Khi Bị Mụn Mủ Kiêng Ăn Gì, Nên Ăn Gì Tốt Và Nhanh Khỏi Nhất?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Khi bị mụn mủ, việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm sai cách có thể là nguyên nhân khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Để biết bị mụn mủ kiêng ăn gì và nên ăn gì là tốt nhất, dưới đây là một số gợi ý về dinh dưỡng từ chuyên gia da liễu mà các bạn không thể bỏ qua.

Bị mụn mủ kiêng ăn gì? Điểm danh 7 thực phẩm cần tránh

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh là yếu tố cần thiết để các bạn có thể cải thiện làn da của mình, đặc biệt là khi mụn mủ đang “ghé thăm” da mặt.

bi mun mu kieng an gi
Khi bị mụn mủ nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, chức năng của hệ tiêu hóa là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của mụn. Ngoài ra, khả năng hấp thụ dưỡng chất cũng có quan hệ mật thiết đến việc hình thành mụn. Chính bởi vậy, các bạn cần quan tâm mụn mủ kiêng ăn gì và nên ăn gì để lựa chọn thực phẩm sao cho phù hợp. Dưới đây là 7 thực phẩm các bạn cần tránh trong giai đoạn này.

Những loại đồ ăn cay nóng

Những món ăn cay, nóng được chế biến với các gia vị như ớt, hạt tiêu, mù tạt, sa tế thường làm bạn xuýt xoa, thích thú nhưng chúng cũng có thể khiến tình trạng mụn thêm phần tồi tệ.

Do đó khi đang bị mụn mủ sưng to, bạn nên hạn chế sử dụng các món ăn này. Cùng với đó, một số loại trái cây có tính nóng bao gồm nhãn, vải, xoài, sầu riêng, mít,… cũng đều cần phải hạn chế bởi chúng dễ gây nóng trong, khiến da bị nổi nhiều mụn và làm mụn mủ kéo dài dai dẳng.

Đọc thêm : Thuốc trị mụn mủ tốt nhất

Đường và các loại thực phẩm giàu carbohydrates tinh chế

Tiếp tục giải đáp thắc mắc bị mụn mủ kiêng ăn gì, theo các chuyên gia, những người nạp nhiều carbohydrates dễ bị mụn mủ, mụn bọc cũng như các dạng mụn khác hơn so với thông thường. Bởi lẽ thực phẩm chứa nhiều carbohydrates tinh chế là nguyên nhân làm lượng đường và hàm lượng insulin trong máu tăng lên.

Từ đây, chúng sẽ sản sinh ra nhiều IGF-1 khiến tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh mẽ và làm tình trạng mụn ngày càng trở nặng. Một số nhóm thực phẩm giàu carbohydrates tinh chế bạn cần hạn chế gồm bánh mì, ngũ cốc, gạo trắng, miến, đường mía.

Cùng với thực phẩm giàu carbohydrates, các đồ ăn chứa nhiều đường như bánh ngọt, bánh quy, kẹo ngọt,… cũng sẽ làm mụn bùng phát khắp nơi. Do đó, nếu bạn không muốn mụn phát triển mạnh mẽ trên khuôn mặt thì nên hạn chế các thực phẩm trên.

Người bị mụn mủ kiêng ăn gì – Sữa và chế phẩm từ sữa

Những sản phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa bò, pho mát hay kem là “món tủ” khoái khẩu của rất nhiều người, đặc biệt là trẻ đang trong giai đoạn dậy thì.

Tuy nhiên, theo một số tài liệu nghiên cứu, người thường xuyên sử dụng sữa và chế phẩm của sữa có nguy cơ bị mụn mủ cao hơn gấp 4 lần so với thông thường. Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho biết sữa có khả năng làm tăng nồng độ insulin trong máu. Từ đây, việc sử dụng nhiều sữa sẽ gián tiếp kích thích sự phát triển của mụn.

bi mun mu kieng an gi
Sữa và chế phẩm từ sữa là những thực phẩm cần tránh

Đặc biệt, trong sữa bò chứa nhiều axit amin thúc đẩy quá trình sản sinh IGF-1 trong gan, dẫn đến mụn hình thành và lây lan nhanh hơn. Chính vì vậy, trong thời gian điều trị mụn mủ trắng, các bạn cần phải hạn chế ăn thực phẩm này.

Nhóm thực phẩm giàu omega 6

Khi tìm hiểu bị mụn mủ không nên ăn gì, nếu như những người bị mụn mủ sưng đỏ ở mặt nên bổ sung omega-3 trong những bữa ăn hàng ngày thì thực phẩm giàu omega-6 lại là lựa chọn bạn cần tránh xa.

Nguyên nhân do dưỡng chất này có khả năng thúc đẩy phản ứng viêm mủ, khiến tình trạng viêm nhiễm mạnh hơn và khiến mụn lâu liền. Axit béo omega-6 có nhiều trong các loại thực phẩm đặc biệt là dầu ngô, dầu hướng dương. Thay vì sử dụng các loại dầu này, bạn nên lựa chọn dầu ô liu, dầu dừa để chế biến món ăn góp phần cải thiện sức khỏe và không làm ảnh hưởng đến tình trạng mụn trên mặt.

Xem thêm: Mụn Mủ Ở Trẻ Sơ Sinh

Bị mụn mủ kiêng ăn gì – Đồ uống chứa chất kích thích

Đồ uống chứa chất kích thích đặc biệt là cà phê, rượu bia, nước có ga,… không phù hợp với người đang bị mụn mủ. Nếu thường xuyên sử dụng, các chất kích thích này có khả năng làm mất đi các vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể, từ đó da dễ bị lão hóa và nổi mụn nhiều hơn. Đồng thời, chúng tiêu diệt các tế bào có lợi trên da khiến mụn lây lan nghiêm trọng.

bi mun mu kieng an gi
Tránh sử dụng đồ uống chứa chất kích thích khi đang bị mụn

Đặc biệt mạch máu của những người thường xuyên sử dụng những chất kể trên sẽ bị giãn, làm xuất hiện các mao mạch trên da, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ.

Đồ ăn nhanh, chế biến sẵn

Khi bị mụn mủ kiêng ăn gì? Những đồ ăn nhanh như bánh mì kẹp thịt, xúc xích, khoai tây chiên, trà sữa… chính là những lựa chọn tiếp theo bạn cần tránh xa.

Nguyên nhân là do trong các món ăn này không chỉ chứa nhiều chất béo mà còn chứa chất bảo quản rất độc cho da. Chúng được xem là nguyên nhân làm tăng phản ứng viêm tại vùng bị mụn và rối loạn hormone trong cơ thể khiến mụn mủ xuất hiện và phát triển.

Hạn chế ăn socola

Khi tìm kiếm thông tin bị mụn mủ nên kiêng ăn gì, socola chính là thực phẩm tiếp theo bạn cần phải hạn chế sử dụng. Thực tế, nhiều tài liệu nghiên cứu đã chỉ ra rằng socola có công dụng gia tăng cảm giác hạnh phúc cho người ăn. Tuy nhiên, nếu lạm dụng sử dụng quá nhiều, socola có thể là nguyên nhân gây nổi mụn, đặc biệt là mụn mủ.

bi mun mu kieng an gi
Socola cũng là thực phẩm cần phải hạn chế

Nguyên nhân là do socola được làm từ cacao, đường và sữa. Trong khi đó, sữa và đường sẽ kích thích hàm lượng đường trong máu và hàm lượng insulin trong cơ thể khiến những tổn thương do mụn mủ gây ra lâu lành hơn. Bởi vậy, bạn nên tiết chế sở thích ăn socola hay các thức uống chứa cacao để mụn mủ không có cơ hội sinh sôi, phát triển.

Ngoài danh sách các thực phẩm nổi bật nói trên, người bị mụn mủ còn không nên ăn nhiều rau muống bởi chúng có chứa các thành phần gây nhức nhối cho các vết thương. Đồng thời, trong rau muống còn chứa các thành phần có khả năng kích thích sản sinh tế bào gây sẹo từ các nốt mụn. Bạn cũng cần hạn chế ăn thịt gà, món ăn làm từ gạo nếp để giảm tính nóng gây ra đau nhức cho vùng viêm nhiễm.

Bạn đang gặp phải VẤN ĐỀ VỀ MỤN nào trên da?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

Bị mụn mủ nên ăn gì là tốt nhất?

Bên cạnh thắc mắc khi bị mụn mủ kiêng ăn gì, thực đơn phù hợp dành cho người bị mụn mủ cũng là câu hỏi phổ biến được nhiều người quan tâm. Cụ thể, bạn nên ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm chứa axit béo Omega-3: Khác với omega-6, omega-3 có tác dụng chống viêm nên khi sử dụng thực phẩm này sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của mụn mủ. Để bổ sung cho cơ thể loại axit này, các bạn nên ăn nhiều cá hồi, cá trích, cá mòi, dầu cá, óc chó, đậu nành…Probiotics rất tốt cho người bị mụn mủ: Probiotics là các lợi khuẩn có khả năng thúc đẩy tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng cho đường ruột để từ đây giúp đường ruột luôn luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, thực phẩm chứa Probiotics còn giúp chống viêm giảm nguy cơ phát triển mụn mủ.
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Vitamin C là thành phần quan trọng giúp tăng cường sức đề kháng cho làn da. Với các thành phần kháng viêm và giảm sưng đỏ, vitamin C còn mang lại nhiều lợi ích cho làn da mụn, hỗ trợ làm sáng và đều màu da sau trị mụn. Bởi thế, nếu muốn các liệu trình điều trị mụn sưng to mang lại hiệu quả tối đa, bạn đừng quên sử dụng các thực phẩm như: cam, chanh, bưởi, dâu tây, anh đào,… trong giai đoạn này.
  • Trà xanh: Uống nước trà xanh hàng ngày là một thói quen mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Đặc biệt, sử dụng trà xanh đúng cách còn có tác dụng giảm viêm và giảm sản xuất bã nhờn. Ngoài việc sử dụng trà xanh để pha trà, làm bánh hoặc kết hợp với các đồ uống khác, bạn cũng có thể ứng dụng nguyên liệu này trong việc làm mặt nạ cũng rất hiệu quả và an toàn.
bi mun mu kieng an gi
Trà xanh là thức uống tốt cho người bị mụn
  • Thực phẩm giàu kẽm: Kẽm là một trong những dưỡng chất quan trọng cho làn da bị mụn, đặc biệt là mụn mủ. Việc sử dụng thực phẩm giàu kẽm sẽ góp phần làm tăng khả năng miễn dịch, kháng viêm, giúp tái tạo và phục hồi da tốt, giúp vết thương nhanh lành. Các thực phẩm giàu kẽm bạn nên ăn thường xuyên bao gồm: Cá hồi, phô mai, thịt gà, hạt hạnh nhân,….
  • Uống nhiều nước: Người bị mụn cần uống đủ 2 lít nước/ngày để giúp thanh lọc cơ thể, đào thải các độc tố và giúp làn da được cấp đủ nước, khỏe mạnh và căng mịn.

Đọc thêm : Cách trị mụn sưng đỏ ở mặt

Những lưu ý khác khi chăm sóc da bị mụn mủ

Trên đây là danh sách thực phẩm trả lời câu hỏi khi bị mụn mủ kiêng ăn gì và nên ăn gì? Để nhanh chóng đánh bay những nốt mụn mủ đáng ghét, bạn còn cần lưu ý thực hiện một số lưu ý sau:

  • Chăm sóc da hàng ngày: Đây là bước cực kỳ quan trọng quyết định đến sức khỏe của làn da. Theo đó, các bạn nên làm sạch da bằng nước tẩy trang, sữa rửa mặt dịu nhẹ, lành tính để loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn dư thừa trên da.
  • Không chạm tay vào mặt: Nhiều người có thói quen sờ tay lên vùng da bị mụn, nặn mụn khiến vi khuẩn, bụi bẩn ở tay lan qua vùng da bị mụn, gây nguy cơ nhiễm trùng cao.
  • Bảo vệ da: Các bạn hãy nhớ dùng kem chống nắng trước khi ra ngoài 20 phút kết hợp mặc áo dài tay, bịt kín để bảo vệ da trước các tác nhân độc hại.
  • Không thức khuya: Bạn cần hình thành thói quen ngủ trước 11h và dậy sớm, ngủ đủ 6 tiếng mỗi ngày.
  • Rèn luyện sức khỏe: Bạn đừng quên luyện tập thể thao hàng ngày để góp phần làm lưu thông máu, cung cấp oxy cho các tế bào và bài tiết chất độc, làm sạch lỗ chân lông.

Trên đây là những lời khuyên bổ ích về bị mụn mủ kiêng ăn gì cũng như chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người bị mụn. Các bạn hãy tham khảo, áp dụng để có thể nhanh chóng tạm biệt những nốt mụn đáng ghét, lấy lại làn da sáng mịn tự tin tỏa sáng.

GỢI Ý HÀNG ĐẦU

TIN HAY CHO BẠN:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *