Bệnh á vảy nến: Biểu hiện và cách điều trị tốt nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bệnh á vảy nến là bệnh da liễu phổ biến có nhiều người mắc phải hiện nay tuy nhiên vẫn chưa có thuốc đặc trị chữa khỏi hoàn toàn. Bệnh lý không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh. Làm thế nào để kiểm soát căn bệnh này nội dung dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn.

Á vảy nến là bệnh gì? Có nguy cơ lây không?

Theo Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Lê Phương – chuyên gia da liễu có hơn 40 năm kinh nghiệm: Á vảy nến là bệnh lý da liễu có biểu hiện đặc trưng gồm những tổn thương màu đỏ, lớp vảy hình thành nhiều, xếp chồng lên nhau sau đó bong tróc, chảy dịch vàng. 

benh a vay nen
Bệnh á vảy nến có sự khác biệt với các căn bệnh da liễu thông thường

Tuy nhiên xét về cơ chế hình thành, căn nguyên và các đặc điểm khác thì á vảy nến có điểm khác với những căn bệnh thông thường. 

Vậy, bệnh á vảy nến có lây không? Các bác sĩ chuyên khoa cho biết bệnh không có khả năng lây nhiễm từ người sang người nhưng có tính chất di truyền từ người thân cận huyết. 

Ví dụ, trong gia đình có bố hoặc mẹ mắc vảy nến á sừng, á vảy nến thể giọt thì con cái có nguy cơ nhiễm bệnh đến 70%. Do vậy, những gia đình có người thân mắc bệnh cần chú ý chăm sóc sức khỏe để hạn chế nguy cơ phát bệnh ở mức tối đa. 

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
TTƯT,BSCKII Lê Phương

TTƯT,BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Nguyên nhân gây bệnh á vảy nến

Tương tự với các thể bệnh khác, nguyên nhân hình thành bệnh á vảy nến đến nay vẫn chưa được xác định. Dựa trên kết quả kiểm tra và điều trị thực tế bác sĩ đã chỉ ra khả năng phát bệnh là do dị ứng của cơ thể khiến kháng nguyên Ig giải phóng, tích tụ ở trung bì dẫn đến tổn thương ngoài da. 

Bên cạnh đó còn có một số tác nhân khác góp phần hình thành á vảy nến có thể kể đến như: 

  • Yếu tố di truyền cận huyết. 
  • Do nhiễm vi khuẩn, nhiễm nấm gây bệnh. 
  • Do chức năng hệ miễn dịch của cơ thể bị rối loạn.
  • Do cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, stress kéo dài. 
  • Do quá trình làm việc và sinh sống trong môi trường không đảm bảo. 
  • Do cơ thể đã tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong thời gian dài. 
  • Do sự tăng cân, béo phì quá mức kiểm soát. 
  • Do da đã bị nhiễm trùng, nhiễm độc hoặc có sự phản ứng với virus HIV,….

Biểu hiện của bệnh á vảy nến

Bệnh á vảy nến được phân chia thành 3 loại, tùy theo đặc điểm lâm sàng mỗi thể bệnh sẽ có một triệu chứng riêng. Nếu phát hiện có biểu hiện bất thường bạn nên chủ động đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra. 

benh a vay nen
Mỗi thể bệnh á vảy nến sẽ có những đặc trưng khác nhau

Á vảy nến thể giọt

Thể bệnh này khá phổ biến, bất kỳ ai cũng có thể bị trong đó nam giới là đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn. Triệu chứng bệnh lý thể hiện như sau: 

  • Giai đoạn cấp tính có những biểu hiện như sốt, đau đầu, nổi hạch, đau mỏi xương khớp. Ở lòng bàn chân, bàn tay có nốt sần, mụn mủ, xuất huyết, hoại tử trên da, vảy tiết hoại tử, lở loét. Nếu các triệu chứng không được kiểm soát tốt có thể để lại sẹo lõm, khó lành. 
  • Giai đoạn mãn tính các mảng sần đỏ biểu hiện rõ hơn, vết sần có màu sẫm, có nhiều lớp bong tróc. Khi các lớp sần bong sẽ tạo thành vảy có màu đỏ hoặc sẫm màu. 

Á vảy nến thể mảng

Thể bệnh vảy nến này khá hiếm gặp và chỉ phổ biến ở những người trong độ tuổi từ 30 đến 50, trong đó nam giới sẽ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nữ giới. Triệu chứng của thể bệnh này biểu hiện như sau: 

  • Da có những mảng tổn thương xuất hiện với màu sắc tương đồng, không có cảm giác ngứa, có bờ không rõ, hình thái bầu dục hoặc ngón tay, chúng có thể mọc thành mảng xếp song song theo trục. 
  • Các triệu chứng thường xuất hiện ở ngón tay, lòng bàn tay, bàn chân, ngón chân, da đầu,….

Á vảy nến thể loang lổ 

Đây là thể bệnh có biểu hiện loang lổ sau 1 khoảng thời gian dài phát bệnh. Độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao là từ 20 đến 60, nam giới dễ mắc bệnh hơn nữ giới. Triệu chứng bệnh á vảy nến thể loang lổ biểu hiện như sau: 

  • Xuất hiện thể mảng nhỏ, có màu đỏ, đỏ tím. 
  • Vị trí tổn thương da thường có màu đỏ sậm, bị teo, có vảy da, mao mạch bị giãn lăn tăn hoặc sẩn. 

BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG VIÊM DA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Hướng điều trị bệnh á vảy nến

Bệnh á vảy nến có chữa được không, câu trả lời là có. Các biện pháp được áp dụng hiện tại sẽ kiểm soát triệu chứng để người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn do chưa có thuốc đặc trị. 

Tây y chữa bệnh á vảy nến

Tùy theo từng thể bệnh, bác sĩ sẽ có sự cân nhắc về cách điều trị, dùng thuốc cho người bệnh sao cho phù hợp. 

Đối với á vảy nến thể giọt: 

Người mắc thể bệnh này cần điều trị tại chỗ kết hợp chữa trị toàn thân mới có hiệu quả. 

Thuốc điều trị vảy nến tại chỗ gồm có các loại như sau: 

  • Thuốc mỡ corticoid bôi ngoài da để giảm ngứa và sưng viêm. 
  • Quang trị liệu PUVA lên vùng da tổn thương để chống phân gián, giảm lớp dày sừng. 
  • Bệnh nhân cần kết hợp tắm nắng, hấp thụ tia UVA tự nhiên để cải thiện triệu chứng ngoài da. Giờ tắm nắng thích hợp là 6 đến 9h sáng, bệnh nhân chỉ nên tắm nắng trong 10 phút. 

Thuốc điều trị á vảy nến toàn thân: 

  • Thuốc corticoid dạng uống dùng trong trường hợp thuốc dạng bôi không mang đến hiệu quả. 
  • Thuốc uống vitamin C liều cao giúp tăng sinh collagen trong da, hồi phục những tế bào đang bị tổn thương. Người bệnh nên kết hợp chung với tắm nắng để đạt hiệu quả điều trị tích cực. 
  • Thuốc kháng sinh dùng khi có sự nghi ngờ nhiễm khuẩn ở người bệnh. 

Đối với á vảy nến thể mảng và loang lỗ

Trường hợp bệnh nhân mắc á vảy nến một trong hai thể này thì sẽ áp dụng các phương pháp điều trị Tây y như sau: 

  • Liệu pháp PUVA lên vùng da tổn thương. 
  • Dùng retinoids điều biến miễn dịch, hạn chế tăng sinh tế bào sừng. 
  • Thuốc điều trị tại chỗ pha loãng để lau ngoài vùng da bị tổn thương. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

8 cách chữa vảy nến bằng thuốc Nam người bệnh không nên bỏ qua

Chăm sóc và phòng ngừa bệnh da liễu vảy nến

Bệnh á vảy nến gây ra không ít ảnh hưởng với cuộc sống, sinh hoạt và chất lượng thẩm mỹ của người bệnh. Trong quá trình điều trị bệnh nhân cần chú ý thực hiện biện pháp phòng ngừa và chế độ chăm sóc đặc biệt. Cụ thể như sau: 

  • Đảm bảo giữ vệ sinh da sạch sẽ nhất là khu vực thường xuyên có mồ hôi. 
  • Tránh sử dụng mỹ phẩm có nhiều hóa chất, thành phần độc hại khi đang bị bệnh, gây ảnh hưởng đến da. 
  • Thực hiện chăm sóc, dưỡng ẩm da hàng ngày. Chỉ sử dụng các loại mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, không có hóa chất, tạp chất gây hại lên bề mặt da.
  • Giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, tránh căng thẳng quá mức sẽ dẫn đến mệt mỏi, stress. 
  • Thường xuyên dưỡng ẩm cho da khi thời tiết chuyển lạnh, hanh khô. 
  • Không nên tiếp xúc quá lâu với ánh sáng mặt trời, khói bụi,… khi đang bị á vảy nến. 
  • Quần áo mặc nên chọn loại rộng rãi, thoải mái, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. 

Kèm theo đó, người bệnh cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng để quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn. 

  • Người bị á vảy nến cần bổ sung các loại thực phẩm như quả bơ, rau xanh, cá béo, vừng đen, gừng, các loại hạt, trà xanh,…
  • Khi đang mắc bệnh á vảy nến hãy hạn chế ăn đồ dầu mỡ, đồ cay nóng, các loại thịt đỏ, thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao,…

Địa chỉ chuyên chữa á vảy nến tốt

Bệnh nhân bị á vảy nến cần đến cơ sở y tế thăm khám để được bác sĩ hỗ trợ điều trị, rút ngắn thời gian hồi phục. Bạn có thể đến một trong những địa chỉ chúng tôi tổng hợp dưới đây để khám bệnh, điều trị chuyên sâu, hạn chế nguy cơ tái phát. 

  • Bệnh viện Da liễu Trung Ương – Địa chỉ thăm khám và chữa bệnh da liễu hàng đầu được nhiều bệnh nhân tin tưởng. Địa chỉ bệnh viện ở số 15A Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội.
  • Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam – Trực thuộc Nhất Nam Y Viện: Nơi nghiên cứu và phục dựng bài thuốc, giải pháp điều trị bệnh bằng YHCT của Thái Y Viện Triều Nguyễn. Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy. 
  • Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân tộc – Nơi quy tụ những bác sĩ giỏi trong lĩnh vực da liễu. Địa chỉ trung tâm có ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Quảng Ninh. (Địa chỉ B31 ngõ 7, Nguyễn Thị Định; 145 Hoa Lan, TPHCM và 116 Văn lang, Hạ Long, Quảng Ninh.)

Bệnh á vảy nến chỉ cần được phát hiện sớm, điều trị đúng cách và có chế độ chăm sóc phù hợp là có thể kiểm soát được triệu chứng. Nếu có biểu hiện bất thường bạn hãy chủ động di chuyển ngay đến cơ sở y tế để được thăm khám, tránh để kéo dài quá lâu. 

tìm hiểu thêm

Bình luận (31)

  1. Văn Thu Trang says: Trả lời


    em bị vảy nến di truyền từ mẹ, đã dùng rất nhiều loại thuốc mà chả ăn thua, ai có kinh nghiệm chữa cái này rồi, giúp e với ạ?

    1. Khánh Linh says: Trả lời


      Mấy cái bệnh mà di truyền thì làm gì có thuốc chữa, chấp nhận sống chung thôi ấy bạn

    2. Junnie Nguyễn says: Trả lời


      làm gì mà bi quan thế, do bạn chưa gặp đúng thuốc thôi ấy, mình cũng bị vảy nến từ mẹ mình đây, nhưng mà dạo này đang dùng Nhất nam an bì thang thấy ok lắm, nó chưa hết hẳn cơ mà nó ko bị loang nhiều đâu

    3. Thanh Huyền says: Trả lời


      thế hả chị, ôi bây h em mới biết cũng có thuốc đông y chưa vảy nến đấy, ngày trước cứ ra hiệu thuốc mua thuốc tây về bôi thôi

    4. Linh Chi says: Trả lời


      đúng rồi, thuốc đông y đặc biệt là bài thuốc Nhất nam an bì thang ấy mình thấy điều trị vảy nến cực tốt luôn. Trước đây mình có bị khắp vùng lưng với tay thế mà chỉ uống có hơn 2 tháng mấy cái nốt nó bay đi đâu hết luôn. Chị em nào mà còn chưa biết thì có thể xem link này https://www.trungtamdalieudongy.com/bai-thuoc-an-bi-thang-dieu-tri-benh-viem-da-co-dia-hieu-qua-duoc-cong-nhan.html

  2. Tuấn Trần says: Trả lời


    E bị vảy nến mấy năm nay nhưng cứ bôi thuốc xong lại đỡ, nhưng cứ trái gió trở trời cái là y như rằng nó lên cả đống. E thực sự rất stress, mn cứu e với

    1. Đặng Thu Hồng says: Trả lời


      thế thì do cơ địa của chị á, kiểu e cũng thế năm nào cũng đúng vào cái tháng đấy là sẽ bị lên xong lại hết, cơ mà cũng chưa biết cách nào trị tận gốc cho nó khỏi lên nữa

    2. Dương Nguyễn says: Trả lời


      Chị em dùng An bì thang đi, chim ưng lắm luôn ý. Trước có khoảng thời gian mình cũng bị vảy nến theo mùa thế này, thế mà sang sử dụng bài thuốc này xong cả năm da dẻ mịn màng chả thấy lên lại nốt vảy nến nào luôn thế mới hay chứ

    3. Diệu Huyền says: Trả lời


      E đi khám da liễu rồi bôi thuốc các kiểu mà có ăn thua mấy đâu, mấy cái thuốc đông y này uống chắc gì đã hiệu quả

    4. Văn Thu Trang says: Trả lời


      Đoán chắc là bạn cũng chưa sử dụng thuốc đông y nên cũng chưa biết những công dụng tuyệt vời của nó. Bài thuốc nhất Nam an bì thang ấy giúp thải độc tố từ bên trong cơ thể, giúp tăng cướng miễn dịch từ đó mấy cái bệnh vảy nến, hay viêm da nó tự hết luôn.

  3. Diệu Huyền says: Trả lời


    Mn cho em hỏi bài thuốc An bì thang này mình sử dụng ntn vậy ạ?

    1. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Diệu Huyền!
      Bài thuốc An Bì Thang bao gồm 3 chế phẩm là thuốc uống, thuốc bôi và thuốc ngâm rửa có tác động kép từ trong ra ngoài kết hợp cùng nhau nên hiệu quả chữa trị cao, phòng tái phát hiệu quả.
      Ngoài ra, khi bạn kết hợp được với chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học cùng việc luyện tập thể dục để nâng cao sức khỏe, sức đề kháng thì có thể yên tâm về việc phòng chống bệnh bạn nhé.
      Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

    2. Thu Huyền says: Trả lời


      1 bài thuốc thì bao gồm cả 3 loại thuốc bôi, thuốc uống với thuốc ngâm rửa luôn ạ? Hay là mình dùng 1 trong 3 thôi ạ

    3. Thái Nguyễn says: Trả lời


      Phải dùng cả 3 loại chứ, mỗi cái nói có tác dụng riêng. Như kiểu thuốc uống thì sẽ hỗ trợ từ bên trong giúp tăng cường thải độc, bồi bổ cơ thể, nâng cao sức khỏe, còn thuốc bôi sẽ làm giảm đi ngứa ngáy, sưng đỏ ở da. Kiểu v á. Mình để thêm link đây cho mn tham khảo thêm nhá https://benhvienquandan102.org/nhat-nam-an-bi-thang-chua-viem-da-18692.html

    4. Trần Hương Ly says: Trả lời


      Dùng nhiều loại thuốc đông y mà chỉ thấy có bài thuốc Nhất nam an bì thang nó hiệu quả nhất. Trong uống ngoài bôi thế này thì con vảy nến nào chịu được cơ chứ. Mình uống mà thấy hài lòng vô cùng luôn

  4. Hoàng Nam says: Trả lời


    Mình bị vảy nến được 5 năm rồi, trước kia thì toàn dùng thuốc corticoid thấy đỡ lắm, mà chả hiểu dạo này bôi mãi mà vẫn thấy ngứa ngáy, mẩn đỏ. Chắc là bị nhờn thuốc, mình tính sang dùng An bì thang ko biết có được ko?

    1. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Hoàng Nam!
      Nhất Nam An Bì Thang sở hữu công thức hoàn chỉnh. Thành phần thảo dược là sự kết hợp của hàng chục vị thuốc quý. Dược liệu được chọn lọc kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng cao. Với cơ chế kép tác dụng từ trong ra ngoài, bài thuốc sẽ không gây ra tác dụng phụ và không gây nhờn thuốc.
      Với tình trạng bệnh hiện tại, mời bạn đến Trung tâm để bác sĩ trực tiếp thăm khám và điều chỉnh phương thuốc cho phù hợp với bạn nhé.
      Mời bạn đến Trung tâm để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và đưa ra liệu trình phù hợp.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102/ nhé.
      Thông tin đến bạn!

    2. Hoàng anh 78 says: Trả lời


      thuốc corticoid hại lắm, tôi dùng xong mà bị bao nhiêu tác dụng phụ cạch đến già luôn. Ae cứ ưu tiên dùng mấy cái thuốc thiên nhiên ấy chứ đừng lạm dụng thuốc tây quá.Tôi thấy mấy bà hàng xóm bảo dùng phèn chua hay dầu dừa cũng đỡ nhưng chưa thử

    3. Trần Thị Tâm says: Trả lời


      mấy cái mẹo thì ai bị nhẹ thôi, chứ mấy ông đã bị lâu năm lại còn nhờn thuốc thế kia thì dùng chả ăn thua đâu. E từng thử rồi nên biết

    4. Minh Leee says: Trả lời


      Mà ko biết cái An bì thang kia dùng có bị tác dụng phụ gì ko nhỉ?

    5. Hằng Lê says: Trả lời


      Ồi dào, mấy cái thuốc đông y này lành tính lắm, thành phần toàn thảo dược thiên nhiên thôi nên uống ok lắm. Tôi uống những 3 tháng mà chả thấy gì, còn thấy ăn ngon ngủ kỹ hơn ấy chứ

  5. Kim Thị Hồng Ánh says: Trả lời


    năm nay e 30 tuổi, tự nhiên da lại xuất hiện những cái vết sần đỏ bong tróc, đã thế còn thấy đau đầu, mệt mỏi ngứa ngáy nứa. Trước đây chưa bao giờ bị ntn nên cũng chưa biết xử lý sao hết

    1. Ngọc Anh says: Trả lời


      Khả năng cao là ông bị vảy nến giọt rồi, cái này thì chỉ có uống kháng sinh mới đỡ hoặc bôi thuốc ấy

    2. Phương Huyền says: Trả lời


      cái này e thấy đi lazer nhậy phết, trước e cũng phát hiện kịp thời thế là đi lazer có mấy hôm mà hết sạch.

    3. Đỗ Băn Minh says: Trả lời


      Mấy cái này hiệu quả nhanh nhưng mà ko bền đâu, mà vảy nến nó hay bị lại lắm, kiểu do môi trường hay thời tiết ấy. Cách tốt nhất vẫn là chăm sóc từ bên trong ấy

    4. Cường Seven says: Trả lời


      Chăm sóc từ bên trong là như thế nào thế a zai ơi!

    5. Nhất Huy says: Trả lời


      Mình thấy uống An bì thang là vừa chăm sóc cả trong lẫn ngoài luôn. Kiểu bị vảy nến thường là do sức đề kháng kém xong mấy con vi khuẩn nó mới có cơ hội gây bệnh ấy. Mà bài thuốc An bì thang lại giúp cơ thế tăng sức đề kháng và thải độc ấy, xong lại còn có thuốc bôi để ức chế bên ngoài nữa. Lại còn ko gây đau đớn như đi lazer hay tác dụng phụ như thuốc tây đâu. Ai chưa biết mình để link cho tham khảo nhé https://nhatnamyvien.com/nhat-nam-an-bi-thang-chua-viem-da-co-dia-57397.html

  6. Bá Tước says: Trả lời


    Bài thuốc An bì thang mua ở Đâu thì uy tín hả mn? E chưa mua thuốc đông y bao h nên ko rõ lắm

    1. Đặng Minh Tuấn says: Trả lời


      Trung tâm Nhất Nam Y Viện ấy bạn, người ta cung cấp thuốc đúng uy tín và đạt chuẩn luôn nhé, mình mua mấy lần rồi mà lần nào cũng hài lòng về chất lượng ấy. Bạn có thể đến Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội. Và gọi theo sđt 0972196616 – 0983058939 – 0903047368 này để được hỗ trợ sớm nhất nhé

    2. L. Adrea says: Trả lời


      thế bài thuốc náy sừ dụng thì có phải thăm khám gì ko? Có bác sĩ kê đơn hay j ko mn?

    3. Mr. Siro says: Trả lời


      Muốn sử dụng thuốc thì sẽ có bác sĩ trực tiếp tư vấn và thăm khám luôn cho. Tùy theo tình trạng bệnh của mỗi người mà thuốc sẽ được gia giảm để phù hợp nhất luôn nha

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *