứng cá ung là một thể mụn trứng cá dạng nặng và thường tồn tại dai dẳng trên da. Loại mụn này tuy không quá nguy hiểm nhưng rất dễ biến chứng thành sẹo rỗ, sẹo lồi khó điều trị dứt điểm. Điều này gây nên những ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của người bệnh. Trong nội dung bài viết hôm nay chúng tôi sẽ nói chi tiết hơn về nguyên nhân hình thành mụn cũng như cách điều trị an toàn nhất.

Định nghĩa mụn trứng cá ung là gì?

Mụn trứng cá ung là tình trạng da hình thành các nốt sẩn cục khiến bề mặt da của bạn trở nên kém sắc và sần sùi. Khi những nốt mụn này chưa viêm chúng chỉ là các nốt nang mụn có màu giống màu da và kích thước khá nhỏ. Thế nhưng khi bị viêm, mụn trứng cá ung sẽ chuyển sang màu đỏ và vẫn sưng to, gây đau nhức mỗi khi chạm tay vào.

Theo các chuyên gia da liễu, mụn trứng cá cần điều trị ngay khi mới được phát hiện để tránh viêm nhiễm khiến bệnh nặng hơn. Mụn ung thường không có đầu và nhân nằm sâu dưới biểu bì da nên rất khó điều trị. Hơn nữa nhân mụn thường là dịch mủ máu và dễ lây lan sang các vùng da khác nếu bạn xử lý không đúng cách.

mun trung ca ung
Mụn trứng cá ung thường mọc ở mũi và cằm

Ngoài ra loại mụn này có thể mọc ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, nhưng phổ biến nhất là ở mũi và dưới cằm. Một điều bạn cần lưu ý tiếp theo đó chính là tuyệt đối không nặn mụn trứng cá ung tại những vị trí này. Bởi lẽ, mũi và cằm đều là “điểm cấm kỵ” trên khuôn mặt, dễ gây viêm nhiễm nếu bạn nặn không đúng cách hay không đảm bảo vệ sinh. Thậm chí nặn mụn sai cách có thể gây co giật, méo miệng.

Mụn trứng cá ung ở mũi hình thành do đâu?

Cũng giống như những loại mụn khác, mụn trứng cá ung hình thành do sự bít tắc lỗ chân lông cùng sự tăng sinh quá mức của tuyến bã nhờn trên da. Ngoài ra, sự tấn công của vi khuẩn gây hại như P.acnes cũng khiến da bị viêm nhiễm và gây nên mụn.

Chuyên gia cho biết, cụ thể một số nguyên nhân khiến da nổi mụn trứng cá ung ở mũi, cằm như sau:

  • Chăm sóc da không đúng cách: Đây là nguyên nhân phổ biến hình thành nên mụn trên da. Theo đó việc bạn không tẩy tế bào chết thường xuyên, rửa mặt không sạch hay tẩy trang không kỹ cũng khiến vi khuẩn, bụi bẩn, tế bào sừng hóa khiến lỗ chân lông bít tắc và gây nên mụn trứng cá ung.
  • Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng: Nếu bạn thường xuyên sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng có thể khiến lỗ chân lông trên da bị tắc nghẽn. Từ đó gây nên tổn thương, thô ráp và làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá ung. Mỹ phẩm kém chất lượng cũng khiến cho da dễ bắt nắng và đen hơn bình thường.
  • Căng thẳng, stress trong thời gian dài: Những người thường xuyên bị áp lực, căng thẳng trong thời gian dài có thể kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn. Vì thế bã nhờn bị tích tụ trên da, vi khuẩn lợi dụng điều đó để gây mụn trứng cá nặng.
  • Rối loạn nội tiết tố: Hormone bị rối loạn cũng chính là nguyên nhân khiến da nổi mụn trứng cá. Sự mất cân bằng nội tiết tố khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, chức năng của gan, thận vì thế mà kém đi. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý trên da, bao gồm mụn trứng cá.
  • Chế độ sinh hoạt kém khoa học: Bạn thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc, thời gian làm việc không hợp lý,… có thể khiến hệ bài tiết trong cơ thể hoạt động kém ổn định. Từ đó dẫn đến mụn trứng cá ung ở mũi, cằm phát triển mạnh.
  • Ăn uống không lành mạnh: Thường xuyên ăn đồ chiên rán, dầu mỡ, nhiều đường, uống rượu bia, nước có gas,… cũng là nguyên nhân khiến mụn trứng cá nổi nhiều hơn.
  • Môi trường sống: Môi trường sống bị ô nhiễm, nhiều khói bụi, hóa chất khiến làn da của bạn bị yếu đi, tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công và gây nên mụn, viêm nhiễm.

Việc biết rõ những nguyên nhân gây mụn giúp bạn chọn được cách điều trị thích hợp, đồng thời ngăn ngừa mụn tái phát hiệu quả.

mun trung ca ung
Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân gây mụn

Cách trị mụn trứng cá ung hiệu quả và an toàn

Mụn nếu không được điều trị đúng cách có thể tiến triển gây viêm nhiễm, dẫn đến khó khăn trong việc loại bỏ và ngăn ngừa. Vì thế, trước khi điều trị bạn cần tìm hiểu thật kỹ các phương pháp để xác định xem bản thân có phù hợp hay không.

Hiện nay có rất nhiều cách trị mụn trứng cá ung ở mũi và cằm, mỗi phương pháp đều sở hữu ưu và nhược điểm riêng, phù hợp từng loại da và mức độ nặng nhẹ khác nhau. Dưới đây là các cách loại bỏ mụn phổ biến và an toàn bạn đọc có thể tham khảo.

Loại bỏ mụn bằng các mẹo dân gian ngay tại nhà

Sử dụng mẹo dân gian luôn là cách trị mụn trứng cá ung được nhiều người tìm đến và áp dụng bởi độ đơn giản cũng như hiệu quả và khả năng tiết kiệm chi phí. Với những mẹo dân gian tại nhà bạn có thể sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên quen thuộc như nha đam, nghệ, mật ong hay rau diếp cá.

Cách chữa mụn bằng một số loại mặt nạ thiên nhiên cụ thể như sau:

  • Nha đam: Đây là nguyên liệu trị mụn phổ biến và cực kỳ hiệu quả, được nhiều chị em tin dùng. Theo đó nha đam có khả năng diệt khuẩn, dưỡng ẩm và tiêu viêm rất hiệu quả. Với tình trạng mụn trứng cá bạn có thể dùng gel nha đam đã rửa sạch để bôi lên vùng da tổn thương. Sau 15 phút bạn dùng nước để làm sạch da là được. Hoặc bạn có thể kết hợp nha đam cùng sữa chua không đường, chanh,… để nâng cao công dụng trị mụn, làm đẹp da.
  • Nghệ: Nghệ được biết đến với khả năng tiêu viêm, giải độc, ngừa sẹo. Vì thế bạn có thể dùng nghệ tươi hoặc tinh bột nghệ để bôi lên nốt mụn, giữ nguyên trong vòng 15 phút rồi rửa lại mặt với nước mát. Hoặc bạn cũng có thể kết hợp nghệ với sữa chua không đường hoặc mật ong để tăng tính hiệu quả trong quá trình trị mụn, làm đẹp da.
  • Mật ong: Với khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn và cấp ẩm cho da, mật ong được sử dụng phổ biến trong điều trị mụn, bao gồm mụn trứng cá ung. Vì thế bạn có thể dùng mật ong nguyên chất hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác để tạo thành mặt nạ tự nhiên bôi lên da trị mụn. Mật ong lúc này sẽ giúp giảm sưng viêm và đau nhức da do mụn gây ra.
  • Rau diếp cá: Trị mụn trứng cá ung không thể bỏ qua rau diếp cá. Đây là một loại rau chứa rất nhiều chất xơ, vitamin, protein,… giúp duy trì một làn da khỏe mạnh, sáng hồng. Hơn nữa nhờ thành phần vitamin C, rau diếp cá giúp chống nhiễm trùng hiệu quả, bảo vệ da tối da. Thành phần Beta – carotene cũng giúp bảo vệ da trước tác động của ánh mặt trời. Bạn có thể dùng một nắm rau diếp cá, rửa sạch và xay nhuyễn để lọc lấy phần nước cốt. Bạn trộn nước cốt rau diếp cá cùng mật ong và thoa lên da, để yên trong vòng 15 phút rồi dùng nước mát rửa sạch lại mặt.

Xem thêm

mun trung ca ung
Rau diếp cá chứa nhiều vitamin, khoáng chất giúp loại bỏ mụn hiệu quả

Các mẹo dân gian tại nhà nói trên đều rất an toàn nhưng chỉ thích hợp với những trường hợp bị mụn trứng cá ung ở mũi, cằm mức độ nhẹ, chưa xuất hiện viêm hoặc viêm nhẹ. Với những trường hợp mụn trứng cá nặng, mẹo dân gian chỉ có khả năng giảm đau nhức, không thể loại bỏ mụn triệt để.

Thuốc tân dược trị mụn trứng cá ung ở mũi

Với những trường hợp mụn trứng cá ung dạng nặng bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám và tư vấn đơn thuốc phù hợp. Việc sử dụng thuốc tân dược thường cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi trong quá trình sử dụng. Vì thế cách trị mụn này rất được chị em tin dùng, đánh giá cao.

Thế nhưng mụn trứng cá ung được xem là một dạng mụn trứng cá nặng, rất dễ để lại sẹo rỗ, sẹo lồi. Vì thế bạn tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về nhà sử dụng khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên gia.

Việc dùng thuốc sai cách hay không đúng loại có thể khiến viêm nhiễm nặng hơn, gây tác dụng phụ ảnh hưởng xấu sức khỏe.

Thuốc dùng để trị mụn trứng cá thường ở dạng uống, bôi, hoặc kết hợp sản phẩm thực phẩm chức năng có khả năng làm mát, giải độc cơ thể. Cụ thể như sau:

Thuốc bôi:

  • Thuốc kháng sinh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn P.acne gây mụn.
  • Thuốc có thành phần Benzoyl Perocide được kê theo đơn.
  • Thuốc Acid Salicylic kê theo đơn có khả năng làm khô tế bào da chết và dầu thừa đang mắc kẹt trong lỗ chân lông.
  • Retinoids,một loại dẫn xuất Vitamin A mạnh có công dụng giải phóng các nang lông bị tắc nghẽn.

Kháng sinh uống:

Thuốc được dùng trong những trường hợp mụn trứng cá ung hình thành do vi khuẩn. Lúc này thuốc kháng sinh đường uống sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, đồng thời giảm viêm nhiễm, sưng đau do mụn gây ra.

Thuốc kháng sinh đường uống chỉ có thể dùng trong một thời gian ngắn, khoảng từ 7-10 ngày. Liều dùng như vậy giúp cơ thể của bạn không bị kháng kháng sinh. Thế nhưng ở một số trường hợp thuốc có thể được chỉ định kéo dài hơn nếu cần thiết.

mun trung ca ung
Tùy tình trạng bệnh bác sĩ sẽ kê kháng sinh cho bạn sử dụng

Các loại thuốc khác:

Ngoài thuốc kháng sinh, người bị mụn trứng cá ung ở mũi có thể sử dụng thuốc tránh thai để kiểm soát sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Như đã biết, rối loạn nội tiết tố chính là một trong những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá nặng. Tuy nhiên việc dùng thuốc tránh thai có thể gây biến chứng nguy hại nên bạn cần xin ý kiến bác sĩ khi sử dụng.

Một sự lựa chọn khác cho chị em khi bị mụn trứng cá là các loại thuốc Isotretinoin. Nó cũng được chiết xuất từ vitamin A nhưng mạnh hơn so với Retinoids. Đây là một loại thuốc được lựa chọn nhiều trong điều trị mụn, bao gồm mụn trứng cá ung, mụn mủ, mụn viêm,… Tuy nhiên người dùng cần kiên trì sử dụng trong một vài tháng để thấy được hiệu quả nhất định.

Trường hợp bạn đang có thai hoặc dự định có thai, bác sĩ da liễu có thể khuyên bạn sử những loại thuốc khác sao cho đảm bảo an toàn cả mẹ và bé. Vì vậy hãy đến gặp bác sĩ để được kê đơn phù hợp, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc để tránh gây nguy hiểm.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Sử dụng công nghệ cao trị mụn nhanh chóng

Sử dụng công nghệ hiện đại để loại bỏ mụn là phương pháp đang rất được ưa chuộng hiện nay. Nó không chỉ giúp bạn loại bỏ mụn mà còn ngăn ngừa các biến chứng khác như sẹo rỗ, sẹo lồi hay vết thâm.

Các công nghệ cao được sử dụng phổ biến như:

  • Peeling da: Đây là phương pháp phổ biến sử dụng chất hóa học không gây hại để loại bỏ tế bào chết, kích thích tế bào da khỏe mạnh phát triển. Bên cạnh đó thuốc cũng loại bỏ nhân mụn ẩn sâu dưới da.
  • Công nghệ ánh sáng xanh: Chuyên viên sử dụng ánh sáng xanh với tần số thích hợp để chiếu lên da. Loại ánh sáng này sẽ làm giảm tình trạng sưng viêm trên da, kích thích collagen trên da và ngăn mụn tái phát hiệu quả.
  • Dùng tia laser trị mụn: Đây là công nghệ trị mụn phổ biến, được áp dụng ở nhiều cơ sở thẩm mỹ. Lúc này tia laser được điều chỉnh với tần suất phù hợp để chiếu lên da bị mụn trứng cá ung, từ đó loại bỏ nhân mụn và phục hồi da.
mun trung ca ung
Peeling da cải thiện làn da mụn hiệu quả

Các công nghệ cao điều trị mụn thường đem lại hiệu quả nhanh chóng, thế nhưng sau thực hiện bạn cần có chế độ chăm sóc da đặc biệt để ngăn ngừa biến chứng ảnh hưởng thẩm mỹ.

Làm thế nào để phòng ngừa mụn trứng cá hiệu quả?

Việc phòng tránh mụn thế nào cũng là một trong những vấn đề rất được người bệnh quan tâm. Theo đó, bên cạnh việc điều trị, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Chăm sóc da đúng cách mỗi ngày với những sản phẩm phù hợp, lành tính.
  • Tẩy da chết định kỳ 2 lần mỗi tuần nhằm ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông gây nên mụn đầu đen hay những loại mụn khác.
  • Bảo vệ da mỗi khi ra ngoài, theo đó bạn nên bôi kem chống nắng, sử dụng mũ, áo chống nắng để ngăn ngừa tia UV có hại gây tổn thương da.
  • Tuyệt đối không nặn mụn trứng cá ung, không sờ tay lên mặt quá nhiều.
  • Bạn cần có chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều rau xanh, nước trái cây, hoa quả tốt cho da.
  • Tuyệt đối không sử dụng bia, rượu, thuốc lá, cà phê gây hại cho da.
  • Luôn duy trì tâm trạng vui vẻ, lạc quan, hạn chế căng thẳng, mệt mỏi khiến tình trạng da mụn trở nặng.
  • Tăng cường tập thể dục thể thao mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh, có sức phòng chống lại tác nhân gây hại.
  • Vệ sinh chăn, ga giường, gối thường xuyên để ngăn ngừa vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập vào da gây nên mụn trứng cá.

Trên đây là những thông tin liên quan đến tình trạng mụn trứng cá ung. Đây là bệnh lý da liễu có thể để lại sẹo thâm, sẹo rỗ, sẹo lồi nếu không điều trị đúng cách. Vì thế bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu để thăm khám và tư vấn điều trị đúng cách, ngăn ngừa biến chứng. Đồng thời xây dựng lối sống và chế độ ăn lành mạnh để ngừa mụn hiệu quả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *