Á sừng da đầu: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Á sừng da đầu là một trong những loại bệnh khá phổ biến hiện nay. Mặc dù không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhưng lại có ảnh hưởng đáng kể đến ngoại hình và tâm lý của người mắc bệnh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ những kiến thức cần biết về bệnh lý.

Á sừng da đầu là bệnh gì? Cách phân biệt với vảy nến da đầu

Bệnh á sừng da đầu là tình trạng da đầu bị khô ráp, bong tróc, nứt nẻ, tăng sinh tế bào sừng và gây ngứa ngáy. Đây là một loại bệnh lý mãn tính, kéo dài dai dẳng và rất dễ tái phát lại, gây nên khó chịu và bất tiện cho bệnh nhân. Triệu chứng bệnh thường bùng phát chủ yếu và mùa thu – đông, còn vào khoảng thời gian xuân – hè, bệnh lý này sẽ có dấu hiệu thuyên giảm.

a sung da dau
Á sừng da đầu là bệnh mãn tính khó điều trị khỏi hoàn toàn

Hiện tại, vẫn còn rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa da đầu bị á sừng và vảy nến da đầu bởi triệu chứng của hai bệnh lý này cũng có những điểm tương đồng. Bệnh vảy nến da đầu cũng là một bệnh da liễu mãn tính phổ biến hiện nay, với biểu hiện đặc trưng là da đỏ và bong nhiều vảy trắng.

Khi tiến hành phân tích mô bệnh học của bệnh, các nhà khoa học cũng nhận định rằng làn da của người bị vảy nến da đầu cũng có dấu hiệu của á sừng và dày sừng. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến vảy nến là do rối loạn trong quá trình chu chuyển của các tế bào thượng bì, còn á sừng da đầu là do dị nguyên xâm nhập vào các tế bào và gây tổn thương. Dưới đây là một số dấu hiệu để phân biệt 2 loại bệnh lý này:

  • Bệnh á sừng gây ra những mảng nứt nẻ, bong tróc lớn, khô ráp gây đau và ngứa. Còn bệnh vảy nến da đầu chỉ gây đỏ da và bong vảy, không gây đau và ít khi ngứa.
  • Bệnh á sừng da đầu sẽ có triệu chứng nghiêm trọng hơn vào thời tiết khô hanh hay khi bị tiếp xúc với dị nguyên. Còn triệu chứng của bệnh vảy nến chỉ trở nên nghiêm trọng hơn khi có tác động của cơ học hay khi bị căng thẳng thần kinh.

Biểu hiện của bệnh á sừng da đầu

Triệu chứng á sừng da đầu thường biểu hiện khá rõ và dễ dàng nhận biết. Cụ thể như sau:

  • Đóng vảy trắng trên đầu: Những vảy trắng này thường mọc san sát với nhau, xếp theo lớp và tạo thành các mảng trên bề mặt da. Lớp vảy này thường có thể tự bong tróc, đặc biệt là vào thời tiết hanh khô như mùa thu – đông.
  • Gây khô và ngứa ngáy: Triệu chứng khô da này nếu kéo dài sẽ gây ra kích thích sự hoạt động của các tuyến bã nhờn, từ đó khiến cho người mắc bệnh luôn có cảm giác ẩm ướt, nhờn và rít ở da đầu. 
  • Hình thành lớp sừng đỏ, đù lên bề mặt da: Các mảng vảy trắng do bệnh á sừng gây nên khi bị bong tróc sẽ để lại trên da người bệnh những lớp sừng có màu đỏ, xếp chồng lên nhau. Các lớp sừng mới mọc này còn non, do đó việc gãi, cào hay chà xát vào chúng sẽ khiến cho da bị đầu bị trầy xước, chảy máu và tổn thương nghiêm trọng hơn.
  • Rụng tóc: Việc gia đầu bị tổn thương sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến nang tóc, khiến quá trình nuôi dưỡng tóc diễn ra kém hiệu quả. Phần nang tóc bị tổn thương và suy yếu sẽ làm cho tóc bị gãy và rụng thường xuyên hơn.

Nguyên nhân gây bệnh á sừng da đầu

Tính đến thời điểm hiện tại, nguyên nhân bị á sừng da đầu vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, theo quan sát trong quá trình điều trị bệnh, các nhà khoa học đã nhận định và chỉ ra một số yếu tố góp phần gia tăng nguy cơ bùng phát bệnh lý này. Cụ thể như sau:

a sung da dau
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh á sừng ở đầu
  • Yếu tố về di truyền: Bệnh á sừng da đầu cũng như các loại bệnh da liễu thường gặp khác đều có tính chất di truyền khá cao. Chính bởi vậy, những người có người thân cận huyết như ông bà, cha mẹ, anh chị, … mắc bệnh á sừng thường có nguy cơ cao mắc phải bệnh lý này.
  • Dị ứng cơ địa: Thông thường, những người có cơ địa dị ứng thường dễ mắc các căn bệnh da liễu phổ biến như vảy nến, á sừng, … và một số bệnh về đường hô hấp có liên quan đến hoạt động của hệ miễn dịch như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, ….
  • Tác động của thời tiết: Theo nhiều thống kê nghiên cứu đã cho thấy, bệnh lý á sừng da đầu có xu hướng bùng phát mạnh hơn vào thời tiết khô và lạnh. Thời tiết hanh khô có thể khiến cho da đầu bị mất đi độ ẩm tự nhiên, làm cho khả năng đề kháng của da bị suy giảm, tạo điều kiện cho các loại dị nguyên xâm nhập và gây nên những tổn thương cho da.
  • Sử dụng các loại hóa chất không phù hợp: Việc sử dụng dầu gội, dầu xả, keo xịt tóc, …có chứa nhiều hóa chất như chất tạo mùi hoặc một số thành phần không phù hợp sẽ khiến cho da đầu bị kích ứng, gây tổn thương da, kích thích cơ chế miễn dịch với dị ứng, gây ra bệnh á sừng. Bên cạnh đó, việc liên tục thay đổi loại dầu gội cũng sẽ khiến cho da đầu dễ bị dị ứng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh á sừng xâm nhập.
  • Cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất: Chế độ ăn uống cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh á sừng da đầu. Việc không có chế độ ăn uống khoa học, thiếu chất dinh dưỡng cho cơ thể cũng góp phần khiến cho lớp sừng dưới da bị tổn thương, không thể phát triển toàn diện, bị khô, yếu và dễ bong tróc.
  • Thay đổi kiểu tóc liên tục: Việc thường xuyên thay đổi kiểu tóc khiến da đầu phải tiếp xúc nhiều với những hóa chất có hại, khiến cho lớp sừng trên da đầu bị tổn thương, dễ bị kích ứng và đóng thành vảy trắng. Cùng với đó, việc lạm dụng hóa chất làm tóc cũng sẽ khiến cho da đầu dễ bị viêm nhiễm, gây ra những tổn thương nghiêm trọng.
  • Thiếu nước gây khô da: Nước là một trong những yếu tố điển hình có khả năng tác động trực tiếp đến làn da cũng như sức khỏe tổng thể của con người. Việc không cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể sẽ khiến cho da trở nên bị khô, bị bong tróc, làm gia tăng khả năng nhiễm khuẩn, gây ra bệnh á sừng.
  • Chăm sóc da đầu không hợp lý: Việc chăm sóc da đầu không đúng cách như gãi mạnh, chà xát, gội đầu bằng nước nóng, gội đầu không sạch xà phòng, kem xả, … sẽ khiến cho lớp mảng để bảo vệ da đầu trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn. Đồng thời, hành động này cũng gây nên tình trạng nhiễm khuẩn tại đầu, gây nên bệnh á sừng.
  • Nguyên nhân bị á sừng da đầu khác: Bên cạnh những nguyên nhân gây điển hình kể trên, bệnh á sừng còn có thể khởi phát do một số nguyên nhân khác như chất lượng vệ sinh kém, ô nhiễm môi trường và nguồn nước, nhiễm nấm men, ….

Á sừng da đầu do nhiều yếu tố khác nhau gây nên. Bởi vậy, ngay khi có yếu tố bị bệnh, người bệnh nên đến bệnh viện kiểm tra ngay để xác định yếu tố gây bệnh và có phương pháp điều trị bệnh hợp lý.

Á sừng da đầu có gây nguy hiểm không?

Á sừng da đầu chủ yếu chỉ gây ra những triệu chứng ở phía ngoài của da, không có nhiều tác động hay gây nguy hiểm đến sức khỏe tổng thể của người mắc phải.

Tuy nhiên, các triệu chứng bệnh sẽ gây ảnh hưởng tới ngoại hình của người mắc phải. Điều này khiến cho người bệnh trở nên tự ti về ngoại hình, gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý và khiến chất lượng sống bị giảm sút.

Bên cạnh đó, nếu không đưa ra được biện pháp chăm sóc và điều trị bệnh kịp thời, bệnh lý này sẽ có thể nhanh chóng phát triển và lan rộng đến các bộ phận khác trên cơ thể như trán, mặt, sau gáy, sau tai thậm chí có thể lan ra toàn thân nếu bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính. Quá trình điều trị bệnh khi chuyển sang giai đoạn này là vô cùng khó khăn và người bệnh thậm chí có khả năng phải sống chung với á sừng suốt đời.

BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG VIÊM DA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

BẠN ĐANG BỊ Á SỪNG NGỨA NGÁY, BONG TRÓC DAI DẲNG?

Cách điều trị bệnh á sừng da đầu

Bệnh á sừng da đầu là một bệnh lý lành tính, không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng lại dai dẳng và rất dễ tái phát. Bởi vậy, các biện pháp điều trị bệnh thường được áp dụng để cải thiện những thương tổn lâm sàng và ngăn ngừa những biến chứng của bệnh. 

Một số cách chữa bệnh á sừng da đầu được áp dụng gồm:

Tây y chữa á sừng da đầu

Phương pháp chữa bệnh Tây y mang đến hiệu quả nhanh chóng, rất tốt. Người bệnh có thể dùng thuốc hoặc sản phẩm dầu gội trị á sừng để cải thiện triệu chứng. Tùy theo tình trạng người bệnh bác sĩ sẽ có sự chỉ định sao cho hợp lý. 

a sung da dau
Khi dùng thuốc tân dược chữa bệnh cần hỏi qua ý kiến bác sĩ

Các loại thuốc thường được dùng để chữa á sừng gồm: 

  • Thuốc bôi tại chỗ để làm bong sừng, bạt vảy, làm mềm, kích thích bong tróc lớp vảy và sát khuẩn. 
  • Thuốc kháng histamin H1 cải thiện cơn ngứa ngáy, khó chịu và ngăn ngừa các triệu chứng lan rộng. 
  • Thuốc chống nấm dùng trong trường hợp bệnh khởi phát do nấm men. 
  • Thuốc kháng sinh bôi tại chỗ hoặc uống theo chỉ định bác sĩ. 
  • Thuốc corticoid dạng bôi ngoài da giúp giảm viêm, giảm ngứa. 
  • Thuốc dẫn xuất vitamin D3 hoặc thuốc mỡ vitamin A dạng axit nhằm kiểm soát các triệu chứng ngăn ngừa nguy cơ tiến triển nặng hơn. 

Đối với thuốc Tây khi dùng người bệnh cần phải tuân theo sự chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý mua thuốc về uống bởi có thể gây tác dụng phụ ngoài ý muốn. 

Mẹo dân gian chữa bệnh á sừng

Mẹo dân gian có nhiều bài thuốc chữa á sừng, giúp kiểm soát cơn ngứa, khó chịu và giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng. Dưới đây là những bài thuốc nam hay được nhiều bệnh nhân áp dụng chúng tôi đã tổng hợp để bạn tham khảo thực hiện: 

  • Mẹo dùng bồ kết: Sử dụng dược liệu để nấu nước gội đầu hàng ngày sẽ có tác dụng nuôi dưỡng mái tóc, làm mềm da đầu và cải thiện tình trạng á sừng. 
  • Mẹo dùng nước cốt chanh tươi: Pha nước cốt chanh với nước sôi để nguội theo tỉ lệ 1:1 sau đó chấm lên vùng da cần điều trị để khoảng 20 phút rồi rửa sạch với nước. 
  • Mẹo dùng lá trầu không: Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không làm sạch, vò nát sau đó cho vào nồi nấu cùng vài lít nước và muối trong 10 phút. Dung dịch thu được dùng để gội đầu, làm sạch vùng da bệnh, chống viêm và sát khuẩn. Áp dụng cách chữa á sừng bằng trầu không này liên tục nhiều ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Lưu ý khi chăm sóc và phòng ngừa bệnh á sừng tại nhà

Bên cạnh việc ứng dụng các biện pháp để điều trị bệnh á sừng, bạn nên chú ý xây dựng một chế độ chăm sóc và hỗ trợ phòng ngừa bệnh một cách hợp lý, hạn chế sự khởi phát của bệnh cũng như ngăn ngừa bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

a sung da dau
Chú ý vệ sinh da đầu khi đang mắc bệnh da liễu

Một số biện pháp được ứng dụng để chăm sóc và phòng ngừa bệnh á sừng da đầu gồm:

  • Hạn chế để da đầu tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa chất có nồng độ kích ứng cao trong dầu gội, dầu xả, gel xịt tóc, nước hoa, … để làm giảm nguy cơ khiến bệnh bùng phát mạnh hơn. Nên lựa chọn sử dụng những sản phẩm dịu nhẹ, ít hóa chất và lành tính.
  • Hạn chế tuyệt đối hành động gãi, cào, chà sát vào vết thương bởi hành động này sẽ khiến cho da bị tổn thương, gây trầy xước và làm tăng nguy cơ nhiễm nấm, khuẩn.
  • Để hạn chế bệnh á sừng da đầu tái phát, người bệnh nên sử dụng các loại dung dịch có tác dụng giữ ẩm da đầu để hạn chế mất nước, gây khô da hay tăng sinh tế bào sừng.
  • Nên hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thực phẩm dễ gây kích ứng da như tôm, mực, cua, đậu phộng, nhộng, … mà thay vào đó nên uống nhiều nước, ăn rau xanh và hoa quả nhiều hơn.
  • Cắt móng tay, luôn giữ vệ sinh tay sạch sẽ để hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn khi cào gãi đầu. 
  • Uống nhiều nước để cấp ẩm cho da và da đầu.
  • Tránh đội nón, dùng khăn bịt đầu trong thời gian dài bởi hoạt động này có thể khiến da đầu tiết nhiều mồ hôi, tạo điều kiện tốt cho các tác nhân gây bệnh tấn công. 
  • Nên sử dụng thêm máy lọc không khí và vệ sinh nhà cửa thường xuyên để đảm bảo chất lượng sống, trồng nhiều cây xanh để thanh lọc không khí, loại bỏ nấm mốc, bụi bẩn và các yếu tố gây dị ứng.
  •  Vệ sinh da đầu sạch sẽ và không nên thay đổi kiểu tóc quá liên tục.

Xem thêm

 

Mặc dù là loại bệnh lành tính nhưng á sừng da đầu có tiến triển rất dai dẳng, khó điều trị và dễ tái phát. Bởi vậy, bạn nên ứng dụng những biện pháp điều trị tự nhiên kết hợp với một chế độ chăm sóc sức khỏe đa dạng để làm giảm nguy cơ tái phát bệnh.

BÀI VIẾT HAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *