Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì? Nên ăn gì để trị sỏi mật tận gốc?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi chế độ ăn uống là yếu tố mang tính quyết định tới hiệu quả điều trị sỏi mật. Việc xây dựng một thực đơn khoa học bằng cách tăng cường nhóm thực phẩm có lợi, hạn chế nhóm thực phẩm gây hại giúp ức chế sự tăng kích thước các viên sỏi, đồng thời giảm các cơn đau của bệnh.

benh soi mat kieng an gi
Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì? Nên ăn gì để trị sỏi mật tận gốc?

Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì? Top thực phẩm nên tránh

Trả lời câu hỏi: “Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì”, các bác sĩ tại Khoa Thận – Tiết Niệu Bệnh viện 198 cho biết, người bị sỏi túi mật nên hạn chế các món ăn chứa chất béo xấu và những thực phẩm làm ứ trệ dịch mật – nguyên nhân gây sỏi mật chủ yếu.

Dưới đây là nhóm các thực phẩm mà bệnh nhân sỏi mật nên tránh xa.

Các loại đồ ăn chứa chất béo xấu

Hiểu một cách đơn giản, chất béo xấu là các chất béo không lành mạnh. Chúng không những không có lợi cho sức khỏe mà còn là tác nhân khiến nồng độ cholesterol trong dịch mật tăng. Đây là nguyên nhân chính hình thành nên các khối rắn trong túi mật, làm bệnh nhân đau đớn…

Các chất béo xấu thường có trong:

  • Nhóm các thực phẩm được chế biến từ sữa nguyên chất
  • Pho mát
  • Bánh quy
  • Bơ động vật
  • Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan…)
  • Các loại đồ ăn nhanh: Khoai tây chiên, xúc xích rán, thịt hộp,…

Ngoài ra, nếu bệnh nhân đang bị viêm túi mật thì cần nói KHÔNG với chất béo động vật. Bởi những chất béo này sau khi vào cơ thể sẽ làm tăng gánh nặng cho hoạt động của gan – mật, khiến tình trạng viêm thêm trầm trọng, gây ra các cơn đau âm ỉ cho bệnh nhân.

Nhóm thực phẩm giàu cholesterol

Các chuyên gia về bệnh tiết niệu luôn khuyến cáo bệnh nhân sỏi mật nên hạn chế tối đa các thực phẩm nhiều cholesterol. Bởi lẽ, thành phần này có thể làm tăng kích thước sỏi mật, khiến bệnh tiến triển chỉ trong thời gian ngắn, gây ra nhiều áp lực cho hoạt động của gan – mật…

benh soi mat kieng an gi
Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì? Thức ăn nhiều cholesterol không tốt cho người bị sỏi mật

Các loại đồ ăn, đồ uống nhiều đường, tinh bột đã qua tinh luyện

Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học cũng là cách điều trị sỏi mật hiệu quả. Nếu đang thắc mắc: “Bị sỏi mật kiêng ăn gì” thì các thực phẩm chứa quá nhiều đường, tinh bột đã qua tinh luyện là câu trả lời dành cho bạn. 

Bởi sau khi được tinh luyện, chiết tách hàm lượng chất xơ trong các thực phẩm này giảm đáng kể. Thay vào đó, nhà sản xuất sẽ thêm vào một số khoáng chất, vi chất, làm thay đổi công thức của đường tự nhiên. Khi đi vào cơ thể, các tinh bột và đường đã qua tinh luyện làm tăng đường huyết, gây ra các bệnh sỏi mật, tiểu đường.

Các sản phẩm chứa đường đã qua tinh luyện gồm:

  • Các loại nước ngọt, nước tăng lực có caffein.
  • Các loại đồ ăn sáng nhanh: Ngũ cốc ăn liền, thanh ngũ cốc, bánh granola…
  • Các loại kẹo và bánh nướng: Kẹo, bánh sừng bò, sô cô la,…
  • Các loại đồ hộp ăn vặt: Đậu phộng, trái cây sấy (loại có tẩm ướp thêm đường, gia vị).
  • Thực phẩm ăn kiêng: Bơ đậu phộng, sữa chua ít béo…
  • Một số loại sốt: Sốt trộn mì ống, sốt trộn rau,…
  • Mì ống, phô mai, pizza,…

Bệnh sỏi mật không nên ăn gì? Thực phẩm gây kích ứng hệ tiêu hóa

Theo các bác sĩ, sỏi mật sẽ có tiến triển xấu nếu như người bệnh nạp vào cơ thể những thực phẩm gây kích ứng đường tiêu hóa. Bởi khi đường tiêu hóa gặp “trục trặc”, túi mật sẽ co bóp ngắt quãng, hạn chế tiết dịch mật khiến chúng ứ trệ và tích tụ tạo thành các khối rắn.

benh soi mat kieng an gi
Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì? Tôm, cua, các thực phẩm gây kích ứng tiêu hóa

Các thực phẩm có chứa chất gây kích ứng đường tiêu hóa bao gồm: Đậu phộng, tôm, cua, sò, sữa…

Xem thêm

Hạn chế các loại nội tạng động vật, thịt đỏ, lòng đỏ trứng

Nội tạng động vật, các loại thịt đỏ (thịt bò, cừu, ngựa, trâu), lòng đỏ trứng là những thực phẩm chứa hàm lượng lớn cholesterol. Khi người bệnh nạp quá nhiều vào cơ thể không chỉ gây khó tiêu, đầy bụng mà còn tăng gánh nặng cho gan – mật, làm túi mật co bóp liên tục, thậm chí là khiến các viên sỏi tăng kích thước nhanh chóng.

Các bác sĩ cho rằng, người bệnh sỏi mật kiêng ăn gì, uống gì rất quan trọng, nó mang ý nghĩa quyết định tới hiệu quả điều trị bệnh. Do vậy, hãy tạm từ bỏ thói quen ăn thịt đỏ, nội tạng cũng như lòng đỏ trứng để hạn chế sự tăng kích thước của sỏi mật, đồng thời giảm nguy cơ đau do viêm túi mật.

Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì? Rượu bia và các loại đồ ăn cay nóng

Nếu đang băn khoăn không biết sỏi mật kiêng ăn những gì thì bạn nên liệt kê thêm các loại đồ ăn cay nóng, đồ uống chứa chất kích thích vào “danh sách đen”.

Nghiên cứu của các bác sĩ người Mỹ cho thấy, các loại đồ uống chứa chất kích thích sẽ khiến gan nhiễm mỡ, tăng gánh nặng và làm rối loạn chức năng tiết mật của gan cũng như túi mật. Vì vậy, bệnh nhân bị sỏi mật chỉ nên uống rượu bia, trà, soda, cà phê… với một liều lượng cực nhỏ, thậm chí nếu không cần thiết có thể cắt giảm hẳn. 

benh soi mat kieng an gi
Người bị bệnh sỏi mật kiêng ăn gì? Rượu bia và đồ ăn cay nóng

Dù là “fan ruột” của những món đồ ăn cay nóng nhưng khi bị sỏi mật, người bệnh cũng nên “xóa sổ” chúng khỏi thực đơn hằng ngày. Bởi chất cay nóng sẽ khiến gan và túi mật phải làm việc liên tục để đào thải độc tố, gây ra các tổn thương không mong muốn.

Bị sỏi túi mật nên ăn gì? Danh sách thực phẩm cần bổ sung

Bên cạnh việc tìm hiểu: “Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì”, để trị sỏi mật hiệu quả, giảm các cơn đau do sỏi người bệnh cũng nên tăng cường các thực phẩm được chuyên gia khuyến khích như dưới đây.

Các thực phẩm chứa chất béo có lợi

Việc tiêu thụ quá nhiều chất béo có hại sẽ làm tăng nguy cơ hình thành sỏi trong túi mật. Tuy nhiên, nếu cơ thể hoàn toàn không dung nạp chất béo thì hoạt động co bóp của túi mật có thể bị đình trệ, gây ứ đọng dịch mật, khiến kích thước sỏi ngày càng lớn.

Vì vậy, người bệnh vẫn có thể bổ sung các thực phẩm chứa chất béo có lợi ở mức độ vừa phải, vừa đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể, vừa giúp túi mật khỏe mạnh. Điều này lại càng quan trọng hơn đối với bệnh nhân đang hồi sức sau mổ nội soi sỏi mật

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất béo có lợi tồn tại trong các loại thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên như tinh dầu hạt cải, tinh dầu oliu, hạt điều, hạt hướng dương… Ngoài ra, cũng có thể tận dụng các chất béo chưa bão hòa này trong một số loại cá biển như cá thu, cá hồi.

Bị sỏi mật nên ăn gì? Rau xanh, các thực phẩm giàu chất xơ

Mỗi ngày, bệnh nhân sỏi mật nên bổ sung 30-40gr chất xơ, ưu tiên các loại chất xơ hòa tan. Bởi đây là thành phần quan trọng tham gia vào hoạt động của hệ tiêu hóa, ngừa táo bón, giúp làm chậm quá trình hấp thu chất béo của cơ thể.

benh soi mat kieng an gi
“Bị sỏi túi mật nên ăn gì” là câu hỏi của không ít bệnh nhân

Để tăng cường bổ sung chất xơ cho cho thể, người bệnh sỏi mật có thể thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Bổ sung tối thiểu 3 phần rau xanh và 2 phần trái cây/ngày, mỗi khẩu phần tương ứng với khoảng 15gr. Trái cây nên ăn vào bữa sáng hoặc các bữa phụ, còn rau xanh thì nên ăn ở cả 3 bữa là sáng, trưa, tối.
  • Chú ý lựa chọn những loại rau củ chứa lượng chất xơ hòa tan dồi dào như: Bông cải xanh, đậu lăng, cải bó xôi, quả mâm xôi, dâu tây,… Để tận dụng tối đa chất xơ có trong các loại rau củ quả này, người bệnh nên ăn trực tiếp, hạn chế chế biến thành nước ép hoặc một số món ăn khác.
  • Ngoài chứa lượng lớn chất béo có lợi, các loại hạt như hướng dương, hạt bí, hạnh nhân cũng là những món đồ ăn vặt giàu chất xơ. Do đó, thay vì lựa chọn các món đồ ăn vặt chiên rán, nhiều đường thì bạn có thể ưu tiên những loại hạt kể trên.

Tăng cường các thực phẩm chứa Lecithin

Lecithin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong dịch mật. Thành phần này giúp phân hủy chất béo có hại cũng như các cholesterol. Do vậy, nếu như hàm lượng lecithin trong dịch mật quá thấp có thể tạo điều kiện cho sỏi mật hình thành.

Các loại thực phẩm được cho là chứa hàm lượng lớn lecithin gồm: Mầm lúa mạch, các loại đậu, kiều mạch (lúa mạch đen),…

Cà phê

Các bệnh nhân bị sỏi túi mật nhưng không mắc các bệnh lý về tim mạch được khuyến khích sử dụng 2 cốc cà phê/ngày.

benh soi mat kieng an gi
Người bệnh có thể bổ sung 2 cốc cà phê mỗi ngày

Nghiên cứu của các nhà khoa học Úc năm 2017 đã chỉ ra, thói quen sử dụng cà phê mỗi ngày giúp giảm tới hơn 40% các nguy cơ tăng kích thước sỏi mật.

Nguồn protein (đạm) thực vật

Nếu đang bị sỏi mật và các cơn đau của bệnh “làm phiền”, người bệnh nên thay thế các loại đạm động vật (thịt, cá, trứng,…) bằng các loại đạm thực vật có trong tảo xoắn, yến mạch, đậu lima, đậu Hà Lan…

Những loại thực phẩm này này không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn đem lại hiệu quả cao cho quá trình điều trị bệnh, giúp bệnh nhân hạn chế đau đớn do viêm túi mật.

Nên làm gì khi bị sỏi túi mật? Lời khuyên từ chuyên gia

Chế độ ăn uống bất hợp lý chính là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ hình thành sỏi trong túi mật. Bên cạnh việc đưa ra khuyến cáo bệnh sỏi mật kiêng ăn gì, các bác sĩ chuyên khoa Thận – Tiết Niệu cũng đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp quá trình điều trị sỏi mật đạt hiệu quả mong muốn.

Trong quá trình điều trị sỏi mật, người bệnh cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

Chế biến các món ăn một cách khoa học

Sau khi đã chọn được những thực phẩm nên ăn, người bệnh cũng cần chế biến các món ăn thật khoa học. Điều này vừa đảm bảo giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, vừa an toàn cho sức khỏe, tránh làm bệnh tiến triển nặng hơn. 

benh soi mat kieng an gi
Người bệnh nên ưu tiên các món luộc, hấp

Bởi theo các chuyên gia, việc sơ chế, chế biến các món ăn không đúng cách vô tình sẽ khiến hàm lượng chất béo xấu, cholesterol tăng. Từ đó, người bệnh dễ gặp phải rối loạn tiêu hóa và các triệu chứng của sỏi mật cũng trầm trọng thêm. 

Khi chế biến các món ăn cho người bệnh sỏi mật cần chú ý:

  • Hạn chế chế biến thành các món chiên xào, ưu tiên các món hấp, luộc, ít sử dụng dầu mỡ. Nếu muốn thưởng thức các món chiên rán thì nên sử dụng nồi chiên không dầu, sau khi rán nên dùng giấy thấm dầu để loại bỏ phần dầu dư thừa.
  • Đối với các món hầm xương thì nên hớt bớt bọt.
  • Khi nấu nướng, chỉ nên dùng một lượng dầu vừa đủ, tránh đổ quá tay. 
  • Các món ăn cần được nêm nếm vừa phải, không nấu quá mặn (tối đa 6g muối/người/ngày).

Chia nhỏ các bữa ăn

Ở bệnh nhân bị sỏi mật, nếu ăn quá no có thể khiến hệ tiêu hóa, khả năng co bóp của túi mật phải làm việc “hết công suất” gây quá tải. Khi túi mật càng phải co bóp nhiều hơn có thể gây ra tình trạng đau mạn sườn phải, trướng bụng, khó tiêu…

Vì vậy, bác sĩ luôn khuyến khích người bệnh chia nhỏ các bữa ăn trong ngày. Thay vì chỉ ăn 3 bữa chính là sáng, trưa, tối thì người bệnh nên ăn 5-6 bữa mỗi ngày để giảm áp lực cho hoạt động của túi mật.

Tuyệt đối không bỏ bữa sáng

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định, bữa sáng đóng góp tới gần 40% tổng năng lượng mà một người cần trong ngày. 

benh soi mat kieng an gi
Bữa sáng vô cùng quan trọng với người bị sỏi mật

Bữa sáng vốn đã rất cần thiết với những người khỏe mạnh, đối với bệnh nhân bị sỏi mật lại càng quan trọng hơn. Bởi nếu nhịn bữa sáng, túi mật sẽ “đình công”, không co bóp tạo ra lượng lớn dịch mật dư thừa, tăng nguy cơ hình thành sỏi.

Uống nhiều nước

Một người bình thường luôn cần uống đủ 1.5-2 lít nước mỗi ngày, với những người bị sỏi trong túi mật cũng không là ngoại lệ. Theo các bác sĩ, bất cứ khi nào cảm thấy đau mạn sườn phải, bụng khó chịu thì người bệnh nên uống một cốc nước. Điều này sẽ giúp cơn đau giảm sau 1 giờ, thậm chí là trong thời gian ngắn hơn mà chưa cần đến sự hỗ trợ của các loại thuốc đặc trị sỏi mật.

Lý giải về mối liên hệ giữa việc uống đủ nước với bệnh sỏi mật, các chuyên gia cho biết thêm, nước đóng vai trò như một dung môi đặc biệt trong cơ thể. Đây là nhân tố quan trọng giúp đào thải chất độc hại và làm giảm các kích thích của dây thần kinh đến sự co bóp túi mật.

benh soi mat kieng an gi
Sỏi mật nên uống gì? Nước là thức uống không thể thiếu

Để tăng cường hoạt động của dịch mật, người bệnh cũng có thể thêm vào nước vài giọt tinh dầu hoặc một lát chanh. Việc làm này tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả sức khỏe cao.

Vận động tối thiểu 30-45 phút mỗi ngày

Bên cạnh việc tham khảo ý kiến bác sĩ xem người bệnh sỏi mật kiêng ăn gì,ăn gì, bạn cũng nên thường xuyên vận động, đảm bảo tối thiểu 30-45 phút mỗi ngày. Một thói quen sống lành mạnh, thể dục thể thao đều đặn sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn chặn sự ứ trệ của dịch mật.

Trong tập luyện thể thao, người bệnh có thể chọn những môn nhẹ nhàng như cầu lông, bóng bàn hoặc đi bộ. Chú ý chọn nơi thoáng đãng, nhiều cây xanh, nơi có hồ nước để tập luyện. Ưu tiên vận động vào buổi sáng sớm và chiều mát khi không khí mát mẻ, trong lành nhất.

Chế độ ăn uống đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với quá trình điều trị bất cứ bệnh lý nào, sỏi mật cũng không là ngoại lệ. Qua bài viết, chắc hẳn bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi: “Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì, nên ăn gì?”. Chúc bạn xây dựng được cho mình một thực đơn khoa học và sớm đẩy lùi bệnh tật.

Bình luận (46)

  1. Đạt Lý says: Trả lời


    Ôi thế là xong, đọc bài này toàn những món mình thích nằm trong list danh sách các thực phẩm kiêng cho người bị sỏi mật. Trong khi các thực phẩm nên ăn thì mình cực không thích và không hợp, nan giải quá

    1. Ngô Thu Miền says: Trả lời


      Ăn uống rốt cuộc cũng chỉ là hình thành làm đầy dạ dày thôi mà. Nếu như ăn các món mình thích thỏa mãn cái miệng mà đau đớn cơ thể vì sỏi mật hành thì có đáng không bác. Tốt nhất nên ăn uống khoa học theo thực đơn dành cho người sỏi mật đi. Mai sau có thể ăn thì ăn ít chứ không nên lạm dụng

      1. Rhman_1987 says:


        Em cũng vì cái miệng hại cái thân nè, là tín đồ của các món ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, đồ xào… lại còn lười ăn sáng. Cái tính chủ quan nên cứ ăn rồi đến khi nào đau rồi tính. Đến một ngày đau chịu không nổi phải nhập viện luôn, bác sĩ bảo túi mật ngoài viên hiện tại 6mm đã tăng lên10mm hình thành và hình thành thêm một viên sỏi cholestorol nữa. Bị biến chứng nên phải phẩu thuật cấp cứu lấy sỏi. Xong đợt đó là về kiêng luôn thuốc ăn nhanh. ăn uống điều độ lại và tăng nhiều rau xanh thấy cũng ổn ổn rồi, giờ không dám ăn nhiều những món trên, có thèm thì ăn một vài miếng thôi

      2. Thuấn Lê says:


        Thấy biến chứng sỏi mật ra sao là tự khắc bỏ ngay các món ăn yêu thích ngay. Dọc bài này để có thể hiểu rõ hơn về bệnh sỏi mật https://nhatnamyvien.com/soi-mat-2230.html

    2. Ngọc Ngô Văn says: Trả lời


      Mình nghe nhiều người bẩu bị sỏi uống bia nhiều là viên sỏi trôi theo bia mà giờ bài này bảo kiêng rượu bia là sao nhỉ?

      1. Lê Thu Phượng says:


        Ai bảo mà phi lý và phi khoa học vậy mà bác cũng tin nhỉ? Uống bia rượu là nạp chất kích thích vào người làm rối loạn chức năng tiết mật của gan cũng như túi mật khiến cho tình trạng sỏi mật nặng hơn đấy. Sỏi mật phải uống thuốc điều trị và kết hợp ăn uống để nhanh khỏi hơn

    3. Trần Mỹ Duyên says: Trả lời


      Mình cũng có nghe uống bia là trôi sỏi thận ở kích thước nhỏ thôi chứ sỏi mật thì chưa nghe. Có bệnh thôi cứ đi khám cho chắc ăn

  2. Trần Lê Đinh says: Trả lời


    Cho mình hỏi là bị sỏi mật nên ăn chất béo có lợi, nhóm chất béo này nằm trong thực phẩm nào vậy nhỉ? Biết đường để về nhà tăng cường

    1. Quốc Vượng says: Trả lời


      Trong bài có ghi rồi đấy bác, bao gồm tinh dầu hạt cải, tinh dầu oliu, hạt điều, hạt hướng dương… đấy

      1. Trần Lê Đinh says:


        Ý mình hỏi là ngoài các thực phẩm đó ra có các thực phẩm nào chứa chất béo có lợi mà có thể chế biến thực phẩm ăn hằng ngày đấy

      2. Nhân Thị Phạm says:


        Mình vừa search gu gồ ra một loạt đây nè, hỏi chi cho mệt vậy không biết. Điển hình như mỡ cá, bơ, phô mai, cá thu, cá hồi. hạnh nhân, mắc ca… Ăn các loại hạt là cũng tốt cho sức khỏe đấy

      3. Đan Lê_ĐN says:


        Cái gì mà tăng cường nhiều quá cũng không có lợi đâu nên cân bằng dinh dưỡng, vừa bổ sung thêm chất béo có lợi vừa tăng cường thêm nhóm thực phẩm chứa chất xơ như rau xanh và trái cây nữa nhé!

    2. Trần Thanh Thức_867 says: Trả lời


      Nếu ăn các thực phẩm chứa chất béo có lợi này là hết sỏi mật hả các bác?

      1. Đỗ Mười says:


        Làm gì có chuyện đó, nếu ăn mà hết sỏi thì phòng khám hay bệnh viện méo có việc mà làm. Nó chỉ hỗ trợ thêm thôi, nếu muốn tri sỏi mật dứt điểm bạn nên uống thuốc điều trị. Tôi vừa bổ sung thêm nhóm chất béo có lợi này, vừa ăn nhiều rau xanh và uống nhiều nước và uống thêm nhất nam tiêu thạch khang theo đúng liệu trình bác sĩ kê mà đã sạch sỏi mật 15mm khỏi cần phẩu thuật đấy.

    3. Đỗ Quyên says: Trả lời


      Đúng rồi, ăn uống chỉ hỗ trợ thêm chứ hoàn toàn không tán sạch sỏi như mọi người vẫn nghĩ đâu, đừng hiểu nhầm nhé! Tớ cũng đang uống cái thuốc nhất nam tiêu thạch khang này nè, công nhận thuốc trị sỏi hay lắm, mới uống hơn tháng mà các cơn đau giảm dần, người khỏe hơn, hy vọng hết thuốc là hết sỏi mật 6mm

      1. Lê Trần Tuấn says:


        Của t sỏi 12mm đây mà uống một liệu trình tiêu thạch khang gồm 3 loại là hết sỏi mà k cần mổ. Từ ngày khỏi đến giờ t cũng cố gắng ăn uống lành mạnh để bệnh k tái phát nên hiện sk t tốt lắm

  3. Đặng Nguyên Vinh says: Trả lời


    Tớ bị sỏi mật do ăn nhiều thức ăn nhiều dầu mỡ cao đây. Đang tính cân bằng lại chế độ mà khổ nổi chưa có vợ nên ăn ngoài khó thực hiện. Nếu ăn thêm rau xanh thì tớ sẽ thực hiện nhưng mà chưa biết một tuần ăn thêm mấy bữa là được

    1. Chiên Thế says: Trả lời


      Hỏi thấy dễ thương ghê, ăn rau xanh mà hỏi tuần ăn mấy bữa, chả bù cho mình không có rau là không ăn nổi cơm

      1. Cao Quân Đỗ says:


        Tùy người, tùy sở thích của mỗi người thôi bạn ơi, đâu phải ai cũng thich ăn rau như bạn đâu.

      2. Lê Thìn says:


        Người bị bệnh sỏi nên bổ sung rau xanh và trái cây mỗi ngày đó, tối thiểu 3 phần rau xanh và 2 phần trái cây/ngày

    2. Nghĩa Tình_98 says: Trả lời


      Rau xanh thì mình cũng không thích ăn mấy chứ mà mỗi ngày không có trái cây là chịu

      1. Hoàng THị Lệ says:


        Hỏi ngu phát, tại sao bệnh sỏi mật nên ăn rau xanh và trái cây nhỉ?

    3. Nhiên Ái says: Trả lời


      Rau xanh và trái cây chứa nhiều chất xơ tham gia vào hoạt động của hệ tiêu hóa, ngừa táo bón, giúp làm chậm quá trình hấp thu chất béo của cơ thể để ngăn ngừa sỏi, đặc biệt là sỏi cholestorol

      1. Quang Trường says:


        Có dụ sỏi cholestorol nữa hả, chắc tớ phải tìm hiểu lại mình có phải sỏi đó không chứ lúc đi khám bác sĩ chỉ chuẩn đoán sỏi mật 10mm thôi

  4. Hồng says: Trả lời


    Có ai biết thuốc nào trị sỏi mật tốt không chỉ giúp em, em uống nhiều loại không hết sỏi, kiêng cũng không phải là ít mà không hết

  5. Ngô Hạnh says: Trả lời


    Cho m hỏi là thực hiện chế độ ăn với các món kiêng và cần bổ sung như trong bài thì ở đây các bác dùng thêm bài thuốc dân gian nào nữa để điều trị sạch sỏi mật nhỉ. M bị viên sỏi mật 8mm mà điều trị với thuốc tây k thể khỏi được

    1. Đại Nhân Lý says: Trả lời


      Thuốc dân gian mình thực hiện gần như hết rồi, từ bài thuốc đu đủ hấp đến uống nước quả sung, uống nước dứa, ăn rau ngổ… mà vẫn không giảm một li sỏi nữa chứ đừng nói hết. Tớ cũng đang hóng cách trị sỏi mật hay đâ

      1. Trịnh Du says:


        Bài thuốc dân gian cũng hên xui thôi, có người hạp thì giảm kích thước sỏi còn người không hạp thì áp dụng năm này qua năm khác vẫn không giảm sỏi đâu chứ đừng nói là hết hẳn

      2. Lê Tiến Quân says:


        Đúng đấy, muốn hết sỏi mật hãy uống các bài thuốc đã được kiểm nghiệm và chứng nhận lâm sàng kĩ càng như thuốc nhất nam tiêu thạch khang đấy. Thuốc này đã chữa khỏi sỏi mật cho hàng ngàn người rồi, trong đó có mình. Như nhân vật trong bài này là một điển hình trị sỏi mật thành công với thuốc tiêu thạch khang này

    2. Đạt Khang says: Trả lời


      Thuốc này uống sao đấy, mình đang muốn dứt viên sỏi mật mà không cần phải phẩu thuật đây, hướng dẫn mình với

      1. Phước Thịnh Đỗ says:


        Bài thuốc tiêu thạch khang này kê theo tình hình bệnh của mỗi người nhé. Bác đến nhất nam y viện ở Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội để được các bác sĩ khám và kê đơn nhé. Nếu ở xa có thể gọi vào số này 024.8585.1102 và khám qua điện thoại, sau đó bác sĩ sẽ gửi thuốc về tận nhà

    3. Châu Đăng Nguyên says: Trả lời


      Mỗi liệu trình thuốc này bao nhiêu tiền vậy, có đắt không

      1. Nguyễn Văn Dư says:


        Hơn 3 triệu 1 tháng nhé, một tháng sẽ dùng 3 loại, thuốc được đóng gói rất tiện dụng, thuốc đông y nhưng mà dễ dùng lắm

  6. Lê Trần Đăng Khôi says: Trả lời


    Đọc bài này thấy bẩu người bị sỏi mật phải vận động 30-45 phút mỗi ngày. Cho tôi hỏi là chỉ vận động đi lại bình thường thôi hay sao?

    1. Thuyết Lê says: Trả lời


      Tập thể dục đó bạn, đi lại thì nói làm gì

    2. Văn Nghĩa says: Trả lời


      Các bài thể dục nào hỗ trợ trị sỏi mật hay đấy các bác? Chỉ em với đang cần điều trị sỏi mật 13mm đây chứ dạo này sỏi to đau quá

    3. Lê Uyển Nhi says: Trả lời


      Thì cũng chủ yếu các bài tập thông thường là chạy bộ, đạp xe, yoga, bơi lội… thôi. Tớ tập luân phiên các bài tập này và thực hiện đúng các chỉ dẫn ăn uống trong bài này mà kiểm soát sỏi mật hiệu quả đấy

    4. Hoàng Bách says: Trả lời


      Mình đọc trong bài thì thấy vận động ngăn chặn sự ứ trệ của dịch mật thôi chứ không biết tác dụng thực sự của tập thể dục đối với người sỏi mật là ra sao.

    5. Tấn Lộc Tấn Tài says: Trả lời


      Tập thể dục hằng ngày giúp giảm nguy cơ phát triển chúng và những biến chứng có thể xảy ra. Còn đối với những loại sỏi to thì vẫn phải dùng thuốc điều trị và tập thể dục nhé

  7. Hoa Cô Đơn says: Trả lời


    Cho em hỏi là một ngày nên uống 1.5-2 lít nước nhưng em muốn thay thế nước lọc bằng nước dừa hay nước ép trái cây có được không? Chứ mà uống 1.5-2 lít nước lọc thì em chịu vì từ trước đến nay ít uống nước lắm

    1. Ngôn Luân says: Trả lời


      Được nhé, uống thêm nước trái cây cũng rất tốt cho người đang bị sỏi mật đây vì nước trái cây nhiều chất xơ

      1. Trần Công Khanh says:


        Có thể uống thêm nước ngọt không ạ? Em bị nghiện sting, hii

      2. Hữu Nguyện says:


        Không nhé, nếu thỉnh thoảng thì tạm được chứ mà ngày nào cũng uống nước ngọt là không được. Không chỉ tăng biến chứng sỏi, làm sỏi to hơn mà nước ngọt chứa nhiều hóa chất không tốt cho sức khỏe, nhiều đường tăng nguy cơ tiểu đường đấy

    2. Chí Thành says: Trả lời


      Uống nước lọc, uống nước canh, nước rau, nước hoa quả…. những nước tăng lực với nước ngọt rồi cà phê và bia các thứ không nên uống nhé

      1. Lê Đỗ Uyên Linh says:


        Nước uống chia ra uống nhiều lần trong ngày mà, có bắt buộc phải uống một lúc đâu mà lo, nên tạo thói quen uống nhiều nước, không uống đủ nước sinh ra đầy bệnh

  8. Loan Lê says: Trả lời


    Tớ bị sỏi mật nên thường xuyên bị chướng bụng đầy hơi thì ăn uống thế nào ạ?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *