Một số bài tập thể dục cho người bị thoái hóa cột sống

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Thoái hóa cột sống là một bệnh lý mãn tính, liên quan trực tiếp đến tình trạng lão hóa của người bệnh. Các triệu chứng bệnh thường tiến triển từ từ, sau tăng nặng gây ra các tổn thương bệnh nghiêm trọng. Dưới đây là một số bài tập thể dục cho người bị thoái hóa cột sống để cải thiện tình trạng bệnh. 

Các bài tập thể dục cho người bị thoái hóa cột sống

Trên thực tế, bệnh thoái hóa cột sống lưng không thể điều trị khỏi hoàn toàn. Các biện pháp điều trị chủ yếu để ngăn ngừa các tổn thương do bệnh gây ra và giúp người bệnh giảm thiểu các triệu chứng khó chịu.

Ngoài phương pháp sử dụng thuốc, việc áp dụng các bài tập thể dục cho người bị thoái hóa cột sống là phương pháp điều trị tình trạng thoái hóa cột sống hiệu quả. Các bài tập người bệnh có thể áp dụng là:

Bài tập kéo giãn cơ lưng bên chân co

Người bệnh cần nằm ngửa trên sàn, duỗi thẳng chân một chân, ngóc bàn chân lên, ấn gan bàn chân xuống mặt giường. Một chân thực hiện động tác co gối, hai tay đan kéo sát gối về phía ngực. Giữ tư thế trong khoảng 30 giây rồi duỗi chân về vị trí ban đầu và đổi chân.

Ngoài ra, người bệnh có thể thực hiện bài tập kéo giãn cơ lưng hai bên bằng cách co cả hai chân, đan tay kéo sát gối về phía ngực, hít vào sau đó duỗi thẳng chân về vị trí và thở ra.

bai tap the duc cho nguoi bi thoai hoa cot song
Bài tập kéo giãn cơ lưng bên chân co tốt cho người bị thoái hóa cột sống

Bài tập nghiêng xương chậu ra sau

Người bệnh chuẩn bị tư thế nằm, co hai gối và đặt hai bàn chân lên mặt sàn. Thực hiện bài tập theo các cấp độ:

  • Bài tập nhẹ: Người bệnh gồng cơ bụng, ấn lưng xuống mặt giường, ít vào rồi thư giãn cơ bụng và thả ra.
  • Bài tập tăng tiến: Người bệnh tiến hành gồng cơ bụng, ấn lưng xuống mặt sàn sau đó nhấc mông lên và hít vào. Từ từ hạ mông, vẫn giữ lưng sát mặt sàn và thở ra.

Bài tập di động cột sống

Người bệnh chuẩn bị tư thế hai tay đan sau gáy hoặc đặt theo chiều dọc thân. Cần đặt lưng sát mặt sàn sau đó nhấc mông lên, thở ra. Người bệnh tiếp tục ưỡn lưng lên khỏi mặt sàn, ấn mông xuống mặt sàn và thở vào.

Cần luân phiên hai động tác này khi thực hiện và thực hiện nhiều lần trong ngày.

Bài tập kéo giãn cơ bên thân mình

Người bệnh đặt hai tay ra sau gáy hoặc đặt dọc theo thân sau đó nghiêng hai chân sang một bên và hít vào. Sau khi thực hiện, người bệnh cần trở về vị trí ban đầu, thở ra và đổi bên để thực hiện.

bai tap the duc cho nguoi bi thoai hoa cot song
Bài tập thể dục cho người bị thoái hóa cột sống

Bài tập kéo giãn nhóm cơ dạng

Nhóm cơ dạng tập trung ở mặt ngoài đùi. Người bệnh khi thực hiện bài tập này cần đan hai tay sau gáy, duỗi thẳng một chân trên mặt sàn. Một chân giơ cao 45 độ, khép và hơi xoay về phía đối diện sau đó duỗi bàn chân xuống. Cần giữ mông bên chân cao sát với mặt sàn và giữ thẳng đồng gối.

Bài tập kéo giãn cơ bụng

Người bệnh cần thực hiện bài tập này với tư thế chuẩn bị hai tay đan sau gáy và đặt dọc theo thân, lưng giữ sát với mặt sàn. Bài tập thực hiện theo các cấp độ:

  • Bài tập nhẹ: Người bệnh co hai chân, nhấc hai bàn chân ra khỏi mặt sàn và co duỗi theo động tác đạp xe.
  • Bài tập vừa: Co hai chân, nhấc bàn chân ra khỏi mặt sàn, đưa hai gối về phía ngực, hít vào rồi duỗi thẳng chân về tư thế ban đầu.
  • Bài tập mạnh: Người bệnh giơ cao hai bàn chân và hướng lòng bàn chân lên phía trần nhà, hít vào. Sau đó hạ chân về tư thế chuẩn bị và thở ra.

Bài tập cơ lưng – bài tập thể dục cho người bị thoái hóa cột sống

Bài tập này có hai cấp độ:

  • Bài tập vừa: người bệnh đặt hai tay dọc theo thân, nâng đầu và ngực khỏi mặt sàn, hít vào sau đó trở về tư thế ban đầu.
  • Bài tập mạnh: Đưa thẳng hai tay về phía trước sau đó nâng đầu, ngực ra khỏi mặt sàn, hít vào rồi hạ người xuống theo tư thế ban đầu.
bai tap the duc cho nguoi bi thoai hoa cot song
Người bệnh có thể thực hiện bài tập duỗi cơ lưng

Bài tập di động cột sống

cách chữa thoái hóa đốt sống lưng này, người bệnh cần hóp bụng lại và hít vào, sau đó uốn cong lưng lên phía trên và cúi đầu. Tiếp tục ngẩng đầu lên, hạ lưng xuống và thở ra. Trong quá trình tập không được di chuyển tay và chân.

Bài tập kéo giãn nhóm cơ lưng

Người bệnh cần ngồi trên hai gót chân và để mông giữ trên gót. Sau đó cần cúi đầu sát mặt sàn, cúi người về phía trước, hai tay trượt lên mặt giường rồi hướng về trước, hít thở đều đặn.

Lưu ý khi tập bài tập thể dục cho người bị thoái hóa cột sống

Để thực hiện các bài tập tốt nhất, người bệnh cần lưu ý:

  • Lựa chọn các bài tập phù hợp nhất với tình trạng bệnh và sức khỏe của mình.
  • Có thể tập các bài tập với huấn luyện viên để đảm bảo an toàn.
  • Luôn tập đúng động tác, đủ thời gian tập luyện mỗi ngày.
  • Không được tập các động tác quá sức dẫn đến tổn thương nghiêm trọng hơn.
  • Mặc quần áo thoải mái khi tập.
  • Người bệnh cần kết hợp với tập thể dục với các phương pháp điều trị và chăm sóc khác.

Trên đây là một số bài tập thể dục cho người bị thoái hóa cột sống. Các bài tập này không có tác dụng chữa bệnh, chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh và giảm thiểu triệu chứng đau đớn, khó chịu cho người bệnh hiệu quả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *