An cung ngưu hoàng hoàn: Tác dụng, cách dùng và lưu ý khi sử dụng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

An cung ngưu hoàng hoàn là sản phẩm được nhiều người biết đến với tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh đột quỵ, tai biến và cả ổn định huyết áp,… Nhưng thực chất, ít ai biết được tại sao nó có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời như vậy. Bài viết ngay sau đây sẽ chia sẻ cho bạn đọc những thông tin cụ thể hơn về tác dụng cũng như cách dùng sản phẩm này.

Sản phẩm An cung ngưu hoàng hoàn là gì?

An cung ngưu hoàng hoàn là bài thuốc Đông y có xuất xứ từ Trung Quốc do danh y Ngô Đường phát minh. Ông là một lương y nổi tiếng từ đòi nhà Thanh, đồng thời cũng là tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Ôn bệnh điều biện”.

An cung ngưu được bào chế thành dạng viên, dựa theo công thức truyền thống với sự kết hợp của nhiều loại dược liệu. Thuốc được chỉ định để hỗ trợ cấp cứu, điều trị đột quỵ và cả nhồi máu não,…

Ngoài ra An cung ngưu cũng được áp dụng để phòng nhiều bệnh lý liên quan đến tim mạch, cao huyết áp, đau nửa đầu hay là rối loạn tiền đình….. do đó bài thuốc này được nhiều ví von là “thần dược” cho con người.

An cung ngưu hoàng hoàn là loại thuốc Đông y nổi tiếng có nguồn gốc từ Trung Quốc
An cung ngưu hoàng hoàn là loại thuốc Đông y nổi tiếng có nguồn gốc từ Trung Quốc

Vậy an cung ngưu hoàng có mấy loại? Hiện nay trên thị trường Việt Nam đang có 2 dòng sản phẩm này. Cụ thể là một loại có xuất xứ từ Trung Quốc và loại khác đến từ Hàn Quốc.

Hai dòng sản phẩm có sự khác nhau về thành phần và liều lượng sử dụng các dược liệu. Tuy nhiên về cơ bản, các thành phần chính vẫn sẽ bảo toàn, chính vì vậy dù là loại an cung ngưu nào cũng đều có tác dụng như nhau. Một số loại an cung ngưu hoàng phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam đó là loại hộp vàng, hộp thiếc đỏ, vũ hoàng thanh tâm hay kiện não hoàn,…

Tác dụng của An cung ngưu mang lại cho người dùng

An cung ngưu hoàng hoàn được cả Đông Y và Tây y đánh giá cao về tác dụng. Đã có rất nhiều cuộc nghiên cứu lâm sàng xác định hiệu quả của sản phẩm này trên động vật và cả với những bệnh nhân bị đột quỵ hay tai biến tại nhiều bệnh viện.

An cung ngưu hoàng có tác dụng chống co giật, giải độc

Cuốn sách “Bản kinh” đã có những ghi chép rất chi tiết về công dụng chống co giật, giải độc cơ thể của An cung ngưu hoàng hoàn. Được biết, đây một trong những sách Y học cổ truyền nổi tiếng bậc nhất tại đất nước Trung Quốc.

Các thành phần có trong An cung ngưu hoàng hoàn có tác dụng chống co giật hiệu quả
Các thành phần có trong An cung ngưu hoàng hoàn có tác dụng chống co giật hiệu quả

Cụ thể, theo sách này, các thành phần ngưu hoàng, chu sa hay hoàng liên… trong an cung ngưu hoàng có thể tác động lên tất cả các cơ quan nội tác giúp thanh nhiệt, giải độc và cả trấn kinh khai khiếu. Chính vì vậy, những người bị co giật, nhiễm độc có thể sử dụng thuốc này để làm giảm triệu chứng cũng như ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm, giúp cơ thể nhanh phục hồi hơn.

Còn theo Y học hiện đại, để xác định khả năng chống co giật và giải độc của an cung ngưu hoàng, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên chuột. Cụ thể, những chú chuột sẽ được uống An cung ngưu hoàng hoàn hoặc tiêm thuốc này vào ổ bụng.

Kết quả thí nghiệm cho thấy, sản phẩm thử nghiệm đã giúp giảm đáng kể sự hưng phấn của chuột đồng thời chống hiện tượng co giật giống như chất amphetamin. Đáng chú ý, An cung ngưu hoàng hoàn cũng có thể ức chế hệ thống thần kinh và kéo dài thời gian ngủ của chuột tương tự như tác dụng của hoạt chất phenobarbital và pentothal.

Hỗ trợ điều trị sau đột quỵ

Theo cuốn “Thần nông bản thảo” thì việc An cung ngưu hoàng hoàn có thể áp dụng để hỗ trợ điều trị đột quỵ. Thông tin này cũng chính là nhận định của Danh y Biển Thước thời chiến quốc. Vị này là người dùng ngưu hoàng (một thành phần trong bài thuốc an cung) để trị đột quỵ cho một người hàng xóm.

An cung ngưu hoàng hoàn được khá nhiều người áp dụng để hỗ trợ điều trị đột quỵ
An cung ngưu hoàng hoàn được khá nhiều người áp dụng để hỗ trợ điều trị đột quỵ

Chính vì vậy, Biển Thước đã đưa ra kết luận: “Ngưu hoàng là dược liệu được ngâm bên trong túi mật của bò trong thời gian dài nên tính Hàn của nó vô cùng mạnh, có thể thấu tới mọi cơ quan nội tạng để thanh lọc, điều hòa chúng. Do vậy, có thể áp dụng ngưu hoàng để điều trị bệnh liệt”.

Còn theo Y học phương Tây, một nghiên cứu được thực hiện trên 208 người bị đột quỵ bất cho thấy an cung ngưu hoàng giúp các bệnh nhân hồi phục tích cực.

Cụ thể, 208 bệnh nhân bị đột quỵ bất tỉnh sẽ được chia ra làm 2 nhóm:

  • Nhóm 1 gồm 104 người: Những người thuộc nhóm này sẽ được các bác sĩ điều trị bệnh bằng An cung ngưu hoàng hoàn. Kết quả cho thấy có tới 79 bệnh nhân có những dấu hiệu hồi phục tích cực. Cụ thể có 13 người khôi phục hoàn toàn ý thức, 4 bệnh nhân khôi phục ở mức ba, 23 người ở mức hai, 24 người ở mức bốn, 10 người ở mức năm và 5 người ở mức độ sáu.
  • Nhóm 2 gồm 104 người: Thay vì sử dụng an cung ngưu hoàng, bệnh nhân trong nhóm này lại được các bác sĩ điều trị bằng các phương pháp khác. Kết quả cho thấy, chỉ có 43 bệnh nhân có thể khôi phục ý thức từ mức độ một đến năm, có đến 61 người không không thể phục hồi được ý thức.

Như vậy nghiên cứu trên đã có thể chứng minh, An cung ngưu hoàng hoàn có tác dụng hiệu quả trong điều trị đột quỵ cũng như làm giảm các triệu chứng của bệnh.

Đọc ngay

Tác dụng giải nhiệt

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc thí nghiệm trên thỏ để chứng minh tác dụng thanh nhiệt của an cung ngưu hoàng. Cụ thể, họ đã gây sốt nhân tạo cho một nhóm thỏ bằng virus sau đó cho chúng sử dụng loại thuốc trên. Kết quả cho thấy, nhóm thỏ được uống an cung ngưu hoàng giảm nhiệt độ rất nhanh so với nhóm không được sử dụng.

Khoa học hiện đại cũng đã chứng minh An cung ngưu hoàng có tác dụng thanh nhiệt rất tốt
Khoa học hiện đại cũng đã chứng minh An cung ngưu hoàng có tác dụng thanh nhiệt rất tốt

Tác dụng chống viêm – tiêu thũng

Theo kết quả nghiên cứu của Y học hiện đại, những con chuột bị viêm sưng khi được uống cung ngưu hoàng hoàn có đã sự thuyên giảm triệu chứng rõ rệt. Ngoài ra, loại thuốc này còn có khả năng tăng kích thích hoạt động của đại thực bào, làm cho chúng to ra cũng như tăng số lượng các túi thực bào.

An cung ngưu hoàng hỗ trợ điều trị huyết áp cao

Theo kết quả nghiên cứu từ Y học hiện đại, An cung ngưu hoàng hoàn có khả năng làm hạ huyết áp trên động vật thí nghiệm. Ngoài ra, loại thuốc này còn có khả năng kéo dài thời gian sống của một động vật trong môi trường bị thiếu oxy. Điều này xuất phát từ việc các chất có chứa trong viên an cung hoàng có thể làm giảm lượng oxy bị tiêu thụ của cơ tim.

Cách dùng An cung ngưu hoàng hoàn hiệu quả

Theo hướng dẫn sử dụng của thuốc An cung ngưu do Cục Quản lý Dược (trực thuộc Bộ Y tế) cấp thì đây là bài thuốc có chứa thành phần là những vị dược liệu phải có sự kê đơn của thầy thuốc Đông y thì mới được sử dụng. Thuốc này được chỉ định cho các đối tượng bị sốt cao dẫn đến co giật, hôn mê, mê sảng; người bị hôn mê do viêm não, viêm màng não hay xuất huyết não; người bị huyết áp cao,….

Một số lưu ý trong cách sử dụng An cung ngưu hoàng
Một số lưu ý trong cách sử dụng An cung ngưu hoàng

Thông thường, các lương Y sẽ kê đơn thuốc cho người bệnh uống trực tiếp An cung ngưu hoàng hoàn với liều dùng và liệu trình như sau:

  • Người lớn: Uống mỗi ngày một lần với 1 viên hoàn.
  • Trẻ em từ 4 6 tuổi: Uống một lần một ngày, mỗi lần 1/2 viên hoàn.
  • Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi: Sử dụng mỗi ngày một lần, mỗi lần khoảng 1/4 viên hoàn.

Liệu trình điều trị bệnh bằng An cung ngưu hoàng hoàn là 3 hoặc 5 ngày liên tục. Người bệnh nên nhai nhỏ viên thuốc hoặc chia nhỏ ra từng phần để uống. Trong trường hợp người bệnh bị bất tỉnh, hôn mê do sốt cao thì an cung ngưu hoàng có thể được dùng thông qua qua ống xông dạ dày.

Lưu ý khi sử dụng An cung ngưu hoàng hoàn

Khi sử dụng An cung ngưu hoàng hoàn để điều trị bất cứ một bệnh lý nào, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để hạn chế những rủi ro không đáng có. Bởi tùy từng cơ địa và từng loại bệnh, thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng, nhất là những thông tin về liều lượng, cách dùng, chỉ định và chống chỉ định.
  • Người dùng không dùng thuốc khi bị dị ứng với thành phần nào đó của thuốc.
  • Trên thực tế An cung ngưu hoàng hoàn không phải trong bất cứ trường hợp bệnh nào cũng phát huy được hiệu quả, bởi cũng có người uống thuốc này nhưng vẫn không qua khỏi.
  • Không dùng kết hợp thuốc tân dược cùng an cung ngưu hoàng trong cùng một lúc mà nên uống cách xa nhau nhiều tiếng để tránh gây tương tác thuốc.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống thật sự hợp lý. Tránh xa các đồ ăn cay nóng, chua hoặc có nhiều chất béo.
  • An cung ngưu hoàng hoàn được bán rất nhiều trên thị trường với nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau. Do đây là bài thuốc nổi tiếng có giá trị cao nên nên hàng giả, hàng kém chất lượng có thể xuất hiện rất nhiều trên mạng. Vì thế, bạn hãy lựa chọn địa chỉ bán uy tín, minh bạch để mua, tránh mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

An cung ngưu hoàng hoàn là bài thuốc có tác dụng hiệu quả đối với nhiều bệnh, nhất là đột quỵ. Hiệu quả của nó nhiều hay ít phụ thuộc nhiều vào chất lượng sản phẩm và cả cách dùng của người bệnh. Chính vì vậy, tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ Y học cổ truyền hay các thầy thuốc Đông y trước khi sử dụng.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *