Hướng dẫn 8 cách bấm huyệt chữa mất ngủ hiệu quả, đơn giản

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bấm huyệt chữa mất ngủ là cách trị bệnh theo Đông Y được khá nhiều người áp dụng. Vậy phương pháp này có thực sự mang lại hiệu quả hay không và nếu có thì cách áp dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết thông tin ngay trong bài viết dưới đây.

Bấm huyệt trị mất ngủ có thực sự hiệu quả không?

Bấm huyệt là phương pháp chữa bệnh theo Đông y có tác dụng kích thích hoạt động của các mạch máu nhằm tăng cường lưu thông khí huyết. Đồng thời nó cũng giảm được tần suất xuất hiện và cường độ của các cơn đau đầu hay tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài. Chính vì vậy, khi được áp dụng đúng cách thì phương pháp bấm huyệt chắc chắn mang lại hiệu quả trị bệnh mất ngủ rất tốt.

Đáng chú ý, trong một nghiên cứu được tiếp hành năm 2011 với trên 50 người bị mất ngủ đã cho thấy: Bấm huyệt mang tác dụng tức thì đối với những trường hợp bị mất ngủ cấp tính. Với người bị mất ngủ mãn tính thì sau 4 tuần thực hiện phương pháp bấm huyệt liên tục thì chất lượng giấc ngủ của họ đã được tăng lên đáng kể.

Trên thực tế, có rất nhiều nghiên cứu hiện đại khác cũng đã đưa ra những kết quả tương tự. Tuy nhiên, chúng đều chỉ mang tính chất tương đối và còn khá nhiều hạn chế. Cho tới nay, các chuyên gia vẫn chưa có đủ dữ liệu để có thể đưa ra bất cứ kết luận cụ thể nào về việc bấm huyệt chữa mất ngủ có hiệu quả hay không.

Tuy nhiên, có khá nhiều người bị mất ngủ đã tìm đến phương pháp bấm huyệt điều trị. Đáng chú ý, đa số bệnh nhân đều đạt được những kết quả khả quan. Chính vì vậy, bạn cũng nên cân nhắc áp dụng phương pháp điều trị này trong trường hợp bệnh mới khởi phát và chưa có biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm: cách dùng lá dâu tằm chữa mất ngủ

8 Cách bấm huyệt trị mất ngủ hiệu quả tại nhà

Thông thường, để trị mất ngủ bằng cách bấm huyệt, người ta thường tác động lên 8 huyệt vị gồm: Nội quan, thần môn, tam âm giao, dũng tuyền, phong trì, ấn đường, thái dương và thiên trụ.

1. Bấm huyệt nội quan chữa mất ngủ

Huyệt nội quan có vị trí ở mặt bên trong cổ tay và nằm giữa hai dây chằng. Khi người bệnh tác động lên huyệt vị này đúng cách thì sẽ có tác dụng tăng cường lưu thông máu, an thần và cải thiện giấc ngủ.

bam huyet chua mat ngu
Vị trí huyệt nội quan mà người bệnh có thể tác động để điều trị mất ngủ

Cách bấm huyệt nội quan chữa mất ngủ được thực hiện như sau:

  • Tìm và xác định huyệt nội quan.
  • Dùng ngón cái chạm vào huyệt rồi chuyển động theo hình tròn, xoa ấn với cường độ từ nhẹ tới mạng trong 10 giây và lặp lại 10 lần.
  • Khi thấy tại vị trí huyệt tác động xuất hiện cảm giác đau thì dừng lại, đổi bên tay và thực hiện tương tự.
  • Mỗi ngày người bệnh nên thực hiện cách bấm huyệt này vài lần để chứng mất ngủ nhanh được thuyên giảm.

2. Bấm huyệt chữa mất ngủ – Huyệt thần môn

Người bệnh cũng có thể bấm huyệt trị mất ngủ ban đêm bằng cách tác động vào huyệt thần môn. Huyệt vị này có vị trí tại tại nếp nhăn trên cổ tay nhưng ở phía bên dưới của ngón áp út.

Theo Đông y, huyệt thần môn nếu được tác động đúng cách sẽ giúp an thần, dịu tâm trí cho con người.

Cách bấm huyệt thần môn trị mất ngủ được thực hiện như sau:

  • Tìm đúng vị trí huyệt thần môn.
  • Dùng ngón tay cái ấn và day huyệt này theo hình tròn liên tục trong 2 đến 3 phút.
  • Khi xuất hiện cảm giác đau tại vị trí tác động thì dừng động tác và chuyển sang huyệt thần môn ở tay còn lại và thực hiện tương tự như trên.
  • Áp dụng cách bấm huyệt thần môn trước khi đi ngủ mỗi ngày sẽ giúp người bệnh khắc phục đường chứng mất ngủ hiệu quả.

3. Bấm huyệt tam âm giao

Đúng như tên gọi, huyệt tam âm giao nằm ở vị trí giao 3 kinh âm của chân là can, tỳ và thận. Cụ thể, nó chính là điểm cao nhất của mắt cá chân phía bên trong. Khi tác động đúng cách huyệt tam âm giao sẽ phát huy tác dụng bổ can, tỳ, thận.

bam huyet chua mat ngu
Cách xác định vị trí huyệt tam âm giao tại cổ chân

Cách bấm huyệt tam âm giao giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ được thực hiện như sau:

  • Ngồi xuống giường và khoanh hai chân lại.
  • Dùng hai tay tác động lên hai huyệt tam giao âm ở mỗi bên chân bằng cách day, bấm và xoay tròn. Động tác thực hiện theo cường độ từ nhẹ đến mạnh liên tục trong 5 phút thì ngừng.
  • Mỗi ngày áp dụng cách trên một lần trước khi ngủ để giấc ngủ của bạn được sâu và ngon hơn.

Chú ý: Người đang mang thai tuyệt đối không được tác động lên huyệt tam âm giao trong bất cứ trường hợp nào, bởi việc này có thể dẫn tới tình trạng sinh non.

4. Tác động vào huyệt dũng tuyền để chữa mất ngủ

Huyệt dũng tuyền nằm ở bên dưới gan bàn chân. Theo các thầy thuốc Đông y, để xác định vị trí của huyệt này, bạn cần đặt ngửa bàn chân lên rồi co lại (giống như việc co các ngón chân), lúc này chỗ nhất chính là vị trí chính xác của huyệt dũng tuyền.

Việc tác động lên huyệt dũng tuyền không chỉ mang lại cảm giác thoải mái dễ chịu mà còn giúp lưu thông khí huyết, giúp con người dễ đi vào giấc ngủ hơn. Chính vì vậy, người bị mất ngủ kéo dài nên tham khảo và áp dụng cách này để điều trị.

Cách bấm huyệt dũng tuyền chữa mất ngủ được thực hiện như sau:

  • Ngồi với tư thế khoanh chân.
  • Dùng hai ngón tay cái xoa bóp nhẹ nhàng từ phần gót chân tới vị trí của huyệt dũng tuyền. Hoặc bạn cũng có thể vỗ nhẹ vào lòng hai bàn chân cho đến khi xuất hiện cảm giác nóng tại bộ phận này.
  • Dùng tay cái bấm và day huyệt dũng tuyền theo chiều kim đồng hồ và cả hướng từ dưỡng lên trên.
  • Mỗi ngày người bệnh nên bấm huyệt dũng tuyền trước khi đi ngủ để có một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

5. Bấm huyệt phong trì

Phong trì nằm ở phía sau cổ, ngay dưới mỏm xương đòn chũm của con người. Huyệt này nếu được tác động sẽ giúp cải thiện chứng mất ngủ, chóng mặt, trí nhớ kém hay mất tập trung.

bam huyet chua mat ngu
Vị trí hai huyệt phong trì cần tác động điều điều trị chứng mất ngủ

Cách bấm huyệt phong trì được thực hiện như sau:

  • Đan hai bàn tay vào nhau và mở lòng bàn tay ra.
  • Đưa tay lên vị trí huyệt dũng tuyền và dùng ngón tay cái day ấn thành vòng tròn quanh huyệt phong trì khoảng 3 đến 5 phút để tạo áp lực lên vị trí này. Chú ý hít thở sâu trong suốt quá trình thực hiện.
  • Mỗi ngày bạn nên bấm huyệt phong trì 1 lần trước khi ngủ.

6. Bấm huyệt ấn đường trị mất ngủ

Huyệt ấn đường là vị trí trung điểm của đường nối hai đầu chân mày. Đây là một trong những huyệt vị rất nhạy cảm nhất của cơ thể, nếu tác động đúng cách nó sẽ phá huy công dụng trị mất ngủ, ổn định tâm trạng, giảm mỏi mắt và khắc phục chứng đau đầu.

Cách bấm huyệt như sau:

  • Xoa nhẹ hai lòng bàn tay vào nhau cho ấm.
  • Dùng ngón tay trỏ day ấn thật nhẹ nhàng vào huyệt ấn đường liên tục trong 20 lần. Động tác cần thực hiện theo chiều kim đồng hồ với lực không quá mạnh.
  • Di nhẹ hai ngón tay trỏ từ đầu đến cuối lông mày khoảng vài lần trước khi kết thúc việc bấm huyệt.

7. Bấm huyệt chữa mất ngủ bằng huyệt thái dương

Huyệt thái dương có vị trí cách phần đuôi chân mày khoảng 0.5cm. Việc tác động vào huyệt này sẽ mang lại tác dụng an thần, giảm căng thẳng mệt mỏi, trị đau đầu hay đau nửa đầu,…qua đó cải thiện chất lượng giấc ngủ trở nên tốt hơn.

bam huyet chua mat ngu
Hai huyệt thái dương thường rất nhạy cảm nên người bệnh day bấm nhẹ nhàng

Cách bấm huyệt thái dương chữa mất ngủ thực hiện như sau:

  • Ngồi ở tư thế thoải mái nhất và thả lỏng cơ thể.
  • Dùng hai ngón tay trỏ đặt lên hai huyệt thái dương và thực hiện động tác day bấm nhẹ nhàng từ dưới lên và theo chiều kim đồng hồ.

Chú ý: Huyệt thái dương là huyệt nhạy cảm và quan trọng, do vậy bạn không nên dùng lực tay quá mạnh khi thực hiện động tác day bấm.

8. Bấm huyệt thiên trụ cải thiện giấc ngủ

Huyệt thiên trụ nằm ở phía sau cổ, cách hộp sọ và đốt sống cổ khoảng 1,5cm. Theo ghi chép của Đông y, đây là huyệt chi phối toàn bộ dây thần kinh ở trung tâm não. Chính vì vậy khi chúng ta tác động vào huyệt này đúng cách sẽ góp phần làm giảm tình trạng đau đầu, căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Để trị mất ngủ, bạn hãy xoa bóp cổ nhẹ nhàng đến khi có cảm giác ấm rồi dùng ngón tay cái day bấm và day nhẹ huyệt thiên trụ trong khoảng 20 lần trước khi ngủ. Việc làm này sẽ giúp giúp máu dễ dàng lưu thông tới não, kích thích con người dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Tìm hiểu thêm

Lưu ý khi áp dụng bấm huyệt chữa mất ngủ hiệu quả nhất

Bấm huyệt chữa mất ngủ là một trong những cách trị liệu đến từ Y học cổ truyền. Để đạt hiệu quả trị bệnh tốt nhất bằng phương pháp này, người bệnh cũng nên chú ý một số vấn đề sau:

  • Với phụ nữ đang mang thai hoặc trong thời kỳ hành kinh thì tuyệt đối không áp dụng bấm huyệt để điều trị bất cứ bệnh lý nào.
  • Người có tâm lý bất ổn, dễ bị kích động hay người có vấn đề về thần kinh cũng không nên áp dụng cách bấm huyệt để trị mất ngủ và một số bệnh lý khác.
  • Không bấm huyệt khi có vết thương hở.
  • Với trường hợp mất ngủ kinh niên, bạn cần kết hợp biện pháp bấm huyệt cùng với một số liệu pháp khác như tăng cường dinh dưỡng, vận động động hay ngâm chân và xông tinh dầu.
  • Luôn giữ tư thế và đầu óc thoải mái nhất trong khi bấm huyệt.
  • Chỉ dùng lực từ nhẹ đến mạnh để day ấn huyệt, tránh tác động mạnh lên một số huyệt nhạy cảm như huyệt thái dương hay ấn đường.

Vừa rồi là 8 cách bấm huyệt chữa mất ngủ hiệu quả, thông dụng nhất hiện nay. Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ lựa chọn cho mình một cách phù hợp nhất để áp dụng mỗi ngày nhằm cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình.

Phòng khám Nhất Nam Y Viện :

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
  • Website: nhatnamyvien.com 
  • Thời gian khám bệnh: Các ngày trong tuần

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *