Ăn gì trị tiểu buốt? Top 15 thực phẩm tốt nhất cho người bệnh

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ăn gì trị tiểu buốt? Đây có lẽ là một trong những thắc mắc phổ biến của những ai đang mắc phải tình trạng này. Bên cạnh việc thăm khám và điều trị, chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng góp một phần quan trọng trong quá trình điều trị chứng tiểu buốt. Vậy hãy cùng tìm hiểu ngay những thực phẩm có thể hỗ trợ giải quyết hiện tượng đái buốt!

Ăn gì trị tiểu buốt?

Xung quanh chúng ta, có hàng loạt các loại thực phẩm khác nhau, mỗi loại đều chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và vô vàn các loại vitamin. Vậy đối với tình trạng tiểu buốt thì nên bổ sung những loại thực phẩm nào để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị bệnh?

Bí đao

Theo các nghiên cứu khoa học, trong bí đao có chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như vitamin B2, vitamin C, sắt, kẽm, phốt pho, kali…

Ăn gì trị tiểu buốt? Bí đao được đánh giá là loại quả có tính mát, có khả năng giải nhiệt hiệu quả. Khi bị chứng tiểu buốt, người bệnh có thể áp dụng ngay mẹo dân gian sử dụng bí đao.

  • Cách 1: Chọn quả bí chưa quá già, gọt vỏ, rửa sạch rồi ăn sống.
  • Cách 2: Sơ chế sạch bí đao rồi giã nát hoặc xay nhuyễn lọc lấy nước uống.
  • Cách 3: Luộc bí đao và ăn như một món ăn trong bữa cơm hàng ngày.
  • Cách 4: Rửa sạch bí đao, thái thành từng lát mỏng rồi cho vào nồi nấu cùng 1,5 lít nước cùng với la hán quả. Dùng uống thay nước lọc mỗi ngày.

Rau đắng

Trong dân gian, mẹo dùng rau đắng chữa tiểu buốt đã được sử dụng từ lâu nay và trở nên khá quen thuộc. Không chỉ chữa các bệnh lý liên quan đến đường tiểu mà rau đắng còn có công dụng trị mụn nhọt, lở miệng, chảy máu răng…

Có được những công dụng kể trên là nhờ trong loại rau này có chứa nhiều vitamin C, tinh dầu axit silicic, các dẫn chất polyphenol, flavonoid và alkaloid…

  • Cách 1: Phơi khô rau đắng rồi sắc nước uống.
  • Cách 2: Làm lẩu cá lóc rau đắng. Theo đó, nấu cá lóc (cá quả) cùng rau đắng, hoa chuối, thêm gia vị cho vừa miệng và các loại rau thơm để tăng hương vị rồi thưởng thức.

Nước dừa

Nói đến những thực phẩm có tính mát, giải nhiệt, lợi tiểu hiệu quả thì không thể không nhắc tới nước dừa. Trong loại quả này có chứa chất xơ, vitamin C, kali… giúp thúc đẩy quá trình thải độc tố trong cơ thể.

Không chỉ được sử dụng nhằm điều trị chứng tiểu buốt mà nước dừa còn được dùng để hỗ trợ chữa các bệnh lý khác như sỏi thận, viêm thận…

an gi tri tieu buot
Nước dừa thanh nhiệt

Việc áp dụng khá đơn giản:

  • Chọn lựa những quả dừa còn tươi, không quá già.
  • Chặt dừa và lấy phần nước bên trong để uống.

Lưu ý không nên uống nhiều hơn 2 quả dừa 1 ngày. Phụ nữ có thai cũng cần cân nhắc khi sử dụng loại quả này, đặc biệt là trong những tháng đầu thai kỳ.

Rau má

“Ăn rau má cho mát ruột” – Câu nói này đã khá quen thuộc trong đời sống người Việt. Hiện nay, loại lá này cũng đã trở thành một thức uống khá được ưa chuộng trong giới trẻ, phục vụ nhu cầu thanh lọc cơ thể, lợi tiểu và giải độc.

  • Cách 1: Rửa sạch và ăn sống rau má trong bữa ăn.
  • Cách 2: Rửa sạch, giã nhỏ hoặc cho rau má vào máy xay để lấy phần nước cốt uống.
  • Cách 3: Xào rau má với thịt nạc tạo thành một món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng.

Sắn dây

Sắn dây cũng được biết đến là một loại thực phẩm có tính mát, có công dụng trị tình trạng nóng trong người, tiểu buốt, tiểu rắt hiệu quả.

Theo đó, người bệnh có thể thực hiện một trong những cách làm dưới đây:

  • Cách 1: Lấy phần củ sắn dây, rửa sạch rồi luộc hoặc hấp ăn.
  • Cách 2: Đem cạo sạch vỏ, thái miếng nhỏ, phơi khô và sấy khô củ sắn dây. Tiếp tục nghiền nhỏ hỗn hợp thu được thành bột mịn và để trong lọ kín để dùng lâu dài. Sử dụng bột sắn dây hòa với nước đun sôi để nguội rồi uống.
  • Cách 3: Dùng bột sắn dây nấu lên với nước tạo thành hỗn hợp có dạng sệt đặc quánh rồi ăn.

Mướp đắng

Mướp đắng còn có tên gọi khác là khổ qua, có chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin, tiêu biểu là các hoạt chất có khả năng chống oxy hóa. Loại quả này giúp giải nhiệt, trị tiểu buốt tại nhà, chữa tiểu đường, bệnh lý tim mạch đồng thời còn hỗ trợ các hoạt động của hệ tiêu hóa.

an gi tri tieu buot
Khổ qua có vị đắng nên hơi khó ăn với một số người

Nếu đang đau đớn bởi những cơn tiểu buốt, hãy tham khảo ngay cách chữa với mướp đắng dưới đây:

  • Cách 1: Rửa sạch mướp đắng rồi ăn sống.
  • Cách 2: Rửa sạch, phơi khô mướp đắng rồi mỗi ngày pha trà mướp đắng uống đều đặn.
  • Cách 3: Canh mướp đắng nhồi thịt. Bỏ phần ruột mướp đắng, rửa sạch rồi nhồi thịt nạc băm nhuyễn vào. Phần thịt nạc này cho thêm mộc nhĩ, hành lá, nấm hương, rau thơm và chút gia vị cho vừa miệng. Nấu chín canh mướp đắng cùng cà rốt để bắt mắt hơn và thưởng thức khi còn nóng.

Rau mồng tơi

Bát canh cua mồng tơi trong ngày hè nóng nực đã trở thành món ăn giải nhiệt, thanh mát đối với bất cứ ai. Riêng rau mồng tơi được đánh giá là loại rau dễ ăn, nhiều cách chế biến mà còn có công dụng chữa bệnh.

Để sử dụng mùng tơi chữa tiểu buốt, hãy thực hiện theo hướng dẫn chi tiết dưới đây:

  • Cách 1: Sau khi rửa sạch thì hãm rau mùng tơi như một loại trà rồi uống phần nước.
  • Cách 2: Nấu canh mùng tơi với thịt nạc băm hoặc nõn tôm.

Râu ngô

Khi mắc các bệnh lý liên quan tới đường tiểu, đừng quên tìm đến râu ngô. Nói về tác dụng lợi tiểu, trị tiểu rắt, tiểu buốt thì râu ngô là một “đại biểu” quen thuộc.

Không mất quá nhiều thời gian và công sức, người bệnh có thể sử dụng râu ngô theo cách dưới đây:

  • Rửa sạch râu ngô.
  • Nấu nước uống hàng ngày.
  • Có thể luộc ngô để cả phần râu rồi ăn ngô và uống nước.

Atiso

Trong các loại trà thanh nhiệt, giải độc, Atiso luôn thuộc top đầu được nhắc tới. Atiso được trồng nhiều tại các tỉnh thuộc Tây Nguyên, đặc biệt là Đà Lạt. Tại đây, Atiso đã trở thành một loại đặc sản, được chế biến thành nhiều dạng như trà khô, mứt hay hoa tươi thường được khách du lịch mua về làm quà.

an gi tri tieu buot
Hoa atiso là giải đáp cho câu hỏi ăn gì trị tiểu buốt

Vậy dùng Atiso trị chứng tiểu buốt như thế nào? Tham khảo ngay cách làm:

  • Cách 1: Uống trà Atiso mỗi ngày.
  • Cách 2: Kết hợp Atiso với các loại thực phẩm khác để tạo thành món ăn ngon như canh atiso hầm móng giò, canh atiso gan lợn, canh atiso thịt vịt, atiso hấp cách thủy…

Dứa dại

Cứ nói tới dứa dại thì nhiều người lại đoán rằng loại cây này mọc hoang dại, chắc không có tác dụng gì. Đó là một hiểu nhầm vì loại quả này có khá nhiều công dụng hữu ích, đặc biệt là khả năng hỗ trợ điều trị tình trạng tiểu buốt.

  • Lựa chọn những loại quả dứa dại còn tươi, không bị sâu bọ hay hư hỏng, dập nát.
  • Để nguyên phần vỏ rồi rửa sạch bụi bẩn và thái dứa thành các lát mỏng.
  • Sau đó mang dứa dại đi phơi khô, bảo quản trong hộp hoặc hũ có nắp đậy kín.
  • Mỗi ngày lấy vài lát dứa dại pha với nước nóng thành trà để uống.

Đậu xanh

Đậu xanh chứa nhiều nguyên tố vi lượng, đa dạng các loại vitamin (A,B1, B2, B6) cùng các axit amin khác giúp bồi bổ cơ thể, thanh nhiệt, giải độc và mát gan.

Ăn gì trị tiểu buốt? Đối với những ai bị tiểu buốt, hãy thử áp dụng mẹo chữa trị với đậu xanh dưới đây:

  • Cách 1: Sữa đậu xanh lá dứa. Chuẩn bị đậu xanh, đường cát trắng, lá nếp, sữa tươi và chút muối. Sau khi ngâm đậu xanh với muối khoảng 3-4 tiếng thì rửa sạch, đun chín mềm. Rửa sạch lá dứa. Cho đậu chín vào máy xay xay nhuyễn rồi cho đậu xanh cùng lá dứa vào nồi, vừa đun vừa khuấy đều. Trong quá trình đun thì cần vớt bọt nổi lên, cho thêm đường cát, sữa tươi. Đun sôi lăn tăn khoảng 10-15 phút thì ngừng.
  • Cách 2: Chè đậu xanh nha đam. Chuẩn bị đậu xanh, nha đam, đường phèn, vani, muối và nước cốt chanh. Đậu xanh ngâm rồi luộc chín như cách 1. Rửa sạch nha đam, bỏ vỏ, lọc phần ruột trắng rồi thái hạt lựu, ngâm với chút muối và nước cốt chanh cho đỡ nhớt. Khi nồi đậu xanh đã nhừ thì cho nha đam, đường, vani vào rồi đun thêm khoảng 10 phút thì được.
  • Cách 3: Nước ép đậu xanh. Cách làm này đơn giản nhất. Bạn chỉ cần chuẩn bị đậu xanh, ngâm qua đêm với nước lạnh rồi nấu chín. Sau đó cho vào máy xay xay nhuyễn, đun sôi lại một lần nữa, cho thêm chút đường là có thể thưởng thức ngay.
an gi tri tieu buot
Chè đậu xanh thanh mát

Bột nưa

Bột nưa có lẽ là cái tên xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên khi nhắc tới tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt thì bột nưa là một mẹo đã được áp dụng nhiều và cho thấy hiệu quả nhất định. Bột nưa thực chất là sản phẩm sau khi sơ chế từ củ nưa, có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người.

  • Nếu dùng bột nưa trị tiểu buốt thì bạn hãy tham khảo cách làm này:
  • Lấy hai thìa bột nưa cho vào cốc rồi đổ nước đun sôi để nguội, khuấy đều.
  • Cho thêm nước nóng và tiếp tục khuấy cho tới khi bột tạo thành hỗn hợp sền sệt và hơi trong.
  • Có thể thêm chút đường để dễ ăn hơn.

Các món từ rau nhút

Rau nhút hay còn được gọi là rau rút là một loại rau có đặc tính thanh nhiệt khá tốt vì nó chứa lượng nước lớn, vitamin B6, B12… Nó thường được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày nhằm giải nhiệt.

  • Cách 1: Sơ chế sạch rau rút, đun với nửa lít nước rồi gạn lấy nước uống.
  • Cách 2: Canh cua rau nhút. Làm sạch rau rút, giã nát cua đồng lọc lấy nước. Khoai sọ luộc qua, bóc vỏ. Nấu nước lọc cua tới khi sôi thì cho rau rút, khoai sọ vào, nêm gia vị vừa ăn. Để canh sôi 5 phút thì tắt bếp.

Nước ép hoa quả

Các loại nước ép hoa quả có rất nhiều ích lợi với cơ thể. Không chỉ là nguồn cung cấp các loại khoáng chất, vitamin và nước cho cơ thể mà nước ép hoa quả còn giúp tăng cường hoạt động bài tiết, loại bỏ độc tố, vi khuẩn gây hại ra ngoài.

Đối với những bệnh nhân bị đái buốt, hãy tăng cường uống các loại nước ép như: Chanh, cam, táo, cà rốt, bưởi, cà chua, dưa hấu. Bên cạnh đó có thể thưởng thức các loại sinh tố cũng rất bổ dưỡng như: Bơ, xoài, mãng cầu, dâu tây…

Sữa chua

Khi cơ thể bị mất cân bằng, đường tiết niệu bị vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm và đái buốt thì việc bổ sung các lợi khuẩn là rất cần thiết. Theo đó, thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn có ích mà chúng ta có thể ăn hàng ngày chính là sữa chua.

an gi tri tieu buot
Ăn gì trị tiểu buốt – Đừng quên sữa chua

Mỗi ngày, người bệnh nên ăn ít nhất 1 hộp sữa chua, tốt nhất là sữa chua không đường để hỗ trợ điều trị hiện tượng tiểu buốt hiệu quả nhất.

Tìm hiểu ngay

Bị tiểu buốt kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm nên tìm hiểu và tăng cường ăn mỗi ngày thì người bị tiểu buốt cũng không cần ghi nhớ một số đồ ăn nên kiêng khem trong thực đơn hàng ngày.

  • Đồ ăn cay nóng: Những thực phẩm hoặc gia vị cay nóng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, thúc đẩy vi khuẩn tăng sinh và gây bệnh. Đặc biệt đồ ăn cay nóng còn gây ra những đợt kích thích bàng quang, khiến bộ phận này phải tăng cường hoạt động dẫn tới suy yếu, dễ viêm nhiễm.
  • Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ: Nhóm thực phẩm này khiến dạ dày cũng như các cơ quan khác trong cơ thể phải tăng cường làm việc, chúng còn làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch và đột quỵ.
  • Trái cây chứa nhiều axit: Các loại quả có vị chua như chanh, quất, cóc, khế, xoài… có chứa nhiều axit – chất gây ảnh hưởng không tốt tới niêm mạc.
  • Đồ ăn quá mặn: Ông bà ta đã có câu “Ăn mặn khát nước”. Theo đó, khi ăn quá mặn, cơ thể háo nước, việc uống quá nhiều nước làm tăng áp lực cho hệ bài tiết, khiến nó phải liên tục hoạt động và quá tải.
  • Nước ngọt có gas: Loại thức uống này khá được giới trẻ ưa chuộng tuy nhiên nó cũng có những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Đặc biệt chúng làm bàng quang phải co thắt nhiều khiến tiểu buốt nghiêm trọng hơn.
  • Rượu bia: Nhóm thức uống này chưa bao giờ mang lại lợi ích tốt đẹp cho cơ thể nếu bị lạm dụng. Khi uống rượu bia, cơ thể đào thải độc tố qua đường tiểu do đó càng uống nhiều thì hệ bài tiết càng phải làm việc nhiều khiến tiểu buốt xuất hiện nhiều hơn.
an gi tri tieu buot
Để có một sức khỏe tốt, hãy tránh xa rượu bia

Lưu ý khi mắc phải hiện tượng tiểu buốt

Như vậy, nhằm hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị tiểu buốt, người bệnh cần nắm được những loại thực phẩm nên ăn và nên kiêng hàng ngày. Ngoài ra, theo các chuyên gia, người bệnh cũng cần nhớ:

  • Tuân thủ đúng chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa, nhất là việc sử dụng các loại thuốc theo đơn kê.
  • Duy trì một lịch sinh hoạt khoa học, ăn uống, làm việc và ngủ nghỉ hợp lý.
  • Luôn có một tinh thần sảng khoái, tự tin, tránh căng thẳng, lo âu.
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, thay và giặt sạch quần lót mỗi ngày.
  • Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên.
  • Uống đủ lượng nước cơ thể cần mỗi ngày.
  • Có thể bổ sung một số loại thực phẩm chức năng bổ thận, tốt cho hệ bài tiết.
  • Quan hệ tình dục an toàn, rửa sạch bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ.
  • Thăm khám theo lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi tình trạng tiểu buốt tiến triển thế nào từ đó có hướng điều chỉnh hợp lý.
  • Khám sức khỏe định kỳ để nhanh chóng phát hiện những nguy cơ bệnh lý có thể mắc phải nhằm có biện pháp điều trị nhanh chóng.

Nếu đang bị chứng tiểu buốt hành hạ, mong rằng những thông tin về vấn đề ăn gì trị tiểu buốt trong bài viết này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong quá trình điều trị hiện tượng này. Chúc bạn sớm hồi phục!

Liên hệ Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Đọc ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *