Mụn Trứng Cá Dạng Nang: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Không chỉ giai đoạn dậy thì mà cả những người trưởng thành cũng có nguy cơ bị mụn trứng cá dạng nang. Tình trạng này nguy hiểm hơn mụn trứng cá thông thường rất nhiều, nếu không chữa đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo lồi lõm, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Để hiểu rõ hơn và biết cách điều trị hiệu quả, mời bạn tham khảo bài viết sau đây.

Mụn trứng cá dạng nang là gì?

Mụn trứng cá dạng nang xuất hiện là do lỗ chân lông bị bít tắc. Đây chính là mụn nặng nhất trong các giai đoạn phát triển của mụn trứng cá. Mụn nang sẽ hình thành khi vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên da, khiến da mẩn đỏ, sưng tấy, chứa nhiều mủ.

mun trung ca dang nang
Mụn trứng cá dạng nang xuất hiện là do lỗ chân lông bị bít tắc

Bạn có thể bị đau và ngứa, khi mủ vỡ ra sẽ gây viêm nhiễm vùng da xung quanh và khiến mụn xuất hiện nhiều hơn. Chính vì thế, nhiều người khuyên bạn không nên tự nặn mụn nang vì sẽ khiến da nhiễm trùng, nguy cơ cao bị sẹo vĩnh viễn.

Mụn trứng cá dạng nang thường xuất hiện nhiều vào độ tuổi 20 ở mọi vị trí như: Mặt, lưng, vai. Tuy nhiên, nhiều thống kê cho thấy những người ngoài 20 cũng có nguy cơ bị mụn này. Trong đó, nam giới thường bị nặng hơn nữ giới.

Xem thêm

Nguyên nhân hình thành mụn trứng cá dạng nang phổ biến

Để hiểu rõ nguyên nhân gây mụn trứng cá dạng nang, hãy cùng tìm hiểu về cơ chế gây ra loại mụn này.

Bác sĩ Lê Thị Phương, chuyên gia tại Nhất Nam Y Viện cho biết: “Mụn nang hình thành do viêm nang lông bị vỡ, phần nhiễm trùng đi sâu đến tầng trung bì của da. Nhìn chung mụn nang có cơ chế hình thành giống mụn trứng cá, tuy nhiên mụn nang ăn sâu dưới da, lang sang những nang lông khác và gây tổn thương khá mạnh.”

Khi mụn hình thành, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách hình thành lên một màng bao quanh vùng viêm. Điều này khiến mụn nang có dạng bọc, ban đầu sẽ sưng đỏ, cứng và đau. Sau đó sẽ bớt đỏ dần, mụn cũng mềm hơn, bạn cảm giác như một chiếc túi đựng nước lỏng và đau nếu như không may chạm vào.

mun trung ca dang nang
Nguyên nhân chính gây mụn trứng cá dạng nang chính là sự tích tụ của vi khuẩn, bã nhờn

Nguyên nhân chính gây mụn trứng cá dạng nang chính là sự tích tụ của vi khuẩn, bã nhờn, tế bào chết trong thời gian dài, gây bít tắc lỗ chân lông và gây viêm nhiễm nghiêm trọng. Ngoài ra, các chuyên gia cũng tìm ra các nguyên nhân khác gây ra loại mụn này gồm:

  • Nội tiết tố cơ thể thay đổi khiến lượng dầu trên da cũng có sự biến động, điều này kích thích vi khuẩn trên da hoạt động mạnh hơn và dễ làm da bị nhiễm trùng.
  • Lạm dụng dùng mỹ phẩm, dùng mỹ phẩm kém chất lượng, tẩy trang không kỹ khiến lỗ chân lông bít tắc và gây mụn.
  • Tự nặn mụn tại nhà khiến mụn bị viêm nhiễm và phát triển thành mụn nang.
  • Da bị nhiễm corticoid hoặc một số thành phần kích ứng với da trong mỹ phẩm hay các thuốc trị mụn.
  • Mụn trứng cá dạng nang cũng có thể xuất hiện ở những người có thói quen hút thuốc lá.

Xem thêm

Triệu chứng mụn u nang trên da

Mụn nang thực chất là bước phát triển số 5 trong chu kỳ vòng đời của mụn trứng cá. Nhìn chung, mụn u nang cũng có những đặc điểm giống với các mụn khác. Tuy nhiên, mụn trứng cá nang sẽ có những sự khác biệt về kích thước, hình thái,…. cụ thể:

  • Mụn u nang nổi từng cục màu đỏ, bên trong chứa mủ hoặc không, nếu có mủ thì cục mụn khá to.
  • Bên trong nang mụn chứa nhiều vi khuẩn, dịch nhầy màu trắng cùng các tế bào chết.
  • Mụn gây đau nhức, khó chịu, mới đầu sẽ mềm, sau đó chuyển cứng, sờ vào như một bọc chứa dịch mềm lỏng.
  • Lâu dần mụn gây viêm nhiễm, lâu lành và rất khó chữa.
mun trung ca dang nang
Bạn sẽ thấy những mụn u cứng, màu đỏ… trên da

Cách chữa trị mụn trứng cá dạng nang hiệu quả

Mụn trứng cá dạng nang nên được chữa trị sớm để tránh nguy hiểm, ảnh hưởng đến thẩm mỹ làn da. Bạn có thể tham khảo một vài cách chữa trị mụn nang được các chuyên gia gợi ý dưới đây.

Cách chữa tại nhà

Trong một vài trường hợp, mụn nang chưa có nhiều và vẫn còn nhẹ, bạn hoàn toàn có thể tham khảo các cách chữa đơn giản ngay tại nhà dưới đây:

  • Chườm đá: Mụn sưng to, màu đỏ sậm có thể chữa trị bằng cách chườm đá. Bạn hãy bọc đá  vào khăn mềm rồi chườm nhẹ lên vùng bị mụn. Sau 10 phút bạn sẽ thấy nốt mụn giảm sưng, giảm đỏ, kích thước mụn sẽ thu nhỏ theo thời gian.
  • Dùng chanh tươi: Chanh có chứa vitamin C cùng axit rất tốt cho da, nó giúp bào mòn mụn dần dần, đồng thời giảm thâm cực tốt. Bạn hãy pha nước cốt chanh cùng nước lọc hoặc mật ong, lòng trắng trứng để tạo thành mặt nạ và đắp lên vùng da bị mụn.
  • Dùng nha đam: Nha đam có thể trị mụn, đồng thời dưỡng ẩm cho da cực tốt nhờ hàm lượng acid salicylic dồi dào. Bạn hãy dùng phần gel nha đam thoa lên vùng da bị mụn trong 20 phút, sau đó làm sạch lại cùng nước ấm.
mun trung ca dang nang
Chanh có chứa vitamin C cùng axit rất tốt cho da, nó giúp bào mòn mụn dần dần

Sử dụng kem trị mụn

Dùng kem trị mụn có lẽ là giải pháp được nhiều người tin dùng bởi hiệu quả nhanh, tiện lợi và dễ dùng. Dưới đây là một số kem trị mụn nang bạn có thể tham khảo:

  • Thuốc axit azelaic: Thuốc giúp kháng khuẩn, ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông, giảm đau đớn do mụn gây ra. Sử dụng thuốc cũng giúp giảm những vết thâm sạm do mụn gây nên. Bạn hãy bôi 2 lần mỗi ngày trong ít nhất 1 tháng để thấy mụn cải thiện.
  • Kem kháng sinh: Kem kháng sinh dạng gel có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, gây viêm hiệu quả, ngăn ngừa mụn phát triển và lan rộng. Bạn có thể sử dụng hàng ngày trong khoảng 5 tuần để loại bỏ mụn. Sau thời gian này mụn không cải thiện thì cần đi khám tại bệnh viện da liễu uy tín.
  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh như Doxycycline, Clarithromycin…. hỗ trợ kháng viêm, kháng khuẩn, ngăn nhiễm trùng và giảm tiết bã nhờn cực tốt. Nếu mụn ở giai đoạn nặng hơn, thuốc kháng sinh dạng uống sẽ là lựa chọn tối ưu cho bạn.
mun trung ca dang nang
Kem kháng sinh dạng gel có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, gây viêm hiệu quả

Trong một số trường hợp, mụn trứng cá dạng nang cần can thiệp kỹ thuật của Y học hiện đại để điều trị nếu dùng thuốc không hiệu quả.

Xem thêm

Một vài lưu ý giúp phòng ngừa mụn trứng cá dạng nang

Mụn trứng cá dạng nang rất khó chữa trị, vậy nên bạn cần lưu ý một số những vấn đề sau đây để phòng ngừa mụn hình thành:

  • Không tự ý nặn mụn bằng tay hoặc các dụng cụ chưa được vệ sinh sạch sẽ, nên đến bệnh viện để bác sĩ xem xét và điều trị.
  • Khi bị mụn trứng cá, hãy điều trị dứt điểm để tránh làm hình thành mụn nang trên da.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ bằng sữa rửa mặt, che chắn thật kỹ mỗi khi ra ngoài.
  • Không nên lạm dụng mỹ phẩm, dùng quá nhiều các loại phấn má, phấn phủ, phấn mắt… chú ý tẩy trang thật kỹ trước khi đi ngủ.
  • Uống nhiều nước lọc, nước ép, ăn nhiều rau xanh, hoa quả,…. để cung cấp vitamin C giúp da khỏe đẹp hơn.
  • Không nên dùng tay sờ nhiều lên mặt vì vi khuẩn có thể bám vào da và gây viêm nhiễm.
  • Điều trị mụn theo đúng hướng dẫn và cần kiên trì bởi mụn nang không dễ xử lý, ngược lại còn tốn nhiều thời gian.

Mụn trứng cá dạng nang là tình trạng rất nhiều người gặp phải và gây ra nhiều ảnh hưởng cho người bệnh. Vậy nên bạn cần chú ý điều trị sớm theo đúng hướng dẫn để tránh bị thâm sẹo, đồng thời giúp da luôn mịn màng và khỏe đẹp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *