Bấm huyệt chữa nghẹt mũi có hiệu quả không? Cần lưu ý gì?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bấm huyệt chữa nghẹt mũi là cách làm đơn giản mà nhiều người có thể áp dụng tại nhà. Tuy nhiên người bệnh cần xác định chính xác được các huyệt cần tác động để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị này, các bạn có thể tham khảo những thông tin bổ ích ngay sau đây.

Bấm huyệt chữa nghẹt mũi có hiệu quả không?

Nghẹt mũi là bệnh lý liên quan đến đường hô hấp mà bất kể ai cũng có thể gặp phải nhất là khi thời tiết chuyển mùa. Khi gặp tình trạng này, khá nhiều người thường có thói quen uống thuốc Tây để điều trị. Phương pháp này tuy hiệu quả nhanh, tiện lợi nhưng cũng gây ra không ít tác dụng phụ. Bên cạnh đó, việc lạm dụng uống thuốc kháng sinh cũng dễ khiến người bệnh bị nhờn thuốc hay phải phụ thuộc hoàn toàn vào chúng.

Bấm huyệt chữa nghẹt mũi là cách làm đơn giản, hiệu quả mà bạn có thể áp dụng tại nhà
Bấm huyệt chữa nghẹt mũi là cách làm đơn giản, hiệu quả mà bạn có thể áp dụng tại nhà

Đáng chú, bấm huyệt lại là phương pháp trị nghẹt mũi khắc phục được những hạn chế của việc dùng thuốc Tây y. Đây là các chữa bệnh theo y học cổ truyền phương Đông mang lại hiệu quả điều trị tốt.

Khoa học đã chứng minh, bấm huyệt trị nghẹt mũi rất an toàn, có thể áp dụng cho mọi đối tượng, từ trẻ nhỏ bị nghẹt mũi đến người già và cả phụ nữ mang thai và cho con bú. Chính vì vậy, người bệnh có thể thực hiện bấm huyệt mỗi ngày mà không lo tác dụng phụ, bên cạnh đó phương pháp này còn có thể đem lại cảm giác thư thái, dễ chịu.

Bấm huyệt chữa nghẹt mũi dựa trên sự tác động vào các huyệt trên cơ thể mà chủ yếu là vị trí mặt để dẫn luồng khí khai thông các khu vực tắc do dịch nhầy trong khoang mũi. Nhờ vậy mà lỗ mũi người bệnh sẽ được thông thoáng, sạch sẽ hơn. Bên cạnh đó, chức năng của hệ tuần hoàn và miễn dịch cũng được cải thiện đáng kể.

Bấm huyệt là cách chữa nghẹt mũi có thể dễ dàng thực hiện tại nhà và không cần tới sự trợ giúp của thầy thuốc. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý kiên trì thực hiện phương pháp này cho tới khi bệnh khỏi hẳn. Việc bấm huyệt không liên tục, đều đặn mỗi ngày hoặc bỏ giữa chừng sẽ ảnh hưởng xấu tới hiệu quả của việc bấm huyệt trị nghẹt mũi.

Cách bấm huyệt trị nghẹt mũi thông dụng, hiệu quả

Với bấm huyệt chữa nghẹt mũi, bạn có thể áp dụng 1 trong 4 cách sau để đem lại hiệu quả trị bệnh tốt nhất:

Bấm huyệt hợp cốc

Trên cơ thể người, huyệt hợp cốc có vị trí ngay khe chính giữa điểm nối ngón tay cái với ngón tay trỏ. Khi mở rộng hai ngón tay này, bạn thấy rõ được huyệt này. Lúc này bàn tay sẽ xòe rộng ra như miệng hổ, nên được cha ông ta gọi là hổ khẩu.

Huyệt hợp cốc nếu tác động đúng cách sẽ giúp thông khiếu, thanh lọc khí hỏa, đồng thời tán phong nhiệt. Chính vì vậy, y học cổ truyền đã vận dụng đặc điểm này của nó để chữa các bệnh về cảm mạo, sốt, đau đầu và cả tình trạng nghẹt mũi hay sổ mũi.

Cách xác định chính xác vị trí huyệt hợp cốc
Cách xác định chính xác vị trí huyệt hợp cốc

Bên cạnh đó, việc thường xuyên bấm huyệt hợp cốc mỗi ngày sẽ giúp kích thích hệ miễn dịch hoạt động tốt. Từ đó, nâng cao khả năng chống chọi với bệnh tật của cơ thể, giúp chúng ta phòng bệnh hiệu quả, nhất là khi thời tiết trở mùa.

Lợi thế lớn nhất của phương pháp chữa nghẹt mũi bằng cách bấm huyệt hợp cốc chính là dễ dàng xác định vị trí huyệt. Bạn cũng có thể thực hiện bấm huyệt ở bất cứ thời gian nào trong ngày, thậm chí khi làm việc.

Cách thực hiện bấm huyệt hợp cốc chữa nghẹt mũi được thực hiện như sau:

  • Xác định vị trí huyệt: Giơ hai bàn tay ra (phải hay trái đều được) sau đó sờ vào chỗ lõm xuống tại điểm giữa ngón trỏ và ngón cái. Lúc này bạn sẽ cảm nhận được phần lõm sâu và sát với xương nối, vị trí này chính là huyệt hợp cốc.
  • Thực hiện bấm: Dùng ngón cái của tay còn lại vừa bấm vừa day vị trí huyệt hợp cốc và giữ trong khoảng 2 giây mới thả ra. Sau đó tiếp tục lặp lại điều tương tự cho đến khi đáp ứng đủ khoảng thời gian 2 – 3 phút. Chú ý, khi bấm, nếu có cảm giác hơi đau và tê một chút tại vị trí bấm mới đạt hiệu quả.
  • Tần suất thực hiện: Mỗi ngày thực hiện bấm huyệt hợp cốc trung bình từ 2 đến 3 lần để chứng nghẹt mũi nhanh chóng thuyên giảm.

Chữa nghẹt mũi bằng cách bấm huyệt ấn đường

Theo y học cổ truyền, huyệt ấn đường trên cơ thể người có công dụng trừ phong nhiệt và cả an thần. Chính vì vậy, huyệt này thường được các thầy thuốc Đông y tác động để chữa chứng đau đầu, dưỡng tâm tịnh, làm thông thoáng khoang mũi và mắt. Bên cạnh đó, việc bấm huyệt ấn đường cũng có thể chữa các triệu chứng của cảm cúm trong đó có tình trạng nghẹt mũi.

Xoa bóp, bấm huyệt ấn đường là cách chữa nghẹt mũi hiệu quả
Xoa bóp, bấm huyệt ấn đường là cách chữa nghẹt mũi hiệu quả

Cách chữa nghẹt mũi bằng cách bấm huyệt ấn đường được thực hiện như sau:

  • Xác định vị trí huyệt: Vị trí huyệt ấn đường nằm tại giao điểm giữa đường thẳng nối hai đầu lông mày và đường chính trung. Bạn có thể dùng tay để định vị chính xác huyệt này.
  • Cách bấm huyệt: Thoa dầu gió lên vị trí huyệt ấn đường. Dùng ngón tay cái vừa ấn vừa day huyệt, chú ý lực tay cần tăng dần lên và thực hiện trong vòng 3 phút.
  • Tần suất thực hiện: Các lần bấm huyệt tốt nhất nên lặp lại trong khoảng vài giờ trong ngày đồng thời thực hiện liên tục ít nhất 7 ngày.

Xem thêm

Bấm huyệt nghinh hương trị nghẹt mũi

Huyệt nghinh hương nằm ở vị trí hai bên gò má có tác dụng thông khiếu, tán phong nhiệt, thanh khí nóng. Huyệt này thường được áp dụng để trị các bệnh các bệnh lý liên quan đến mũi (sổ mũi, nghẹt mũi, ngứa mũi) và mặt (như ngứa, phù nên hay liệt mặt).

Vị trí hai huyệt nghinh hương trên khuôn mặt
Vị trí hai huyệt nghinh hương trên khuôn mặt

Bấm huyệt nghinh hương trị nghẹt mũi được thực hiện theo cách sau:

  • Xác định vị trí của huyệt: Bạn có thể dùng mắt để quan sát vị trí huyệt nghinh hương tại vị trí ngay cạnh cánh mũi, trên rãnh mũi với má. Khoảng cách từ huyệt này tới cánh mũi chỉ khoảng 0,8 cm.
  • Cách bấm huyệt: Sử dụng ngón tay cái để ấn thẳng góc vào vị trí huyệt nghinh hương để tạo được lực bấm mạnh. Chú ý vừa bấm vừa day huyệt vị trong thời gian 1 đến 3 phút cả hai bên phải và trái. Sau khi thực hiện day bấm, người bệnh có thể dán thêm một miếng Salonpas hoặc thoa dầu vào vị trí hai huyệt nghinh hương để làm nóng huyệt và hạn chế tình trạng chảy nước mũi.
  • Tần suất thực hiện: Bạn nên thực hiện ngày từ 1 đến 2 lần và liên tục ít nhất 1 tuần để đạt hiệu quả điều trị nghẹt mũi tốt nhất.

Bấm huyệt quyền liêu

Huyệt quyền liêu cũng là một trong những huyệt có thể tác động vào để giảm triệu chứng nghẹt mũi. Huyệt này nằm ở vị trí dưới xương gò má, có tác dụng tốt trong điều trị sổ mũi, nghẹt mũi và cả chữa đau nhức răng. Bên cạnh đó, huyệt quyền liêu cũng có khả năng tăng cường quá trình dẫn lưu giữa các xoang mũi, nhờ đó giúp thuyên giảm triệu chứng viêm xoang cấp và mãn tính hiệu quả.

Người bệnh có thể bấm huyệt quyền liêu để trị nghẹt mũi
Người bệnh có thể bấm huyệt quyền liêu để trị nghẹt mũi

Cách bấm huyệt quyền liêu chữa nghẹt mũi:

  • Xác định vị trí bấm huyệt: Huyệt quyền liêu nằm ngay phía dưới xương gò má hai bên và nằm ngang với cách mũi, cách khoảng 3cm. Bạn có thể dùng mắt hoặc dùng ngón tay để xác định vị trí huyệt này.
  • Các thực hiện: Dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng đồng thời hai huyệt quyền liêu trong khoảng 5 phút để các cơ ấm dần lên. Sau đó hãy dùng ngón tay cái ấn nhẹ vào vị trí huyệt và giữ trong khoảng 30 đến 50 giây. Thực hiệu đều đặn 7 ngày liên tục, mỗi ngày trung bình khoảng 3 đến 5 lần.

Lưu ý khi bấm huyệt trị nghẹt mũi

Có thể bấm huyệt là phương pháp trị nghẹt mũi còn khá xa lạ với nhiều người trẻ. Tuy nhiên từ rất lâu, ông cha ta đã biết cách vận dụng cách làm này để giúp cơ thể khỏe hơn mà không cần dùng đến thuốc.

Các huyệt vị cần được người bệnh xác định chính xác mới mang lại hiệu quả
Các huyệt vị cần được người bệnh xác định chính xác mới mang lại hiệu quả

Tuy nhiên để bấm huyệt trị nghẹt mũi đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Nếu bạn bị nghẹt mũi trong hơn 3 tuần kèm tình trạng sốt cao, chảy nước mũi màu xám hoặc vàng thì tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ để được áp dụng phương pháp điều trị hợp lý nhất thay vì tự bấm huyệt tại nhà.
  • Hãy xác định thật chính xác vị trí các huyệt vị, nếu không việc bấm huyệt sẽ không mang lại hiệu quả điều trị nghẹt mũi.
  • Chú ý masage vị trí bấm huyệt khoảng 5 phút trước khi thực hiện thao tác bấm để làm ấm các cơ.
  • Trước khi thực hiện bấm huyệt chữa nghẹt mũi, bạn cũng nên xoa bóp nhẹ nhàng các vùng cần tác động để tránh tình trạng các cơ bị tổn thương. Bên cạnh đó, với phương pháp này người bệnh cũng nên chú ý về tần suất thực hiện mỗi ngày.
  • Trường hợp bà bầu bị nghẹt mũi nhẹ, mỗi ngày bạn chỉ nên day bấm các huyệt khoảng 2 lần vào buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi ngủ. Chú ý thực hiện đều đặn trong vòng 1 tuần
  • Trường hợp nghẹt mũi nặng, bạn cần bấm các huyệt ít nhất 3 lần/ngày vào buổi sáng, trưa và cả tối. Chú ý thực hiện liên tục trong khoảng 20 ngày.

Bấm huyệt chữa nghẹt mũi là cách được khá nhiều người áp dụng nhằm hạn chế tối đa các tác dụng phụ của việc dùng thuốc Tây. Tuy nhiên khi bệnh đã tiến triển nặng kèm hiện tượng viêm, tốt nhất bạn nên tới thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị theo phác đồ hợp lý, hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *