Ăn socola có mất ngủ không? Hướng dẫn cách ăn tốt cho sức khỏe

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ăn socola có mất ngủ không là thắc mắc được rất nhiều bạn đọc quan tâm bởi đây là một loại đồ ăn ngon miệng, cung cấp năng lượng và được nhiều người yêu thích. Để giúp độc giả tìm hiểu thêm về công dụng của loại đồ ăn này cũng như lợi – hại của nó đối với sức khỏe, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây. 

Giải đáp – Ăn socola có mất ngủ không?

Socola thực chất là một hỗn hợp được sản xuất từ những thành phần là cacao, bơ, sữa, đường kính hay một vài chất phụ gia khác. Mỗi thương hiệu socola sẽ có tỷ lệ khi pha trộn khác nhau, tạo nên những hương vị rất riêng và đặc biệt.

an socola co mat ngu khong
Socola thực chất là một sản phẩm hỗn hợp của bơ, cacao, sữa cùng chất phụ gia

Socola rất đa dạng về hình thức, bạn có thể bắt gặp dạng thỏi, viên, bánh, hạt. Thậm chí, nó cùng được dùng để chế biến ra những loại đồ uống ngon, bổ dưỡng và nổi tiếng trên khắp thế giới.

Từ lâu, socola đã trở thành một món ăn quen thuộc với mọi lứa tuổi, đặc biệt là người trưởng thành, thanh niên hay trẻ em. Nếu thực phẩm này được dùng đúng cách, chúng sẽ mang đến những lợi ích cho sức khỏe, cung cấp năng lượng và khơi nguồn sáng tạo. Tuy nhiên ăn socola có mất ngủ không?

Một số nghiên cứu khoa học cũng khuyến cáo rằng, socola có nhiều ưu điểm cho sức khỏe nhưng cũng có thể gây mất ngủ nếu sử dụng quá nhiều. Do trong socola có chứa rất nhiều axit amin tyrosine. Chất này có khả năng kích thích sự gia tăng hưng phấn và làm cho mọi người tỉnh táo, mất ngủ. Không chỉ riêng với socola mà những đồ ăn, đồ uống khác có thành phần cafein tương tự cũng gây chứng mất ngủ.

Bởi thế, việc thường xuyên ăn các đồ ăn có chứa socola sẽ khiến cho bạn trở nên khó ngủ. Đặc biệt là ở những người thường xuyên gặp vấn đề về giấc ngủ, mất ngủ kinh niên sẽ càng cảm thấy tác hại mà nó gây ra. Do vậy, bạn chỉ nên dùng socola với lượng vừa đủ và phù hợp.

Lợi ích và tác hại của socola đối với cơ thể

Tất cả các loại thực phẩm khi nạp vào cơ thể đều mang đến những ích lợi và tác hại nhất định tùy thuộc vào cách sử dụng cũng như số lượng của chúng. Dưới đây là những mặt lợi và hại của Socola đối với sức khỏe để bạn có thể chú ý hơn khi sử dụng.

Ăn socola có lợi thế nào đối với sức khỏe?

Socola được xem là thực phẩm có ích đối với sức khỏe của chúng ta nếu bạn ăn ở mức độ vừa phải, phù hợp. Để socola có thể mang đến tác dụng tuyệt vời cho cơ thể, hạn chế tối đa những hạn chế thì bạn nên lựa chọn những loại có thành phần cacao lớn, ít đường.

an socola co mat ngu khong
Có rất nhiều lợi ích nếu ăn thực phẩm này đúng cách và vừa đủ
  • Ăn socola giảm mỡ máu: Thật khó tin nhưng ăn socola đều đặn có thể giúp bạn giảm mỡ máu. Trong socola có chứa flavonoid, sterol giúp ức chế sản sinh cholesterol xấu, cải thiện rối loạn huyết áp. Do đó, ăn socola đúng cách, liều lượng phù hợp có thể giúp bạn bảo vệ chức năng tim mạch, giảm mỡ máu.
  • Cải thiện trí nhớ: Dùng socola mỗi tuần 1 lần sẽ giúp bạn tăng hưng phấn, não bộ hoạt động tốt hơn và giảm chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi. Bởi thành phần lavado trong socola giúp tăng cường tuần hoàn máu não, giảm tổn thương ở hệ thần kinh.
  • Giảm đột quỵ: Những người thường xuyên ăn socola sẽ có khả năng giảm nguy cơ đột quỵ hơn 22% so với những người không ăn. Đặc biệt là loại socola đen, chúng có hàm lượng chất oxy hóa cao hơn hẳn với các loại nước ép hoa quả.
  • Giảm căng thẳng: Các nhà khoa học đã nghiên cứu, hoạt chất phenylethylamine trong socola đen có khả năng tạo cảm giác vui vẻ, thoải mái và gia tăng hưng phấn. Rất nhiều cặp đôi đã chọn ăn socola để tạo ham muốn tình dục một cách tự nhiên hơn.

Tác hại của socola khi ăn quá nhiều

Ngoài việc ăn socola mất ngủ không, việc ăn loại thực phẩm này quá nhiều còn có thể khiến cơ thể gặp phải một số ảnh hưởng xấu khác. Cụ thể những vấn đề bạn đọc thường phải đối mặt đó là:

an socola co mat ngu khong
Ăn socola có bị mất ngủ không? Đây là một trong số những tác hại của socola đối với sức khỏe
  • Tăng cân, béo phì: Không phải loại socola nào cũng tốt, những loại có chứa nhiều bơ, sữa, đường trong thành phần sẽ có hàm lượng chất béo, calo lớn. Chúng có thể khiến bạn tăng cân không kiểm soát nếu ăn quá nhiều socola.
  • Có hại cho răng miệng: Đối tượng trẻ em rất dễ gặp các bệnh về sâu răng khi ăn đồ ngọt được làm từ socola. Những chất đường có trong đồ ăn sẽ khiến trẻ tiết enzym có hại cho men răng, đường bám trên răng có thể gây bệnh về nướu.
  • Bệnh đái tháo đường: Những loại socola và bánh kẹo làm từ socola có chứa nhiều chất phụ gia, đường,… Bởi thế nếu bạn ăn quá nhiều socola có thể khiến gia tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.
  • Còi xương ở trẻ em: Cha mẹ cần chú ý, đối với những trẻ dưới 3 tuổi thì không nên cho các em uống socola. Bởi thành phần axit oxalic trong socola phản ứng với canxi có trong sữa sẽ ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ canxi của các bé.

Hướng dẫn ăn socola đúng cách để không mất ngủ

Ăn socola có mất ngủ không? Chắc hẳn bạn đọc đã có câu trả lời rất cụ thể cho vấn đề này. Việc ăn socola quá nhiều không chỉ gây ra mất ngủ kéo dài còn kèm theo vô vàn những tác hại khác. Do đó chúng ta cần phải biết cách ăn như thế nào cho tốt và phù hợp nhất.

Dưới đây là những lưu ý cụ thể cho bạn khi dùng socola hàng ngày:

Chú ý về cân bằng năng lượng

Trong mỗi thanh socola chuẩn có chứa rất nhiều calo (khoảng từ 200 – 400 đơn vị). Bởi vậy, khi lỡ nạp thực phẩm này quá nhiều cho cơ thể, bạn cần phải tính toán được những hoạt động thể chất phù hợp để đốt cháy phần calo dư thừa.

Những loại thực phẩm hàng ngày bạn ăn, đặc biệt là đồ ăn nhanh, đồ ngọt,… cũng có nhiều calo. Bởi thế khi ăn socola, hãy nghiên cứu cắt bớt khẩu phần ăn nhiều năng lượng trong ngày để tránh việc dư thừa cân nặng.

Nên ăn các loại socola đen

Những loại socola đen là socola với độ nguyên chất cao, ít pha tạp thêm phụ gia, đường, sữa hay bơ. Trong socola trắng có thành phần hỗn hợp nhiều hơn, không phù hợp với những bạn đang có nhu cầu giữ gìn vóc dáng hay muốn giảm cân.

Để tránh cho cơ thể phải dung nạp lượng đường lớn, gây hại cho tim mạch, máu, tiểu đường và gia tăng nguy cơ mất ngủ, bạn hãy lựa chọn socola đen. Để đỡ bị ngán, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những loại socola nguyên chất kết hợp với các loại hạt để cải thiện hương vị.

Không dùng socola vào buổi tối

Socola có làm mất ngủ? Thực chất loại thực phẩm này không hề phù hợp với những người bị chứng mất ngủ, đặc biệt là vào buổi tối. Dùng socola sau 7 giờ tối không chỉ khiến cho người ăn tăng cân nhanh không kiểm soát mà còn khiến hệ thần kinh hưng phấn, tập trung cao độ. Đây là lí do khiến bạn trở nên tỉnh táo hơn, rất khó để đi vào giấc ngủ ngon sau đó.

an socola co mat ngu khong
Uống socola có mất ngủ không? Không nên dùng socola vào buổi tối để tránh khó ngủ

Để đảm bảo vẫn được thưởng thức đồ ăn yêu thích mà lại đảm bảo sức khỏe, bạn nên dùng socola hợp lý nhất vào buổi sáng. Lúc này, socola chính là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời cho ngày dài, giảm mệt mỏi và căng thẳng. Bạn cũng cần chú ý không nên sử dụng socola quá 4 lần trong tuần. Mỗi người chỉ nên tiêu thụ khoảng 30g socola nguyên chất trong 1 tuần là đủ.

Không kết hợp socola với sữa hay cam

Uống socola là thói quen yêu thích của nhiều người bởi vị ngọt đắng, hương vị thơm ngon và béo ngậy mà chúng mang lại. Tuy nhiên việc dùng socola pha chung với sữa hay cam không được khuyến khích. Thậm chí chúng ta nên tránh đến mức tối đa việc kết hợp những đồ uống này với nhau.

Trong socola có chứa hoạt chất khi kết hợp với canxi có trong sữa sẽ tạo nên kết tủa. Chúng gây khó tiêu hóa và khiến người dùng không có khả năng hấp thụ lượng canxi được nạp vào cơ thể. Tương tự với cam, các chất chống oxy hóa ở socola cũng bị biến tính, gây ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Bởi thế, người bệnh hãy chú ý uống những thực phẩm này cách nhau ít nhất 2 tiếng để đảm bảo an toàn.

Những thông tin hữu ích mà chúng tôi cung cấp trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã có câu trả lời cho riêng mình về thắc mắc “ăn socola có mất ngủ không”. Mặc dù socola là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng bạn không nên lạm dụng quá mức. Hãy ăn chúng một cách phù hợp để có một sức khỏe tốt và những giấc ngủ ngon.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *