Bệnh Phì Đại Tuyến Tiền Liệt Ở Người Già Là Gì? Chữa Thế Nào?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Phì đại tuyến tiền liệt là căn bệnh rất dễ gặp phải khi nam giới bước qua tuổi trung niên. Lúc này, sức đề kháng đã suy yếu, sức khỏe không còn phong độ khiến bệnh dễ trở nặng. Vì thế, cần hiểu đúng bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở người già để tránh mắc phải những sai lầm trong khi điều trị cũng như thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa. 

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở người già có biểu hiện gì?

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở người già là bệnh lý xảy ra ở nam giới từ độ tuổi 60 trở lên. Đây là một dạng bệnh tăng kích thước tiền liệt tuyến bất thường. Khi đó, tuyến tiền liệt có thể chèn ép vào bàng quang, niệu đạo dẫn tới hoạt động tiểu tiện gặp nhiều khó khăn, gặp phải những rối loạn với hai hội chứng đặc trưng như sau:

benh phi dai tien liet tuyen o nguoi gia
Bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở người già là bệnh lý xảy ra ở nam giới từ độ tuổi 60 trở lên
  • Hội chứng tắc nghẽn đường tiểu ở nam giới: Lúc này, các quý ông thường gặp phải tình trạng đi tiểu không hết nước, nước tiểu bị ứ đọng lại trong bàng quang. Bên cạnh đó, khi đi tiểu có các biểu hiện tiểu ngắt quãng, tiểu yếu, tiểu lâu, thậm chí bí tiểu hoàn toàn.
  • Hội chứng tiểu kích thích: Khi mắc phải hội chứng này, nam giới thường xuyên có cảm giác buồn tiểu nhưng tiểu không hết, dễ bị tiểu són, thấy buồn tiểu cả ngày và đêm.

Tình trạng phì đại tuyến tiền liệt ở người già thường có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn ở nam giới trong độ tuổi trẻ. Các quý ông cần chú ý đến các triệu chứng bệnh và thăm khám bệnh kịp thời.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở người già có nguy hiểm gì không?

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt xảy ra ở người già trong những giai đoạn đầu thường không quá nguy hiểm, tình trạng bệnh thường chỉ biểu hiện ở các triệu chứng tiểu tiện vừa nêu. Hầu hết các dấu hiệu này sẽ xảy ra từ từ tạo thành thói quen khiến người bệnh không phát hiện bệnh sớm hơn.

Tuy nhiên, đối với bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt, nếu không được phát hiện, chữa chạy kịp thời, kích thước phì đại tiền liệt tuyến ngày càng to có thể dẫn đến không ít biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như: Biến chứng tiểu ra máu, bí tiểu, tạo sỏi tiết niệu, sỏi bàng quang, sỏi thận, dẫn đến suy thận…

Ngoài ra, ở người cao tuổi thường gặp phải các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, hô hấp… Trong trường hợp này, nếu bệnh phì đại tuyến tiền liệt gặp phải biến chứng, người bệnh phải can thiệp phẫu thuật sẽ vô cùng nguy hiểm.

Nếu bệnh không được điều trị kịp thời còn có nguy cơ phát triển thành ung thư tuyến tiền liệt. Đây là bệnh nan y, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Không chỉ gặp phải biến chứng ung thư tuyến tiền liệt, nam giới còn có nguy cơ đối mặt với một số biến chứng nguy hiểm sau đây:

  • Bí tiểu hoàn toàn: Sau một thời gian bị bệnh, người già có thể mắc phải tình trạng bí tiểu hoàn toàn. Trong trường hợp này, người bệnh cần được chỉ định thông tiểu để duy trì hoạt động bài tiết bình thường.
  • Biến chứng nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Khi tuyến tiền liệt bị phì đại sẽ dẫn tới hiện tượng ứ đọng nước tiểu trong bàng quang khiến vi khuẩn có nguy cơ phát triển mạnh mẽ, gây ra tình trạng: Viêm nhiễm đường tiết niệu, bàng quang, tinh hoàn, tuyến tiền liệt. Thậm chí, do sự trào ngược của nước tiểu, người bệnh có thể bị viêm thận, nhiễm khuẩn huyết…
  • Biến chứng tổn thương thận: Chức năng của thận sẽ bị ảnh hưởng nếu nước tiểu bị ứ đọng lâu ngày.
  • Tổn thương bàng quang: Bàng quang của người bị phì đại tuyến tiền liệt luôn bị chứa đầy nước tiểu. Theo thời gian, cơ quan này sẽ bị suy yếu và rất khó có thể phục hồi hoàn toàn.
  • Làm nghiêm trọng hơn các bệnh lý khác: Khi bị phì đại tiền liệt tuyến ở người già có nhiều bệnh lý nền, các bệnh như tim mạch, huyết áp, chấn thương sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Một số quan điểm sai lầm khiến bệnh trở nặng

Trên thực tế, phì đại tuyến tiền liệt là bệnh lý không quá nguy hiểm, có thể điều trị khỏi mà không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, một số người thường có quan điểm sai lầm khiến bệnh trở nặng hơn. Cụ thể:

benh phi dai tien liet tuyen o nguoi gia
Bệnh lý này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Bệnh phì đại tuyến tiền liệt chỉ gây ra tình trạng rối loạn tiểu tiện

Đây là một quan điểm rất sai lầm khiến người bệnh chủ quan, không điều trị bệnh sớm. Tuy vậy, nếu triệu chứng rối loạn tiểu tiện kéo dài sẽ gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Việc nước tiểu bị ứ đọng trong bàng quang sẽ khiến vi khuẩn có khả năng phát triển mạnh mẽ hơn dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm đường tiết niệu.

Hơn nữa, nước tiểu khi ứ đọng có thể có hiện tượng kết tủa, khiến người bệnh bị sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi tiết niệu. Về lâu dài, tình trạng này có thể dẫn tới bí tiểu hoàn toàn và có nguy cơ suy thận.

  • Bệnh xảy ra do tuổi tác

Mặc dù nam giới trên 50 tuổi sẽ có nguy cơ mắc phì đại tiền liệt tuyến cao hơn nhưng không phải chỉ người lớn tuổi mới có thể gặp phải tình trạng này. Ngoài ra, do quan niệm sai lầm đây là bệnh tuổi già, nhiều người không chịu hợp tác điều trị, chỉ đến khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng mới tìm cách chữa trị khiến sức khỏe bị giảm sút nghiêm trọng.

  • Quan điểm sai về phương pháp điều trị

Nhiều người có quan điểm sai lầm rằng bệnh lý phì đại này giống như việc cơ thể xuất hiện khối u lành tính, chỉ cần điều trị bằng phẫu thuật bóc tách là có thể khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, khối u xơ tiền liệt tuyến kể cả khi phẫu thuật cũng rất khó loại bỏ tận gốc.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều trường hợp đã trải qua phẫu thuật nhưng bệnh vẫn có nguy cơ tái phát. Do vậy, ngoài việc phẫu thuật, người bệnh cần phối hợp điều trị để phòng ngừa bệnh tái phát và trở nặng.

Cách chữa trị phì đại tuyến tiền liệt tốt nhất

Đối với người cao tuổi, việc điều trị phì đại tuyến tiền liệt gặp nhiều khó khăn hơn do độ tuổi này thường mắc nhiều bệnh nền. Hiện nay, hai phương pháp phổ biến nhất để điều trị bệnh là điều trị nội khoa bằng thuốc và điều trị ngoại khoa bằng phẫu thuật.

benh phi dai tien liet tuyen o nguoi gia
Người già cần đến viện để khám, điều trị bệnh khoa học

Điều trị bằng thuốc

Phương pháp điều trị nội khoa thường được áp dụng cho bệnh nhân có triệu chứng bệnh nhẹ, rối loạn tiểu tiện và mức độ ảnh hưởng đến cuộc sống vừa phải. Các loại thuốc đặc trị phì đại tiền liệt tuyến được chỉ định cho người già là:

  • Nhóm thuốc ức chế alpha 1: Đây là nhóm thuốc làm giãn cơ trơn thành mạch, cổ bàng quang và tuyến tiền liệt, giúp giảm tắc nghẽn niệu đạo. Nhóm thuốc này gồm terazosin, tamsulosin, doxazosin, alfuzosin, prazosin…
  • Thuốc kháng androgen: Được chỉ định dùng phối hợp với nhóm alpha 1 để giảm nhanh các triệu chứng bệnh.

Điều trị bằng phẫu thuật

Phương pháp điều trị ngoại khoa bằng phẫu thuật phù hợp cho người bệnh ở giai đoạn nặng, xuất hiện các biến chứng và việc điều trị bằng thuốc không hiệu quả. Ưu điểm là có thể giảm triệu chứng nhanh chóng bằng cách cắt bỏ tuyến tiền liệt thông qua việc nội soi niệu đạo.

Trong trường hợp khối u xơ tuyến tiền liệt của người bệnh quá to, không thể áp dụng phương pháp mổ nội soi, các bác sĩ bắt buộc phải sử dụng phương pháp mổ bóc. Việc phẫu thuật phì đại tuyến tiền liệt phải được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn cao, kinh nghiệm vững và thực hiện theo đúng quy chuẩn nên người bệnh hoàn toàn yên tâm.

benh phi dai tien liet tuyen o nguoi gia
Phương pháp phẫu thuật có thể cải thiện bệnh triệt để

Một số cơ sở chữa phì đại tuyến tiền liệt tốt nhất

Ngoài vấn đề chi phí điều trị rất được quan tâm thì người bệnh cũng cần phải tìm hiểu thêm về một số địa chỉ điều trị phì đại tuyến tiền liệt. Việc lựa chọn một cơ sở y tế chất lượng tốt cũng sẽ giúp bạn điều trị bệnh tốt hơn, có bệnh án phì đại tuyến tiền liệt chuẩn xác và tiết kiệm được những khoản chi phí không đáng có. Dưới đây là gợi ý một số địa chỉ điều trị tốt nhất hiện nay cho các bạn tham khảo.

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chữa phì đại tuyến tiền liệt

Đối với các quý ông bị phì tuyến tiền liệt thì đây là một cơ sở điều trị không thể bỏ qua. Địa chỉ là bệnh viện chuyên khoa, chuyên điều trị các bệnh lý liên quan đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Đặc biệt, bệnh viện thường không quá đông đúc và có chi phí điều trị rất phải chăng.

Tính đến thời điểm này, bệnh viện đã tiếp nhận, điều trị thành công cho rất nhiều ca bệnh bị vấn đề tuyến tiền liệt, mang đến cho các quý ông một sức khỏe tốt và phong độ tự tin trong cuộc sống.

  • Địa chỉ bệnh viện: Số 431 Tam Trinh, thuộc Cụm Công nghiệp Hoàng Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội.
  • Thời gian làm việc: Tất cả các ngày trong tuần trong khung giờ 8 giờ đến 17 giờ 30 phút.

Khoa Hiếm muộn thuộc Bệnh viện Bạch Mai

Chuyên khoa này là một trong những chuyên khoa rất nổi tiếng của Bệnh viện Bạch Mai – bệnh viện hạng đặc biệt của cả nước. Đây là địa chỉ quen thuộc, đáng tin cậy của cánh mày râu khi gặp phải các vấn đề sinh lý, trong đó có tình trạng phì đại tuyến tiền liệt.

Khi điều trị tại Khoa Hiếm muộn, người bệnh sẽ được chữa trị tận tình và có thể thấy ngay tình trạng bệnh tiến triển tích cực. Chi phí điều trị tại đây cũng không quá cao và được chi trả Bảo hiểm y tế.

  • Địa chỉ bệnh viện: Nằm ở số 78 Giải Phóng, thuộc phường Phương Mai, Q. Đống Đa, Hà Nội.
  • Thời gian làm việc của viện: Trong các ngày từ thứ 2 đến thứ 7.

Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng

Bệnh viện này là cơ sở rất đáng tin cậy cho những người muốn điều trị phì đại tuyến tiền liệt mãn tính ở khu vực miền Trung. Khoa Tiết niệu của bệnh viện đã điều trị rất thành công cho nhiều người bệnh cũng như được các bệnh nhân đánh giá rất cao về sự tận tình của bác sĩ.

  • Địa chỉ bệnh viện: Nằm ở số 124 Hải Phòng, Thạch Thang, Q. Hải Châu, Đà Nẵng.
  • Thời gian làm việc của viện: Từ thứ 2 đến thứ 7.

Khoa Tiết niệu – Nam học của Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh

Đây là khoa mũi nhọn của bệnh viện, chuyên thực hiện thăm khám và điều trị các bệnh lý nam giới như viêm tuyến tiền liệt, vô sinh, rối loạn cương dương, liệt dương…

  • Địa chỉ: Nằm ở 215 Hồng Bàng, phường 11, Q.5, TP. Hồ Chí Minh.
  • Thời gian làm việc: Từ thứ 2 đến thứ 6 trong khung giờ 6h30 đến 16h30.

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Là đơn vị điều trị bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt bằng Đông y rất có uy tín hiện nay. Nhà thuốc Đỗ Minh Đường đang được điều hành bởi Lương y Đỗ Minh Tuấn. Người bệnh khi đến thăm khám tại đây sẽ được bắt mạch, chẩn trị và cắt thuốc cũng như theo dõi quá trình điều trị sát sao.

Địa chỉ:

  • Tại Hà Nội: Số 37A thuộc ngõ 97 Văn Cao, tại phường Liễu Giai, Q. Ba Đình.
  • Tại TP. Hồ Chí Minh: Nằm ở số 179 đường Nguyễn Văn Thương, thuộc P. 25, Q. Bình Thạnh.

Điện thoại: 0984 650 816.

Xem thêm

benh phi dai tien liet tuyen o nguoi gia
Nhà thuốc Đỗ Minh Đường là cơ sở điều trị bệnh rất uy tín

Những biện pháp cải thiện và phòng ngừa phì đại tuyến tiền liệt ở người già

Ngoài việc nắm vững những thông tin về bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở người già cùng phương pháp điều trị, người bệnh còn cần phải biết cách phòng ngừa bệnh tật thông qua chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Cụ thể:

Các món ăn tốt cho người bị phì đại tuyến tiền liệt

  • Cá hồi: Chứa nhiều omega 3 có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm, hạn chế nguy cơ viêm nhiễm tuyến tiền liệt, bàng quang.
  • Cà chua: Trong thực phẩm này có nhiều lycopene có tác dụng chống oxy hóa tuyệt vời. Khi bổ sung sẽ rất có lợi cho sức khỏe của tuyến tiền liệt cũng như phòng ngừa ung thư.
  • Các loại quả mọng: Các loại quả như dâu tây, việt quất, mâm xôi… rất tốt cho người già vì chứa nhiều chất oxy hóa.
  • Bông cải xanh: Có công dụng loại bỏ tế bào ung thư, giúp tuyến tiền liệt thêm khỏe mạnh nhờ trong thành phần có chứa nhiều sulforaphane.
  • Các loại hạt: Giàu khoáng chất, kẽm, giúp cân bằng được lượng testosterone trong cơ thể.
  • Các loại quả giàu vitamin C: Điển hình như quýt và cam giúp bảo vệ cơ thể, chống viêm, tăng đề kháng.

Các thực phẩm nên kiêng:

  • Thịt đỏ: Cần kiêng sử dụng thịt đỏ hàng ngày vì các loại thịt này sẽ làm tăng nguy cơ tăng sản tiền liệt tuyến gấp 3 lần.
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Đây là các món ăn có thể kích hoạt men 5-alpha reductase khiến tăng kích thích tuyến tiền liệt.
  • Muối mặn: Trong muối có nhiều natri là hoạt chất có thể khiến thận phải hoạt động liên tục dẫn đến rối loạn đường tiểu.
  • Các gia vị cay nóng: Tuy có tác dụng giúp món ăn thêm ngon miệng hơn nhưng các gia vị này đều có ảnh hưởng không tốt đến bàng quang.
  • Trứng: Do trứng có thể làm tăng các phản ứng viêm nhiễm của cơ thể nên không thích hợp sử dụng cho người già có bệnh lý về tuyến tiền liệt.

Các loại đồ uống cần tránh:

  • Sữa: Sữa cũng khiến làm tăng hàm lượng HA trong cơ thể và làm tăng mức độ phì đại của tuyến tiền liệt.
  • Cà phê, nước ngọt có gas: Hai loại đồ uống này đều khiến bạn phải đi tiểu nhiều hơn, làm các triệu chứng xuất hiện dày hơn.
  • Rượu bia: Rượu bia làm tăng lợi tiểu, ảnh hưởng đến thận, đặc biệt có hại đến sức khỏe của người bệnh.
  • Ngoài các loại đồ uống nên kiêng, người bệnh nên chăm chỉ uống nước lọc hàng ngày để thải độc cho cơ thể. Tuy nhiên, không nên uống nước lọc trước khi đi ngủ từ 1 đến 2 tiếng để phòng ngừa tình trạng tiểu đêm.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở người già. Bệnh lý này thường dễ nhầm lẫn với các triệu chứng tiểu tiện thông thường nên người bệnh cần hết sức chú ý, đi thăm khám sức khỏe thường xuyên để phát hiện bệnh sớm và điều trị tích cực.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *