11 bài thuốc chữa trào ngược dạ dày dễ thực hiện, hiệu quả nhất hiện nay

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Trào ngược dạ dày là nỗi ám ảnh của hàng nghìn người bệnh hiện nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tâm lý người mắc. Tuy nhiên, với 11 bài thuốc chữa trào ngược dạ dày đơn giản dưới đây, căn bệnh này có thể được đẩy lùi một cách hiệu quả chỉ với một vài phút mỗi ngày.

Có nên sử dụng bài thuốc chữa trào ngược dạ dày?

Trào ngược dạ dày là bệnh lý phổ biến về hệ tiêu hóa, có hàng nghìn người mắc phải mỗi năm. Tuy nhiên, đây cũng không phải bệnh quá nguy hiểm nếu người bệnh phát hiện và điều trị kịp thời.

bai thuoc chua trao nguoc da day
Trào ngược dạ dày có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm, cần điều trị sớm

Người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng các bài thuốc chữa trào ngược dạ dày đơn giản, hiệu quả từ dân gian cũng như Đông y nhằm làm giảm triệu chứng bệnh nhanh. Bởi những loại thảo dược này mang lại nhiều tác dụng cực hữu ích:

  • Thành phần thuốc đều là các nguyên liệu tự nhiên rất an toàn, lành tính, không tiềm ẩn nguy cơ gặp tác dụng phụ như các loại thuốc Tây Y. Vì vậy, bài thuốc thường phù hợp với mọi đối tượng, ngay cả những người cơ địa yếu như trẻ em, người già, phụ nữ mang thai và sau sinh.
  • Các dược liệu quen thuộc, có sẵn xung quanh ta, rất dễ tìm kiếm và sử dụng, giúp người bệnh thuận tiện trong quá trình điều trị và tiết kiệm chi phí điều trị.
  • Không chỉ điều trị triệu chứng, bài thuốc dân gian và Đông y còn giúp tăng cường sức khỏe cho người bệnh một cách tự nhiên, dần dần, nâng cao sức đề kháng từ bên trong cơ thể.

Các bài thuốc chữa trào ngược dạ dày từ mẹo dân gian

Từ thời xưa, ông cha ta đã truyền lại vô vàn bài thuốc chữa trào ngược dạ dày đơn giản, hiệu quả. Trong đó, có 7 bài thuốc tốt nhất, đã được hàng ngàn người kiểm chứng hiệu quả như sau:

Dùng đu đủ chín chữa trào ngược dạ dày

Đu đủ vốn là một loại trái cây quen thuộc, bổ dưỡng cho cơ thể, đồng thời mang đến rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho cơ thể cũng như dạ dày như:

  • Bổ sung các vitamin cần thiết giúp tăng cường sức đề kháng, bồi bổ hệ tiêu hóa như vitamin A, C, E, K,…
  • Cung cấp nhiều khoáng chất hữu ích cho cơ thể như kẽm, đồng, canxi, photpho, magie, selen,…
  • Chứa một hàm lượng beta carotene dồi dào giúp cơ thể hấp thụ vitamin A tốt hơn, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, phòng tránh hiện tượng trào ngược dạ dày.
bai thuoc chua trao nguoc da day
Bài thuốc chữa trào ngược dạ dày từ đu đủ mang tới hiệu quả cao

Chính vì thế, sử dụng dạ dày là một bài thuốc chữa trào ngược dạ dày vô cùng đơn giản, hiệu quả. Cách thực hiện bài thuốc chữa trào ngược dạ dày với đu đủ cũng rất đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị 1 quả đu đủ chín vừa phải và khoảng 20g đường.
  • Rửa sạch quả đu đủ, sau đó gọt vỏ, gạt bỏ hạt, cắt thành từng lát mỏng.
  • Cho đu đủ vào nồi hấp cùng khoảng 20g đường trong vòng 30 phút.
  • Trước khi ăn 30 phút, người bệnh ăn đu đủ hấp đường, áp dụng 2 lần/ngày. Sau 1 tuần thực hiện đều đặn, tình trạng trào ngược dạ dày sẽ dần được cải thiện và biến mất.

Chữa trào ngược dạ dày từ cây húng tây

Sử dụng cây húng tây cũng là một cách đẩy lùi các cơn trào ngược hiệu quả. Bởi trong húng tây có chứa các chất giúp trung hòa hàm lượng axit trong dịch vị dạ dày. Vì vậy, bệnh nhân đừng bỏ qua loại dược liệu quý giá này.

Bạn có thể sử dụng bài thuốc chữa trào ngược dạ dày từ húng tây một cách vô cùng đơn giản. Chỉ cần chuẩn bị một nắm lá húng tây, rửa sạch với nước muối và nhai trực tiếp 3 – 5 lá trước khi ăn hàng ngày, hiện tượng trào ngược sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Hoắc hương – Bài thuốc trị trào ngược dạ dày hiệu quả

Hoắc hương còn có tên gọi khác là khử thổ, linh lung, tô hợp,… Đây là vị thuốc tính cay, ấm, mùi thơm, tác dụng đặc trị nhiều loại bệnh hiệu quả, trong đó có trào ngược dạ dày.

bai thuoc chua trao nguoc da day
Hoắc hương mang tới nhiều công dụng với sức khỏe hệ tiêu hóa

Sở dĩ ông cha ta thường sử dụng hoắc hương điều trị trào ngược là bởi hạt cây này giúp kích thích tiêu hóa rất tốt, bảo vệ thành niêm mạc dạ dày, ruột. Đồng thời cân bằng hàm lượng axit có trong dịch vị dạ dày, nhờ vậy ngăn ngừa hiện tượng trào ngược hiệu quả. Người bệnh có thể sử dụng bài thuốc chữa trào ngược dạ dày với hoắc hương theo các bước sau:

  • Chuẩn bị 30g hoắc hương, 30g rau má, 100g gạo nếp, 1 củ gừng.
  • Sử dụng nước muối loãng rửa sạch toàn bộ các nguyên liệu trên, sau đó cho các thành phần đã chuẩn bị vào sắc cùng 1 lít nước.
  • Đun thuốc nhỏ lửa trong vòng 30 phút, khi nước thuốc đã cô cạn còn khoảng 200 ml thì tắt bếp, gạn nước ra, chờ nguội.
  • Chia thuốc thành 3 phần bằng nhau, uống 3 lần/ngày, sau khi ăn nửa tiếng. Thực hiện liên tiếp trong vòng 1 tháng, các cơn trào ngược sẽ biến mất hoàn toàn.

Bài thuốc dân gian chữa trào ngược dạ dày với vỏ cam

Vỏ cam cũng là một vị thuốc thường được sử dụng trong dân gian nhằm cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, giảm nhẹ triệu chứng trào ngược dạ dày, ngăn ngừa tổn thương bên trong thành niêm mạc dạ dày hiệu quả. Bạn có thể áp dụng bài thuốc dân gian trị trào ngược dạ dày từ vỏ cam như sau:

  • Chuẩn bị 20g vỏ cam, 1 củ gừng nhỏ và đường nâu.
  • Rửa sạch gừng, cạo bỏ vỏ và cho vào nồi nước nấu cùng với vỏ cam, đường nâu. Đun sôi cho tới khi nước cạn còn khoảng 200ml thì tắt bếp.
  • Uống trực tiếp dung dịch thu được khoảng 2 – 3 lần/ngày. Sau khoảng 2 tuần áp dụng, người bệnh sẽ thấy các triệu chứng trào ngược thuyên giảm và được loại bỏ hoàn toàn.

Cách chữa trào ngược dạ dày dân gian bằng lá trầu không

Lá trầu không cũng là vị thuốc quen thuộc trong dân gian, mang đến công dụng sát khuẩn, giảm viêm, giảm đau nhức hiệu quả. Vì vậy, loại lá này thường được sử dụng trong điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa. Hơn nữa, lá trầu còn giúp giảm thiểu nồng độ axit dư thừa trong dạ dày, qua đó điều trị trào ngược dạ dày hữu hiệu.

Nội dung chú ý

bai thuoc chua trao nguoc da day
Lá trầu không là dược liệu quen thuộc, có tác dụng xử lý trào ngược dạ dày

Bạn có thể áp dụng bài thuốc chữa trào ngược dạ dày từ lá trầu không theo 1 trong 2 cách sau:

  • Cách 1: Rửa sạch lá trầu không với nước muối rồi nhai sống 1 – 2 lá ngay khi có biểu hiện trào ngược.
  • Cách 2: Rửa sạch lá trầu không, sau đó vò nát lá rồi đem ngâm trong nước sôi khoảng 10 – 15 phút. Tinh dầu trong loại lá này sẽ tiết hết ra nước. Người bệnh uống trực tiếp dung dịch này sau khi ăn 60 phút. Áp dụng thường xuyên trong 1 tháng, triệu chứng trào ngược dạ dày sẽ được loại bỏ hoàn toàn.

Bài thuốc dân gian chữa trào ngược dạ dày với lá khôi tía

Lá khôi tía có chứa một lượng tanin và glucosid dồi dào, mang đến công dụng sát khuẩn, chống viêm, làm lành các vết loét do trào ngược dạ dày gây ra. Đồng thời cân bằng nồng độ axit trong dịch vị dạ dày vô cùng hiệu nghiệm. Vì vậy, người bệnh có thể sử dụng lá khôi tía chữa trào ngược dạ dày đơn giản, hiệu quả theo cách sau:

  • Cách 1: Chuẩn bị 1 nắm lá khôi tía tươi hoặc 20g lá khôi tía khô, đem sắc với nước để uống như trà mỗi ngày. Tình trạng trào ngược dạ dày sẽ dần thuyên giảm đáng kể.
  • Cách 2: Chuẩn bị các vị thuốc khôi tía, khổ sâm, cam thảo dây, bồ công anh, mỗi loại 10g rồi cho tất cả vào sắc cùng 1,5 lít nước, đun sôi trong vòng 20 phút rồi tắt bếp, chờ nước nguội thì uống 3 lần mỗi ngày, trước khi ăn.

Cây dạ cẩm – Thuốc dân gian trị trào ngược dạ dày

Cây dạ cẩm được biết đến như một loại dược liệu giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm đau, hạ hỏa, thường được sử dụng trong điều trị các bệnh về đường tiêu hóa như: Đau dạ dày, viêm loét dạ dày và trào ngược dạ dày.

Có 2 cách sử dụng cây dạ cẩm trong điều trị bệnh trào ngược dạ dày, người bệnh có thể tham khảo như sau:

  • Dùng cây dạ cẩm tươi: Chuẩn bị 1 cây dạ cẩm tươi, cắt nhỏ rồi rửa sạch bằng nước muối, chờ ráo rồi cho vào ấm sắc cùng 500ml nước cho đến khi thuốc cô cạn còn khoảng 200ml thì tắt bếp. Mỗi ngày, bạn chia thuốc thành 3 phần, uống trước khi ăn để đẩy lùi các cơn trào ngược hiệu quả.
  • Dùng cao dạ cẩm: Người bệnh có thể mua cao dạ cẩm tại các hiệu thuốc Đông Y, sau đó bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần. Mỗi lần, bạn hòa tan 20g cao với nước ấm để uống 3 lần/ngày.
bai thuoc chua trao nguoc da day
Cây dạ cảm là bài thuốc chữa trào ngược dạ dày hiệu quả

Lưu ý khi áp dụng cách chữa trào ngược dạ dày bằng dân gian

Sử dụng các bài thuốc chữa trào ngược dạ dày là phương pháp hiệu quả, tiết kiệm chi phí, lại dễ thực hiện. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý một vài điều sau trong quá trình uống thuốc.

  • Bài thuốc dân gian chữa bệnh chỉ phù hợp với những trường hợp mắc bệnh nhẹ, trào ngược dạ dày chưa dẫn tới các biến chứng nguy hiểm.
  • Người bệnh không nên tự ý áp dụng kết hợp uống thuốc Đông y với thuốc tân dược. Việc này giúp tránh xảy ra phản ứng xấu, dẫn tới biến chứng nguy hiểm.
  • Cần theo dõi nghiêm túc trong quá trình sử dụng thuốc. Nếu gặp phải tình trạng kích ứng, đau bụng thì cần ngưng sử dụng ngay lập tức và hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Bên cạnh việc uống thuốc, người bệnh cũng cần ăn uống một cách hợp lý. Theo đó, tăng cường bổ sung các thực phẩm giúp cải thiện triệu chứng trào ngược, tốt cho hệ tiêu hóa như rau xanh, hoa quả, thịt dễ tiêu,… không ăn đồ chiên rán, cay nóng, rượu bia, thuốc lá,…
  • Người bệnh nên hạn chế căng thẳng, lo lắng trong quá trình điều trị, ngủ đủ giấc, tăng cường tập luyện thể dục thể thao nhằm nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng, đẩy nhanh quá trình hồi phục bệnh.

Trên đây là một số thông tin người bệnh cần nắm rõ khi muốn sử dụng các bài thuốc chữa trào ngược dạ dày. Tốt hơn hết, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bất cứ phương pháp nào để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Đọc ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *