Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thì tốt cho thai nhi

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Làm mẹ là điều vô cùng hạnh phúc và thiêng liêng đối với mỗi người phụ nữ. Tuy nhiên, với những người lần đầu mang thai có lẽ sẽ rất bỡ ngỡ, lo lắng không biết cần bổ sung dưỡng chất gì nhằm đảm bảo sự phát triển của thai nhi, nhất là ở trong giai đoạn 3 tháng đầu hết sức nhạy cảm. Vậy, bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu?

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. Do vậy, các mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết nhằm tạo nền tảng giúp thai nhi phát triển toàn diện đồng thời cũng hỗ trợ đảm bảo sức khỏe cho mẹ.

ba bau nen an gi trong 3 thang dau
Danh sách thực phẩm bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu giúp thai nhi phát triển toàn diện

Dưới đây là các loại thực phẩm đứng đầu danh sách thức ăn tốt nhất cho bà bầu 3 tháng đầu.

Bổ sung sắt là đáp án của bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Trong thời kỳ mang thai, bà bầu khó tránh khỏi tình trạng thiếu máu. Vì vậy, việc bổ sung sắt là điều cần thiết trong giai đoạn này, giúp tăng cường hồng cầu và tổng lượng máu cho cơ thể. Điều này không những giúp mẹ bầu có sức khỏe tốt mà còn thúc đẩy thai nhi phát triển khỏe mạnh, toàn diện.

Một số thực phẩm chứa nhiều sắt mà mẹ bầu nên bổ sung trong 3 tháng đầu như các loại đậu, hạt bí ngô, thịt đỏ, rau bina…

Bổ sung nhiều canxi

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Canxi là dưỡng chất rất quan trọng đối với quá trình phát triển xương của thai nhi. Bên cạnh đó, nếu để cơ thể thiếu canxi còn khiến thai phụ đối mặt với nguy cơ bị loãng xương sau sinh. Vì vậy, việc bổ sung canxi trong 3 tháng đầu luôn là lời khuyên mà các chuyên gia dinh dưỡng dành cho các thai phụ.

Một số loại thực phẩm chứa nhiều canxi mà mẹ bầu nên dùng trong 3 tháng đầu như yến mạch, cua biển, cải xoăn, hàu, hạnh nhân…

Thực phẩm chứa nhiều protein

Với người bình thường, protein đã đóng vai trò rất quan trọng với sự phát triển và duy trì sức khỏe. Tương tự như vậy, với mẹ bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ thì protein cũng là dưỡng chất có vai trò tiên quyết đối sự phát triển của thai nhi. Trong đó, protein giúp bé phát triển một cách bình thường cũng như hỗ trợ dần hình thành các tế bào thần kinh.

Thông thường, mỗi ngày mẹ bầu cần nạp vào cơ thể từ 70 – 80g protein. Hàm lượng protein này có thể lấy từ các loại thực phẩm như bột ngũ cốc, đậu nành, cá hồi, măng tây, dừa…

Bổ sung kẽm trong khẩu phần ăn

Sau khi nhận thấy kết quả que thử thai 2 vạch, chị em vui mừng nhưng cũng khá lo lắng về chế độ dinh dưỡng trong thời gian thai kỳ. Với bà bầu, kẽm giúp duy trì hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm trùng tử cung, hỗ trợ sản xuất nhau thai và cân bằng nội tiết tố. Với thai nhi, kẽm đem đến các lợi ích như thúc đẩy tăng trưởng tế bào, giúp chức năng não phát triển tốt, trẻ thông minh hơn trong tương lai.

ba bau nen an gi trong 3 thang dau
Bổ sung kẽm giúp cải thiện hệ thống miễn dịch phòng ngừa nhiễm trùng tử cung

Một số thực phẩm chứa nhiều kẽm mà phụ nữ có thai nên bổ sung trong 3 tháng đầu như thịt, các loại hạt, sữa, hàu, cua, sò…

Thịt đỏ

Thịt đỏ là một trong những đáp án hàng đầu cho thắc mắc bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu. Bởi lẽ, thịt đỏ có tác dụng bổ máu, nhờ vậy nó giúp ngăn cản tình trạng thiếu máu ở bà bầu. Bên cạnh đó, trong thịt đỏ còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi như protein, vitamin B6, B12… giúp mẹ bầu và bé nâng cao sức đề kháng, tránh được các bệnh tật không đáng có.

Các loại thịt đỏ thường được khuyên dùng trong 3 tháng đầu của thai kỳ như thịt bò, thịt nạc…

Tuy nhiên với loại thực phẩm này, mẹ bầu cần xây dựng một chế độ ăn khoa học để tránh tình trạng dư thừa hàm lượng cholesterol trong máu. Ngoài ra, mẹ bầu cần chú ý nấu chín các loại thực phẩm này trước khi dùng.

Các loại thịt gia cầm

Trong thịt gia cầm có chứa hàm lượng canxi, photpho, sắt, axit nicotic cùng các loại vitamin. Đây là nguồn năng lượng cần thiết giúp bà bầu bồi bổ cơ thể và chăm sóc sức khỏe thai nhi.

Một số món ăn bổ dưỡng được chế biến từ thịt gia cầm mà mẹ bầu nên dùng như canh gà hầm hạt sen, gà tần thuốc bắc, cháo thịt gà, cháo vịt đậu xanh…

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? – Trứng

Trứng không những là dòng thực phẩm chứa nhiều protein mà còn sở hữu một lượng lớn canxi, omega – 3, vitamin… Đây đều là các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của xương, thị giác và trí não của thai nhi.

Trung bình, một quả trứng gà sẽ đem đến khoảng 13 loại vitamin cùng các dưỡng chất cần thiết khác. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng cũng luôn khuyên rằng, mẹ bầu nên bổ sung trứng trong suốt thai kỳ.

Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên sử dụng khoảng 3 – 4 quả trứng mỗi tuần nhằm đảm bảo hàm lượng cholesterol trong máu được duy trì ở mức ổn định.

Cá hồi

Cái tên tiếp theo góp mặt trong danh sách 3 tháng đầu nên ăn gì chính là cá hồi. Sở dĩ có được điều này bởi cá hồi là một loài cá an toàn và rất giàu dinh dưỡng. Trong cá hồi có chứa axit béo không no DHA vừa giúp bà bầu cải thiện tâm trạng, ổn định tinh thần vừa tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi.

ba bau nen an gi trong 3 thang dau
Cá hồi với nhiều dưỡng chất quý báu giúp phát triển trí não thai nhi

Bên cạnh đó, cá hồi còn chứa nhiều dưỡng chất quý báu khác như canxi, kali, sắt, photpho, kẽm, magie, axit amin cùng một lượng lớn các loại vitamin. Do đó có thể nói việc cung cấp dưỡng chất cho bà bầu bằng cá hồi là một quyết định đúng đắn.

Tuy nhiên, cũng như một số loại cá khác, trong cá hồi có chứa một chút hàm lượng thủy ngân. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe thai nhi, mẹ bầu chỉ nên sử dụng khoảng 350g cá hồi mỗi tuần.

Tôm lọt danh sách bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Tôm rất giàu canxi cũng như nhiều các nguyên tố đa lượng, vi lượng cần thiết thúc đẩy sự phát triển cơ, xương của bé. Ngoài ra, hàm lượng sắt trong tôm cũng rất cao, nhờ vậy loại thực phẩm này còn giúp mẹ bầu ngăn chặn được tình trạng thiếu máu.

Để hấp thụ các dưỡng chất từ tôm một cách tốt nhất, mẹ bầu có thể ăn tôm luộc, tôm hấp hoặc cháo tôm.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh có bảng thành phần phong phú với đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi như beta caroten, magie, kẽm, photpho, vitamin… Bên cạnh đó, việc bổ sung súp lơ xanh còn giúp mẹ bầu xây dựng được khẩu phần ăn lành mạnh, vừa đem lại sức khỏe tốt, vừa hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch.

Một số món ăn được chế biến từ súp lơ xanh đem lại tác động tích cực cho phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu như súp lơ xào thịt bò, súp lơ xanh luộc cùng cà rốt…

Xem thêm

Cải bó xôi là đáp án cho thắc mắc bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Cái bó xôi là một loại rau xanh giàu dinh dưỡng, có chứa hàm lượng folate cao rất tốt cho sự phát triển của thai nhi trong ba tháng đầu. Ngoài ra, cải bó xôi còn được chứng minh đem đến nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe của bà bầu như giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, ổn định huyết áp, giảm đau nhức cơ thể và cải thiện hệ miễn dịch.

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ dồi dào trong cải bó xôi còn giúp kích thích nhu động ruột, nhuận tràng từ đó giảm tình trạng táo bón – vấn đề các mẹ bầu thường gặp trong suốt thai kỳ.

Cải bó xôi có thể được nạp vào cơ thể thông quá các món ăn như cải bó xôi thịt bằm, cháo cá hồi cải bó xôi, cải bó xôi xào dầu hào, cơm thịt bò trộn cải bó xôi…

Rau lang

Với nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết, rau lang trở thành một trong các thực phẩm lọt danh bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu. Bên cạnh đó, rau lang còn sở hữu hàm lượng chất xơ dồi dào giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm tình trạng đầy bụng, táo bón khi mang thai trong thời kỳ đầu.

Măng tây

Măng tây có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi, tiêu biểu phải kể đến như đạm, glucid, vitamin A, C, K, B1, B6, B12… Đặc biệt, hàm lượng lớn axit folic trong măng tây đóng góp một phần rất lớn trong việc giữ cho đôi mắt trẻ luôn sáng, khỏe mạnh đồng thời ngăn ngừa nguy cơ dị tật ở thai nhi.

ba bau nen an gi trong 3 thang dau
Măng tây là thực phẩm tiếp theo lọt danh sách bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Một số món ăn từ măng tây mẹ bầu có thể tham khảo như măng tây xào thịt bò, măng tây xào tỏi, măng tây xào ngô nấm…

Hạnh nhân lọt danh sách bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Hạnh nhân sở hữu hàm lượng omega – 3 dồi dào rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ sau này. Đồng thời trong hạnh nhân còn chứa một lượng lớn folate và axit folic giúp mẹ bầu bổ sung thêm dưỡng chất để ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Các loại đậu

Hầu hết các loại đầu đều chứa làm lượng protein, chất béo và khoáng chất cao. Ngoài ra, việc dụng nạp loại thực phẩm này còn giúp mẹ bầu bổ sung thêm vô vàn các dưỡng chất khác như canxi, sắt, kẽm, vitamin K, B1, B2… giúp phát triển hệ thần kinh trung ương cũng như hệ cơ bắp cho trẻ.

Các loại đậu tốt cho bà bầu phải kể đến như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu trắng…

Quả óc chó

Quả óc chó được chứng minh là một trong các loại thực phẩm tốt cho bà bầu nhờ đem lại nhiều công dụng như bổ sung omega – 3, tốt cho tim mạch, chống oxy hóa, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, chống trầm cảm…

Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều óc chó, điều này có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa hoặc tăng cân một cách bất thường. Các chuyên gia khuyên rằng, 30g óc chó mỗi ngày là lượng vừa đủ giúp bà bầu nạp đủ các loại dưỡng chất cần thiết.

Sữa

Sữa hoặc các chế phẩm từ sữa là một trong những cái tên lọt danh sách bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu. Sở dĩ có được điều này bởi sữa đem đến nguồn canxi dồi dào giúp xương, răng, cơ bắp của thai nhi phát triển tốt nhất. Đồng thời, các lợi khuẩn trong sữa còn giúp bà bầu tăng cường hệ miễn dịch cũng như giảm bớt các cảm giác khó chịu.

Quả bơ

Chất béo lành mạnh và giàu axit folic chứa trong quả bơ là nguồn dưỡng chất quan trọng cho một trái tim khỏe mạnh. Việc bổ sung bơ trong ba tháng đầu của thai kỳ sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ và tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? – Phô mai

Như đã đề cập, protein là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển, tăng trưởng các mô cũng như tế bào thần kinh ở thai nhi và phô mai chính là một nhà máy cung cấp protein cho các bà mẹ mang thai. Ngoài ra, việc bổ sung phô mai trong khẩu phần ăn còn giúp mẹ bầu quản lý cân nặng, chống viêm, sưng, ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Cà rốt

Cà rốt được chứng minh là một trong những loại thực phẩm giàu vitamin C bậc nhất với hàm lượng vitamin C chứa trong nó có thể cao gấp 6 lần so với các loại quả có vị chua. Bên cạnh đó, cà rốt còn chứa một lượng lớn beta carotene – tiền chất của vitamin A rất có lợi cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

ba bau nen an gi trong 3 thang dau
Cà rốt giúp bổ sung các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi

Lưu ý, để hấp thụ tối đa dưỡng chất từ cà rốt, mẹ bầu nên ăn cà rốt luộc, hấp, hầm thay vì chiên, xào với dầu mỡ.

Hoa quả

Các loại vitamin, khoáng chất chứa trong hoa quả đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ bầu, ví dụ như:

  • Beta – carotene giúp phát triển thị giác và các tế bào của thai nhi.
  • Axit folic đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ.
  • Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng song song với cải thiện khả năng hấp thụ sắt.
  • Chất xơ giúp thúc đẩy tiêu hóa tốt, nhuận tràng.

Cụ thể, một số loại trái cây nên được bổ sung trong 3 tháng đầu của thai kỳ như chuối, cam, kiwi, lựu, bơ, táo… Mẹ bầu có thể ăn các loại hoa quả này trực tiếp hoặc làm sinh tố hoa quả đều giúp hấp thụ các dưỡng chất có trong loại thực phẩm này một cách tốt nhất.

Các vấn đề cần lưu ý trong 3 tháng đầu của thai kỳ

3 tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn vô cùng nhạy cảm, dễ gây các ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe mẹ bầu. Do đó, bên cạnh việc tìm hiểu bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu thì các thai phụ cũng cần có đầy đủ các kiến thức để xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học.

Một số lưu ý trong 3 tháng đầu của thai kỳ mà bất cứ mẹ bầu nào cũng cần biết như sau:

  • Tránh tuyệt đối việc dung nạp vào cơ thể các loại thực phẩm có khả năng làm co thắt tử cung như dứa, đu đủ xanh, rau ngót, rau răm…
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thực phẩm cay nóng, đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhanh…
  • Tránh xa các chất kích thích gây hại như rượu, bia, thuốc lá, thuốc lào, cà phê…
  • Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức, tránh để thai nhi bị tác động mạnh gây động thai.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh để bị stress, căng thẳng, mất ngủ hoặc ngủ không đủ giấc.
  • Có thể lựa chọn tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng nhằm nâng cao sức khỏe cũng như hệ miễn dịch, ví dụ yoga, ngồi thiền, đi bộ…
  • Trong trường hợp thấy cơ thể có những chuyển biến bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế để tiến hành kiểm tra và có biện pháp can thiệp kịp thời.
  • Đi khám thai định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ để có thể theo dõi tốt nhất tiến trình phát triển của thai nhi.

Trên đây là danh sách các loại thực phẩm giúp bạn giải đáp thắc mắc bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu. Vì đây là giai đoạn rất quan trọng, quyết định đến sự phát triển cả về trí não lẫn các bộ phận khác của thai nhi nên mẹ bầu cần phải hết sức chú ý.

Tìm hiểu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *