Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh hơn 30 năm nghiên cứu giải pháp điều trị sỏi thận bằng YHCT

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Từng giữ vị trí Nguyên Trưởng khoa nội bệnh viện YHCT Trung Ương, với bề dày kinh nghiệm và nhiệt huyết, TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh được biết đến là bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn giỏi trong điều trị bệnh bằng Y học cổ truyền. Đặc biệt, bác sĩ Vân Anh đã dành nhiều tâm sức nghiên cứu và phát triển thành công bài thuốc đặc trị sỏi thận hiệu quả bằng YHCT.

Tiến sĩ, Bác sĩ Vân Anh – người thầy thuốc tâm huyết với Y học dân tộc

TS.BS CKII Nguyễn Thị Vân Anh sinh năm 1960 tại Hà Nội. Ngay từ khi còn nhỏ, bác sĩ đã có niềm đam mê với những thảo dược tự nhiên, những vị thuốc nam của dân tộc. Niềm đam mê ấy dần trở thành hiện thực khi bác sĩ Vân Anh tốt nghiệp trường Đại học Y Hà Nội và công tác tại Viện Y học cổ truyền Việt Nam. Trải qua hơn 30 năm gắn bó với nghề, bác sĩ Vân Anh vẫn không ngừng nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp chữa bệnh bằng YHCT.

Bác sĩ Vân Anh có nền tảng chuyên môn sâu rộng về y lý, đặc biệt là y học cổ truyền. Bác sĩ đã dành nhiều năm để nghiên cứu sâu về kho tàng y học cổ truyền dân tộc, trong đó trọng tâm được kể đến là kho tàng y lý của Thái Y Viện Triều Nguyễn – Cơ quan được ví như Bộ Y Tế đầu tiên của Việt Nam. 

Hơn 30 năm gắn bó, cống hiến cho ngành y học cổ truyền, bác sĩ Vân Anh đã trở thành bậc Danh y nổi tiếng với những dấu mốc đáng nhớ như: 

  • Từ năm 1983 – 1990: Công tác tại Viện Y học cổ truyền Việt Nam với vai trò là bác sĩ điều trị.
  • Từ năm 1990 – 1992: Học viên chuyên khoa I tại Trường Đại học Y Hà Nội.
  • Từ năm 1992 – 1997: Bác sĩ điều trị bệnh tại Viện Y học cổ truyền Việt Nam
  • Từ năm 1997 – 2000: Trở thành Học viên cao học – Trường Đại học Y Hà Nội
  • Ngày 6/2/2001: Được Bộ GD và ĐT cấp bằng Thạc sĩ Y khoa.
  • Từ năm 2001 – 2005: Nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Y Hà Nội.
  • Ngày 25/02/2006: Bộ GD và ĐT cấp bằng Tiến sĩ Y khoa.
  • Từ 2005 – 2009 bác sĩ đảm nhận vị trí Phó trưởng khoa Nội Bệnh viện YHCT Trung Ương.
  • Từ 2009 – 2015 đảm nhận vị trí Trưởng khoa Nội Bệnh viện YHCT Trung Ương.
  • Từ 2016 – 2018: Phó GĐ phụ trách chuyên môn công ty CP Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc.
  • Từ 2018 đến nay: Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc.
  • Hiện nay: Giám đốc phụ trách chuyên môn của Nhất Nam Y Viện (nơi phục dựng các bài thuốc, phương pháp khám chữa bệnh theo phong cách cung đình triều Nguyễn).

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh được đồng nghiệp ngưỡng mộ, quý mến và bệnh nhân khắp cả nước biết ơn bởi mát tay trong việc điều trị khỏi nhiều bệnh bằng YHCT, trong đó có sỏi thận. Không những thế vị danh y này còn có lòng yêu nghề sâu sắc, sự tận tâm, hết mình với sự nghiệp chữa bệnh, cứu người. 

Với những đóng góp và thành tựu to lớn trong quá trình khám và điều trị bệnh, TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh đã được vinh danh là thầy thuốc ưu tú. Ngoài ra, TS.BS Vân Anh còn được Hội Đông y Việt Nam vinh danh là người đầu tiên sưu tầm và phục dựng thành công các bài thuốc quý Cung Đình của Thái Y Viện triều Nguyễn.

TS.BS Vân Anh – Tiên phong nghiên cứu, phục dựng bài thuốc quý đặc trị sỏi thận từ Thái Y Viện Triều Nguyễn

Ngay những ngày còn công tác tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Ương, bác sĩ Vân Anh đã được nghe về nhiều giai thoại từ Thái Y Viện Triều Nguyễn. Được biết, thời bấy giờ còn lưu giữ rất nhiều bí mật về phương thuốc, dược liệu quý hiếm trong điều trị bệnh cho vua chúa và quan quân trong cung.

Bác sĩ Vân Anh chia sẻ: “Dưới triều Nguyễn, Thái Y viện rất phát triển và Ngự y trong cung rất được trọng dụng. Mặc dù vậy, chữa bệnh cho vua hiểm nguy rình rập, phải rất thận trọng, tuyệt đối không được sai sót. Vì thế, tất cả những bài thuốc được lưu lại trong tài liệu hầu hết đều là những bài thuốc rất hiệu quả, được nghiên cứu kỹ lưỡng bởi Thái Y Viện

Trong đó có bài thuốc điều trị chứng Thạch Lâm – sỏi thận mang lại hiệu quả rất tốt, được ứng dụng nhiều trong điều trị cho Vua Chúa, quan lại. Thế nhưng sau này khi y học hiện đại phát triển, nhiều giá trị y học cổ truyền cũng bị mai một, không còn được ứng dụng”. 

Bài thuốc Uy Long Đại Bổ được phục dựng trong công thức của cuốn Châu Bản Triều Nguyễn
Bài thuốc Uy Long Đại Bổ được phục dựng trong công thức của cuốn Châu Bản Triều Nguyễn

Giữa thời buổi y học cổ truyền dân tộc bị ảnh hưởng bởi thực trạng “vàng thau lẫn lộn” khiến nhiều bệnh nhân chưa có cái nhìn đúng đắn về bài thuốc thảo dược Đông y. Đây cũng là nỗi trăn trở của những người theo nghề y như bác sĩ Vân Anh.

Về bệnh sỏi thận, trong suốt thời gian làm nghề, bác sĩ Vân Anh gặp nhiều bệnh nhân bị sỏi thận và mong muốn tìm kiếm giải pháp điều trị bằng y học cổ truyền, không muốn can thiệp bằng ngoại khoa nhưng chưa thực sự có bài thuốc hiệu quả. Với lòng yêu nghề và sự tận tâm với bệnh nhân, bác sĩ Vân Anh quyết tâm sưu tầm, nghiên cứu và phục dựng bài thuốc đặc trị sỏi thận từ Cung Đình Triều Nguyễn.

Đồng hành cùng bác sĩ Vân Anh trong nhiều năm nghiên cứu và phục dựng bài thuốc quý đặc trị sỏi thận từ Vương triều Nguyễn còn có sự tham gia của đội ngũ chuyên gia y học cổ truyền hàng đầu tại Việt Nam. Trong đó, phải kể đến:

  • TTƯT, BSCKII Lê Phương (Nguyên PGĐ Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Đông).
  • TTƯT, BSCKII Lê Hữu Tuấn (Nguyên PGĐ Chuyên môn Bệnh viện YHCT Trung ương).
  • Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan (Nguyên Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung ương).
  • TTƯT, BSCKI Vi Văn Thái (Nguyên Giám đốc Bệnh viện Y dược cổ truyền Quảng Ninh).

Để phục dựng bài thuốc điều trị chứng Thạch lâm của Thái Y viện Triều Nguyễn, bác sĩ Vân Anh cùng với đội ngũ nghiên cứu đã có chuyến công tác về Huế. Trong thời gian ở Huế, bác sĩ Vân Anh và cộng sự đã gặp rất nhiều cá nhân, tổ chức để sưu tầm những tài liệu quý như: Hội Đông y tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, Thư viện Quốc gia Việt Nam, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế,… đến các nhà nghiên cứu văn hoá, lịch sử Cung đình Huế như: Trần Đình Sơn, Phan Thuận An,… 

Nhất Nam Y Viện về Huế để nghiên cứu y học cổ truyền Thái Y Viện Triều Nguyễn
Nhất Nam Y Viện về Huế để nghiên cứu y học cổ truyền Thái Y Viện Triều Nguyễn

Đặc biệt, trong thời gian quay lại Huế TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh và cộng sự đã được gặp cụ Lê Thị Dinh (người cung nữ cuối cùng của triều Nguyễn). Cụ Lê Thị Dinh đã từng được sắc thuốc và hầu hạ vua chúa thời xưa nên hiểu rất rõ quy trình khám chữa bệnh lúc bấy giờ. Ngoài ra đội ngũ nghiên cứu còn được gặp lương y Thích Tuệ Tâm – Trụ trì Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa, Phó chủ tịch Hội Đông y Thừa Thiên Huế.

Sau cuộc gặp gỡ này, đội ngũ nghiên cứu đã được tiếp cận với cuốn Châu Bản Triều Nguyễn – Ngự Dược Nhật Ký. Đây là một tài liệu quý ghi chép lại những bài thuốc, vị thuốc quý tiến dâng lên vua chúa, trong đó có rất nhiều bài thuốc đặc trị sỏi thận.

TS.BS Vân Anh chia sẻ: “Với những người trong ngành y học cổ truyền như chúng tôi, cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự Dược Nhật Ký này giống như báu vật. Bởi lẽ cuốn tư liệu này ẩn chứa gần 150 năm lịch sử của y học triều Nguyễn với hàng trăm bài thuốc quý. Có được tư liệu này, tôi tin rằng việc phục dựng bài thuốc chữa sỏi thận thành công sẽ không còn xa nữa”.

Kết thúc chuyến công tác ở Huế, bác sĩ Vân Anh và đồng nghiệp trở về Hà Nội, quyết định thực hiện dự án “Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa YHCT triều Nguyễn trong điều trị bệnh sỏi thận”

Trong suốt quá trình nghiên cứu gặp không ít khó khăn nhưng bác sĩ Vân Anh vẫn không bỏ cuộc. Dựa theo nguyên tắc cốt lõi tập trung vào tỳ vị, bổ thận, tăng cường chính khí, làm lành tổn thương” từ các phương thuốc Triều Nguyễn, đội ngũ chuyên gia tiến hành gia giảm, điều chỉnh thảo dược sao cho phù hợp nhất với cơ địa người bệnh. Theo đó, những ngày đầu khi mới bắt tay vào nghiên cứu, việc chọn lọc ra những dược liệu có công dụng bào mòn sỏi cao vừa có công năng tiêu viêm, giải độc, bồi bổ lại chính là thách thức lớn.

Trải qua quá trình dài nghiên cứu, phối dược phù hợp với cơ địa người bệnh hiện đại, bài thuốc điều trị sỏi thận Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đã được hoàn thiện và ứng dụng điều trị tại Nhất Nam Y viện. 

TS.BS Vân Anh chia sẻ: “Bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang không chỉ chứa đựng tinh hoa y học cổ truyền triều Nguyễn mà còn được cải thiện theo cơ địa người Việt Nam thời nay. Vì thế, bài thuốc đảm bảo mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho người bệnh mà vẫn giữ trọn tinh túy của y học dân tộc suốt 150 năm lịch sử”.

  • Được biết, bài thuốc trải qua nhiều công đoạn nghiên cứu chuyên sâu gồm: Thẩm định bài thuốc của Ngự y tiến Vua; 
  • Phân tích dược tính thảo dược; 
  • Kiểm tra độc tính cấp diễn & bán trường diễn; 
  • Thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người.

Đồng hành cùng bác sĩ Vân Anh trong suốt chặng đường nghiên cứu, Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Hữu Tuấn chia sẻ: “Bác sĩ Vân Anh thực sự là một bác sĩ tận tâm với nghề, tận tình với người bệnh. Trong suốt những năm tháng sưu tầm, nghiên cứu bài thuốc của Thái Y viện triều Nguyễn chúng tôi gặp không ít khó khăn, nhiều lần chán nản muốn bỏ cuộc nhưng chính bác sĩ Vân Anh luôn động viên chúng tôi. Chính sự nhiệt huyết, quyết tâm, không sợ thất bại của bác sĩ Vân Anh là nguồn động lực giúp dự án nghiên cứu này thành công”.

Nhất Nam Tiêu Thạch Khang – bước đột phá mới trong chữa sỏi thận bằng YHCT

Nhất Nam Tiêu Thạch Khang ra đời là “trái ngọt” với TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh cùng cộng sự sau quá trình nghiên cứu không ngừng nghỉ. Bài thuốc có sử dụng những thiết bị y học hiện đại để phân tích các thành phần dược tính trước khi đưa vào phối vị thuốc theo từng nhóm với công năng khác nhau: Nhóm bài thạch, nhóm tiêu viêm, nhóm dưỡng gốc thận ngăn sỏi tái phát.

Từ khi đưa vào ứng dụng điều trị, Nhất Nam Tiêu Thạch Khang đã chứng minh hiệu quả bài sỏi, tán sỏi, loại bỏ sỏi thận và nâng cao chức năng thận nhờ sự kết hợp của 3 bài thuốc nhỏ (Nhất Nam Tiêu Thạch Hoàn, Nhất Nam Giải Độc Hoàn, Nhất Nam Bổ Thận Hoàn) gia giảm trong cùng 1 liệu trình điều trị

Cơ chế hoạt động kiềng 3 chân của bài thuốc
Cơ chế hoạt động kiềng 3 chân của bài thuốc

Lý giải cho cách phối chế độc đáo này, TS.BS Vân Anh chia sẻ: “Sỏi thận là bệnh lý có diễn biến hết sức phức tạp, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Có trường hợp bệnh nhân bị sỏi thận kích thước nhỏ, sỏi ở vị trí niệu quản, niệu đạo, bàng quang, nhưng cũng không ít bệnh nhân lại có viên sỏi kích thước lớn tới 30mm hay xuất hiện tình trạng viêm loét, thận ứ nước hay giãn bể đài thận. Mỗi trường hợp lại có biểu hiện khác nhau do đó không thể sử dụng chung một bài thuốc với tất cả nhóm dược liệu cho mọi bệnh nhân được.

Trong quá trình nghiên cứu tôi nhận thấy, mặc dù các bài thuốc cổ phương của Thái y viện rất tốt, tuy nhiên để áp dụng với cơ địa người Việt hiện đại lại có điểm chưa phù hợp. Do đó trong quá trình nghiên cứu và kiểm nghiệm lâm sàng tôi cùng đội ngũ quyết định chia bài thuốc thành 3 bài thuốc nhỏ tác động vào điều trị bệnh với cơ chế kiềng ba chân “tán sỏi – tiêu viêm – tăng cường chức năng thận, ngăn ngừa tái phát”, từ đó cho hiệu quả điều trị sâu rộng và toàn diện hơn gấp nhiều lần.

Với liệu trình sử dụng đồng thời, 3 bài thuốc nhỏ sẽ phát huy hiệu quả theo tiến trình sau:

Đội ngũ y bác sĩ tại Nhất Nam y viện cùng hội chẩn và chỉ định điều trị phù hợp với người bệnh

  • Nhất Nam Tiêu Thạch Hoàn sẽ tác động vào tạng thận để hành khí, hoạt huyết lợi tiểu từ đó sỏi mới có thể lưu thông ra bên ngoài dễ dàng hơn.
  • Bài thuốc Giải Độc Hoàn giúp nhanh chóng đào thải độc tố gây lắng cặn, tiêu viêm, giảm đau để ngăn ngừa nguy cơ biến chứng.
  • Bài thuốc Bổ Thận Hoàn giúp bồi chức năng thận để duy trì hiệu quả bền vững sau này”.

Nhất Nam Tiêu Thạch Khang có thành phần được bào chế từ hơn 30 loại thảo dược quý tự nhiên. Hầu hết các vị thuốc được sử dụng trong Nhất Nam Tiêu Thạch Khang được lấy nguyên gốc trong bài thuốc trị sỏi của Thái Y Viện Triều Nguyễn và gia giảm cùng các thảo dược đặc trị để tạo nên tác dụng mạnh nhất.

Một số thảo dược chủ chốt được dùng trong Nhất Nam Tiêu Thạch Khang gồm có: Ké đầu ngựa, kim ngân hoa, kim tiền thảo, sinh địa, hồng hoa,…

Thành phần dược liệu của bài thuốc
Thành phần dược liệu của bài thuốc

Các thành phần trên đều được thu hái từ chính vườn thảo dược đạt chuẩn GACP – WHO do Nhất Nam Y Viện nghiên cứu và phát triển. Chất lượng thảo dược đã được kiểm soát nghiêm ngặt từ khâu gieo trồng, ươm giống, chăm sóc, thu hoạch đến quá trình sơ chế, bảo quản.

Bài thuốc mang đến giải pháp điều trị sỏi toàn diện và tối ưu nhất, với các ưu điểm như:

  • Hiệu quả bài sỏi, tán sỏi cao gấp 3 đến 4 lần so với thuốc khác.
  • Loại bỏ sỏi thận từ căn nguyên, nâng cao chức năng thận, khả năng bài tiết, thanh lọc, hạn chế sỏi tái phát
  • Dùng thuốc an toàn, không cần phẫu thuật, không gây đau đớn.
  • Dược liệu tự nhiên đã qua kiểm định, xóa tan nỗi lo “dược liệu rác” trên thị trường, thuốc không gây tác dụng phụ.

Với những ưu điểm kể trên, bài thuốc đặc trị sỏi thận của TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh phát triển đã trở thành giải pháp điều trị bệnh được hàng triệu người tin tưởng sử dụng.

Cô Mai Thanh (56 tuổi – Nam Định): “Tôi bị sỏi thận từ năm tôi 51 tuổi, viên sỏi 13mm, khiến tôi thường xuyên sốt, mệt mỏi, đau bụng,… Bác sĩ yêu cầu mổ sỏi, nhưng vì không muốn tác động phẫu thuật nên tôi chưa làm. Sau đó, tôi được bạn bè trong câu lạc bộ cầu lông giới thiệu đến Nhất Nam Y Viện. Đến đây, tôi gặp được bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh. Bác sĩ ân cần hỏi han, thăm khám kỹ lưỡng và có cho tôi dùng bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang. Về nhà tôi kiên trì sử dụng thuốc theo chỉ định, tình trạng sỏi thận được cải thiện, không còn đau lưng, đi tiểu dễ dàng hơn. Sử dụng thuốc đến tháng thứ 3 tôi có đi khám lại, bác sĩ siêu âm bảo viên sỏi đã giảm kích thước chỉ còn 3 – 4mm”.

Anh Trí (32 tuổi – Bắc Giang): “Dù đã đi khám và chữa trị ở nhiều nơi nhưng chỉ đến khi biết đến Nhất Nam Y viện, tôi mới thực sự hài lòng. Đội ngũ bác sĩ, nhân viên ở đây rất thân thiện, hỗ trợ nhiệt tình. Đặc biệt là bác sĩ Vân Anh đã giúp tôi thoát khỏi nỗi ám ảnh của căn bệnh sỏi thận. Vừa dùng thuốc bác sĩ kê vừa trị liệu tại Nhất Nam Y viện trong vòng 2 tháng là mọi triệu chứng của tôi đều biến mất, sỏi tan hết. Tôi thấy thuốc này rất dễ uống, mùi vị cũng dễ chịu nữa, nó không giống như những bài thuốc Đông y trước đây cô từng dùng cứ phải đun sắc kỳ công. Tôi cũng đã giới thiệu cho rất nhiều bạn bè của mình đến đây điều trị bệnh sỏi thận, đa số đều có hiệu quả tích cực”.

Sự thành công của bài thuốc Nhất Nam Tiêu Thạch Khang như tiếp thêm sức mạnh để Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh cùng đội ngũ nghiên cứu nỗ lực hơn nữa trong hành trình chữa bệnh cứu người của mình. Liên hệ bác sĩ Vân Anh để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất khi gặp các triệu chứng bệnh sỏi thận.

> XEM THÊM:

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *