Ăn Gì, Kiêng Gì Để Chữa Tiểu Ra Máu Nhanh Chóng

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Chế độ dinh dưỡng và lối sống khoa học ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị bệnh. Đối với tiểu ra máu cũng vậy, nếu muốn điều trị dứt điểm thì người bệnh cần kết hợp các phương pháp điều trị với chế độ dinh dưỡng khoa học. Chính vì vậy, ăn gì để chữa tiểu ra máu là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Ăn gì để chữa tiểu ra máu nhanh khỏi?

Ăn gì để chữa tiểu ra máu? Chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh giúp người bệnh đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng của bệnh đái rắt. Dưới đây là những loại thực phẩm người bệnh nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của mình giúp điều trị bệnh nhanh chóng.

Các loại tinh bột

Tinh bột là một trong những nhóm thực phẩm chủ yếu trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Nhóm thực phẩm này cung cấp các loại chất béo, protein và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tinh bột là thành phần cấu tạo nên mô, tế bào và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, tinh bột còn cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp người bệnh làm việc và học tập hiệu quả hơn.

an gi de chua tieu ra mau
Tinh bột cung cấp các loại chất béo, protein và chất dinh dưỡng cho cơ thể

Vì vậy, người bệnh có thể bổ sung tinh bột từ các loại thực phẩm như khoai lang, sắn dây, miến dong, khoai sọ… để chữa tiểu ra máu, tiểu buốt hiệu quả. Người bệnh cần lưu ý nạp vừa đủ lượng tinh bột trong mỗi bữa ăn, bởi bổ sung nhiều tinh bột sẽ khiến cơ thể dễ bị tăng cân.

Thực phẩm giàu đạm

Đạm là chất hữu cơ giàu dinh dưỡng có trong động và thực vật. Đạm giúp cung cấp các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho hoạt động của cơ thể, đồng thời bổ sung các tế bào bị tổn thương hoặc hư hao. Ngoài ra, đạm còn đóng vai trò quan trọng trong sự hoạt động và phát triển của các cơ quan nội tạng. Đạm góp phần tạo ra enzyme thúc đẩy phản ứng hóa học và giúp tế bào hồng cầu đưa oxy đi khắp cơ thể.

Đặc biệt, chất đạm từ các loại thực vật như các loại đậu, hạt mè, các loại rau có màu xanh đậm… hoặc cá nước ngọt như cá lóc, cá trắm đen, cá rô phi, cá chim… giúp cung cấp các năng lượng cho cơ thể nhưng không gây tổn thương đến các ổ viêm nhiễm, từ đó hạn chế tình trạng tiểu ra máu.

Chất béo thực vật

Chất béo thực vật có khả năng làm giảm lượng cholesterol không tốt cho cơ thể, đồng thời ngăn chặn tình trạng tiểu ra máu. Chất béo thực vật có trong các loại dầu được chiết tách từ các loại dầu oliu, quả bơ, dầu đậu nành, vừng đen, lạc… Chính vì vậy, người mắc chứng tiểu ra máu nên bổ sung các loại thực phẩm này vào thực đơn mỗi ngày để cải thiện các triệu chứng bệnh nhanh chóng.

an gi de chua tieu ra mau
Chất béo thực vật có khả năng làm giảm lượng cholesterol không tốt cho cơ thể, đồng thời ngăn chặn tình trạng tiểu ra máu

Các chuyên gia khuyên rằng người bệnh nên kết hợp các loại dầu như dầu gạo, dầu đậu nành và dầu hướng dương để chế biến các món ăn, giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất xơ

Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì để chữa tiểu ra máu thì thực phẩm chứa vitamin và chất xơ là một trong những đáp án bạn cần tìm. Chất xơ có công dụng chống táo bón, hỗ trợ tiêu hóa và giảm lượng đường có trong máu. Còn vitamin có tác dụng chống quá trình oxy hóa, chữa lành cấu trúc bị tổn thương, từ đó bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các loại tác nhân nhiễm trùng.

Đặc biệt, cả chất xơ và vitamin đều có khả năng ngăn chặn tình trạng đi tiểu ra máu. Chất xơ và vitamin có nhiều trong các loại rau củ quả và trái cây. Cụ thể, những loại trái cây và thực phẩm người mắc chứng tiểu rắt nên bổ sung là: cam, rau má, bưởi, dừa, cà rốt, rau muống, bắp cải tím…

Một số món ăn gợi ý giúp bạn như canh bắp cải nấu với thịt, rau muống xào tỏi… hoặc uống nước ép của các loại rau củ quả như nước ép cà chua, nước ép cà rốt, nước ép rau bina… giúp lợi tiểu, thanh lọc cơ thể và chữa tiểu ra máu hiệu quả.

Xem thêm

Kiêng ăn gì để chữa tiểu ra máu?

Bên cạnh một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị tình trạng tiểu ra máu , người bệnh cũng cần quan tâm đến các loại thực phẩm không tốt, cần tránh sử dụng. Những thực phẩm người bệnh cần kiêng cữ bao gồm:

Đồ ăn chế biến sẵn, cay nóng

Đồ ăn nhanh, cay nóng thường chứa nhiều dầu mỡ và chất béo, tác nhân khiến tình trạng tiểu ra máu càng trở nên nghiêm trọng hơn. Thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm này sẽ khiến chất độc tích tụ trong nội tạng, tạo môi trường thuận lợi cho các hại khuẩn phát triển nhanh hơn.

an gi de chua tieu ra mau
Đồ ăn nhanh, cay nóng thường chứa nhiều dầu mỡ và chất béo, tác nhân khiến tình trạng tiểu ra máu càng trở nên nghiêm trọng hơn

Do đó, nếu muốn nhanh chóng chữa khỏi bệnh tiểu ra máu, bệnh nhân cần hạn chế sử dụng các loại đồ ăn nhanh, chế biến sẵn như xúc xích, viên chiên, thực phẩm cay nóng…

Chất kích thích và nước uống có gas

Các loại chất kích thích, đồ uống có cồn là những yếu tố ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh, khiến sức đề kháng bị suy giảm, tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và phát triển, gây ra hiện tượng viêm nhiễm đường tiết niệu, nguyên nhân dẫn đến tiểu ra máu. Chính vì vậy, người bệnh cần hạn chế sử dụng các loại chất kích thích và đồ uống có cồn như bia, rượu, cà phê, nước có gas… để giảm nhanh triệu chứng của bệnh.

Đồ ăn mặn

Người bị chứng tiểu ra máu cần sử dụng muối ở mức thấp nhất bởi ăn mặn sẽ khiến lượng natri trong nước tiểu tăng lên, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiết niệu, một trong số đó là tiểu ra máu. Bên cạnh đồ ăn quá nhiều muối, người bệnh cũng cần hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều natri như cua, tôm, sò, hến…

an gi de chua tieu ra mau
Người bị chứng tiểu ra máu cần sử dụng muối ở mức thấp nhất bởi ăn mặn sẽ khiến lượng natri trong nước tiểu tăng lên

Lưu ý khi điều trị tiểu ra máu

Bên cạnh việc chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, người bệnh cũng cần điều chỉnh thói quen sinh hoạt của mình để cải thiện tình trạng tiểu ra máu nhanh chóng, hiệu quả. Bệnh nhân cần lưu ý những điều sau khi bị tiểu ra máu:

  • Uống nhiều nước: Uống nước giúp tăng cường đào thải các chất cặn bã và độc tố qua đường tiểu ra ngoài cơ thể. Nhờ đó mà loại bỏ các loại chất độc gây viêm nhiễm, phòng ngừa nguy cơ bị tiểu ra máu.
  • Thói quen lành mạnh: Người bệnh cần xây dựng các thói quen sống khoa học như ngủ đủ giấc, đúng giờ, hạn chế thức khuya, tránh làm việc căng thẳng, quá sức. Đồng thời, người bệnh cũng nên loại bỏ thói quen sử dụng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích.
  • Luyện tập thể dục thể thao: Việc dành ra 30 phút mỗi ngày tập một môn thể thao phù hợp sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, từ đó phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm.
  • Điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa: Trao đổi thông tin tiểu ra máu uống thuốc gì với bác sĩ để thực hiện nghiêm túc.
  • Khám sức khỏe định kỳ: Việc khám sức khỏe 6 tháng/lần là việc cần làm đối với tất cả mọi đối tượng. Khi khám sức khỏe, bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của người bệnh, đồng thời phát hiện sớm và điều trị kịp thời, hạn chế nguy cơ bệnh tiến triển nặng hơn.

Thực phẩm tốt rất có lợi cho quá trình điều trị tình trạng tiểu ra máu nhanh chóng. Vì vậy, bệnh nhân cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh. Bạn cũng có thể tham khảo bài viết này để giải đáp vấn đề ăn gì để chữa tiểu ra máu nhanh chóng, hiệu quả. Ngoài ra, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn về chế độ ăn uống điều trị bệnh tiểu ra máu hợp lý.

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Đừng bỏ qua

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *