Bệnh viêm khớp mắt cá chân: Nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp điều trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Bệnh viêm khớp mắt cá chân khiến bạn bị đau nhức ảnh hưởng đến khả năng vận động. Đây là một bệnh về khớp thường gặp mà hậu quả để lại rất nghiêm trọng. Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh cũng như cách điều trị viêm khớp mắt cá chân hiệu quả.

Bệnh viêm khớp mắt cá chân là hiện tượng gì?

Bệnh viêm khớp mắt cá chân là hiện tượng các mô mềm ở vùng mắt cá chân bị viêm và nhiễm trùng. Cùng với đó là khu vực da bị ửng đỏ, nóng và sưng lên. Người bệnh sẽ nhận thấy mắt cá chân bị đau nhức, đặc biệt là khi đi đứng.

viem khop mat ca chan
Bệnh viêm khớp mắt cá chân gây đau nhức khó chịu

Bệnh viêm khớp mắt cá phần lớn là do ảnh hưởng từ tuổi tác. Chính vì vậy đối tượng của bệnh này thường là người cao tuổi, xương khớp không còn khỏe mạnh. Bên cạnh đó khớp mắt cá bị viêm và đau còn có thể là biểu hiện của một bệnh về xương khớp nào đó.

Viêm khớp mắt cá chân có thể gây ra những biến chứng khó lường. Vì vậy, khi có những triệu chứng không bình thường ở vùng khớp mắt cá thì nên thăm khám điều trị, tránh để bệnh trở nặng.

Nguyên nhân khiến khớp gót chân bị đau

Viêm sưng khớp mắt cá chân có nhiều nguyên nhân khác nhau. Ngoài do ảnh hưởng bởi tuổi tác thì có thể kể đến các yếu tố sau:

  • Thoái hóa khớp cổ chân: Ở người cao tuổi chức năng xương khớp ngày càng yếu đi nên dễ mắc các bệnh liên quan. Một trong những bệnh phổ biến nhất đó là thoái hóa khớp cổ chân. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến một hoặc nhiều khớp khu vực cổ chân. Không chỉ vậy thoái hóa khớp cổ chân thời gian dài còn có thể làm cho gót chân hoặc mắt cá chân bị sưng viêm.
  • Bong gân: Khi các dây chằng ở vùng mắt cá chân bị kéo dãn quá mức sẽ dẫn đến hiện tượng bị bong gân. Đây là bệnh thường gặp nhưng lại không khó để điều trị. Người bị bong gân nếu không chữa kịp thời có thể dẫn đến các vấn đề liên quan viêm khớp, sưng khớp mắt cá.
  • Gãy xương: Bệnh nhân viêm khớp mắt cá chân chiếm một tỷ lệ lớn là do tác động của các chấn thương vật lý. Mà phần nhiều đó là gãy xương. Trong các hoạt động hàng ngày, nếu không cẩn thận có thể làm cho xương nói chung và khu vực mắt cá chân nói riêng bị gãy. Trường hợp này nếu không chăm sóc kỹ càng, điều trị hợp lý sẽ dẫn đến bệnh viêm khớp mắt cá chân.
  • Bàn chân bẹt: Bàn chân bẹt là một trong những tật bẩm sinh khá phổ biến tại châu Á. Bệnh này có thể gây nên biến chứng làm viêm khớp mắt cá chân. Không chỉ vậy người bị bệnh bàn chân bẹt còn gây nên những cơn đau ở nhiều nơi khác nhau trên cơ thể.
  • Thừa cân béo phì: Những người với cân nặng quá mức sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên vùng xương ở chân, trong đó có mắc cá chân. Các khớp xương dễ bị quá tải, đau hay nặng hơn là viêm khớp.
  • Bệnh gout: Bệnh nhân gout sẽ có lượng axit uric ở vùng mắt cá chân bị tồn động không được chuyển hóa hay đào thải. Lâu ngày làm cho miễn dịch ở khớp mắt cá bị suy yếu làm viêm.

Ngoài những yếu tố phổ biến trên bệnh viêm khớp mắt cá còn có thể khởi phát do nhiều nguyên nhân khác. Việc xác định đâu là điều khiến khớp bị viêm rất cần thiết trong quá trình điều trị.

Triệu chứng gây bệnh

Bệnh viêm khớp mắt cá chân có triệu chứng rất dễ nhận biết. Trong giai đoạn đầu của bệnh, bạn có thể nhận biết qua một vài những dấu hiệu sau:

  • Xuất hiện cảm giác đau ở vùng mắt cá chân. Bạn đầu có thể là cảm giác đau nhẹ nhưng nếu không điều trị thì cơn đau sẽ càng tăng thêm.
  • Cảm giác đau lan sang bàn chân, gót chân, cổ chân thậm chí là cả bàn chân.
  • Vùng mắt cá chân chuyển màu đỏ, nóng rát và có thể bị sưng to.
  • Buổi sáng thức dậy hoặc khi ngồi lâu không vận động khớp bị đơ cứng. Phải sau một hồi xoa bóp thì khớp mới hoạt động lại bình thường được.
  • Những cơn đau nặng có thể khiến người bệnh bị nóng sốt, mệt mỏi và khó chịu.
viem khop mat ca chan
Mắt cá chân bị sưng đau là triệu chứng điển hình của bệnh

Đây là những triệu chứng cơ bản tuy nhiên một vài trường hợp bệnh nhân bị viêm khớp không hề có dấu hiệu gì rõ ràng. Phải sau một thời gian thì mới thấy đau ở khớp. Mọi người cần chú ý để ý sức khỏe, ngay khi có những triệu chứng bất thường nên thăm khám để phát hiện bệnh sớm nhất.

Bị sưng khớp mắt cá chân nguy hiểm như thế nào?

Viêm khớp mắt cá chân không nên xem thường vì bệnh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và đời sống. Có thể kể đến một số nhưng nguy cơ từ căn bệnh này như:

Suy giảm chức năng vận động

Cảm giác đau khớp mắt cá chân trước tiên sẽ làm cho các vận động của bệnh nhân bị ảnh hưởng. Đặc biệt khả năng đi đứng, chạy nhảy bị hạn chế rất nhiều vì mỗi hành động đều khiến khớp đau nhiều hơn. Trường hợp nếu không điều trị, để bệnh trở nặng thì có thể dẫn đến ảnh hưởng đến nhiều cơ quan lân cận làm mất hoàn toàn khả năng vận động.

viem khop mat ca chan
Chức năng vận động của bệnh nhân bị suy giảm

Tinh thần mệt mỏi

Không chỉ đau nhức về thể xác mà tinh thần của người bệnh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Bị đau khớp mắt cá chân cùng những cơn nhức nhối kéo dài làm bệnh nhân ăn không ngon, ngủ không yên. Cùng với đó là nỗi lo về bệnh tật làm họ thường xuyên lâm vào trạng thái căng thẳng. Chính vì vậy mà cảm giác mệt mỏi, stress luôn đeo bám người bệnh.

Bệnh viêm khớp mắt cá chân gây biến dạng khớp

Tình trạng bệnh viêm khớp mắt cá chân nghiêm trọng còn có thể làm cho khớp bị biến dạng. Nếu để bệnh đến giai đoạn này thì người bệnh hầu như không còn có thể di chuyển khớp được nữa. Biến dạng khớp mắt cá chân lâu ngày làm chân bị teo, bại liệt.

Có thể thấy hậu quả mà viêm khớp mắt cá chân gây ra là đáng sợ như thế nào. Chính vì vậy bệnh nhân nên bỏ đi tâm lý chủ quan mà hãy điều trị bệnh ngay từ ban đầu.

Xem thêm

Điều trị bệnh viêm khớp mắt cá chân

Bệnh viêm khớp mắt cá chân tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà sẽ có biện pháp khắc phục tương ứng. Bạn có thể áp dụng các bài thuốc y học cổ truyền, thuốc tây hoặc tự mình giảm bớt cảm giác đau bằng các cách dân gian.

Cách chữa bệnh viêm khớp mắt cá chân theo dân gian

Ông bà ta từ xưa đã lưu truyền nhiều cách để chữa chứng viêm sưng ở khớp mắt cá chân. Những cách này hầu như đều dựa vào thực tiễn cuộc sống mà đúc kết ra và lưu truyền lại.

Cây lược vàng chữa viêm khớp

Lược vàng là một loại thảo dược có công dụng chữa được nhiều bệnh khác nhau. Đặc biến chúng giúp chống viêm, giảm đau tốt nên thường được dùng để trị các bệnh về xương khớp.

viem khop mat ca chan
Cây lược vàng giúp chữa đau viêm mắt cá

Cách dùng:

  • Rượu lược vàng: Dùng thân cây lược vàng hoặc lá khô rửa sạch sau đó cắt nhỏ vừa phải. Sau đó ngâm chung với rượu trong bình thủy tinh khoảng 1 tháng.
  • Bôi ngoài: Cây lược vàng cắt nhỏ sau đó nghiền nát. Cho thêm vaseline vào và trộn cho đều với lược vàng. Ủ hai hỗn hợp trên khoảng 1 tuần trong điều kiện môi trường thông thoáng là có thể dùng bôi chỗ viêm.

Dùng  giấm ăn

Có thể nhiều người không biết giấm ăn là một bài thuốc chữa viêm đau xương khớp khá tốt.

Cách thực hiện:

  • Dùng giấm gạo khoảng 2 lít kết hợp cùng muối ăn khoảng 1g.
  • Nấu cho hai nguyên liệu này nóng lên và tan đều thì ngưng,
  • Để cho hỗn hợp nguội bớt thì dùng để ngâm mắt cá chân.
  • Mỗi ngày ngâm khoảng 20 phút để chữa viêm khớp mắt cá chân.

Ngải cứu chữa viêm khớp

Cách dùng ngải cứu để chữa viêm khớp mắt cá chân được nhiều người áp dụng. Không ít các nghiên cứu cũng đã chứng minh tinh dầu có trong ngải cứu có công dụng giảm đau, tiêu viêm rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Ngải cứu tươi rửa sạch sẽ để ráo nước rồi giã cho thật nhuyễn.
  • Cho giấm gạo vào trộn chung với ngải cứu. Lưu ý không cho quá nhiều giấm gạo tránh hỗn hợp quá loãng.
  • Nấu ngải cứu và giấm tạo trên lửa nhỏ cho ấm lên.
  • Sau đó dùng một túi vải chứa hỗn hợp trên và bắt đầu xoa nhẹ lên vùng khớp mắt cá chân.

Ngoài ra, dân gian còn dùng lá lốt, rượu tỏi… để chữa viêm khớp nói chung. Tuy nhiên những cách làm này hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người.

Điều trị bằng Đông y

Trong Đông y từ lâu cũng có các bài thuốc để chữa viêm khớp mắt cá. Bệnh nhân có thể đến các cơ sở khám chữa bệnh Đông y để được bác sĩ khám, bắt mạch từ đó kê đơn thuốc phù hợp.

viem khop mat ca chan
Người bị viêm khớp mắt cá chân có thể đến gặp bác sĩ Đông y điều trị

Một vài bài thuốc chữa viêm khớp mắt cá chân phổ biến như:

Cỏ xước

Nguyên liệu: Cỏ xước, cỏ nhọ nồi, thổ phục linh, ké đầu ngựa.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các vị thuốc kể trên rồi mang nấu cùng 300ml nước.
  • Sau khoảng 30 phút chiết lấy phần nước thuốc để uống.

Bài thuốc từ dây đau xương

Nguyên liệu: Dây đau xương, hồng tơ xanh, thạch cao, thiết ngưu tất, đỗ trọng, độc hoạt, hy kiểm thảo, gối hạc, kim mao cẩu tích.

Cách thực hiện:

  • Dùng một thang thuốc được kê rửa sạch sau đó cho nước vào nấu.
  • Đun với lửa vừa cho đến khi còn lại phân nửa lượng nước.
  • Chiết lấy nước thuốc chia ra làm hai lần uống để trị viêm khớp.

Bài thuốc từ đương quy

Chuẩn bị: Đương quy, cỏ xước hai răng, tri mẫu, thiên phòng phong, lông cu li, ngọc thụ, độc hoạt, hy nghiêm, đỗ trọng.

Cách thực hiện:

  • Dùng 400ml nước nấy cùng với một thang thuốc trên.
  • Vừa nấu vừa canh sao cho phần nước nước còn lại phân nửa là được.
  • Chia nước thuốc ra làm hai phần bằng nhau để uống trị bệnh.

Các bài thuốc Đông y chữa viêm khớp mắt cá chân có ưu điểm là ít tác dụng phụ nhưng thời gian tác dụng khá lâu. Chính vì vậy người bệnh cần kiêng trì nghe theo lương y không nên tự ý bỏ thuốc.

Điều trị bệnh viêm khớp mắt cá chân bằng Tây y

Trong các biện pháp điều trị bệnh viêm khớp mắt cá chân thì Tây y được nhiều bệnh nhân tin tưởng nhất. Với điều kiện y học hiện đại, bệnh viêm khớp mắt cá chân có thể được chữa khỏi.

Thuốc Tây trị đau nhức khớp gót chân

Thông thường bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau để chữa viêm khớp mắt cá chân. Tuy nhiên, loại thuốc cụ thể còn tùy vào nguyên nhân gây bệnh cũng như tình trạng thực tế của bệnh nhân. Một vài loại thuốc thường được chỉ định để điều trị viêm khớp như:

  • Thuốc chống viêm: Corticosteroid, Motrin IB, Naproxen, Diclofenac…
  • Thuốc giảm đau: NSAIDs, Acetaminophen, Tramadol, Hydrocodone…
  • Thuốc sinh học: Certolizumab pegol, Infliximab, Etanercept…
viem khop mat ca chan
Dùng thuốc Tây giúp giảm các triệu chứng viêm

Ngoài thuốc uống một vài trường hợp bệnh nhân bị đau mắt cá chân còn được tiêm thuốc vào chỗ viêm để giảm đau nhanh. Tuy nhiên chỉ những trường hợp thật sự cần thiết thì mới cần áp dụng biện pháp này.

Phẫu thuật

Với trường hợp chứng viêm khớp nặng thì cách điều trị được dùng đến sẽ là phẫu thuật. Lúc này thường khớp của bệnh nhân đã bị biến dạng và mất dần khả năng vận động. Người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật để thay khớp. Biện pháp này dù hiệu quả nhanh chóng nhưng lại để lại biến chứng làm khớp không còn khỏe như ban đầu.

Phòng bệnh đau khớp mắt cá chân

Bệnh viêm khớp mắt cá chân có thể phòng được nếu bạn sinh hoạt đúng cách. Phòng bệnh là cách tốt nhất để không phải chịu những đau đớn về sau này. Theo đó, các chuyên gia khuyên mọi người nên thực hiện những điều sau để tránh bị viêm khớp mắt cá chân:

  • Tránh mang vác nặng: Việc mang vác nặng thường xuyên sẽ khiến cơ thể chịu nhiều áp lực. Đặc biệt là vùng chân trong đó có khớp mắt cá chân. Nếu phải làm việc khiêng vác thì nên có thiết bị bảo hộ. Đồng thời lao động đúng tư thế để hạn chế được các chấn thương.
  • Đi giày phải mang vớ: Bạn không nên bỏ qua những đôi vớ khi đi giày. Đây là cách giữ ấm cho chân. Đặc biệt là giúp chân hạn chế bị vi khuẩn tấn công. Nhờ vậy mà sẽ tránh được các bệnh viêm nhiễm. Ngoài ra mang vớ còn giúp phần bàn chân ít ma sát vào giày đỡ bị tổn thương.
  • Không đứng quá lâu: Những người đứng lâu làm cho áp lực lên phần chân tăng. Hành động này kéo dài nhiều ngày sẽ làm phần xương khớp ở chân bị tổn thương.
  • Tập thể dục thể thao đúng cách: Đặc biệt là các vận động viên nên có chế độ tập luyện phù hợp. Tránh xương khớp nhất là vùng chân bị tổn thương. Những bài tập thể dục hàng ngày là cần thiết nhưng cần biết cách tiết chế.
  • Ăn uống khoa học: Ăn uống khoa học góp phần tránh tình trạng tăng cân, béo phì cũng là một trong những cách tránh bệnh viêm khớp mắt cá chân.

Trên đây là một vài thông tin về bệnh viêm khớp mắt cá chân. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã biết được viêm khớp mắt cá chân là bệnh gì cũng như cách cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả. Bệnh nhân tuyệt đối đừng nên xem thường căn bệnh này mà hãy điều trị ngay từ những giai đoạn bệnh đầu tiên.

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *