Bấm huyệt chữa thận yếu có nên không? Những lưu ý khi thực hiện

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Một trong những phương pháp của Đông y để chữa bệnh thận yếu được nhiều người áp dụng hiện nay chính là bấm huyệt. Cách này sẽ tác động vào những huyệt có liên quan mật thiết đến thận, đả thông minh mạch và khôi phục khả năng hoạt động như bình thường của thận. Vậy bấm huyệt chữa thận yếu có tốt hay có tác dụng thật hay không, mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bấm huyệt chữa thận yếu có hiệu quả hay không?

Thận yếu là tình trạng suy giảm chức năng lọc máu, bài tiết và đào thải độc tố ra bên ngoài của thận. Đây là tình trạng mà nhiều người mắc hiện nay do rất nhiều nguyên nhân khác nhau từ lối sống không lành mạnh, mắc bệnh lý nền, gặp biến chứng,…

Thận là một cơ quan vô cùng quan trọng trong cơ thể con người. Theo Y học cổ truyền, thận tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Thận dương thì mạnh khỏe tinh thần minh mẫn, máu tốt, răng tóc chắc khỏe, đen bóng, sinh lý tốt, đào thải độc tố ra bên ngoài hiệu quả, da dẻ hồng hào. Ngược lại thận suy thì cơ thể mệt mỏi, ốm yếu, bệnh tật, dễ bị tác nhân gây bệnh xâm nhập, sinh lý yếu, gan hoạt động kém,…

bam huyet chua than yeu
Bấm huyệt chữa thận yếu được nhiều người áp dụng

Chính vì vai trò vô cùng quan trọng này của thận mà khi người bệnh gặp những vấn đề về bệnh lý cần sớm được khắc phục và điều trị triệt để. Đặc biệt là thận yếu thì càng phải chú ý và chăm sóc nhiều hơn, vì lúc này có thể điều trị dứt điểm và phòng tránh tái phát.

Bên cạnh những phương pháp điều trị bằng mẹo dân gian, bài thuốc Đông y, hay sử dụng thuốc Tây có thể gặp nhiều tác dụng phụ thì bấm huyệt được xem là hình thức tối ưu hiện nay.

Bấm huyệt chữa thận yếu là hình thức dùng lực ở các ngón tay tác động vào các huyệt đạo có mối quan hệ mật thiết với chức năng của thận. Lực ngón tay ở mức vừa đủ để thư giãn mạch máu, khơi thông kinh mạch tắc nghẽn, cải thiện tình trạng bệnh.

Đồng thời việc tác động vào các huyệt mạch này còn giúp tăng cường sức khỏe thư giãn đầu óc và gân cố, tinh thần. Từ đó, tâm an tĩnh, thì điều trị bệnh cũng sẽ hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, phương pháp điều trị nào cũng thế có ưu điểm thì cũng sẽ có những nhược điểm nhất định mà trước khi thực hiện bạn cần biết. Bấm huyệt được xem là cách cải thiện tình trạng bệnh rất tốt nhưng lại không chữa khỏi hoàn toàn. Bạn chỉ nên ứng dụng cách này cùng với những biện pháp chữa bệnh khác như Đông y, Tây y thì sẽ có hiệu quả tốt hơn.

bam huyet chua than yeu
Phương pháp có nhiều ưu điểm cũng như một số những hạn chế nhất định

Ngoài ra việc bấm huyệt cũng đòi hỏi người thực hiện phải thực sự có chuyên môn và tay nghề cao hoặc địa chỉ bấm huyệt phải thực sự có uy tín. Nếu không trong quá trình bấm huyệt chữa thận yếu, bạn có thể gặp một số những tác dụng phụ như sau:

  • Đau nhức ở vị trí bấm do lực tác động quá mạnh.
  • Bầm tím, sưng có thể quan sát thấy bằng mắt.
  • Buồn nôn, gây chóng mặt, cơ thể mệt mỏi.

Hậu quả đáng tiếc nhất chính là bấm sai huyệt. Một số huyệt đạo trong cơ thể trực tiếp ảnh hưởng đến hệ thần kinh, khả năng vận động của các chi. Cho nên nếu không cẩn thận, người thực hiện sẽ bấm nhầm và gây liệt chi, nửa thân hoặc toàn thân,..

Ngoài ra khi bấm huyệt chữa thận yếu, bạn lưu ý phương pháp không dành cho một số những đối tượng sau đây:

  • Phụ nữ đang trong quá trình mang thai (đặc biệt những tháng cuối cùng vì có thể gây biến chứng sinh non, chết lưu, ảnh hưởng đến mẹ bầu). Hoặc mẹ đang trong thời kỳ cho con bú cũng không được bấm huyệt.
  • Những đối tượng đang mắc các bệnh về da liễu ở vùng huyệt đạo cần bấm, hoặc đang có vết thương hở do tai nạn, vết thương lở loét, nhiễm trùng.
  • Người bị viêm dây thần kinh, máu khó lưu thông, tắc nghẽn mạch máu khi xuất hiện những khối u chèn ép.
  • Người đang sử dụng những biện pháp chống đông máu.
  • Người bị giãn tĩnh mạch cũng không được bấm huyệt hoặc cần hỏi ý kiến chuyên môn

Đây chỉ là những đối tượng điển hình không được bấm huyệt chứ không phải tất cả. Cho nên nếu bạn có nhu cầu thực hiện nên đến những cơ sở, phòng khám Đông y để chuẩn đoán, kiểm tra và dược sĩ sẽ đưa biện pháp điều trị phù hợp nhất.

bam huyet chua than yeu
Nhiều người cũng nên thử áp dụng để nhận thấy những thay đổi tích cực

Các huyệt vị chữa bệnh thận yếu chủ yếu

Trên cơ thể con người có hơn 600 huyệt đạo khác nhau nằm rải rác trên cơ thể, từ tay chân, đỉnh đầu, sau gáy, trên lưng, bụng và nhiều vị trí khác. Trong đó, có một số huyệt liên quan đến thận, cụ thể như sau:

  • Huyệt Quan nguyên du: Đây là huyệt ở gần với hai quả thận ở ngay dưới đốt cột thứ 17, nằm ngang khoảng 1.5 tấc. Bấm vào huyệt này sẽ giúp trị đau lưng do thận yếu, tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu hóa,…
  • Huyệt Đại trường: Huyệt đạo gần thận nhất trong số tất cả những huyệt gần vị trí của hai quả thận nhất ở đốt sống thứ 16 và ngang khoảng 1.5 tấc. Huyệt này có ở hai bên của cột sống, có tác dụng trị đau lưng, táo bón, liệt chi dưới, đau bụng, đầy hơi,…
  • Huyệt Tiểu trường du: Huyệt nằm ở ngay dưới gai đốt sống thứ 18 điều trị các chứng bệnh của thận yếu, giảm đau lưng, đau bụng, tiểu rắt tiểu buốt,….
  • Huyệt Bàng quang du: Vị trí ở đốt sống thứ 19 cũng đo ngang được 1.5 tấc. Bấm huyệt vào đây sẽ giảm những cơn đau lưng do thận yếu, đau bụng, tiểu buốt, tiểu rắt vào ban đêm,….
  • Huyệt Thứ liêu: Huyệt này nằm ở hai hố lưng, lỗ hổng thứ hai. bấm huyệt vào vị trí này sẽ giúp trị chứng tê bì chân tay ở người cao tuổi, thận yếu gây liệt dương, di tinh, khí hư ở chị em phụ nữ, điều hòa kinh nguyệt không đều.
  • Huyệt Hội dương: Vị trí của huyệt này ở hai bên xương cụt. Khi thực hiện bấm huyệt, người thực hiện cũng sẽ tác động vào đây xoa bóp để giảm những triệu chứng của thận yếu, khí hư, liệt dương, di tinh do chức năng thận suy giảm.
  • Huyệt Thận du: Đây là huyệt thứ 23 của kinh bàng quang trong hệ thống kinh mạch của con người. Huyệt nằm ở gai đốt sống thứ 2, đóng vai trò trị những chứng thận hư, liệt dương, di tinh, sinh lý yếu ở nam giới và khí hư ra nhiều ở chị em.
  • Huyệt Thừa phù: Huyệt này nằm ở ngay nếp gấp mông. Tác động vào huyệt này không chỉ giúp điều trị các triệu chứng của thận hư còn giúp trị đau hông, đau xương khớp cùng chậu và liệt nửa người dưới,…
bam huyet chua than yeu
Có thể người có nhiều huyệt đạo khác nhau liên quan trực tiếp đến thận

Xem thêm

Lưu ý khi thực hiện để mang lại hiệu quả tốt nhất

Bấm huyệt chữa thận yếu là một phương pháp an toàn, hiệu quả, điều trị và thuyên giảm các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện bạn cần nhớ những lưu ý sau:

  • Bạn nên kết hợp bấm huyệt với xoa bóp, diện chẩn, châm cứu để mang lại hiệu quả tốt hơn, giải phóng và lưu thông các huyết khi bị tắc nghẽn.
  • Trong trường hợp phương pháp bấm huyệt không mang lại hiệu quả cao, bạn nên dừng lại hoặc đến thăm khám bác sĩ để chuyển sang phương pháp điều trị khác hoặc điều trị kết hợp. Tránh để tình trạng bệnh ngày càng trở nên nặng hơn mà ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Bạn có thể tự bấm huyệt tại nhà nếu như đã được bác sĩ hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả tốt nhất bạn nên đến những phòng khám Đông y để thăm khám và để những người có tay nghề thực hiện sẽ tốt hơn.
  • Trong quá trình bấm huyệt bạn cần thật sự thoải mái, thư giãn tinh thần, căng thẳng mệt mỏi sẽ không mang lại hiệu quả khi thực hiện.
  • Bạn nên thông báo với người bấm huyệt tình trạng sức khỏe của mình, bệnh nền như xương khớp, tim mạch, đường huyết cần phải trao đổi với bác sĩ. Họ sẽ đưa ra nhận định chính xác nhất nên thực hiện như thế nào hoặc có đủ sức khỏe để bấm huyệt hay không.
  • Những đối tượng không được phép bấm huyệt thì không nên cố thực hiện sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.
  • Trong thời gian điều trị bấm huyệt bạn nên có một lối sống lành mạnh, một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng. Tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, đạm, Protein, chất béo không no,.. và cấp đủ nước mỗi ngày.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe. Những bài tập nhẹ nhàng hoặc những bộ môn chuyên nghiệp được xem là phù hợp để nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch.

Với những thông tin trên đây hy vọng đã phần nào giúp bạn hiểu hơn về vấn đề bấm huyệt chữa thận yếu. Đây là một phương pháp điều trị tốt, an toàn và mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng không nên quá lạm dụng. Bệnh nhân cần được khám, chẩn đoán và có một phác đồ điều trị phù hợp nhất với từng người.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *