Bệnh vảy nến kiêng ăn gì, nên ăn gì để nhanh khỏi?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bệnh vảy nến kiêng ăn gì và nên ăn gì để khỏi nhanh là vấn đề cần chú ý đến bởi chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng đến việc trị liệu. Các chuyên gia và bác sĩ đã đưa ra lời khuyên về vấn đề này. Nội dung bài đọc dưới đây sẽ cung cấp thêm những thông tin cần thiết để mọi người tham khảo thực hiện ngay.

Vảy nến kiêng ăn gì?

Theo Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương – Giám đốc chuyên môn Tổ hợp Y tế cổ truyền Biện chứng Quân dân 102, vảy nến là bệnh da liễu khởi phát do sự rối loạn của hệ miễn dịch và tính di truyền từ gia đình. Muốn cải thiện vấn đề này, ngoài phương pháp điều trị thì việc ăn uống đóng vai trò hết sức quan trọng mà người bệnh nên nắm rõ. 

Thức ăn, chế độ dinh dưỡng có thể thúc đẩy làm khởi phát bệnh hoặc khiến cho các triệu chứng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học để có thể cải thiện, kiểm soát triệu chứng, ngăn ngừa nguy cơ tái phát. 

Vậy, bệnh vảy nến kiêng ăn gì, dưới đây là các thực phẩm mà bạn nên tránh trong quá trình điều trị: 

  • Hạn chế tiêu thụ thực phẩm có mùi tanh, nhiều protein 

Các loại thực phẩm có mùi tanh, nhiều đạm như hải sản, xúc xích, gà, đồ đóng hộp, trứng,… nên cần hạn chế bởi chúng có thể kích thích phản ứng quá mẫn, giải phóng chất trung gian gây dị ứng. 

benh vay nen kieng an gi
Bệnh vảy nến kiêng ăn gì – Hải sản có thể khiến da bị kích ứng

Lúc này người bệnh sẽ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và khiến các tổn thương ngoài da sẽ khó lành hơn. 

  • Thực phẩm chứa nhiều gluten không tốt cho bệnh vảy nến 

Bị vảy nến kiêng ăn gì phải kể đến nhóm thực phẩm có chứa nhiều gluten. Trong các nghiên cứu đã chỉ ra, những người mắc bệnh này có tỷ lệ nhạy cảm hoặc không thể dung nạp một lượng lớn gluten. 

Thành phần gluten có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm da, làm cho da lâu lành hơn vì vậy bệnh nhân cần hạn chế. Các loại thực phẩm thuộc vào nhóm này người bệnh nên tránh gồm lúa mì, lúa mạch, mì ống, mỳ sợi, mạch nha và các loại chế phẩm làm từ nguyên liệu này. 

  • Các loại thực phẩm có nhiều gia vị và tính cay nóng 

Những người có triệu chứng của bệnh vảy nến nên hạn chế ăn các loại món ăn có nhiều gia vị và tính cay nóng như mù tạt, tiêu, ớt. Không chỉ vậy, các loại thức ăn cay sẽ khiến cho da dễ bị viêm nhiễm, lâu khỏi. Một vài nghiên cứu còn chỉ ra người có thói quen ăn cay thì tỷ lệ mắc bệnh cao hơn người không có thói quen này. 

Vì vậy khi chưa biết bị vảy nến kiêng ăn gì, bệnh nhân cần chú ý hạn chế nhóm thực phẩm này để ngăn ngừa nguy cơ tái phát ở mức tối đa. 

benh vay nen kieng an gi
Bệnh vảy nến kiêng ăn gì – Các loại đồ cay nóng
  • Bệnh vảy nến kiêng ăn gì – Kiêng ăn thịt đỏ

Bệnh vảy nến kiêng ăn gì trong đó phải kể đến các loại thịt đỏ. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra những người thường xuyên ăn thịt đỏ sẽ có nguy cơ mắc bệnh da liễu cao hơn người bình thường. Không chỉ vậy, việc dùng quá nhiều loại thịt này có thể khiến cơ thể sản sinh hormon tiêu cực, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, quá trình hồi phục sẽ bị cản trở. 

Tuy nhiên, đây vẫn là một nhóm thực phẩm quan trọng vì vậy người bệnh không nhất thiết phải loại bỏ khỏi chế độ dinh dưỡng. Hãy cân bằng chế độ ăn uống, lượng thịt đỏ dùng để tiêu thụ hàng ngày để hạn chế nguy cơ mắc bệnh. 

  • Bệnh vảy nến kiêng ăn gì – Kiêng sữa và chế phẩm từ sữa 

Một số thành phần trong sữa hoặc chế phẩm từ sữa có thể phát sinh tín hiệu bất thường, kích thích hệ thống miễn dịch khiến các triệu chứng tiến triển nghiêm trọng hơn. Do vậy, người bị vảy nến á sừng nên tránh hạn chế tiêu thụ nhóm thực phẩm này trong quá trình điều trị. 

  • Nhóm thực phẩm nhiều đường, muối, dầu mỡ hoặc đồ chế biến sẵn 

Nằm trong danh sách “bệnh vảy nến kiêng ăn gì?” phải kể đến nhóm thực phẩm có nhiều đường, dầu mỡ, muối và đồ đã được chế biến sẵn. 

Nguyên nhân là do đường sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, muối sẽ khiến tế bào da mất nước, gây khô và dễ bị dị ứng. Chính vì vậy, đây luôn là nhóm thực phẩm nằm đầu danh sách mà bệnh nhân cần tránh nếu không muốn bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

  • Rượu bia và nhóm chất kích thích cần tránh khi bị vảy nến 

Rượu bia và các chất kích thích là nhóm thực phẩm không tốt cho sức khỏe cần tránh bởi chúng có thể làm tăng phản ứng viêm, khiến hệ miễn dịch hoạt động nhiều, làm cho da mất nước, khô teo. 

benh vay nen kieng an gi
Bệnh vảy nến kiêng ăn gì – Hạn chế tiêu thụ rượu bia bởi chúng không tốt cho sức khỏe

Các chuyên gia cho biết, đây là một trong những yếu tố khiến bệnh vảy nến bùng phát do vậy mọi người cần hạn chế ở mức tối đa để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh được tốt hơn. 

Bệnh vảy nến kiêng ăn gì thông tin trên đây chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu để phòng tránh. Ngoài ra bệnh nhân nên tránh xa một số loại thực phẩm có nguy cơ khiến bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu không dùng đúng cách như dưa, cà muối, rau nightshade,…

Vảy nến nên ăn gì?

Ngoài thông tin, bệnh vảy nến kiêng ăn gì để nhanh khỏi, bác sĩ Phương cũng nhấn mạnh thêm việc cung cấp các loại thực phẩm cần thiết để cơ thể nhanh hồi phục.

Các nghiên cứu về bệnh lý trong thời gian qua cho biết, những thành phần như chất chống oxy hóa, một số loại vitamin, axit béo tự nhiên, hoạt chất beta-carotene giúp cải thiện những tổn thương trên da, tăng cường chức năng bảo vệ, giúp da dịu nhẹ, khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tốt. Vậy, bệnh vảy nến ăn gì để nhanh khỏi, chúng tôi sẽ liệt kê một số thực phẩm quan trọng dưới đây. 

  • Rau xanh và các loại trái cây tươi

Vảy nến ăn gì để nhanh khỏi đầu tiên phải kể đến các loại rau xanh và trái cây tươi. Đây là thực phẩm đứng đầu trong danh sách nhóm thực phẩm tốt cho người bệnh được các chuyên gia và bác sĩ khuyên nên dùng. 

Trong rau củ quả có chứa hàm lượng lớn các loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có lợi giúp vùng da đang bị tổn thương được làm lành nhanh chóng. Những loại rau củ quả tốt người bệnh nên có trong chế độ dinh dưỡng bao gồm: Súp lơ xanh, mầm cải, quả mọng, các loại trái cây tối màu như anh đào, nho,…

  • Thực phẩm có nhiều omega 3

Người bị vảy nến ăn gì chắc chắn không thể thiếu các loại thực phẩm chứa nhiều omega – 3 để thúc đẩy quá trình hồi phục và tái tạo da mới, ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện biến chứng và nhiễm trùng. Những thực phẩm có chứa nhiều omega – 3 như ngũ cốc nguyên cám, quả bơ, cá hồi, cá ba sa,…

benh vay nen kieng an gi
Ngũ cốc nguyên cám rất tốt với người bị bệnh da liễu
  • Nhóm thực phẩm có chứa nhiều kẽm tốt cho người bị viêm da 

Kẽm có tính kháng viêm và chống oxy hóa rất tốt, do đó rất thích hợp cho những ai đang mắc bệnh da liễu như á sừng, vảy nến Các loại thực phẩm như thịt nạc trắng, nghêu sò có chứa nhiều dưỡng chất giúp kiểm soát phản ứng viêm, nhiễm trùng da, hạn chế hiện tượng bong tróc và nứt nẻ da. 

  • Món ăn trị vảy nến tốt – Vừng đen 

Theo các nghiên cứu chỉ ra, trong vừng đen có chứa hàm lượng lớn axit béo như omega – 3, vitamin E, axit folic giúp hồi phục làn da cực tốt. Nếu người bị vảy nến bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng thường xuyên các triệu chứng như bong tróc, ngứa ngáy sẽ được cải thiện. Đồng thời quá trình hình thành làn da mới cũng được đẩy nhanh. 

  • Uống nhiều nước

Nước đóng vai trò rất quan trọng với cơ thể và quá trình hồi phục của người bị vảy nến. Uống đủ nước mỗi ngày da sẽ được cải thiện độ ẩm, tăng độ đàn hồi, hỗ trợ thải độc hiệu quả. Các chuyên gia và bác sĩ khuyên người bệnh nên uống mỗi ngày từ 2 đến 3 lít nước để cải thiện các triệu chứng bong tróc, khô da đồng thời làm lành nhanh các tổn thương, giúp da khỏe mạnh hơn. 

benh vay nen kieng an gi
Uống nước nhiều giúp da cân bằng độ ẩm, hạn chế tình trạng bong tróc
  • Dầu thực vật rất tốt với người bị vảy nến 

Một số loại dầu thực vật có chứa hàm lượng axit béo lớn với tác dụng chống viêm vì vậy bệnh nhân nên bổ sung các loại dầu có chứa nhiều omega 3,6 như dầu hạt lanh, dầu cây rum, dầu ô liu,…

Bệnh vảy nến kiêng ăn gì – Lưu ý trong chế độ ăn uống trị vảy nến

Hiện tại vẫn chưa có phương pháp nào giúp chữa dứt điểm tình trạng vảy nến nhưng mọi người có thể chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, kết hợp ăn uống và dùng thuốc theo đúng lộ trình của bác sĩ để cải thiện triệu chứng của bệnh và ngăn ngừa nguy cơ tái phát. 

Một số vấn đề người bệnh cần lưu ý như sau: 

  • Khi bị vảy nến bệnh nhân không nên kiêng tắm mà phải vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Khi tắm dùng nước ấm, tránh dùng nước quá nóng hay quá lạnh không tốt cho da. Bạn có thể dùng nước lá để tắm nhằm giúp cải thiện triệu chứng. 
  • Không chà xát quá mạnh lên da, tránh cào gãi lên vùng da đang bị bệnh. 
  • Trong chế độ dinh dưỡng cần tăng cường các loại chất xơ từ rau củ quả, các loại cá, hạt để tăng cường tính kháng viêm. 
  • Uống đủ nước mỗi ngày để duy trì độ ẩm cho da, đảm bảo chức năng đào thải độc tố ra ngoài cơ thể.
  • Hạn chế tiếp xúc với các loại hóa chất, chất tẩy rửa khi đang bị vảy nến như dầu rửa bát, nước lau sàn,… 
  • Các loại sản phẩm chăm sóc da ưu tiên dùng sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên, tránh trường hợp da bị mẩn cảm. 
  • Quần áo mặc ưu tiên chọn loại rộng rãi, thoải mái, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. 
  • Không gian sống đảm bảo sạch sẽ, tối giản, thông thoáng, tránh để bụi bẩn quá nhiều trong phòng. 
  • Chú ý luyện tập thể dục thể thao hàng ngày để kiểm soát cân nặng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 
  • Luôn giữ tinh thần lạc quan, ít suy nghĩ căng thẳng bởi có thể ảnh hưởng đến quá trình hồi phục. 
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm để da được mềm mại, hạn chế tình trạng bong tróc vảy, nứt nẻ da. Khi ra ngoài nên chủ động dùng kem chống nắng hoặc có biện pháp che chắn cẩn thận, tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trực tiếp. 
  • Ngay khi có những triệu chứng bất thường hãy chủ động đi kiểm tra, tiến hành điều trị trước khi xuất hiện biến chứng nguy hiểm. 
  • Tắm nắng thường xuyên rất tốt cho da bị vảy nến. Một số nghiên cứu đã chứng minh tắm nắng vào buổi sáng từ 2 đến 3 lần trong khung giờ từ 6-9h sẽ cải thiện được các triệu chứng bệnh da liễu nhờ được cung cấp vitamin D. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *