Bệnh Án Phì Đại Tiền Liệt Tuyến Chi Tiết Theo Chuẩn Của Bộ Y Tế

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Phì đại tiền liệt tuyến là bệnh lý liên quan đến cơ quan thuộc bộ phận sinh dục của nam giới. Đây là bệnh có thể ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của các quý ông. Trong quá trình điều trị, rất nhiều người bệnh quan tâm đến bệnh án phì đại tiền liệt tuyến. Vậy mẫu bệnh án chi tiết cho bệnh này như thế nào và có ý nghĩa ra sao?

Ý nghĩa của bệnh án phì đại tiền liệt tuyến

Phì đại tiền liệt tuyến là bệnh lý khá thường gặp ở nam giới, có tên khoa học là Benign prostatic hyperplasia (BHP). Ngoài ra, bệnh còn được gọi với một số tên khác như phì đại tuyến tiền liệt lành tính, phì đại nhiếp tuyến, u xơ tuyến tiền liệt, tăng sản lành tính tuyến tiền liệt.

Thông thường, bệnh xuất hiện ở nam giới ngoài 30 tuổi. Khi bước qua tuổi 50, các triệu chứng của bệnh sẽ xuất hiện cụ thể hơn. Theo các nghiên cứu, căn bệnh này đang gia tăng theo độ tuổi khi tỷ lệ mắc bệnh là 50% ở nam giới trên 50 tuổi.

benh an phi dai tien liet tuyen
Mỗi một bệnh nhân sẽ có bệnh án phì đại tiền liệt tuyến khác nhau

Bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt là hiện tượng kích thích của bộ phận này bị gia tăng khi nam giới ở độ tuổi trung niên trở lên. Khi tuyến tiền liệt phình ra sẽ gây chèn ép bộ phận bàng quang và niệu đạo. Lúc này, nam giới sẽ xuất hiện các triệu chứng như bí tiểu, tiểu khó, tiểu nhiều lần, tiểu không hết, nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc suy giảm chức năng thận.

Về lâu dài, bệnh ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý cũng như cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Hơn nữa, nếu không điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt dứt điểm sẽ khiến bệnh nhân phải đối mặt với các nguy cơ biến chứng rất nguy hiểm như ung thư tuyến tiền liệt. Vì thế, chúng ta cần nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám khi có các dấu hiệu điển hình.

Khi khám và điều trị tại bệnh viện, mỗi một bệnh nhân sẽ có bệnh án phì đại tiền liệt tuyến khác nhau. Đây là thông tin vô cùng quan trọng trong suốt quá trình thăm khám, điều trị bệnh. Bệnh án được coi là bộ hồ sơ lưu trữ thông tin về bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt của người bệnh.

Trong phần nội dung bệnh án sẽ có chi tiết các thông tin của người bệnh như họ tên, tiền sử bệnh, các triệu chứng khi nhập viện, các chẩn đoán ban đầu và hướng điều trị. Các bác sĩ sẽ dựa vào thông tin ghi trong bệnh án này mà đưa ra các phân tích, các chẩn đoán và kết luận cụ thể về căn bệnh.

Dựa trên những thông tin này, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất cho người bệnh và đây cũng là cơ sở để theo dõi tiến triển bệnh cũng như phục vụ việc tái khám của bệnh nhân.

Bệnh án chi tiết của bệnh nhân phì đại tiền liệt tuyến

Bệnh án phì đại tiền liệt tuyến có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình khám chữa bệnh. Cũng giống như các bệnh khác, bệnh án này cũng cần phải viết theo quy chuẩn của Bộ Y tế đưa ra. Mẫu bệnh án của người bệnh phì đại tiền liệt tuyến bao gồm các thông tin theo thứ tự sau đây:

I. Hành chính

Đây là mục nội dung bắt buộc của bất kỳ mẫu bệnh án nào trong đó có bệnh án phì đại tiền liệt tuyến. Nội dung ở mục này bao gồm thông tin cơ bản của bệnh nhân như:

  • Họ và tên.
  • Năm sinh.
  • Tuổi.
  • Giới tinh.
  • Địa chỉ.
  • Ngày nhập viện.
  • Lý do nhập viện.

II. Bệnh sử

Đây là phần thông tin ghi lại các triệu chứng của bệnh từ lúc khởi phát cho đến lúc nhập viện. Phần này cần lấy thông tin trong quá trình thăm hỏi bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh sử cần cập nhật chi tiết diễn biến bệnh của bệnh nhân lúc nhập viện.

III. Tiền căn

Phần nội dung ghi lại những bệnh lý mà người bệnh đã mắc phải, bao gồm cả những bệnh lý bẩm sinh và di truyền. Phần này cần ghi rõ các bệnh của người bệnh và tiền căn của gia đình.

benh an phi dai tien liet tuyen
Trong bệnh án cần phải ghi rõ thông tin người bệnh, thông tin bệnh sử, tiền căn

IV. Khám bệnh

Khi đã có thông tin sơ bộ về tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám toàn thân và chi tiết các bộ phận liên quan đến bệnh lý phì đại tiền liệt tuyến để đưa ra chẩn đoán cụ thể. Các thông tin trong mục khám bệnh của bệnh án bao gồm:

  • Sinh hiệu: Gồm chỉ số mạch, huyết áp, nhiệt độ, nhịp thở.
  • Toàn thân: Trạng thái của bệnh nhân, các biểu hiện bên ngoài như sưng, phù, màu da, hạch ngoại biên…
  • Vùng đầu, mặt cổ.
  • Vùng ngực: Thông tin về tim, phổi.
  • Vùng bụng.
  • Thăm khám hậu môn, trực tràng.
  • Khám thần kinh cùng với cơ xương khớp.
  • Các cơ quan khác.

V. Tóm tắt bệnh án phì đại tiền liệt tuyến

Thông tin tóm tắt về tên tuổi, tiền căn, tình trạng hiện tại và kết quả thăm khám về triệu chứng cơ năng và triệu chứng thực thể của người bị phì đại tiền liệt tuyến. Sau đó, các bác sĩ cần đặt vấn đề để ghi chẩn đoán ban đầu vào trong bệnh án.

VI. Biện luận

Đây là nội dung rất quan trọng trong bệnh án của người phì đại tuyến tiền liệt. Sau quá trình thăm khám đã thực hiện, các bác sĩ cần phải đưa ra kết luận ban đầu kết hợp với các biện luận khoa học để đưa ra chẩn đoán cuối cùng.

VII. Chẩn đoán

Ở mục này, các bác sĩ cần đưa ra thông tin chẩn đoán sơ bộ cùng với chẩn đoán phân biệt cụ thể để chỉ rõ nguyên nhân cũng như cơ chế gây bệnh.

VIII. Đề nghị cận lâm sàng

Sau khi có chẩn đoán và có các dấu hiệu phân biệt, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng. Mục đích của việc xét nghiệm này là tìm chính xác nguyên nhân gây bệnh, đánh giá tình trạng bệnh. Đối với người bệnh bị phì đại tuyến tiền liệt thường sẽ được tiến hành xét nghiệm thường quy và chẩn đoán hình ảnh.

IX. Kết quả cận lâm sàng

Sau khi tiến hành các xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả của những xét nghiệm này sẽ được ghi lại trong bệnh án. Khi nhìn vào kết quả, các bác sĩ sẽ nắm rõ tình trạng của người bệnh hơn, dựa trên cơ sở đó đưa ra nhận định cuối cùng cũng như xây dựng phác đồ điều trị.

Thông tin hữu ích

benh an phi dai tien liet tuyen
Người bệnh cần thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng để chẩn đoán bệnh

X. Chẩn đoán chính xác

Là nội dung vô cùng quan trọng trong bệnh án, các bác sĩ sẽ dựa vào mục thông tin này để xây dựng một phác đồ điều trị phù hợp.

XI. Hướng điều trị

Khi đã có chẩn đoán chính xác, các bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị cụ thể và điều này cũng được ghi rất chi tiết trong bệnh án phì đại tiền liệt tuyến. Thông thường, đối với người bị phì đại tuyến tiền liệt, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc, đặt sonde tiểu khi cần thiết và can thiệp phẫu thuật trong trường hợp nặng.

XII. Tiên lượng

Với bất cứ bệnh lý nào trong quá trình điều trị vẫn có nguy cơ xảy ra biến chứng và bệnh phì đại tiền liệt tuyến cũng không ngoại lệ. Khi đó, các bác sĩ cần phải tiên lượng bệnh với các tiên lượng gần và tiên lượng xa để điều chỉnh phương pháp điều trị.

XIII. Dự phòng

Trong khi việc điều trị có thể cải thiện nhanh chóng triệu chứng nhưng người bệnh vẫn cần nắm vững các biện pháp phòng ngừa để tránh bệnh tái phát. Đối với bệnh lý này, các bác sĩ thường đưa ra phương pháp dự phòng như sau:

  • Người bệnh phải hạn chế uống nước buổi tối để phòng ngừa hiện tượng tiểu đêm gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Không được uống rượu bia, cà phê vì có thể làm tăng sản nước tiểu, kích thích bàng quang khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.
  • Nếu cần uống thuốc lợi tiểu, người bệnh phải hỏi ý kiến của bác sĩ.
  • Phải hạn chế tối đa việc sử dụng thông mũi và thuốc kháng histamin vì sẽ làm thắt chặt cơ quan niệu đạo, khiến việc đi tiểu khó khăn.
  • Cần đi tiểu ngay khi có cảm giác buồn tiểu, không nên nhịn tiểu quá lâu và nhịn thường xuyên.
  • Người bệnh phải tái khám theo lịch hẹn hoặc khi cơ thể có triệu chứng bất thường.

Trên đây là thông tin chi tiết về mẫu bệnh án phì đại tiền liệt tuyến theo quy chuẩn chuyên trang Nhất Nam Y Viện muốn chia sẻ với bạn đọc. Dù thăm khám và điều trị tại cơ sở y tế nào, người bệnh cũng có bệnh án viết theo mẫu này để làm hồ sơ lưu lại tình trạng bệnh cũng như là cơ sở để khám chữa bệnh hiệu quả nhất.

Tìm hiểu thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *