Bà bầu bị nghẹt mũi đau họng phải làm sao? – Cách chữa hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bà bầu bị nghẹt mũi đau họng là hiện tượng thường gặp. Tình trạng này có thể dễ dàng khắc phục bằng những biện pháp chữa trị đơn giản. Tuy nhiên bà bầu cần lưu ý chọn phương pháp chữa sao cho phù hợp, an toàn nhất để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị nghẹt mũi đau họng

Có 4 nguyên nhân chính khiến bà bầu bị nghẹt mũi đau họng gồm:

Bị viêm mũi thai kỳ

Theo các nghiên cứu Y học, viêm mũi thai kỳ là hiện tượng khá phổ biến. Hiện nay, trên thế giới có tới 30% phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng này vào khoảng tuần thứ 13 đến 21. Thậm chí trong tháng cuối, bà bầu cũng có thể bị viêm mũi thai kỳ.

Theo lý giải của các bác sĩ, trong quá trình mang thai, hàm lượng estrogen của bà bầu bị tăng cao, kháng thể giảm dần khiến niêm mạc mũi bị sưng và tạo nhiều dịch nhầy hơn bình thường. Bên cạnh đó, lưu lượng máu tăng cao tăng trong giai đoạn này cũng làm cho các mạch máu nhỏ trong mũi sưng lên, dẫn đến tình trạng nghẹt mũi.

Bà bầu bị nghẹt mũi đau họng có thể xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý hoặc sinh lý
Bà bầu bị nghẹt mũi đau họng có thể xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý hoặc sinh lý

Thông thường, viêm mũi thai kỳ sẽ kéo dài khoảng 6 tuần. Đáng chú ý, tình trạng này không kèm theo các biểu hiện liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp. Nếu không điều trị, viêm mũi thai kỳ cũng có thể tự khỏi trong 2 tuần đầu sau sinh.

Chú ý: Viêm mũi thai kỳ thường dễ bị nhầm lẫn với viêm mũi do bệnh lý thông thường. Chính vì vậy, mẹ bầu nên lưu ý về điều này để tránh việc dùng thuốc không đúng lúc.

Viêm xoang

Trong trường hợp mẹ bầu bị nghẹt mũi kèm theo biểu hiện sốt, nhức đầu, hay dịch mũi có màu vàng hoặc xanh… thì cần hết sức cẩn thận. Bởi rất có thể bạn đã bị viêm xoang. Nguyên nhân chủ yếu của bệnh lý này là do sự xâm nhập của virus và vi khuẩn gây hại tới tai, mũi, họng.

Viêm xoang là căn bệnh vô cùng khó chịu, khó chữa và cũng ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt của mẹ bầu. Khi có những dấu hiệu vừa kể trên, tốt nhất các mẹ bầu nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng.

Nghẹt mũi do cảm lạnh

Nghẹt mũi khi mang thai nếu đi kèm với tình trạng hắt hơi, ho và cả đau họng thì rất có khả năng mẹ bầu đã bị cảm lạnh. Nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết thay đổi, bị virus xâm nhập hoặc lây từ người khác.

Thời tiết chuyển lạnh bà bầu rất dễ bị cảm lạnh với triệu chứng nghẹt mũi, đau họng
Thời tiết chuyển lạnh bà bầu rất dễ bị cảm lạnh với triệu chứng nghẹt mũi, đau họng

Mặc dù cảm lạnh không nặng như cảm cúm nhưng cũng gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu khá nhiều cho bà bầu. Lúc này, bạn nên thăm khám hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ để có cách chữa trị vừa hiệu quả, vừa an toàn cho thai nhi.

Dị ứng gây nghẹt mũi

Các tác nhân như lông động vật, khói bụi, phấn hoa hay mùi lạ thường là những tác nhân khiến bà bầu bị dị ứng. Có thể trước đây bạn chưa từng gặp tình trạng này nhưng khi mang thai, hormone cơ thể sẽ thay đổi, khiến bạn nhạy cảm hơn bình thường. Dị ứng thường khiến bà bầu bị nghẹt mũi kèm ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi hay ngứa tại cổ họng.

Bà bầu bị nghẹt mũi đau họng có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Nghẹt mũi khi mang thai nếu xuất phát từ nguyên nhân viêm mũi thai kỳ thì thường không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và thường biến nhất sau khi em bé được sinh ra. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài liên tục trong thời gian dài cũng có thể khiến sức khỏe của mẹ bầu suy giảm, qua đó, tác động xấu tới sự phát triển bình thường của thai nhi.

Bà bầu bị nghẹt mũi đau họng ít nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi
Bà bầu bị nghẹt mũi đau họng ít nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi

Khi bị nghẹt mũi các bà bầu phải hít thở bằng miệng vì vậy lượng không khí vốn chứa nhiều bụi mịn cũng không được lọc sạch khi đưa vào cơ thể. Bên cạnh đó, nghẹt mũi khi mang thai cũng khiến mẹ bầu không thể cung cấp kịp thời lượng oxy cần thiết cho cơ thể. Lâu dần, tình trạng này có thể ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe của cả mẹ và bé như:

  • Huyết áp tăng cao: Tình trạng này nếu xảy ra trong thai kỳ có thể ảnh hưởng ít nhiều tới thận và tim của mẹ bầu.
  • Nghẹt mũi khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ bị tiền sản giật: Bệnh lý nảy ảnh hưởng tới sức khỏe tất cả các cơ quan trong cơ thể của mẹ bầu, kể cả em bé.
  • Thai nhi bị chậm phát triển: Việc thiếu oxy cho cơ thể do bà bầu bị nghẹt mũi cũng làm giảm lượng dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi qua nhau thai.
  • Chất lượng giấc ngủ giảm sút: Nghẹt mũi khi mang thai thường khiến các mẹ bầu khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Điều này sẽ khiến họ thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng, đau tức ngực khó thở, lâu dần cơ thể có thể bị suy nhược, ít nhiều ảnh hưởng tới em bé trong bụng.

Trong trường hợp mẹ bầu bị nghẹt mũi do bệnh lý thì có nghĩa là hệ miễn dịch đang có vấn đề. Đây là chính là thời cơ tốt cho nhiều loại vi khuẩn, virus xâm nhập tới hệ hô hấp. Những tác nhân này sẽ gây ra những tác động xấu tới sức khỏe thai nhi. Thậm chí cũng có thể xuất hiện tình trạng nhiễm trùng bào thai hay khiến thai nhi bị suy dinh dưỡng trầm trọng.

Chính vì vậy, dù là nghẹt mũi do yếu tố sinh lý hay bệnh lý thì mẹ bầu cũng không nên chủ quan. Tốt nhất hãy tới cơ sở y tế ngay để thăm khám và điều trị kịp thời, an toàn.

Cách chữa nghẹt mũi đau họng khi mang thai

Có 2 nhóm phương pháp chính điều trị nghẹt mũi đau họng khi mang thai cho bà bầu đó là cách chữa không dùng thuốc và có dùng thuốc.

Bà bầu bị nghẹt mũi đau họng nên hạn chế tối đa việc dùng thuốc Tây
Bà bầu bị nghẹt mũi đau họng nên hạn chế tối đa việc dùng thuốc Tây

Cách chữa không dùng thuốc

Cách chữa nghẹt mũi khi mang thai không dùng thuốc đã được rất nhiều người áp dụng thành công. Ưu điểm của phương pháp này cũng khá đơn giản, chủ yếu sử dụng các mẹo với nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên, hạn chế lạm dụng thuốc Tây y, ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên với cách chữa nghẹt mũi không dùng thuốc, các mẹ bầu cần kiên trì thực hiện thì mới mang lại hiệu quả tối đa.

Súc miệng bằng nước muối

Muối từ lâu đã được biết tới với công dụng diệt khuẩn vô cùng tốt. Vì vậy, việc súc miệng sạch sẽ hàng ngày bằng nước muối cũng giúp loại bỏ các loại vi khuẩn tấn công vùng họng và cả khu vực tai hay mũi.

Nhỏ nước muối sinh lý

Các chất dịch nhầy được tạo ra khi mẹ bầu bị nghẹt mũi có thể được loại bỏ nhờ việc nhỏ nước muối sinh lý. Nacl 0,9% là loại được các bác sĩ khuyên dùng, bạn hãy dùng dung dịch này để rửa mũi ngày 2 đến 3 lần để giúp vùng mũi được thông thoáng trở lại.

Uống nhiều nước

Nước đóng vai trò quan trọng khi cơ thể gặp bất cứ vấn đề nào về sức khỏe, kể cả nghẹt mũi. Việc uống nhiều nước mỗi ngày sẽ khiến các chất dịch nhầy trong mũi loãng ra và bị đào thải ra ngoài. Qua đó góp phần thuyên giảm tình trạng nghẹt mũi khi mang thai. Các mẹ bầu cũng nên chú ý chỉ sử dụng nước ấm để uống hoặc có thể pha thêm một giúp mật ong, bởi đây là loại dược liệu cũng có công dụng kháng viêm rất tốt.

Uống đủ nước trong bất cứ trưởng hợp nào đều mang lại lợi ích cho sức khỏe
Uống đủ nước trong bất cứ trưởng hợp nào đều mang lại lợi ích cho sức khỏe

Uống trà gừng

Từ xa xưa, gừng đã trở thành vị thuốc nổi tiếng với công dụng kháng viêm, diệt khuẩn. Với người đang mang thai, loại dược liệu này được đánh giá rất an toàn trong điều trị nghẹt mũi.

Mỗi ngày, bà bầu được các bác sĩ khuyên dùng vài lát gừng tươi pha với nước nóng cùng 1 thìa cafe mật ong rồi uống khi còn ấm. Loại trà gừng này sẽ giúp các cơ quan trong hệ hô hấp ấm lên và hoạt động tốt hơn. Nhờ đó giảm thiểu đáng kể tình trạng nghẹt mũi.

Bổ sung thực phẩm nhiều vitamin C

Vitamin C sẽ giúp cơ thể bà bầu được tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn sự xâm nhập và tấn công của vi khuẩn, virus gây hại. Nhờ vậy, việc bổ sung các thực phẩm chứa nhiều loại vitamin này, nhất là uống nước cam có tác dụng rất tốt sẽ giúp triệu chứng nghẹt mũi khi mang thai thuyên giảm đáng kể.

Xông hơi trị nghẹt mũi

Xông hơi là một trong những cách trị cảm cúm hay nghẹt mũi vô cùng tốt. Khá nhiều mẹ bầu đã áp dụng phương pháp này và đã thành công. Bạn có thể xông hơi trực tiếp bằng cốc nước nóng hay dùng khăn ấm đắp lên mặt đều được.

Nếu có thời gian, mẹ bầu cũng có thể đun nước với lá bưởi và sả để xông. Tuy nhiên, cách này chỉ giúp thuyên giảm triệu chứng nghẹt mũi nhất thời mà không thể trị dứt điểm.

Xông hơi giúp khắc phục triệu trứng cảm cúm, nghẹt mũi hiệu quả
Xông hơi giúp khắc phục triệu trứng cảm cúm, nghẹt mũi hiệu quả

Bấm huyệt

Bấm huyệt chữa nghẹt mũi cũng là cách được khá nhiều bà bầu áp dụng khi mắc tình trạng này. Với phương pháp này, bạn hãy dùng hai đầu ngón tay trỏ ấn nhẹ vào vị trí hai bên mũi và giữ trong vòng 5 phút. Dần dần, các chất dịch nhầy trong mũi sẽ được loại bỏ ra ngoài.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Việc luyện tập các bài thể dục nhẹ hàng hay các thế yoga đơn giản cũng là cách làm hữu ích để khắc phục tình trạng nghẹt mũi khi mang thai. Tuy nhiên bà bầu chỉ nên tập trong nhà để tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi không tốt cho hệ hô hấp.

Bài viết hay

Cách chữa dùng thuốc

Bà bầu bị nghẹt mũi đau họng khi mang thai cũng có thể dùng thuốc Tây y để điều trị. Cách làm này có ưu điểm lớn nhất là hiệu quả nhanh, dứt điểm bệnh.

Tuy nhiên, bà bầu cần hết sức cẩn trọng trong việc dùng thuốc để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Tốt nhất nên nhờ tới sự tư vấn của các y bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn loại thuốc vừa hiệu quả vừa an toàn để chữa nghẹt mũi khi mang thai.

Trong trường hợp bị nghẹt mũi thông thường, không kèm biểu hiện viêm, sưng thì bà bầu có thể dùng thuốc xịt mũi. Loại thuốc này được đánh giá là khá an toàn cho phụ nữ mang thai vì nó không phải dạng thuốc uống nên không đi vào cơ thể. Tuy nhiên bà bầu cần lưu ý rằng, việc sử dụng thuốc xịt mũi để điều trị nghẹt mũi không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả như mong đợi.

Bà bầu cũng có thể dùng thuốc Tây để chữa nhưng phải theo sự chỉ định của bác sĩ
Bà bầu cũng có thể dùng thuốc Tây để chữa nhưng phải theo sự chỉ định của bác sĩ

Trong trường hợp mẹ bầu bị nghẹt mũi kèm triệu chứng viêm thì rất có thể là do nồng độ histamine đã tăng cao hơn khi mang thai. Lúc này, thuốc kháng histamin có thể được bác sĩ chỉ định để kiểm soát các triệu chứng.Thuốc này cũng thuộc nhóm an toàn với phụ nữ mang thai và cho con bú.

Biện pháp phòng tránh để bà bầu không bị nghẹt mũi, đau họng

Để hạn chế tối đa tình trạng nghẹt mũi đau họng khi mang bầu thì chúng ta cần hết sức chú ý đến thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Sau đây là một số biện pháp phòng ngừa tình trạng này hiệu quả dành cho các bà bầu:

  • Vệ sinh răng miệng, vùng tai và mũi sạch sẽ. Hãy dùng nước muối sinh lý để rửa các bộ phần này thường xuyên để chống lại sự xâm nhập và tấn công của các loại vi khuẩn, virus gây bệnh về hô hấp.
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc đến chỗ đông người. Điều này sẽ hạn chế tối đa các khói bụi, ô nhiễm xâm nhập vào vùng mũi và họng của bạn.
  • Dọn dẹp nhà cửa mỗi ngày, lau chùi bụi bẩn, tránh tình trạng các vật dụng trong nhà bị ẩm mốc sinh ra các loại nấm gây hại.
  • Tắm rửa, vệ sinh cá nhân với nước ấm và sữa tắm. Giặt giũ quần áo sạch sẽ, khô thoáng.
  • Nếu gia đình có người hút thuốc lá, hãy yêu cầu họ bỏ thói quen này ngay lập tức. Bởi khói thuốc chính là tác nhân chủ yếu gây nên các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp.
  • Với người có cơ địa dễ dị ứng thì tốt nhất hãy tránh xa các loại thú cưng, phấn hoa hay nước hoa có mùi nồng, khó chịu.
  • Chú ý bổ sung đủ nước hàng ngày cho cơ thể. Bà bầu có thể dùng nước lọc hay nước trái cây.
  • Bổ sung nhiều rau xanh, vitamin C trong các bữa ăn hằng ngày sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Luôn giữ ấm cơ thể, tránh nằm điều hòa qua đêm.
  • Chú ý mặc ấm, che kín vùng họng, mũi và tai khi thời tiết chuyển lạnh.
  • Không dùng tay ngoáy mũi bởi hành động này vừa thiếu mỹ quan vừa tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào vùng mũi.

Bài viết vừa rồi đã chia sẻ những thông tin bổ ích về vấn đề bà bầu bị nghẹt mũi đau họng. Đây là tình trạng mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải trong quá trình mang thai, tuy nhiên bạn cũng không nên chủ quan bởi nó có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Nên tìm hiểu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *