Bà bầu bị viêm họng hạt có nguy hiểm không? Các biến chứng cần lưu ý

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tình trạng viêm họng hạt phổ biến ở phụ nữ mang thai, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy bà bầu bị viêm họng hạt cần được chăm sóc và điều trị như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ đưa đến cho bạn các thông tin cần thiết về nguyên nhân và cách điều trị bệnh an toàn cho mẹ bầu. 

Nguyên nhân khiến bà bầu bị viêm họng hạt

Nguyên nhân chính gây nên viêm họng hạt khi mang thai là do sự xâm nhập của vi khuẩn, virus gây bệnh. Phụ nữ mang thai, đặc biệt trong tháng đầu thường có hệ miễn dịch yếu. Cơ thể khi này trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị tổn thương bởi các tác động bên ngoài dẫn đến mắc bệnh viêm họng hạt.Ngoài ra, theo Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương hiện đang công tác tại phòng khám Nhất Nam Y Viện, một số yếu tố nguy cơ gây viêm họng hạt phải kể đến như sau:

  • Rối loạn nội tiết tố: Khi mang thai, lượng hormone ở cơ thể người mẹ bị thay đổi đáng kể. Từ đó, bà bầu dễ gặp tình trạng khô miệng, đau họng, tạo điều kiện cho bệnh viêm họng hạt bùng phát.
  • Do thời tiết: Thời tiết thay đổi đột ngột khiến cơ thể mẹ bầu chưa kịp thích ứng, dẫn đến cổ họng bị tổn thương, về lâu dài gây ra viêm họng hạt
  • Do các bệnh lý về đường hô hấp: Nếu bà bầu có tiền sử mắc các bệnh viêm mũi, viêm xoang, viêm amidan mãn tính thì khả năng bị viêm họng hạt cao. Bên cạnh đó các bệnh lý về đường hô hấp dễ gây nên các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe phụ nữ mang thai.
  • Môi trường sống ô nhiễm: Thường xuyên phải tiếp xúc với khói bụi, ô nhiễm, hóa chất độc hại khiến bệnh viêm họng hạt ở bà bầu dễ bùng phát.
  • Bà bầu bị trào ngược dạ dày: Bệnh trào ngược dạ dày thực quản kéo dài khiến cho bà bầu dễ bị viêm họng hạt hơn. Acid từ dạ dày trào ngược và đọng ở cổ họng gây viêm và tổn thương niêm mạc họng.
ba bau bi viem hong hat
Rối loạn nội tiết tố khi mang thai dễ dẫn đến các bệnh về hô hấp

Các dấu hiệu nhận biết viêm họng hạt ở bà bầu

Viêm họng hạt gây nên các hạt viêm có kích thước khác nhau ở niêm mạc họng. Các hạt khiến mẹ bầu có cảm giác khó chịu, cổ họng đau rát, gặp khó khăn khi nuốt. Bà bầu bị viêm họng hạt còn có các triệu chứng như:

  • Khi quan sát hầu họng của mẹ bầu, dễ dàng nhận thấy các nốt đỏ nhỏ, mọc tập trung thành cụm
  • Mẹ bầu bị ho, ho dai dẳng nhưng không có đờm
  • Xuất hiện những cơn đau rát họng, lan lên tai
  • Mẹ bầu bị viêm họng hạt thường bị tắc mũi khó thở, ngủ ngáy
  • Bà bầu rất hay bị buồn nôn và có các phản xạ họng
  • Các triệu chứng trở nên nặng hơn nếu bà bầu nói to, nói nhiều trong thời gian dài

Bà bầu bị viêm họng hạt có nguy hiểm không?

Viêm họng hạt có gây nguy hiểm cho thai nhi không là nỗi lo lắng của nhiều người. Bệnh viêm họng hạt khi mang thai thường không gây ra các dị tật cho thai nhi. Tuy nhiên bệnh cần được điều trị sớm nếu không muốn xảy ra các biến chứng ảnh hưởng sức khỏe của người mẹ.

Khác với bệnh viêm họng cấp tính thông thường, viêm họng hạt xuất hiện do tình trạng nhiễm trùng niêm mạc họng nặng và tái phát nhiều lần. Bệnh có thể gây ra các biến chứng như áp xe cổ họng, bệnh viêm xoang, viêm thanh quản…Nếu bệnh có các chuyển biến bất thường hoặc không thuyên giảm dù đã có biện pháp cải thiện, mẹ bầu nên sớm đi khám để có biện pháp điều trị phù hợp. Việc điều trị cho phụ nữ mang thai cần cẩn trọng nhằm đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Triệu chứng VIÊM ĐAU HỌNG bạn đang gặp phải?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Cách điều trị an toàn, hiệu quả cho mẹ bầu bị viêm họng hạt

Điều trị viêm họng hạt cho phụ nữ mang thai cần hết sức cẩn trọng bởi cơ thể người mẹ khi này rất nhạy cảm. Tùy thuộc vào tình trạng của từng người bệnh mà có thể lựa chọn cách chữa khác nhau.Tốt hơn hết, trước khi áp dụng bất kỳ cách chữa bệnh nào, phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Dưới đây là một số cách chữa bệnh phổ biến cho bà bầu bị viêm họng hạt:

Các loại thuốc Tây y điều trị viêm họng hạt cho mẹ bầu

Thuốc Tây y có ưu điểm là mang lại hiệu quả cải thiện triệu chứng nhanh chóng. Tuy nhiên mẹ bầu cần dùng đúng liều lượng và theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe.Các loại thuốc thường được kê cho bà bầu bị viêm họng hạt như:

  • Thuốc kháng sinh với liều lượng an toàn cho bà bầu gồm các loại như  Penicillin và Cephalosporin
  • Thuốc hay viêm ngậm giảm ho trong trường hợp ho dai dẳng kéo dài. Dexamethasone là thuốc giảm ho thường được kê cho bà bầu
  • Thuốc kháng viêm có công dụng cải thiện tình trạng viêm loét niêm mạc họng.

Bên cạnh các loại thuốc trên, bác sĩ có thể chỉ định thêm một số thuốc khác như nước muối sinh lý hay dung dịch sát khuẩn họng cho bà bầu.

ba bau bi viem hong hat
Dùng thuốc điều trị viêm họng hạt cần phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Chữa bệnh tại nhà cho mẹ bầu bằng các bài thuốc dân gian

Nếu như thuốc Tây y mang nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe khi mang thai, thì các mẹo dân gian sau đây được đánh giá lành tính và an toàn hơn:

  • Chanh và muối: Bạn thái chanh thành các lát nhỏ, ngâm với muối tinh. Bà bầu lấy lát chanh để ngậm hoặc pha nước súc miệng mỗi ngày.
  • Nước ép cà rốt: Uống nước ép cà rốt pha với mật ong giúp mẹ bầu cải thiện triệu chứng đau rát họng nhanh chóng. Nước ép cà rốt pha loãng cũng có thể được dùng để súc họng cho mẹ bầu bị viêm họng hạt.
  • Củ cải trắng: Nước ép củ cải trắng tươi được dùng để mẹ bầu uống vào sáng và tối nhằm cải thiện tình trạng khàn tiếng, rát họng.

Các mẹo dân gian trên chỉ giúp cải thiện tạm thời tình trạng bệnh. Trường hợp viêm họng hạt chuyển biến nặng, người bệnh cần sớm đi kiểm tra và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Các biện pháp chăm sóc cho bà bầu bị viêm họng hạt

Để cải thiện bệnh an toàn, và hiệu quả, bà bầu cần lưu ý một số vấn đề trong việc chăm sóc hàng ngày như:

  • Phụ nữ mang thai thông thường cần uống từ 2.5 – 3 lít/ngày nhằm làm dịu họng và hạn chế tình trạng khô cổ họng. Nhờ đó sức khỏe mẹ bầu được cải thiện, hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn
  • Bà bầu cần ngậm và súc miệng 2 lần trong ngày bằng nước muối pha loãng để diệt khuẩn, giảm viêm họng
  • Đi khám và tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ là điều bà bầu cần làm khi các triệu chứng có chuyển biến phức tạp
  • Cần bổ sung vào chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu các thực phẩm giàu dinh dưỡng, thực phẩm được chế biến dạng mềm, dễ nuốt

Bài viết trên đưa đến cho bạn đọc các thông tin về tình trạng bà bầu bị viêm họng hạt. Người bệnh không nên chủ quan mà cần sớm có biện pháp phòng ngừa và điều trị đúng cách. Chế độ dinh dưỡng kết hợp với sinh hoạt điều độ cũng góp phần đẩy lùi bệnh nhanh chóng.

THÔNG TIN HỮU ÍCH: 

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *