Bệnh viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì hỗ trợ điều trị bệnh?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn của cơ thể. Muốn tình trạng bệnh ổn định cần phải kết hợp cả việc sử dụng thuốc và thực hiện chế độ ăn uống phù hợp. Vậy bệnh viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì? Nên ăn gì để giảm nguy cơ xuất hiện biến chứng?

Bệnh viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì?

Bệnh viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì là thắc mắc của đa phần bệnh nhân. Việc thực hiện sử dụng các nhóm chất dinh dưỡng sẽ giúp cho hệ xương khớp phục hồi và cải thiện triệu chứng.

Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì? Nhóm chất béo

Nhóm chất bao gồm mỡ động vật, đồ ăn chiên rán sẵn, nội tạng động vật…là nhóm thực phẩm người bệnh viêm khớp dạng thấp cần kiêng đầu tiên. Bởi các lý do sau:

Nhóm chất béo khi sử dụng hàng ngày sẽ giúp cung cấp nguyên liệu để hình thành cấu trúc tế bào. Tuy nhiên khi sử dụng lượng lớn sẽ gây ra tình trạng dư thừa và tích tụ thành mỡ. Điều này sẽ dẫn tới vấn đề mất kiểm soát cân nặng và vô hình chung tạo thêm gánh nặng cho hệ xương khớp. Đồng thời dẫn đến tình trạng “lười vận động”, ảnh hưởng đến vấn đề cải thiện di chuyển trong vật lý trị liệu.

Khi nhóm chất béo được sử dụng quá nhiều sẽ còn ảnh hưởng đến các bệnh lý liên quan đến tim mạch, huyết áp và chức năng chuyển hóa – thải trừ của cơ thể. Như vậy ảnh hưởng đến sức đề kháng tự nhiên của cơ thể.

Nhóm chất béo cũng được xác định là một “thành viên” của các chất kích hoạt phản ứng viêm. Khi sử dụng có thể làm nặng hơn tình trạng bệnh viêm khớp dạng thấp.

viem khop dang thap kieng an gi
Tránh xa chất béo không lành mạnh

Thực phẩm chứa nhiều đạm

Nhóm thực phẩm chứa nhiều đạm bao gồm thịt bò, thịt dê, thịt chó, nội tạng động vật…khi sử dụng sẽ cung cấp một lượng calo rất lớn. Bên cạnh đó còn làm tăng nồng độ acid uric trong máu và tinh thể opiat trong nước tiểu. Như vậy khi sử dụng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout hoặc sỏi thận do các tinh thể urat.

Bên cạnh đó, trong các thực phẩm chứa nhiều đạm có chứa lượng chất béo bão hòa rất cao. Khi sử dụng thường xuyên và lâu dài sẽ dẫn tới các tình trạng béo phì và tác động nhiều hơn tại các khớp chi đối xứng gây đau.

Bệnh viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì Thực phẩm chứa Gluten

Nhóm thực phẩm chứa nhiều gluten tuyệt đối không nên sử dụng. Các thực phẩm nhóm này là chế phẩm của lúa mỳ, lúa mạch…tác động làm tăng quá trình hình thành tổn thương viêm. Dẫn tới làm nặng thêm bệnh viêm khớp dạng thấp.

Thường xuyên sử dụng sẽ tăng nguy cơ tái diễn các đợt cấp tính cũng như bất ổn định tình trạng bệnh. Bệnh nhân nên đặc biệt chú ý kiêng nhóm thực phẩm này.

viem khop dang thap kieng an gi
Thực phẩm chữa nhiều Gluten

Nhóm các loại thịt đỏ

Nhóm các loại thịt đỏ bao gồm thịt bò, thịt lợn, thịt dê, chó…cũng cấp một lượng lớn protein cho cơ thể. Đây cũng là nhóm chất cần thiết bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày.

Tuy nhiên khi cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nói riêng và các bệnh lý xương khớp nói chung sử dụng nhiều các loại thịt này sẽ làm tăng nguy cơ thừa cân và các bệnh lý liên quan đến gout.

Bên cạnh đó còn chứa một lượng chất béo bão hòa lớn, không thích hợp khi sử dụng với các đối tượng người cao tuổi hoặc trẻ nhỏ.

Đồ nhiều gia vị (muối, đường,…)

Trong truyền thống của người Việt Nam, khi nấu ăn thường sẽ cho thêm rất nhiều gia vị khác nhau như muối/đường. Bệnh nhân nếu sử dụng quá nhiều muối sẽ làm tăng quá trình tích nước của cơ thể. Làm thay đổi cân nặng, gây cảm giác mệt mỏi kèm theo các tác dụng không tốt trên đường tiêu hóa và bể thận.

Trong trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh lý nền, đặc biệt là bệnh về thận và đường huyết không nên cho sử dụng các đồ ăn chứa gia vị này.

Muối và đường cũng thuộc các nhóm chất kích hoạt phản ứng viêm tự nhiên, làm ảnh hưởng đến chức năng sụn khớp và ổ khớp hoạt dịch kém hơn.

viem khop dang thap kieng an gi
Không nên sử dụng nhiều gia vị

Bệnh viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì? – Thức ăn chế biến sẵn

Nhóm thức ăn chế biến sẵn không nên sử dụng vì:

  • Các thức ăn này sẽ chứa một phần chất bảo quản, khi sử dụng có thể bị mẫn cảm hoặc là dị ứng.
  • Các thực phẩm này tuy đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng lại được đóng hộp và chế biến sẵn. Như vậy khi sử dụng lại không phải là thức ăn tươi mới, có một phần sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.
  • Thức ăn chế biến sẵn có hàm lượng dầu và chất béo rất cao, ảnh hưởng đến cân nặng. Bên cạnh đó chúng còn có hàm lượng muối cao, có thể ảnh hưởng đến chức năng thận sau này.

Gợi ý thêm

Đồ uống có cồn, gas, có chất kích thích

Sử dụng nhóm các đồ kích thích khi bị mắc bệnh viêm khớp dạng thấp là điều không nên. Bởi một phần nó sẽ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe toàn diện, và phần khác là làm gia tăng phản ứng viêm trong cơ thể.

Các chất kích thích này gây ảnh hưởng đến sức khỏe của đường tiêu hóa và chức năng vận động xương khớp. Sử dụng nhóm chất này đều sẽ tăng nồng độ acid uric máu, dẫn tới kích hoạt các phản ứng viêm và tạo cảm giác khó chịu kèm đau nhức dữ dội.

Bên cạnh đó, nhóm chất này còn giảm khả năng dung lượng multivitamin và vi khoáng chất từ thức ăn. Khi sử dụng kéo dài sẽ làm cơ thể thiếu chất và suy giảm sức đề kháng. Ngoài ra các thực phẩm này khi đang trong quá trình sử dụng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp sẽ làm giảm khả năng hấp thụ vào cơ thể. Việc uống thuốc sẽ không mang lại tác dụng như mong muôn.

viem khop dang thap kieng an gi
Nguy cơ tiềm ẩn từ đồ có gas

Bệnh viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì?

Bên cạnh việc kiêng kỵ, bệnh nhân nên lập danh sách các nhóm đồ ăn nên dùng trong viêm khớp dạng thấp. Dưới đây là một vài thực phẩm được khuyên dùng khi mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.

Nhóm thực phẩm rau xanh: Đây là nhóm các thực phẩm chứa nhiều vitamin B, C, chất xơ, chất chống oxy hóa,…ức chế hình thành gốc tự do và yếu tố trung gian gây phản ứng viêm. Ngoài ra những dưỡng chất này còn giúp kiểm soát cân nặng và tăng cường hệ thống miễn dịch. Một số loại rau xanh nên dùng như: Súp lơ, cải bắp, các loại nấm, cà chua,…

Hoa quả theo mùa: Cung cấp một lượng Multivitamin tự nhiên cho cơ thể. Bên cạnh đó còn chứa các thành phần chống oxy hóa như anthocyanin, quercetin, flavonoid… ức chế hình thành phản ứng viêm, đau rát tại vị trí khớp. Một số loại hoa quả thường dùng như: Ổi, lê, táo xanh, cam, nho…

Thực phẩm chứa nhiều omega 3: Dầu cá, cá hồi, dầu oliu…vừa giúp sáng mắt, vừa giúp hệ xương khớp phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt ở đối tượng người cao tuổi, nên cung cấp hàng ngày qua thức ăn hoặc các thực phẩm chức năng.

Yến mạch: Các nhà khoa học đã chứng minh các thành phần có trong yến mạch giúp ức chế quá trình viêm, hình thành dịch ổ khớp và các tổ chức sụn. Bên cạnh đó còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên, sử dụng lâu dài sẽ rất tốt cho tim mạch và huyết áp.

Nước: Cung cấp đủ nước từ 2 – 2,5L nước/ngày là cách để cung cấp điện giải, bên cạnh đó còn giúp hạ sốt và chức năng đào thải của cơ thể được thực hiện tốt.

viem khop dang thap kieng an gi
Có một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh nhất

Lưu ý trong chế độ ăn uống người bị viêm khớp dạng thấp

Ngoài việc thực hiện chế độ ăn uống phù hợp, bệnh nhân còn nên thực hiện thêm các chỉ dẫn sau để cải thiện tình trạng bệnh nhanh và an toàn hơn.

  • Lên kế hoạch ăn uống kèm theo chế độ riêng biệt để cung cấp đầy đủ các nhóm chất cho cơ thể, giúp bệnh nhân tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên.
  • Hạn chế việc sử dụng quá nhiều thức ăn trong một bữa, như vậy có thể làm gia tăng nguy cơ tái viêm kèm theo gánh nặng trên đường tiêu hóa. Tốt nhất là nên cố định khung giờ ăn uống trong ngày.
  • Thay đổi món ăn theo ngày để tránh nhàm chán nhưng vẫn đảm bảo cung cấp chất dinh dưỡng hàng ngày trong một khẩu phần ăn. Không nên kiêng tất cả đồ ăn dẫn đến thiếu chất trong quá trình điều trị.
  • Nên kết hợp với chế độ sinh hoạt và ngủ nghỉ đúng giờ giấc.

Bài viết trên đây đã trả lời cho câu hỏi bệnh viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì? để hạn chế những biến chứng có thể xảy ra”. Hy vọng bệnh nhân sẽ tiếp nhận được các thông tin này và thực hiện chế độ ăn uống hợp lý trong thời gian điều trị để sớm cải thiện được tình trạng bệnh.

Bạn nên đọc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *