6 Cách Bấm Huyệt Chữa Viêm Mũi Dị Ứng Hiệu Quả, An Toàn Cao 

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng là một trong những biện pháp điều trị bệnh lý tai mũi họng bằng y học cổ truyền từ lâu đời. Phương pháp này không chỉ mang lại hiệu quả cải thiện triệu chứng tốt mà còn rất an toàn với người bệnh. Vậy chữa viêm mũi dị ứng bằng cách bấm huyệt được thực hiện như thế nào, có tốt không, cần lưu ý những gì? Mời bạn đọc tham khảo những thông tin chia sẻ dưới bài viết này để có thêm kiến thức hữu ích trong việc bảo vệ sức khỏe. 

Bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng có tốt không?

Như chúng ta cũng biết, viêm mũi dị ứng là bệnh lý hô hấp khá phổ biến hiện nay. Bệnh gây ra những triệu chứng khó chịu như chảy nước mũi, đau đầu, sốt, nghẹt mũi, khó thở khi ngủ,… làm ảnh hưởng rất lớn tới đời sống sinh hoạt và chất lượng làm việc của người mắc. 

bam huyet chua viem mui di ung
Viêm mũi dị ứng là bệnh lý dai dẳng, rất khó để điều trị dứt điểm

Mặc dù bệnh lý tai mũi họng này không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được can thiệp xử lý sớm rất dễ dẫn tới tình trạng viêm mũi dị ứng cấp tính, tái đi tái lại nhiều lần. Đồng thời, chúng cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi, viêm xoang, viêm phế quản, hen suyễn,… 

Ngoài việc dùng thuốc Đông y, thuốc Tây, cách trị viêm mũi dị ứng tại nhà bằng dược liệu tự nhiên thì bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng cũng là biện pháp được nhiều người áp dụng. Những thao tác xoa bóp, bấm huyệt tác động lên các huyệt đạo trên mũi sẽ giúp hệ hô hấp được thư giãn, làm giảm nhanh các triệu chứng viêm mũi dị ứng như nghẹt mũi, khó thở, tức ngực,…

Việc chữa viêm mũi dị ứng bằng bấm huyệt có tốt không đã được các nghiên cứu về y học chỉ ra rằng, khi bị viêm mũi dị ứng những phản xạ của cơ thể sẽ tác động lên hệ thần kinh và gây ra tình trạng đau ngực, đau vai, lưng, đau đầu,… Vậy nên khi tác động lên những vị trí huyệt đạo này sẽ giúp lấy lại sự cân bằng của hệ thần kinh. Từ đó thúc đẩy quá trình hoạt động của chúng và làm giảm các triệu chứng khó chịu. 

Đương nhiên, việc bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng có hiệu quả không còn phụ thuộc vào các huyệt đạo được tác động đã đúng cách chưa. Vì thế, bạn cần tới các cơ sở y tế thăm khám và để các bác sĩ hướng dẫn chi tiết, trước khi tự thực hiện tại nhà. 

Xem thêm

6 Cách bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng đơn giản nhất

Việc nắm được chính xác các huyệt đạo sẽ giúp ích cho việc thực hiện biện pháp bấm huyệt trị viêm mũi dị ứng an toàn. Dưới đây là những cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cách bấm huyệt chính xác cùng hướng dẫn cụ thể mà bạn có thể tham khảo thực hiện tại nhà. 

Bấm huyệt ấn đường

Huyệt thượng đan hay còn được gọi là huyệt ấn đường, khi tác dụng lên huyệt đạo này sẽ giúp an thần, đầu óc tỉnh táo, mắt sáng và cải thiện tình trạng tắc nghẹt, sổ mũi,… Chữa viêm mũi dị ứng bằng cách bấm huyệt ấn tượng sẽ giúp giải tỏa nhanh chóng chất dịch nhầy, giải trừ phong nhiệt nhanh chóng để người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. 

bam huyet chua viem mui di ung
Vị trí huyệt ấn đường chữa viêm mũi dị ứng

Cách thực hiện:

  • Huyệt ấn đường nằm tại điểm giao nhau giữa đường sống mũi và điểm giữa của 2 đầu lông mày. 
  • Dùng ngón tay cái ấn, day huyệt ấn đường trong 3 phút, lấy lực từ nhẹ đến mạnh. Bạn có thể dùng thêm dầu gió khi xoa để gia tăng cảm giác dễ chịu khi thực hiện.
  • Lặp lại động tác mỗi ngày vào sáng, tối, mỗi lần thực hiện khoảng 30 – 40 lần. 
  • Nếu ấn đúng huyệt ấn đường, người bệnh sẽ có cảm giác trán nóng, mũi thông thoáng hơn. 

Bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng với huyệt dũng tuyền đơn giản

Đây cũng là một huyệt đạo có công dụng cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng. Cụ thể, việc bấm huyệt dũng tuyền sẽ giúp lưu thông máu, làm giảm tình trạng mất ngủ, đau đầu cũng như một số triệu chứng khác của bệnh lý tai mũi họng này. 

Cách thực hiện:

  • Huyệt dũng tuyền nằm ở gan bàn chân, khi co hết các ngón chân lại, chỗ hõm xuất hiện tại vị trí ⅓ gan bàn chân chính là khu vực bạn cần thực hiện bấm huyệt. 
  • Theo đó, để thực hiện cách bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng này bạn cần chuẩn bị 1 tép tỏi tươi đã được giã nhuyễn, đắp trực tiếp lên huyệt dũng tuyền. 
  • Nên đắp vào mỗi buổi tối trước khi ngủ và làm liên tục trong khoảng 7 ngày để thấy hiệu quả cải thiện bệnh rõ rệt. 
bam huyet chua viem mui di ung
Bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng với huyệt dũng tuyền đơn giản

Bấm huyệt nghinh hương

Với cách bấm huyệt hỗ trợ chữa viêm mũi dị ứng thông qua huyệt nghinh hương đã không còn xa lạ với những bệnh nhân đang gặp tình trạng này. Theo đó, huyệt này sẽ tác động bên 2 bên cánh mũi và giúp tán phong, trị nghẹt mũi, thanh hỏa, giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng thời tiết tốt,…

Cách thực hiện:

  • Huyệt nghinh hương nằm ở 2 bên cánh mũi, phía trên rãnh mũi má và cách cánh mũi khoảng 0,8cm.
  • Thực hiện ấn huyệt trái mũi trong 1 – 3 phút sau đó chuyển bên.
  • Tiếp tục ấn huyệt bên phải mũi trong 1 – 3 phút và thực hiện mỗi bên 5 – 10 lần, ngày 2 lần vào sáng và tối. Bạn cần thực hiện bấm huyệt nghinh hương trong 7 – 10 ngày mới thấy được hiệu quả rõ rệt. 

Xem thêm

Bấm huyệt phong trì

Đây cũng là một huyệt đạo được dân gian thường hay áp dụng để cảm thấy dễ chịu hơn khi bị viêm mũi dị ứng. Bởi huyệt phong trì được biết tới với tác dụng làm tăng cường tuần hoàn máu, giảm mệt mỏi cũng như hạn chế chứng rối loạn tiền đình.  

bam huyet chua viem mui di ung
Bấm huyệt phong trì giúp giảm nhanh triệu chứng của viêm mũi dị ứng

Cách thực hiện:

  • Huyệt phong trì nằm ở phía dưới hộp sọ, bạn có thể dùng tay xác định huyệt tại vùng lõm hai bên khối cơ gáy.
  • Xòe 2 bàn tay ôm lấy vùng sau của đầu.
  • Tiếp đó dùng ngón tay cái ấn lên huyệt phong trì từ 2 bên và day nhẹ nhàng trong khoảng 1 phút, nghỉ 1 phút rồi thực hiện lặp lại thêm 5 lần vào mỗi buổi sáng và tối để gia tăng hiệu quả cải thiện triệu chứng. 

Chữa viêm mũi dị ứng bằng cách bấm huyệt thiếu thương

Huyệt đạo này có khả năng đả thông kinh khí, thanh phế nghịch hiệu quả. Hơn nữa huyệt thiếu thương còn hay được áp dụng để điều trị tình trạng trúng gió, sốt, những người đang bị khó thở hoặc viêm mũi dị ứng bội nhiễm gây nghẹt mũi, tắc mũi. 

Cách thực hiện:

  • Xác định huyệt thiếu thương tại vùng bờ ngoài của móng tay cái và phía dưới góc móng tay. 
  • Dùng tay còn lại ấn lên vùng huyệt thiếu thương trong 1 phút rồi chuyển bên và thực hiện tương tự.
  • Day, ấn huyệt thiếu thương liên tục ngày 2 lần trong 7 – 10 ngày để đánh bay triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng. 

Huyệt hợp cốc chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả

Huyệt hợp cốc là huyệt đạo giúp kinh thông lạc, giải biểu, tán tà, tăng vệ khí và hệ miễn dịch cho cơ thể. Đây cũng là biện pháp bấm huyệt hỗ trợ chữa viêm mũi dị ứng cuối cùng mà chúng tôi muốn nhắc đến trong bài viết này. 

bam huyet chua viem mui di ung
Huyệt hợp cốc chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Sử dụng ngón trỏ, ngón cái ép sát lại nhau, phần huyệt này sẽ xuất hiện ở vị trí cao nhất của cơ ngón cái và ngón trỏ. Ngoài ra, bạn có thể xác định thông qua việc dùng ngón tay cái day ấn từ phía ngoài, dọc theo bàn tay tới cổ tay, điểm đau nhất sẽ là huyệt hợp cốc. 
  • Sau đó dùng ngón tay cái còn lại ấn lên huyệt ở bàn tay kia, lặp lại 3 lần sau đó đổi bên. 
  • Nên ấn lần lượt các huyệt cho cả 1 bên tay cho tới khi có cảm giác tê thì dừng lại. 

Xem thêm

Lưu ý khi điều trị viêm mũi dị ứng bằng cách bấm huyệt

Mặc dù các cách bấm huyệt trị viêm mũi dị ứng có thể mang lại hiệu quả đáng kể trong việc đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Không tự ý bấm huyệt khi không có hiểu biết về phương pháp bấm huyệt hoặc khi chưa được được sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Điều này sẽ tránh tình trạng bấm huyệt sai, khiến bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Cần bấm huyệt thường xuyên theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để sớm đạt được hiệu quả hỗ trợ trị bệnh tốt. 
bam huyet chua viem mui di ung
Cần kiên trì thực hiện biện pháp bấm huyệt để giúp hỗ trợ cải thiện bệnh tốt
  • Chữa viêm mũi dị ứng bằng bấm huyệt chỉ là phương pháp hỗ trợ điều trị triệu chứng của bệnh. Chúng không dùng để thay thế thuốc chữa bệnh nên bạn cần hết sức lưu ý khi áp dụng biện pháp này.
  • Hãy luôn giữ ấm vùng cổ, mũi khi thời tiết lạnh, tránh bị nhiễm lạnh và hạn chế các ảnh hưởng, tác nhân từ bên ngoài khiến bệnh tái phát. 
  • Giữ vệ sinh mũi họng, không gian sinh sống, làm việc sạch sẽ. 
  • Thực hiện chế độ nghỉ ngơi, ăn uống, tập luyện khoa học nhằm nâng cao sức khỏe, sức đề kháng tốt. 

Như vậy bài biết đã chia sẻ đến bạn top những cách bấm huyệt chữa viêm mũi dị ứng cũng như các lưu ý quan trọng khác. Để chắc chắn về khả năng, tính hiệu quả của các biện pháp trên, tốt nhất bạn nên tới các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể. Tránh trường hợp tự ý áp dụng tại nhà làm ảnh hưởng tới thể trạng, khiến bệnh lý trở nên trầm trọng hơn. 

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *