Bệnh Hắc Lào Có Chữa Khỏi Được Không? Cách Điều Trị Cụ Thể

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Hắc lào là bệnh lý khá phổ biến, không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng khiến người bệnh rơi vào trạng thái ngứa ngáy, khó chịu. Chính vì thế, nhiều người tìm đến các phương pháp điều trị từ Đông y, Tây y đến các mẹo dân gian. Vậy bệnh hắc lào có chữa khỏi được không? Thời gian khỏi hắc lào phụ thuộc vào những yếu tố nào? Mời bạn đọc tham khảo ngay nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm câu trả lời. 

Bệnh hắc lào có chữa khỏi được không?

Bệnh hắc lào có chữa khỏi được không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, muốn điều trị dứt điểm bạn đọc cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa kết hợp cùng chăm sóc vùng da bị tổn thương đúng cách. Nếu bạn để tình trạng bệnh trở nặng, chuyển sang mãn tính thì vi nấm gây bệnh đã kháng thuốc, phát triển mạnh và có nguy cơ nhiễm vào máu gây ra nhiều khó khăn cho quá trình điều trị bệnh. 

Nguyên tắc điều trị hắc lào mãn tính là sử dụng thuốc và dung dịch sát khuẩn kháng nấm, tiêu diệt triệt để nấm sợi gây bệnh. Đồng thời, ngăn chặn lây nhiễm bệnh từ người sang người hoặc từ thú cưng sang người. 

benh hac lao co chua duoc khong
Bệnh hắc lào có chữa khỏi được không? Câu trả lời là có

Xem thêm

Thời gian khỏi hắc lào phụ thuộc vào yếu tố nào?

Bên cạnh thắc mắc bệnh hắc lào có chữa khỏi được không, thời gian điều trị bệnh cũng được nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia da liễu, thời gian để bệnh hắc lào khỏi hoàn toàn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Thông thường, với tình trạng bệnh nhẹ, chăm sóc và sử dụng đúng thuốc sẽ thuyên giảm trong khoảng 5-7 ngày. Trường hợp vùng da bị hắc lào tổn thương nặng hơn, bệnh có nguy cơ kéo dài dai dẳng và chậm lành, thậm chí để lại thâm sẹo sau khi điều trị. Một số yếu tố tác động trực tiếp đến thời gian điều trị bệnh hắc lào gồm: 

Mức độ tổn thương 

Yếu tố đầu tiên tác động đến thời gian khỏi bệnh hắc lào chính là mức độ da bị tổn thương. Vùng da bị hắc lào bị tổn thương nhẹ sẽ dễ dàng chữa trị, thời gian điều trị càng nhanh, có thể thuyên giảm bệnh sau khoảng 5-7 ngày nếu chăm sóc và điều trị đúng hướng dẫn của bác sĩ. 

Với khu vực da bị nặng và phạm vi hắc lào rộng, việc chữa trị sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian hơn. Thậm chí, trường hợp này, người bệnh phải kết hợp cả thuốc bôi lẫn thuốc uống mới ức chế được sự phát triển của bệnh. 

Cơ địa

Khả năng phục hồi bệnh hắc lào còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa của người bệnh. Với những người cơ địa nhạy cảm, sức đề kháng và hệ miễn dịch yếu, hắc lào dễ dàng lan rộng, nguy cơ bệnh trở nặng cao và khó điều trị hơn. 

Còn với người hệ miễn dịch, sức đề kháng tốt, không bị dị ứng với thuốc và tính chất da khỏe mạnh thì thời gian điều trị sẽ được rút ngắn. Những triệu chứng bệnh hắc lào sẽ nhanh chóng mất đi và không để lại quá nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Cách chăm sóc và điều trị

Phác đồ điều trị và cách chăm sóc cũng ảnh hưởng rất lớn đến thời gian chữa bệnh hắc lào. Nếu phương pháp trị liệu phù hợp, người bệnh tích cực điều trị kết hợp chăm sóc tốt thì vùng da tổn thương sẽ hồi phục khá nhanh, chỉ trong khoảng 1 vài tuần. 

Còn trường hợp không được phát hiện sớm, sử dụng cách điều trị không phù hợp và chăm sóc sai cách, bệnh có thể kéo dài dai dẳng. Không chỉ tổn thương da, điều trị không đúng cách còn khiến cơ thể bị lở loét, ngứa ngáy dữ dội, thậm chí, kích hoạt bội nhiễm nghiêm trọng. 

benh hac lao co chua duoc khong
Phác đồ điều trị và cách chăm sóc cũng ảnh hưởng rất lớn đến thời gian chữa bệnh

Ăn uống và chế độ sinh hoạt

Ngoài các yếu tố kể trên, chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt cũng ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh hắc lào. Dung nạp thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, uống nhiều nước kết hợp sinh hoạt điều độ sẽ giúp vùng da bị tổn thương hồi phục nhanh hơn. Ngược lại, nếu bạn ăn những thực phẩm có hại, sử dụng chất kích thích sẽ khiến da bị sưng mủ, lở loét và làm chậm quá trình phục hồi da. 

Xem thêm

Cách chữa bệnh hắc lào hiệu quả

Hiện nay, người bị bệnh hắc lào thường lựa chọn 1 trong 3 biện pháp dưới đây để cải thiện sớm tình trạng bệnh: 

Mẹo dân gian

Với những người bị hắc lào nhẹ có thể áp dụng các mẹo dân gian, tự điều trị tại nhà mà vẫn mang lại hiệu quả cao. Một số cách chữa dân gian có thể kể đến như: 

  • Tắm bằng xà bông handmade: Xà phòng handmade có thành phần chủ yếu từ thảo mộc tự nhiên có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm cao và làm sạch da cực tốt. Người bị hắc lào, da nhạy cảm có thể yên tâm sử dụng. 
  • Sử dụng dầu dừa: Chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm và khả năng dưỡng ẩm vượt trội nên dầu dừa được nhiều người bị hắc lào lựa chọn sử dụng. Sau khi tắm rửa sạch sẽ, người bệnh hâm nóng dầu dừa và thoa trực tiếp lên vùng da bị tổn thương. 
  • Sử dụng bột nghệ: Hoạt chất curcumin trong nghệ giúp tái tạo mô da bị tổn thương và ức chế sự phát triển của nấm gây bệnh vô cùng hiệu quả. Người bệnh có thể kết hợp bột nghệ cùng dầu dừa rồi thoa lên vùng da bị tổn thương. 
benh hac lao co chua duoc khong
Dầu dừa chữa bệnh hắc lào cực hiệu quả

Điều trị bằng Tây y

Để rút ngắn thời gian điều trị hắc lào, nhiều người bệnh đã lựa chọn sử dụng các nhóm thuốc Tây y kháng nấm, chống viêm. Cụ thể: 

  • Nhóm thuốc kháng nấm: Nhóm này có 2 dạng cơ bản là uống và bôi trực tiếp vào vùng da tổn thương. Một vài loại thuốc uống phổ biến như Fluconazole, Griseofulvin, Econazol,…. hay thuốc bôi gồm Ketoconazol, Econazol, Miconazol,…. Với trường hợp bệnh nặng, bác sĩ khuyên người bệnh nên kết hợp cả thuốc uống và thuốc bôi để tăng hiệu quả. 
  • Nhóm thuốc chống viêm: Các loại thuốc trị hắc lào thuộc nhóm này sẽ giúp giảm viêm, tránh nhiễm trùng vùng da bị bệnh. Tuy nhiên, người bệnh bị tim mạch, dạ dày, gan thận không được sử dụng. 
  • Nhóm kháng sinh: Với công dụng kháng khuẩn kết hợp chống viêm, Penicillin và thuốc nhóm Macrolid được nhiều người lựa chọn sử dụng. 
  • Nhóm thuốc giảm đau: Người bệnh bị đau nhức vùng da hắc lào nên sử dụng thuốc giảm đau kết hợp thuốc đặc trị. Hai loại được nhiều người sử dụng nhất là Paracetamol và Aspirin.

Các bài thuốc Đông y

Trong Đông y, nguyên nhân gây ra hắc lào là do các cơ quan bên trong cơ thể có vấn đề như khí huyết tổn thương, hoạt động trì trệ, nhiễm phong tà,…. Chính vì thế, đa số các bài thuốc Đông y đều nhằm phục hồi cơ quan và khí huyết bên trong cơ thể. Ưu điểm của Đông y là sử dụng thảo dược tự nhiên, an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ, không để lại biến chứng và phù hợp với các đối tượng ở mọi lứa tuổi. 

Xem thêm

Cách rút ngắn thời gian chữa bệnh hắc lào

Sau khi giải quyết vấn đề bệnh hắc lào có chữa khỏi được không, chúng ta cùng tìm hiểu thêm về cách rút ngắn thời gian chữa bệnh sau đây để tiết kiệm tiền bạc, công sức nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả tối ưu: 

  • Phát hiện và điều trị sớm: Nếu thấy trên da xuất hiện những triệu chứng đầu tiên, nghi ngờ bị hắc lào thì bạn nên chủ động đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị cũng như hướng dẫn cách sử dụng thuốc phù hợp. 
  • Chăm sóc và điều trị tại nhà: Song song với sử dụng phác đồ điều trị của bác sĩ, người bị hắc lào có thể kết hợp thêm một vài mẹo điều trị tại nhà cùng với vệ sinh cơ thể sạch sẽ và chăm sóc đúng cách để rút ngắn thời gian điều trị bệnh. 
  • Chế độ dinh dưỡng: Uống đủ nước, ăn những thực phẩm giàu vitamin, bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ kể cùng với sinh hoạt điều độ cũng giúp người bị bệnh hắc lào nhanh khỏi bệnh. 
  • Dưỡng ẩm da: Người bị bệnh hắc lào nên giữ ẩm cho da để thúc đẩy quá trình phục hồi, tái tạo da và ngăn ngừa thâm sẹo sau khi điều trị. 
benh hac lao co chua duoc khong
Rút ngắn thời gian chữa bệnh giúp tiết kiệm tiền bạc, công sức

Với những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên, chắc hẳn bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi: “Bệnh hắc lào có chữa khỏi được không?”. Mong rằng, bạn lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp để sớm cải thiện tình trạng bệnh, đồng thời không để lại những biến chứng ngoài ý muốn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *