CẢNH BÁO: Chế độ ăn uống thất thường trong ngày tết là KẺ THÙ của bệnh dạ dày

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tết là thời điểm mọi người được nghỉ ngơi, tự thưởng cho mình những chuyến thăm người thân, những bữa cơm quây quần. Tuy nhiên nhiều thói quen ăn uống, vui chơi thiếu lành mạnh trong dịp này vô tình tạo cơ hội cho bệnh dạ dày “nổi dậy”, làm mất đi cái tết trọn vẹn của không ít người. 

Những thói quen khiến dạ dày “biểu tình” ít người chú ý

Trong thời gian nghỉ tết, nếp sống sinh hoạt và thói quen ăn uống thường bị xáo trộn. Chính sự thay đổi tiêu cực này khiến cho dạ dày bị “đày đọa”, kéo theo nhiều vấn đề về tiêu hóa như táo bón, đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy… Sau đây là một số thói quen ít người để ý nhưng dễ khiến dạ dày khó chịu:

Ăn nhiều, quá no

Trong những ngày tết, mọi người có thói quen ăn nhiều bữa với lượng thức ăn nhiều hơn ngày thường. Thói quen này tạo áp lực trên cơ thắt thực quản, cơ quan giữ cho thức ăn ở lại đường tiêu hóa dưới. Khi dạ dày quá nhiều thức ăn, áp lực trên cơ thắt thực quản sẽ tăng cao khiến acid và thức ăn từ dạ dày trào ngược lên trên, tạo các cơn ợ nóng, ợ chua. 

Bên cạnh đó, thói quen ăn nhiều cũng khiến chức năng dạ dày giảm, làm chậm quá trình tiêu hóa. Vì vậy nhiều người thường bị đau dạ dày và táo bón vào ngày tết. 

Ăn nhiều món tạo acid

Ăn nhiều thực phẩm tăng acid trong ngày tết dễ khiến dạ dày "biểu tình"
Ăn nhiều thực phẩm tăng acid trong ngày tết dễ khiến dạ dày “biểu tình”

Những món ăn quen thuộc ngày tết như mứt, kẹo, bánh ngọt, rượu bia, đồ chiên rán, món ăn giàu đạm… đều rất được ưa chuộng. Tuy nhiên nhóm thức ăn này không tốt cho dạ dày nếu tiêu thụ nhiều vì chúng tạo môi trường axit, khiến cơ thể mệt mỏi và khó tiêu hóa. 

Do đó nhóm thực phẩm này thường khiến các vấn đề dạ dày như trào ngược, ợ chua, ợ nóng… trở nên trầm trọng hơn. 

Ăn uống không đúng giờ

Thông thường, dạ dày tiết dịch vị theo thời điểm ăn uống sinh học của từng người. Tuy nhiên trong ngày tết, nhiều người thay đổi giờ giấc của bữa ăn. Điều này khiến cho lượng acid trong dịch vị tiết ra nhưng không đúng thời điểm tiêu thụ thức ăn. Do đó các vấn đề dạ dày dễ khởi phát, nhất là trào ngược dạ dày thực quản. 

Bỏ qua chất xơ

Mâm cơm ngày tết có quá nhiều món ăn hấp dẫn nhưng thường rất ít món giàu chất xơ. Điều này khiến cho mọi người thường có cảm giác chán ăn và rất dễ bị táo bón. 

Uống nhiều bia rượu

Thời điểm tết là dịp rượu bia xuất hiện nhiều trong các bữa tiệc, mâm cơm đãi khách. Việc uống nhiều bia rượu ngày tết rất có hại cho sức khỏe, nhất là dạ dày. Các nghiên cứu đã chỉ ra tiêu thụ nhiều bia rượu sẽ ức chế quá trình tạo nhầy của niêm mạc dạ dày, tạo thành các tổn thương bên trong, đồng thời thúc đẩy tiết nhiều acid trong dịch vị. 

Bia rượu khiến dạ dày bị kích thích, dễ khởi phát bệnh lý
Bia rượu khiến dạ dày bị kích thích, dễ khởi phát bệnh lý

Bên cạnh đó dạ dày nhiều bia rượu sẽ làm tăng áp lực carbon dioxit, khiến ổ viêm trầm trọng hơn, làm tăng nguy cơ loét – thủng dạ dày, dễ biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây ung thư dạ dày

Căng thẳng giai đoạn cận tết

Trong những ngày giáp tết mọi người có nhiều áp lực hơn bình thường do vừa phải hoàn thành công việc năm cũ vừa mua sắm, chuẩn bị cho đầu năm mới tươm tất. Chính những áp lực này khiến nhiều người gặp phải những vấn đề dạ dày trầm trọng như đau dạ dày, trào ngược dạ dày. 

Giờ giấc sinh hoạt bị xáo trộn

Dịp đầu năm mới các hoạt động thường ngày thay đổi hoàn toàn. Thời gian làm việc được thay thế bẳng lịch trình du xuân, đi thăm hỏi họ hàng, chúc tết, đi chơi. Chính vì vậy dạ dày của nhiều người bị ảnh hưởng, rơi vào trạng thái co bóp bất thường, dễ dẫn đến rối loạn tiêu hóa.  

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú, BSCKII. Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú, BSCKII. Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Lời khuyên và giải pháp cho bệnh nhân dạ dày để đón tết trọn vẹn

Theo chia sẻ của TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh (Viện trưởng Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc, bác sĩ điều trị bệnh tiêu hóa tại Nhất Nam Y Viện), để tránh tình trạng dạ dày “biểu tình” đầu năm, bạn đọc cần chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Duy trì nếp ăn uống thường ngày, nên ăn đúng các bữa chính. 
  • Kiểm soát việc ăn uống: Nên chú ý đến các bữa ăn của mình, chỉ ăn vừa đủ, có ý thức bổ sung chất xơ, cân đối các món nhiều đạm, nhiều dầu mỡ với các món rau củ. 
  • Ăn chậm, nhai kỹ: Đây là bí quyết giúp hệ tiêu hóa giảm bớt gánh nặng trong ngày tết. Việc nhai kỹ sẽ hỗ trợ dạ dày tiêu hóa nhanh hơn, không bị khó tiêu, đầy bụng. 
  • Hạn chế uống rượu bia, không nên dùng quá 100ml rượu và 800ml bia mỗi ngày. Trước khi uống bia, rượu nên ăn nhẹ sẽ giúp phân giải một phần cồn trong rượu và giảm nguy cơ ngộ độc rượu. 
  • Không nên uống rượu, bia và nước ngọt cùng lúc vì sẽ làm tăng một lượng CO2 lớn, khiến quá trình tiêu hóa mất ổn định. 
  • Vận động sau khi ăn: Sau khi ăn không nên nằm luôn vì rất dễ bị trào ngược dạ dày thực quản, ợ nóng, ợ chua. Nên đi dạo nhẹ nhàng một lát để thức ăn xuôi xuống. 
  • Lên kế hoạch vui chơi và nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo sức khỏe. 

Cùng với việc điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt, Bác sĩ Vân Anh cũng khuyên những bệnh nhân mắc các tình trạng dạ dày nên sớm điều trị để ổn định dạ dày, tránh các cơn đau khởi phát đúng dịp tết đến xuân về. 

Sau nhiều năm nghiên cứu những công thức điều trị bệnh dạ dày bí truyền, được Thái Y Viện phối chế, dâng tiến lên các vị vua Triều Nguyễn, TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh cùng đội ngũ chuyên gia tại Nhất Nam Y Viện đã hoàn thiện bài thuốc NHẤT NAM BÌNH VỊ KHANG

CHI TIẾT: Hành trình phục dựng bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang từ các phương thuốc TIẾN VUA triều Nguyễn

Nhất Nam Bình Vị Khang xử lý các vấn đề dạ dày theo BÍ QUYẾT điều trị cho Vua triều Nguyễn
Nhất Nam Bình Vị Khang xử lý các vấn đề dạ dày theo BÍ QUYẾT điều trị cho Vua triều Nguyễn

Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang hội tụ hơn 30 vị nam dược tiến vua với công hiệu trong điều trị dạ dày vượt trội. Nhiều thành phần rất quý, giúp bình ổn dạ dày như: Cây khem vàng, Xuyên Khung, Ngư tất, Cây hang ma, Bạch truật, Khôi tía… 

Các vị thuốc được phối hợp theo nguyên tắc trị liệu: TĂNG BẢO VỆ – GIẢM TẤN CÔNG, tức là:

  • Kích thích sản xuất chất nhầy tại bề mặt biểu mô dạ dày nhằm tăng khả năng bảo vệ và giúp trung hòa axit dạ dày.
  • Giảm khả năng gây viêm bằng cách ức chế, tiêu diệt vi khuẩn có hại, kháng viêm nhiễm, trung hòa dịch vị nhằm loại trừ tình trạng ợ chua, ợ hơi, đầy bụng và khó tiêu.  

Nhằm nâng cao hiệu quả điều trị trên cơ địa từng bệnh nhân, đáp ứng với các thể bệnh dạ dày nhất định, bài thuốc Nhất Nam Bình Vị hoàn được bào chế thành các dạng thức phù hợp. Cụ thể:

Đặc biệt, bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang đã được nghiên cứu kỹ lưỡng tại Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền. Nhờ vậy độ an toàn và hiệu quả của bài thuốc đều đã được kiểm chứng.

Kết quả kiểm nghiệm lâm sàng cho thấy, 97,6% bệnh nhân sử dụng Nhất nam Bình Vị Khang thoát khỏi các triệu chứng bệnh dạ dày và khôi phục chức năng dạ dày sau 30 -60 ngày. Không có bệnh nhân gặp tác dụng phụ hoặc kích ứng dạ dày do thuốc. 

XEM NGAY VIDEO: Mẹ bỉm sữa thoát khỏi trào ngược dạ dày thực quản sau khi sử dụng Nhất Nam Bình Vị Khang

Hiện nay bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang đang được ứng dụng độc quyền tại Nhất Nam Y Viện – đơn vị hàng đầu nghiên cứu và phục dựng YHCT Triều Nguyễn. Để kiểm soát tốt các chứng bệnh dạ dày trong dịp tết, bệnh nhân có thể liên hệ tới Nhất Nam Y Viện. Các bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể phác đồ điều trị phù hợp cho từng người bệnh:

Trên đây là những thông tin về những thói quen sinh hoạt dễ khiến các bệnh lý dạ dày khởi phát trong dịp tết. Với sự tư vấn của TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh, mong rằng bạn đọc sẽ có một kỳ nghỉ tết thật trọn vẹn. 

 

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *