Bệnh á sừng có lây không, cách phòng ngừa hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bệnh á sừng có lây không là băn khoăn của rất nhiều người vì đây là căn bệnh da liễu phổ biến ở nước ta. Nội dung bài đọc sau đây sẽ giải đáp chi tiết cho bạn vấn đề này đồng thời hướng dẫn cách điều trị, phòng ngừa hiệu quả.

benh a sung co lay khong
Bệnh á sừng có lây không? Cơ chế lây bệnh như thế nào?

Bệnh á sừng có lây không?

Bệnh á sừng có lây không là câu hỏi mà rất nhiều người băn khoăn. Theo các chuyên gia á sừng là căn bệnh thường gặp và xuất hiện ở ngoài da nhưng lại không lây nhiễm như các bệnh da liễu khác.

Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương với 40 năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh da liễu cho biết: Bệnh khởi phát không phải do vi khuẩn hay virus gây bệnh. Nên người bị á sừng có thể sống chung cùng người không mắc bệnh mà không hề lo ngại về vấn đề lây nhiễm.

Bệnh á sừng có di truyền không?

Ngoài vấn đề bệnh á sừng có lây không, có khiến người khác nhiễm bệnh thông qua tiếp xúc hay không thì bệnh á sừng có di truyền không cũng là vấn đề mà nhiều người quan tâm.

Theo các chuyên gia, á sừng không lây nhiễm nhưng lại có tính di truyền. Số liệu nghiên cứu dịch tễ tại các bệnh viện da liễu cho thấy có khoảng 72% người bệnh á sừng có người thân trong thế hệ cận huyết bị mắc căn bệnh này hoặc một số bệnh lý da liễu khác. Không chỉ kết quả thống kê mà các nghiên cứu về gen di truyền cũng cho thấy á sừng có tính di truyền rất cao.

Nếu trong gia đình có bố mẹ hoặc người thân mắc bệnh á sừng thì con cháu có nguy cơ bị bệnh lên tới 45%. Tỷ lệ này còn có thể tăng lên 50% nếu cả bố và mẹ đều bị bệnh. Điều này chính là đáp án lý giải cho vấn đề tại sao á sừng không lây nhiễm nhưng trong cùng gia đình lại có nhiều người mắc bệnh.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
TTƯT,BSCKII Lê Phương

TTƯT,BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Nên Đọc

Cách phòng ngừa bệnh á sừng hiệu quả

Bệnh á sừng là căn bệnh da liễu không hề hiếm gặp ở nước ta. Bên cạnh những giải pháp điều trị khi mắc bệnh thì việc phòng ngừa bệnh ngay từ lúc đầu là vô cùng cần thiết. Một số cách phòng tránh để không bị á sừng như:

benh a sung co lay khong
Bệnh á sừng hoàn toàn không lây truyền thông qua tiếp xúc trực tiếp
  • Để quá trình bong da không xảy ra mạnh mẽ thì người bệnh tuyệt đối không chà xát, bóc vảy… Điều này càng khiến cho mức độ tổn thương nghiêm trọng hơn và khiến cho da khó có thể hồi phục.
  • Nên hạn chế tiếp xúc với các loại gia vị, xà phòng, chất tẩy rửa… Nên đeo găng tay khi chế biến thức ăn, cọ rửa, lau dọn nhà cửa. Tránh để tay ướt và tiếp xúc nhiều với nước. Mỗi lần rửa tay nên lau thật khô bằng khăn mềm sạch để lớp vảy không bị bong tróc gây đau đớn. Cách phòng á sừng hiệu quả hoặc hỗ trợ điều trị cho người đang mắc bệnh là sử dụng các loại xà phòng như sữa tắm, dầu gội có chiết xuất thảo dược. Nhờ vậy, làn da nhạy cảm mới không bị kích ứng bởi nồng độ cồn có trong dung dịch tẩy rửa.
  • Thường xuyên cấp ẩm cho da bằng cách thoa kem dưỡng, đặc biệt vào mùa hanh khô sau mỗi lần tắm xong. Nên sử dụng kem thoa da có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, nếu sử dụng thấy dấu hiệu bất thường cần ngưng sử dụng ngay. Ngoài ra, nên uống đủ nước mỗi ngày để tạo điều kiện cho da luôn có đủ độ ẩm cần thiết và cải thiện sức khỏe, vóc dáng.
  • Tăng cường bổ sung trái cây giàu Vitamin C, E và các loại rau xanh, thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao. Một số loại thực phẩm tốt cho da như họ cam, quýt, bưởi, dâu tây súp lơ xanh, bông cải…
  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và cung cấp chất xơ, chất chống oxy hóa để giúp vùng da bị tổn thương nhanh chóng hồi phục. Việc này có thể thông qua các thực phẩm ăn uống hằng ngày hoặc các dòng sản phẩm bổ trợ chức năng, cung cấp Vitamin tốt cho cơ thể.
  • Người á sừng nên kiêng một số loại thực phẩm cay nóng, đồ uống chứa cồn, chất kích thích, hút thuốc lá, cafe… Tránh ăn những món ăn dễ gây dị ứng hoặc gây ngứa làm vùng da bị á sừng trở nên khó chịu.
benh a sung co lay khong
Nên thường xuyên cung cấp độ ẩm cần thiết cho da tránh bị khô nứt và kích ứng bởi chất tẩy rửa

Bài viết trên đã giúp người đọc giải đáp được thắc mắc về bệnh á sừng có lây không. Mặc dù đây là bệnh không gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tuy nhiên việc phòng tránh đúng cách là rất cần thiết. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu để giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh và bảo vệ bản thân tốt hơn.

BÀI VIẾT HAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *