Viêm khớp gối là bệnh gì? Nguyên nhân, cách trị nhanh khỏi

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Bệnh viêm khớp gối khiến cho lớp sụn ở trong bị bào mòn, ảnh hưởng lớn đến các vận động thường ngày. Đâu là nguyên nhân gây viêm, cách nhận biết và điều trị thế nào nhanh khỏi? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ những vấn đề cơ bản bạn cần biết về viêm khớp gối cấp tính và mãn tính.

viem khop goi
Đau khớp gối là bị bệnh gì, những điều cần biết

Bệnh viêm khớp gối là gì?

Viêm khớp gối là bệnh có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên đầu gối cùng lúc. Do bị viêm nhiễm nên lớp sụn khớp bị phá hủy, bào mòn nghiêm trọng. Nó làm cho khớp bị sưng đỏ, người bệnh cảm thấy đau, khó vận động. Bệnh thường phát triển theo 4 giai đoạn với các mức độ viêm như sau:

  • Giai đoạn sớm: Đầu gối có xương gai nhỏ gây tổn thương sụn.
  • Giai đoạn nhẹ: Lớp sụn bị ăn mòn nên mỏng dần, người bệnh chưa nhận biết rõ các triệu chứng.
  • Thời kỳ phát triển: Sụn khớp bị ăn mòn nhiều nên đầu xương nhỏ lại. Quan sát thấy có hiện tượng sưng đỏ, cảm nhận đau khi đi lại.
  • Bệnh nặng: Đầu xương chạm vào nhau, lớp sụn vỡ, dịch bôi trơn ít hẳn nên người bệnh khó đi lại. Đầu gối có thể bị biến dạng.

Đây là bệnh lý về xương có thể gặp ở nhiều đối tượng, trong đó phổ biến hơn ở người già, phụ nữ, người thừa cân, béo phì…

Y học hiện đại cho rằng viêm khớp gối là một trong nhiều thể bệnh của viêm khớp. Bản thân thể bệnh này cũng lại được chia làm nhiều loại khác nhau, gồm:

  • Viêm xương khớp gối do quy luật thoái hóa.
  • Bệnh viêm khớp gối tràn dịch.
  • Viêm khớp gối do nhiễm khuẩn.
  • Bệnh viêm mủ khớp gối.
  • Bệnh viêm khớp gối dạng thấp.
  • Viêm khớp gối phản ứng.
  • Gout.
  • Pseudogout.
  • Viêm khớp vảy nến ở gối.

Các loại viêm khớp gối kể trên đều phát triển qua hai giai đoạn là cấp và mãn tính. Vì vậy, nhiều người còn gọi chung các thể viêm theo giai đoạn của bệnh. Trong đó, viêm khớp gối cấp thường dễ điều trị hơn các trường hợp bị mãn tính. Vì vậy, người bệnh cần nhận biết sớm, xác định chính xác thể bệnh, nguyên nhân để chữa trị khi còn chưa muộn.

Nguyên nhân viêm khớp gối? Yếu tố nguy cơ

Bạn bị đau khớp gối khi chạy bộ hoặc thay đổi tư thế mà không rõ nguyên nhân? Đó có thể là tình trạng viêm khớp gối mà nguyên nhân chủ yếu gây nên là do:

  • Chấn thương: Trong quá trình lao động, làm việc, một số tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Không ít trường hợp khiến cho khớp gối bị rách sụn, nứt ở xương hay đứt dây chằng. Đó là những chấn thương dễ làm khớp gối bị viêm và tổn thương nặng nếu không được chữa sớm.
  • Áp lực lặp lại: Đây là hiện tượng thường thấy ở những người làm những công việc thường xuyên phải đứng, ngồi xổm hoặc đi lại nhiều, đặc biệt là đứng ở tư thế bẻ gối. Chẳng hạn như các vận động viên thể thao, thợ mộc, thợ hàn, lễ tân… Những áp lực lặp đi lặp lại ở đầu gối do tư thế làm việc sẽ làm vị trí đó bị chèn ép, gây chấn thương và viêm.
  • Dinh dưỡng: Thiếu hụt dinh dưỡng do chế độ ăn chưa đúng sẽ ảnh hưởng đến hệ xương nói chung và khớp gối nói riêng. Đặc biệt, khi bạn không cung cấp đủ canxi, kali, magie hay photpho, omega 3 cho cơ thể thì xương và các khớp gối dễ bị suy yếu, viêm nhiễm.
  • Nhiễm khuẩn: Viêm khớp gối do nhiễm khuẩn là một nguyên nhân, cũng là thể bệnh. Hiện tượng này thường khởi phát sau khi người bệnh bị nhiễm trùng cấp tính ở các cơ quan khác có liên quan.
  • Rối loạn tự miễn: Đây là nguyên nhân gây nên thể bệnh viêm khớp dạng thấp ở gối. Do bị các kháng thể trong hệ miễn dịch đang rối loạn tấn công nên các mô liên kết trong bao khớp gối bị tổn thương, gây sưng đau và viêm.
  • Rối loạn chuyển hóa: Đây là nguyên nhân gây nên bệnh gout – một thể bệnh khiến khớp gối bị tổn thương rõ rệt. Do sự rối loạn trong chuyển hóa purin mà axit uric trong máu tăng cao. Nó làm cho các khớp bị sưng, viêm, tấy đỏ, bao gồm cả ở gối.
viem khop goi
Khớp gối bị sưng đau, viêm do nhiều yếu tố tác động

Bên cạnh các nguyên nhân gây viêm đau ở khớp gối kể trên thì những yếu tố sau cũng góp phần thúc đẩy sự hình thành và phát triển của bệnh:

  • Tuổi tác: Quá trình thoái hóa khớp luôn kéo theo hiện tượng viêm ở xương khớp. Đây là vấn đề thường xảy ra ở người cao tuổi, phản ánh sự lão hóa của bộ phận này trong cơ thể. Nó xảy ra ở tất cả các cơ quan, bao gồm cả hệ xương và không loại trừ gối.
  • Di truyền: Viêm khớp gối là một căn bệnh có tính di truyền. Theo các nghiên cứu, nếu gia đình bạn có người thân từng bị viêm khớp gối hoặc các vị trí khác thì bạn cũng có nguy cơ cao sẽ mắc phải.
  • Giới tính: Viêm khớp dạng thấp ở gối là bệnh thường thấy ở nữ hơn so với nam giới. Tuy nhiên ở các thể bệnh viêm khác cùng xuất hiện tại vị trí này lại chủ yếu gắn liền với phái mạnh.
  • Thừa cân: Khớp gối nằm ở vị trí gần dưới của cơ thể, lại thường xuyên phải duỗi gấp. Vì vậy, nó phải chịu rất nhiều áp lực từ trọng lượng của chúng ta, đặc biệt là khi mang vác hay đứng, ngồi. Nếu bạn liên tục hoạt động thay đổi tư thế đùi và cẳng chân nhanh, hoặc vác nặng thì phản ứng viêm rất dễ xảy đến.
  • Hút thuốc: Thuốc lá, và cả thuốc lào chứa một lượng độc tố gây hại cho sự lưu thông máu. Khi sử dụng các chất kích thích này, khả năng hoạt huyết, nuôi dưỡng khớp gối giảm.. Đây là điều kiện thuận lợi cho các yếu tố gây bệnh tấn công gây viêm khớp.

Có thể thấy nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp gối có rất nhiều. Mỗi yếu tố gây bệnh lại khiến bạn mắc phải các tình trạng và triệu chứng khác nhau. Người bệnh nên xem xét kỹ lý do và các biểu hiện cụ thể để xác định cho đúng.

Click đọc ngay

Viêm khớp mãn tính là bệnh gì? Nguyên nhân, cách trị hiệu quả

Dấu hiệu viêm khớp gối

Đau khớp gối phải làm thế nào để nhận biết có phải là do viêm hay không? Có rất nhiều triệu chứng liên quan giúp bạn phân biệt bệnh này, cụ thể là:

  • Tình trạng đau: Khớp gối bị đau do viêm thường âm ỉ lúc đầu, một số ít trường hợp bị đột ngột. Các cơn đau thường biểu hiện rõ hơn vào buổi sáng, hoặc sau khi ngủ dậy. Sau một thời gian thì bạn còn đau trong đêm, khó chịu nhiều hơn khi đi cầu thang, ngồi hay quỳ.
  • Sưng đỏ: Đây là phản ứng bình thường khi khớp gối bị viêm. Do bị nhiễm trùng nên chất lỏng bị tích tụ lại, làm xung quanh phần khớp viêm sưng phồng. Kèm theo đó là hiện tượng tấy đỏ, đau và cảm giác căng, ấm.
  • Vận động khó khăn: Khi lớp sụn bị ăn mòn do viêm ở khớp, mọi sự thay đổi tư thế đều khiến đầu xương dễ cọ sát vào nhau. Việc gập, duỗi khớp gối hay đứng lên, ngồi xuống diễn ra chậm, hoặc có thể tạm thời không thực hiện được.
  • Cứng khớp gối: Đây là một triệu chứng khá điển hình mà người bị bệnh này hay gặp phải. Nó thường biểu hiện rõ nhất vào sáng sớm hoặc sau một thời gian dài không vận động. Nếu xoa bóp một lúc, hiện tượng này sẽ thuyên giảm và người bệnh sẽ di chuyển tốt hơn.
  • Tê chân dưới: Đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống do viêm thường kèm theo biểu hiện tê. Do mạch máu kém lưu thông, chân bị teo, tê yếu nên người bệnh dễ cảm thấy tê ngay cả khi lao động.
viem khop goi
Khớp gối bị đau, đỏ ửng và sưng tấy

Trên đây là các triệu chứng chung của viêm khớp gối ở các dạng. Khi điều trị bệnh, người ta cần phải căn cứ vào dấu hiệu của từng thể bệnh và giai đoạn cụ thể. Từ đó chẩn đoán và đưa ra liệu trình điều trị chuẩn nhất, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Bị viêm khớp gối nguy hiểm hay không? Khi nào nên khám

Viêm khớp gối sẽ phát triển nặng và gây biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nếu không được điều trị đúng cách. Một số ảnh hưởng lớn đến sức khỏe do bệnh này gây ra có thể kể đến là:

  • Người bệnh bị mất khả năng vận động ở gối: Khi phát triển đến giai đoạn nặng thì việc đi lại, co duỗi hay đứng ngồi đều khó khăn. Nhiều trường hợp bị mất hẳn các khả năng vận động này tại gối.
  • Teo cơ, biến dạng ở đầu gối bị viêm: Do khi bị viêm, người bệnh bị hạn chế vận động nên sau thời gian dài thì chân bị teo và yếu. Lớp sụn bị bào mòn cũng làm đầu xương lệch ra khỏi ổ khớp, hình thành gai xương.
  • Tàn phế: Đây là biến chứng nghiêm trọng bậc nhất, nó khiến người bệnh hoàn toàn không thể đi lại được. Do đó, khả năng lao động, tự chủ sinh hoạt bị ảnh hưởng lớn.
  • Các ảnh hưởng đến hệ tim và da: Những người bị viêm khớp dạng thấp ở gối có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm như đau tim, bị đột quỵ. Còn với thể viêm khớp vảy nến, sẽ có những đốm nâu, vùng da chảy dịch hay sần cứng xuất hiện.

Khi nào cần khám?

Nếu có dấu hiệu nghi ngờ bị viêm ở khớp gối, bạn nên đi khám ngay từ sớm. Đặc biệt, khi không đáp ứng được thuốc giảm đau hoặc các cách điều trị tự nhiên, cần nhờ bác sĩ can thiệp ngay.

Với những người có triệu chứng bệnh ngày càng chuyển biến xấu hoặc khả năng đi lại, vận động kém cũng cần đi khám bác sĩ ngay. Dựa trên các triệu chứng của bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành thêm các cách chẩn đoán để có kết luận chính xác.

Chẩn đoán cho người bệnh viêm khớp gối thế nào?

Các bác sĩ thường cho người bệnh đứng lên, ngồi xuống hoặc chạm vào các điểm trên đầu gối để xác định tình trạng hoạt động. Bên cạnh đó họ sẽ tìm hiểu tiền sử bệnh án và quan sát, hỏi han về biểu hiện bệnh. Cuối cùng, bác sĩ còn thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng sau để đưa ra phác đồ điều trị viêm khớp đúng đắn nhất:

  • Chụp X-quang: Để xác định rõ xem trong đầu gối có các xương gai hay không, tình trạng sụn thế nào.
  • Chụp CT Scan: Sử dụng tia X chiếu qua khớp gối để ghi lại cấu trúc bên trong, xác định những biến đổi rất nhỏ.
  • Chụp cộng hưởng từ: Hay chính là kỹ thuật chụp MRI nhằm phát hiện các biến đổi trong khớp dựa trên đặc điểm của các nguyên tử hydrogen trong cơ thể.
  • Xét nghiệm kháng thể: Với Một số trường hợp bệnh viêm khớp do chịu tác động của chấn thương hay vi khuẩn xâm nhập, bác sĩ cần xét nghiệm kháng thể để tìm ra nguyên nhân gây viêm.
  • Kiểm tra axit uric: Những bệnh nhân được chẩn đoán bị bệnh gout cần được tiến hành xét nghiệm nồng độ axit uric trong máu để khẳng định chính xác hơn.
viem khop goi
Bác sĩ sẽ tiến hành một số kiểm tra ở khớp gối để xác định tình trạng bệnh

Như vậy, chẩn đoán viêm khớp gối có rất nhiều cách làm. Trong đó tất cả các biện pháp đều phải dựa trên các dấu hiệu ban đầu và nhằm mục đích phân loại bệnh.

Cách điều trị viêm khớp gối phổ biến

Điều trị viêm khớp gối như thế nào hiệu quả là điều rất nhiều người cần quan tâm. Việc kết hợp dùng thuốc trị viêm khớp gối và chăm sóc, chữa trị tại nhà sẽ góp phần quan trọng đẩy lùi bệnh.

Cách chữa viêm khớp gối theo dân gian

Viêm khớp gối gây sưng đau, khó lao động nên từ lâu dân gian đã chú trọng, tìm cách chữa trị. Đến nay, rất nhiều cách chữa bệnh thảo dược quanh nhà còn được lưu truyền ở nhiều nơi, cho hiệu quả tốt. Có thể kể đến:

  • Chữa bằng lá lốt: Đem lá lốt rửa sạch, ngâm nước muối rồi giã nát, hòa với giấm và đun nóng để đắp vào đầu gối.Tiến hành khoảng 1 tuần liên tục mỗi ngày 1 lần để giảm triệu chứng viêm ở khớp.
  • Dùng lá Ngải: Cũng tiến hành giã, đun với giấm lấy nước đắp như cách sử dụng lá lốt.
  • Chữa bằng thài lài đen: Dùng 15g thài lài đen kết hợp với 50g đỗ đen để tạo thành bài thuốc. Rửa sạch cả hai nguyên liệu và cho vào nồi đun với 600ml để cô đặc lấy 200ml. Uống Nóng sau các bữa ăn trong ngày và thực hiện tương tự như vậy trong 10 ngày để giảm viêm ở khớp.
  • Bôi rượu chó đẻ: Rượu cây chó đẻ có tác dụng giảm sưng đau ở khớp gối do viêm. Bạn chỉ cần lấy khoảng 30g lá cây này đem rửa sạch rồi nâu với 2 chén rượu. Cho lá đã nấu vào khăn để chườm ấm, giảm cảm giác đau, tiêu viêm. Với cách này bạn nên tiến hành khoảng 3 tuần liên tục.

Chú ý:

  • Thài lài đen không nên dùng cho người có tỳ vị hư hàn.
  • Không dùng lá cây chó đẻ nếu đang mang thai hoặc cho con bú. Hạn chế sử dụng khi bị huyết áp thấp hoặc có tổn thương ở gan, thận.

Ngoài các dược liệu trên, người dân nhiều địa phương còn sử dụng các loại cây khác trị bệnh này như cà gai leo, lá lốt, cây xấu hổ… Bạn nên tham khảo và tìm kiếm quanh nhà để sử dụng linh hoạt.

Trị viêm bằng Đông dược

Đông dược chữa khớp gối bị viêm, bao gồm cả các bài thuốc Nam được lưu truyền nhiều đời được cho là lành tính và có hiệu nghiệm cao. Trong đó có nhiều hoạt chất giảm đau, viêm và hỗ trợ sản sinh dịch khớp một cách tự nhiên. Đồng thời, trong các thang thuốc còn có những vị dùng để cải thiện chức năng tạng phủ, bổ huyết, cải thiện xương. Có thể kể đến:

Bài thuốc thấp diệu phương trị viêm ở xương khớp gối

  • Sử dụng một số thuốc như gừng tươi, độc hoạt, bách chi.
  • Kết hợp với thiên niên kiện cùng các thảo dược như mộc qua, ngưu tất.
  • Gia giảm các liều lượng để trị các chứng sưng, tê, đau gối, teo cơ. Đồng thời trừ thấp, cải thiện chức năng thận và hỗ trợ lưu thông máu đến khớp gối.

Bài thuốc bổ can tiêu độc ở khớp gối

  • Sử dụng hoa kim ngân cùng cây diếp dại.
  • Kết hợp với nhân trần, nụ hồng cùng các vị thảo dược khác như ké đầu ngựa, đơn đỏ.
  • Gia giảm liều lượng để tăng các công dụng trị nhức mỏi gối, giảm sưng viêm. Đồng thời làm tiêu các độc tố khiến khớp gối bị thương tổn, trị tiểu buốt, rắt do ảnh hưởng của bệnh. Hỗ trợ chức năng gan, làm mát gan, giải nhiệt cho người bị bệnh.
viem khop goi
Một số vị thuốc Đông y tốt cho khớp gối đang bị viêm

Bài dưỡng cốt bổ thận hỗ trợ cải thiện viêm ở khớp gối

  • Sử dụng các vị thuốc như hầu vĩ tóc cùng cẩu tích.
  • Kết hợp với hải phong đằng và các thảo dược khác như tục đoạn, củ ba kích, ngọc ti bì, xuyên khung…
  • Gia giảm liều lượng để cải thiện tình trạng đau nhức, mỏi gối do phong, thấp, nhiệt. Bồi bổ thận, khí huyết, cải thiện tần số đi tiểu do ảnh hưởng của bệnh.

Mỗi bài thuốc trên thường được áp dụng cho từng thể bệnh nhất định. Hiệu quả trị bệnh của nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng khớp gối, cơ địa, sức khỏe… Người bệnh nên đến các trung tâm hoặc nhà thuốc chuyên khám và điều trị bệnh bằng Đông y để kiểm tra và dùng thuốc theo hướng dẫn.

Uống thuốc Tây

Uống thuốc Tây là một trong những cách điều trị viêm khớp gối hay được dùng. Khi đi khám bệnh tại nhiều nơi, các bác sĩ sẽ căn cứ vào loại bệnh và tình trạng viêm để kê đơn thuốc phù hợp. Trong số đó, những thuốc sau thường được chỉ định hoặc khuyên dùng:

  • Thuốc giảm đau: Nhằm làm dịu nhanh các cơn đau đầu gối nghiêm trọng do viêm, các bác sĩ thường kê thuốc này. Thuốc giảm đau còn có thể khắc phục cả trường hợp sốt do tình trạng này gây ra. Một số loại thường được kê là Acetaminophen, Tramadol cùng các thuốc có tác dụng tương tự như Vicodin, Tylenol, Paracetamol…
  • Thuốc kháng viêm non chứa steroid: Có tác dụng chống viêm và giúp đầu gối bớt sưng tấy, đau. Hai loại trong nhóm này hay được chỉ định nhất là Ibuprofen và Aleve. Các thuốc này có dạng kem bôi hoặc miếng dán, cũng có thể là thuốc uống.
  • Thuốc DMARDs: Loại này thường được dùng trong điều trị viêm khớp dạng thấp. DMARDs là nhó thuốc có tác dụng ngăn chặn sự tấn công của hệ miễn dịch vào các tế bào ở khớp gối hay phần mô xung quanh. Methotrexate và một số khác trong nhóm hay được dùng nhất là Hydroxychloroquine.
  • Thuốc chứa Coritcoid: Đây là loại có tác dụng kháng viêm rất mạnh, đồng thời có thể làm ức chế hệ miễn dịch. Nhờ đó, nó giúp tình trạng viêm ở gối được cải thiện nhanh chóng. Thuốc có dạng viên hoặc dùng qua đường tiêm. Tuy nhiên, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc này mà cần có bác sĩ hỗ trợ. Có thể kể đến 2 thuốc chính trong nhóm này là Prednison và Cortisone
  • Thuốc sinh học: Các chế phẩm sinh học dùng trong chữa bệnh là thành quả của y học hiện đại. Nó được dùng kèm với các DMARDs đã nói ở trên nhằm gia tăng hiệu quả trị bệnh. Đồng thời làm giảm các phản ứng phụ (nếu có), điều chỉnh các protein để ngăn rối loạn hệ miễn dịch. Etanercept và Infliximab chính là hai chế phẩm sinh học điển hình dùng trong trường hợp này.
  • Thuốc giảm axit uric: Loại này dành riêng cho người bị viêm khớp gối do gout gây nên. Nó được chỉ định dùng nhằm mục đích kiểm soát axit uric trong máu về mức an toàn.

Phương pháp kết hợp khắc phục tại nhà

Ngoài ra còn có rất nhiều loại thuốc Tây trị viêm khớp gối khác mà bạn có thể tham khảo. Khi sử dụng nhóm thuốc này, người bệnh cần kết hợp với các biện pháp khắc phục tại nhà khác.

viem khop goi
Chườm lạnh để giảm sưng, đau ở gối
  • Tập thể dục: Để cải thiện cơ bắp, giảm áp lực và độc tố trong khớp gối bạn nên tập luyện mỗi ngày. Đây cũng là phương pháp giúp tăng cường máu đến vùng khớp bị tổn thương. Từ đó giúp giảm viêm, đau và hỗ trợ vận động cho khớp.
  • Dùng kem bôi: Một số loại kem bôi có thành phần tự nhiên, đem lại công dụng tốt trong việc chống viêm, giảm đau cũng được khuyên dùng. Bạn nên chọn mua tại các hiệu thuốc Tây và tham khảo ý kiến dược sĩ trước khi sử dụng.
  • Sử dụng TPCN: Một số viên uống bổ sung có tác dụng hỗ trợ cải thiện mô sụn, dịch nhờn cũng nên được dùng thêm. Người bệnh cần lựa chọn đúng loại TPCN có thành phần tự nhiên, an toàn cho sức khỏe và khớp gối.
  • Dùng nẹp: Trong một số trường hợp, người bệnh cần sử dụng nẹp cố định khớp gối. Việc này nhằm làm giảm trọng lượng đè lên gối khi đi lại. Nhờ đó giảm đau và giữ cho vùng tổn thương nhanh lành. Bạn nên dùng cả nạng hoặc xe lăn để hỗ trợ đi lại.
  • Chườm nóng/lạnh: Đây là phương pháp giảm đau rất đơn giản thường được tiến hành tại nhà khi bị tổn thương trong cơ thể. Người bệnh viêm khớp gối cũng nên tiến hành cách này để giảm sưng, đau ở gối.
  • Châm cứu: Cách này nhằm đả thông kinh mạch để cải thiện lưu thông máu, giảm sưng đau ở gối. Thầy thuốc sẽ tác động lên các huyệt đạo bằng kim châm để trị bệnh.

Bên cạnh đó, người bệnh nên thực hiện các biện pháp vật lý trị liệu thụ động (dùng đèn chiếu hồng ngoại hay điện trị liệu) hoặc các bài tập vật lý trị liệu chủ động để tăng cường sức khỏe cho khớp gối.

Phẫu thuật điều trị khớp bị viêm

Nếu các cách khắc phục bệnh kể trên đều không đem lại hiệu quả tốt thì người bệnh buộc phải dùng đến các cách phẫu thuật. Cụ thể:

  • Bệnh nhân không đáp ứng được việc dùng thuốc Tây hoặc điều trị theo các cách khác không khỏi.
  • Khớp gối đau nhức nhiều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động và cuộc sống.
  • Có khả năng gặp phải các biến chứng nặng ở gối như khớp biến dạng, bị tàn phế.

Ngày nay khoa học công nghệ càng phát triển thì những cách phẫu thuật tiến tiến càng nhiều. Có thể kể đến các phương pháp phẫu thuật trị bệnh này được đánh giá cao là:

  • Nội soi khớp: Đây là phương pháp trị viêm ở trong đầu gối ít gây tổn thương. Bác sĩ chỉ rạch một số đường nhỏ ở ngoài da để cho ống nội soi và các dụng cụ phẫu thuật vào trong. Từ đó tiếp cận vị trí thương tổn và loại bỏ các mảnh xương bị bệnh. Đồng thời chỉnh lại các vết rách ở sụn và dây chằng nếu có. Quá trình nội soi ở khớp gối diễn ra khá nhanh, vì ít làm tổn thương nên người bệnh không đau hay mất máu quá nhiều. nguy cơ nhiễm trùng và bị biến chứng sau phẫu thuật cũng ít. Người bệnh có khả năng vận động trở lại nhanh hơn.
  • Phẫu thuật ghép sụn: Với phương pháp này, người bệnh sẽ được cấy ghép vào quanh xương đầu gối để chữa lành tổn thương. Bác sĩ sẽ lấy các mô sụn ở khu vực khác của chính cơ thể bạn để ghép vào vùng bệnh, tạo nên lớp sụn bảo vệ.
  • Thay khớp gối: Đầu gối bị tổn thương sẽ được loại bỏ và thay bằng 1 phần hoặc toàn bộ khớp nhân tạo. Các khớp nhân tạo được làm từ chất liệu nhựa hoặc kim loại nhưng có khả năng đem lại chức năng vận động khá tương tự như ở người bình thường.

Sau khi phẫu thuật, người bệnh cần kết hợp tập các bài vật lý trị liệu thường xuyên để làm quen với thay đổi trong cơ thể. Đồng thời xây dựng chế độ ăn thật tốt để tăng cường bảo vệ và giữ gìn chức năng gối.

Viêm khớp gối thì nên ăn gì, kiêng gì? Cách phòng ngừa

Bị đau xương khớp nên kiêng gì? Xây dựng dinh dưỡng cho người bị bệnh này như thế nào mới thực sự hợp lý? Bạn nên cho người bệnh sử dụng một số thực phẩm sau để giảm triệu chứng bệnh.

viem khop goi
Thực phẩm tốt cho xương, giúp gối vận động dễ dàng hơn
  • Nhóm giàu chất chống oxy hóa như rau cải xanh, đậu hà lan, cải bó xôi. Cùng các củ quả mọng nước như cà rốt, xoài, dưa hấu, cà chua…
  • Cam, xoài cùng các thực phẩm chứa nhiều vitamin C khác như dứa, chanh…
  • Nấm, lòng đỏ trứng và các thực phẩm cũng chứa nhiều vitamin D khác như sữa bò, yến mạch.
  • Các hải sản có vỏ chứa nhiều Canxi và những thực phẩm cùng cung cấp nhóm này như hạnh nhân, phô mai.
  • Cá mòi, dầu gan cá tuyết cùng các thực phẩm giàu Omega 3 khác như cá thu, cá hồi, hàu…

Bên cạnh đó, người bị viêm ở khớp gối nên kiêng các đồ chứa chất kích thích làm tăng phản ứng viêm như thuốc lá, bia, rượu. Hạn chế ăn đồ ăn cay, nóng, rau dưa muối làm tăng mức độ viêm, khiến bệnh nặng hơn.

Viêm khớp gối ảnh hưởng rất lớn đến mọi sinh hoạt thường ngày. Vì vậy, tốt nhất người bệnh nên tự phòng ngừa từ sớm bằng cách biện pháp chăm sóc tại nhà như:

  • Nghỉ ngơi hợp lý: Hạn chế đi lại quá nhiều hoặc cử động quá mạnh khi bị viêm. Vận động: Nên vận động nhẹ nhàng với cường độ tăng dần khi cơn đau giảm đi. Tránh gập, duỗi liên tục hoặc xoay khớp gối sang trái, phải quá nhiều. Điều này nhằm hỗ trợ lưu thông máu và giảm teo cơ ở bắp chân.
  • Giảm cân: Xây dựng chế độ ăn giảm cân để giải phóng những áp lực từ trọng lượng cơ thể. Từ đó giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương trong xương khớp.
  • Điều chỉnh làm việc: Không mang vác các vật nặng, đặc biệt là ngay sau khi ngủ dậy. Tránh quỳ gối vào các bề mặt gồ ghề, cứng, không sạch.
  • Khám định kỳ: Nên thường xuyên kiểm tra tình trạng của khớp gối, nhất là khi thấy có những biểu hiện đau, sưng nhiều.

Viêm khớp gối là căn bệnh dễ xảy ra ở nhiều người. Nó có ảnh hưởng nhiều đến khả năng đi lại, làm việc của người bệnh. Vì vậy, việc phòng ngừa, chăm sóc và điều trị viêm ở khớp là rất cần thiết, người bệnh không được chủ quan. Cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh ngay khi cảm thấy những dấu hiệu của viêm, nhiễm trùng khớp gối.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *