Bệnh vảy nến vùng kín: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa bệnh

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bệnh vảy nến vùng kín là biểu hiện của việc hệ thống miễn dịch bị rối loạn, gây ra những mảng bong tróc, nứt nẻ và ngứa ngáy ở khu vực háng, mông, vùng kín… Đây là bệnh lý về da khá nguy hiểm gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người mắc. Đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu hơn về căn bệnh này cũng như cách chữa trị phù hợp, ngăn ngừa tái phát.

Bệnh vảy nến vùng kín là gì?

Bệnh vảy nến vùng kín cũng giống như các dạng vảy nến khác. Đây là một dạng viêm da tự miễn khiến cho bộ phận sinh dục bị bong tróc, mẩn đỏ, ngứa ngáy và thậm chí là sưng đau. Rất nhiều bệnh nhân bị vảy nến vùng kín lan ra ở những khu vực xung quanh như vảy nến ở mông, háng…

Những người bị vảy nến bộ phận sinh dục sẽ có cảm giác ngứa ngáy và khó chịu thường xuyên. Vùng tổn thương có thể xuất hiện nhiều hơn ở cả đùi hay bị vảy nến ở háng, lan ra cậu nhỏ ở nam giới hoặc âm hộ ở nữ giới… Tuy nhiên, đối với phái đẹp thì vảy nến ít khi hoặc thường là không xuất hiện vào bên trong âm đạo mà chỉ ở vùng tiếp xúc bên ngoài.

Vảy nến vùng kín có thể xuất hiện trên một khu vực nhỏ hoặc tổn thương kín toàn bộ vùng sinh dục. Có 2 loại bệnh vảy nến thường gặp nhất ở bộ phận sinh dục là:

  • Vảy nến đảo ngược: Xuất hiện phổ biến nhất với những vết tổn thương màu đỏ tươi, không có vảy trắng, ngứa ngáy, thậm chí là đau rát, khó chịu.
  • Vảy nến thể mảng: Thể bệnh khá phổ biến gây nên những vùng tổn thương màu đỏ tươi, có vảy trắng, đau nhức, ngứa ngáy. Nhiều trường hợp bệnh nhân còn bị nứt nẻ khi vảy nến ở giai đoạn khá nặng.

Vảy nến vùng kín không chừa một ai, nó có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng khác nhau. Đặc biệt, nếu không được điều trị đúng cách bệnh có thể dai dẳng, tái phát nhiều lần và gây bất tiện trong cuộc sống.

Dấu hiệu nhận biết bệnh vảy nến vùng kín

Triệu chứng của bệnh vảy nến vùng kín rất đa dạng và phụ thuộc vào vùng xuất hiện bệnh. Cụ thể như:

  • Vùng mu: Đây là vùng bộ phận sinh dục, vùng da tại khu vực này khá nhạy cảm, khi bị vảy nến sẽ có biểu hiện chuyển đỏ, đau rát và có thể có vảy trắng.
  • Vùng đùi trên: Thường bao gồm các mảng nhỏ có hình tròn, đóng vảy và có màu đỏ, vùng da này rất dễ bị kích thích, đặc biệt là khi đi bộ, chạy hoặc chà xát mạnh.
  • Vùng nếp nhăn giữa đùi và háng: Khi bị vảy nến ở vùng này thường không đóng vảy, thay vào đó da có thể bị nứt, gây ra cảm giác đau đớn. Đối với những người thừa cân hoặc lười vận động thì vùng nhiễm trùng có thể trông giống như bị nhiễm trùng nấm men tại các nếp gấp của da.
  • Bộ phận sinh dục: Đối với nữ giới, da thường chuyển sang màu đỏ mịn, không có vảy, bệnh chỉ gây ảnh hưởng tới lớp da ngoài của âm đạo và rất hiếm khi ảnh hưởng tới lớp màng nhầy. Còn nam giới vùng dương vật có thể xuất hiện nhiều tổn thương màu đỏ trên dương vật.
  • Hậu môn và vùng xung quanh: Da vùng hậu môn sẽ chuyển sang màu đỏ, không đóng vảy và có cảm giác ngứa rát, khó chịu. Bệnh dễ bị nhầm lẫn với nhiễm trùng, nấm men, ngứa trĩ hay nhiễm giun kim.
  • Vùng mông: Vảy nến có thể xuất hiện với triệu chứng da nổi đỏ, không vảy hoặc đỏ đóng vảy rất nặng.
vay nen vung kin
Vùng da bị vảy nến thường bị khô sần, có màu đỏ tươi và vảy trắng bong tróc

Các dấu hiệu nhận biết bệnh có thể khác nhau tùy thuộc vào giới tính của bệnh nhân và mức độ tổn thương nặng hay nhẹ. Tuy nhiên, đa phần thường mang đến cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, thô ráp và gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Vảy nến bộ phận sinh dục đôi khi còn lan rộng ra các vùng lân cận và có thể khiến người bệnh đau đớn khi gãi và chà xát nhiều.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
TTƯT,BSCKII Lê Phương

TTƯT,BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị bệnh vảy nến vùng kín

Bệnh vảy nến nói chung hay vảy nến vùng kín đều không xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh. Một vài yếu tố được các chuyên gia da liễu chỉ ra được cho là nguyên nhân chính gây nên bệnh lý da liễu này như:

  • Hệ thống miễn dịch bị rối loạn: Đây được xác định là nguyên nhân chính gây nên bệnh vảy nến ở bộ phận sinh dục. Nguyên nhân là bởi khi hệ thống miễn dịch bị rối loạn nó sẽ hoạt động sai chức năng khiến cho các tế bào da mới bị tăng sinh quá mức. Tế bào da cũ lại không thể rời khỏi cơ thể mà chúng tạo nên những vảy trắng, bong tróc và thô sần ngay trên bề mặt da.
  • Do di truyền từ thế hệ trước: Thông thường, nếu bố hoặc mẹ mang bệnh vảy nến thì khả năng đứa trẻ sinh ra bị mắc bệnh là không thể bỏ qua.Nếu chỉ bố hoặc mẹ bị thì tỷ lệ đứa trẻ bị vảy nến sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, yếu tố gen di truyền cũng được đánh giá là một trong những nguyên nhân gây nên vảy nến bộ phận sinh dục.
  • Sự tác động của môi trường sống và thói quen sinh hoạt: Các trường hợp bị nhiễm trùng da, chấn thương, sử dụng quá mức thuốc có chứa thành phần Corticoid sẽ có nguy cơ bị vảy nến. Ngoài ra, thói quen sinh hoạt như hút thuốc, uống rượu bia, ăn quá nhiều dẫn tới béo phì… cũng là yếu tố gây bệnh.

>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Đừng mạo hiểm dùng corticoid, bài thuốc này sẽ giúp bạn thoát khỏi vảy nến an toàn

vay nen vung kin
Vảy nến vùng sinh dục thường do sự rối loạn hệ thống miễn dịch gây ra

Cách chữa bệnh vảy nến hiệu quả

Một trong những điều đặc biệt là vảy nến vùng kín khiến cho việc điều trị gặp không ít khó khăn. Một số người do e ngại không muốn đi thăm khám tại cơ sở y tế hoặc có những vị trí tổn thương khiến cho việc dùng thuốc gặp trở ngại. Do vậy, việc chữa bệnh vảy nến đúng cách là vô cùng cần thiết để tránh gây nên những hệ lụy trong cuộc sống sinh hoạt.

Dưới đây là một số phương pháp chữa bệnh vảy nến vùng kín hiệu quả được nhiều người áp dụng:

Dùng thuốc Tây y điều trị vảy nến

Một trong những hiệu quả mà thuốc Tây y đem đến cho người bệnh là giải quyết bệnh tình nhanh chóng nhưng cũng đi kèm với các tác dụng phụ. Nếu không sử dụng đúng cách rất có thể người bệnh sẽ phải chịu những biến chứng nguy hiểm hơn do vùng da ở bộ phận sinh dục vô cùng nhạy cảm.

  • Thuốc có chứa thành phần Corticoid liều thấp: Được sử dụng để bôi ngoài da giúp giảm ngứa, giảm viêm. Tuy nhiên, không nên dùng quá thường xuyên hoặc sử dụng liều cao.
  • Kem bôi da Vitamin D: Thuốc này không gây ra nhiều tác dụng phụ nhưng chỉ được chỉ định sử dụng trong một số trường hợp nhất định.
  • Thuốc Retinoid dẫn xuất Vitamin A: Thuốc này có hiệu quả ức chế sự tăng sinh của tế bào da mới.
  • Nhóm thuốc ức chế calcineurin: Bao gồm kem Elidel và thuốc mỡ thoa da Protopic.
  • Thuốc có tác dụng toàn thân: Bao gồm chế phẩm sinh học, Methotrexate, Cyclosporine và Retinoids. Thuốc có thể gây nên những tác dụng phụ khá nguy hiểm nên người dùng cần thận trọng khi sử dụng.
vay nen vung kin
Thuốc Tây trị bệnh vảy nến vùng kín nhanh nhưng mang đến nhiều tác dụng phụ

Dùng mẹo dân gian để trị vảy nến ngay tại nhà

Một trong những khó khăn và bất tiện cho việc điều trị vùng kín là hầu hết các vùng tổn thương đều có làn da nhạy cảm, vị trí khó dùng thuốc. Chính bởi vậy, nhiều người lo ngại sử dụng Tây y có thể đem đến các tác dụng phụ nên đã lựa chọn áp dụng một số mẹo chữa vảy nến tại nhà.

  • Sử dụng cây vòi voi trị vảy nến bộ phận sinh dục: Trong thành phần của cây vòi voi có chứa nhiều hoạt chất ancaloit và acid cyanhydric, có tác dụng giảm viêm nhiễm và điều trị vảy nến ở háng. Đem ngâm cây vòi voi với rượu gạo nguyên chất trong bình thủy tinh có nắp đậy khoảng 10 – 15 ngày. Sau đó thoa rượu ngâm lên vùng da bị vảy nến bằng bông gòn để tinh chất vòi voi thẩm thấu vào da. Thực hiện đều đặn ngày 2 – 3 lần đến khi bệnh cải thiện.
  • Chữa bệnh vảy nến bằng cây lược vàng: Lược vàng là loại thảo dược chứa chất chống oxy hóa flavonoid,  paraffinic, acid béo olefinic cùng nhiều thành phần khác. Nó có khả năng ứng chế và ngăn quá trình viêm nhiễm hình thành trên bề mặt da do vi khuẩn, nấm vảy nến gây ra. Bạn có thể dùng lá cây lược vàng rửa sạch, ngâm muối loãng rồi giã nát và chắt lấy nước cốt. Sau đó chia ra vừa để uống vừa dùng để thoa trực tiếp lên vùng da bị vảy nến.
vay nen vung kin
Chữa bệnh vảy nến bằng cây lược vàng
  • Dùng lá trà xanh: Trà xanh là loại dược liệu lành tính, ôn hòa, giúp kháng viêm nhiễm, phù hợp để điều trị vảy nến vùng sinh dục cho cả nam và nữ. Bên cạnh đó nó còn ngăn ngừa khả năng lây lan, làm giảm tốc độ ra vảy khá hiệu quả, mặt khác còn không gây nóng rát như nhiều phương pháp khác. Người bệnh chỉ cần giã nát lá trà cùng ít muối rồi lấy nước cốt để bôi lên vùng da bị bệnh. Hoặc đun sôi cùng bồ kết, lấy nước thu được để ngâm háng trong vòng 20 phút.
  • Trị bệnh bằng lá sói rừng: Lá sói rừng có vị đắng, nhẫn, tính ấm có công dụng tiêu viêm, giải độc, trừ phong tê thấp, hoạt huyết và giảm đau hiệu quả. Ngoài ra có còn giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, tạo ra kháng thể tự nhiên sau khi điều trị. Người bệnh dùng khoảng 30g lá sói rừng đun cùng 2 lít nước trong khoảng 20 phút, rồi lấy nước thu được chia làm 3 lần uống trong ngày.

Trên đây là 3 phương pháp chữa bệnh vảy nến vùng kín mang lại hiệu quả cho người bệnh. Tuy nhiên, lựa chọn phương pháp nào để điều trị cũng đòi hỏi người bệnh tuân thủ nghiêm ngặt liệu trình và sử dụng đúng cách để cho kết quả tích cực.

Cách phòng ngừa vảy nến hiệu quả nên áp dụng

Để bệnh vảy nến vùng kín không trở thành nỗi ám ảnh thì mỗi người cần biết cách phòng ngừa hiệu quả. Một số giải pháp phòng bệnh nên áp dụng như:

  • Người bệnh nên hạn chế quan hệ hoặc âu yếm tình dục trong thời gian bệnh đang khởi phát mạnh. Mặc dù đây là bệnh lý không có khả năng lây lan, tuy nhiên các tác động có thể gây đau đớn, tổn thương bộ phận sinh dục, lở loét, nhiễm trùng do bị ma sát.
  • Không nên chà xát hay cào gãi lên da, đặc biệt là dùng tay để gãi bên ngoài quần. Tránh mặc quần lót hay các trang phục bó sát, làm từ các chất liệu cứng và bí. Bởi nó có thể làm tăng tần suất da bị ma sát, kích thích da đổ nhiều mồ hôi hơn và nâng cao nguy cơ bị viêm nhiễm.
  • Khi bị vảy nến tại vùng kín, bạn nên hạn chế vận động, tập thể dục thể thao và các bộ môn khiến gia tăng ma sát lên khu vực này như đạp xe, đi bộ, chạy bộ… Thay vào đó có thể chuyển qua tập yoga, bơi lội để tránh và hạn chế kích thích lên các vùng này, đồng thời giúp kiểm soát căng thẳng và tăng cường sức khỏe tổng thể.
  • Nên giữ vệ sinh sạch sẽ, thay quần lót mỗi ngày hoặc bất cứ khi nào bạn cảm thấy khó chịu, không đảm bảo vệ sinh.
  • Hãy thận trọng khi chọn mua các sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với cơ quan sinh dục như dung dịch vệ sinh, bao cao su, gel bôi trơn…
  • Xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ, đúng khoa học, hạn chế một số thói quen xấu như hút thuốc lá, uống cà phê, rượu bia, dùng chất kích thích, ngủ không đủ giấc, thường xuyên thức khuya.
  • Nên chủ động trao đổi với đối tác về tình trạng của bản thân, sức đề kháng để tránh tâm lý e ngại, thiếu tự ti và xảy ra sự cố khi đang “ân ái”.
  • Nên bổ sung nhiều rau xanh, thực phẩm giàu omega 3, kẽm, trái cây, uống đủ nước để tăng cường sức đề kháng và dưỡng ẩm cho da.
  • Nên chú ý chăm sóc da bằng các loại kem dưỡng toàn thân, kể cả vùng da nhạy cảm tại bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, cần lưu ý thành phần để tránh bị kích ứng hoặc tác dụng phụ.
  • Khi sử dụng các loại thuốc trị vảy nến cần được bác sĩ kê đơn và tuân thủ theo đúng quy định về liều lượng và cách dùng. Không tự ý mua để sử dụng hay ngưng thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ. Đồng thời nên khám sức khỏe vùng kín thường xuyên để kiểm tra và sớm phát hiện bệnh.

Xem thêm

Bệnh nhân bị vảy nến vùng kín nên thăm khám ở đâu uy tín, chất lượng?

Ngoài việc chữa bệnh vảy nến vùng kín như thế nào thì cũng rất nhiều bệnh nhân cũng băn khoăn về địa chỉ tin cậy để khám chữa bệnh da liễu này. Tham khảo top 3 địa chỉ uy tín, dịch vụ khám chữa chất lượng ngay dưới đây.

Trung tâm da liễu Đông y Việt Nam – Trực thuộc Nhất Nam Y viện

Trung tâm thuốc Dân Tộc

  • Hà Nội: Biệt thự số 31, ngõ 70 đường Nguyễn Thị Định – 024.7109.6699 – 0983.059.582.
  • Hồ Chí Minh: số nhà 145 Hoa Lan, phường 2, Phú Nhuận – 028.7109.6699 – 0932.064.179.
  • Quảng Ninh: số nhà 116 Văn Lang, Hồng Gai, Hạ Long – 0203.657.0128 – 0972.606.773.

Bệnh viện Da Liễu Trung Ương chữa vảy nến vùng kín hiệu quả

Thuộc vào hệ thống bệnh viện công được xây dựng và phát triển lâu đời tại khu vực phía Bắc. Bệnh viện Da Liễu Trung Ương trở thành nơi đáng tin cậy cho người dân đến thăm khám và điều trị vảy nến.

Địa chỉ: 15A Phương Mai, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội – 024.322222.944.

Bệnh viện Da Liễu Thành Phố Hồ Chí Minh

Người bệnh có thể xem thông tin liên hệ của bệnh viện dưới đây. Địa chỉ: Số 2 Nguyễn Thông, phường 6, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh – 028.39.301396.

Bệnh vảy nến vùng kín không dễ lây truyền nhưng nó lại khiến cho người bệnh mặc cảm, tự ti. Bên cạnh đó, nếu không được phát hiện điều trị kịp thời, bệnh còn có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống. Mỗi người cần tự biết cách để phòng ngừa bệnh cho bản thân, giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

BÀI VIẾT HAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *