Bị Mụn Trứng Cá Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì Để Nhanh Hồi Phục?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bị mụn trứng cá nên ăn gì và kiêng gì là vấn đề rất được chị em quan tâm khi muốn nhanh chóng cải thiện làn da đang bị tổn thương. Bởi lẽ, ngoài thuốc tân dược, chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng là cách để tăng cường đề kháng, cung cấp dưỡng chất cho da. Từ đó nhanh chóng loại bỏ mụn, giúp bạn có một làn da tươi sáng, khỏe mạnh.

Sự quan trọng của chế độ ăn uống trong điều trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá thường xuất phát bởi lỗ chân lông bít tắc kết hợp với vi khuẩn và dầu nhờn. Tuy nhiên, nhiều chị em không biết rằng, chế độ ăn uống kém khoa học cũng chính là thủ phạm gây nên những vấn đề về da. Vì vậy những thực phẩm hàng ngày nạp vào cơ thể có mối quan hệ mật thiết với tình trạng mụn trứng cá.

Theo kết quả khảo sát vào năm 2016 cho thấy có 71% người tham gia thường xuyên sử dụng đồ ăn chiên xào, dầu mỡ, thức ăn nhanh dễ bị mụn trứng cá hơn số người còn lại. Không những vậy những người hay ăn đồ ngọt, uống thức uống có gas cũng dễ nổi mụn hơn.

Vì vậy chúng ta có thể thấy, khi cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng các tế bào da cũng sẽ phát triển khỏe mạnh, sáng hồng hơn. Ngược lại, chế độ dinh dưỡng mất cân bằng, sẽ khiến làn da bị tổn thương và dễ nổi mụn hơn.

bi mun trung ca nen an gi
Thực đơn dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong trị mụn

Ngoài ra có một số thực phẩm khi dung nạp vào cơ thể sẽ làm tăng lượng IGF 1- một loại hormone tăng trưởng kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và gây nên mụn.

Qua tất cả những điều này chúng ta có thể khẳng định được thức ăn hay đồ uống đều gây nên những ảnh hưởng nhất định đến da, cụ thể là mụn trứng cá. Vậy người bị mụn trứng cá nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất?

Ăn gì hết mụn trứng cá?

Bị mụn trứng cá nên ăn gì? Các chuyên gia cho biết, thực tế có rất nhiều loại đồ ăn, thức uống giúp bạn cải thiện làn da bị mụn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đó là những thực phẩm nào. Dưới đây Nhất Nam Y Viện sẽ gợi ý cho chị em một số loại thực phẩm tốt cho da.

1. Rau củ và trái cây

Đáp án đầu tiên trả lời cho câu hỏi ăn gì trị mụn trứng cá chính là rau củ và trái cây. Theo đó rau củ quả sạch từ trước đến nay luôn là thực phẩm tốt cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả.

Trong rau của và trái cây tươi chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ giúp cơ thể hoạt động trơn tru hơn, hỗ trợ làn da detox một cách tự nhiên. Ví dụ như vitamin A, B,C, D, K, kali, magie,….

Bạn có thể lựa chọn những loại rau củ để thay đổi trong bữa ăn hàng ngày như: Cải bắp, rau dền, súp lơ, cà rốt, dưa chuột, khoai lang, đậu bắp, cải xanh,… Các loại quả như cam, bưởi, dâu tây, việt quất, kiwi,…

bi mun trung ca nen an gi
Rau xanh và trái cây rất tốt cho làn da

2. Uống nhiều nước

Như chúng ta đã biết, 70% cơ thể con người là nước. Không những vậy nước còn giúp cơ thể trao đổi chất một cách dễ dàng hơn, đào thải độc tố ra bên ngoài. Uống đủ nước cũng là cách giúp làn da của bạn luôn mịn màng, giữ được độ ẩm nhất định. Đặc biệt uống nhiều nước còn giúp quá trình vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào diễn ra thuận lợi hơn.

3. Bị mụn trứng cá nên ăn gì? Chất béo omega-3

Bị mụn trứng cá nên ăn gì? Chắc chắn bạn không thể bỏ qua những thực phẩm giàu chất béo omega-3. Theo đó, omega-3 có khả năng làm giảm tình trạng viêm nhiễm, giúp mụn trứng cá mau lành hơn.

Thành phần này được tìm thấy nhiều nhất ở các loại cá biển như cá thu, cá hồi, cá tuyết, cá ngừ. Hoặc bạn có thể bổ sung omega-3 từ các loại đậu, hạt.

4. Thực phẩm chứa kẽm

Ăn gì hết mụn trứng cá phải kể đến những thực phẩm giàu kẽm. Theo đó kẽm giúp làm lành tổn thương trên da, phục hồi những mô bị tổn thương do mụn một cách nhanh chóng. Thiếu hụt kẽm cũng là một trong những nguyên nhân khiến tăng sinh androgen, từ đó da nhờn hơn và dễ bị mụn trứng cá.

Những loại thực phẩm giàu kẽm bạn nên ăn hàng ngày như: Trứng, nấm, ngũ cốc, hải sản,… Bạn nên cân đối lượng kẽm nạp vào cơ thể sao cho hợp lý để cơ thể luôn khỏe mạnh cũng như giúp quá trình điều trị mụn hiệu quả hơn.

bi mun trung ca nen an gi
Người bị mụn trứng cá nên bổ sung thực phẩm giàu kẽm

5. Bị mụn trứng cá nên ăn gì? Bổ sung Probiotic

Theo một nghiên cứu năm 2011, vi khuẩn trong đường ruột có thể ảnh hưởng đến tình trạng viêm nhiễm trên cơ thể và mụn trứng cá cũng không ngoại lệ. Vì thế những thực phẩm chứa Probiotic có thể giúp bạn giảm viêm đường ruột, từ đó cải thiện tốt vấn đề mụn trứng cá trên da.

Probiotic là thành phần được tìm thấy nhiều trong sữa chua, súp miso, dưa chua, bắp cải bơ, tảo vi, kefir, kim chi,… Bạn có thể bổ sung những thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày của mình một cách hợp lý, từ đó hỗ trợ trị mụn tốt hơn.

Riêng với sữa chua chị em có thể ăn đều đặn ngày 2 hộp để giúp da nhanh chóng hồi phục tổn thương. Tuy nhiên bạn nên ăn sữa chua không đường, nó không chỉ làm đẹp da mà còn ngăn chặn các vấn đề tiêu cực xảy ra ở đường tiêu hóa.

6. Thực phẩm giàu vitamin A và E

Một trong những đáp án của câu hỏi bị mụn trứng cá nên ăn gì chính là thực phẩm giàu vitamin E, A. Theo đó những loại vitamin này có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm, ngăn ngừa oxy hóa, tăng độ liên kết làn da. Đồng thời chúng cũng bổ sung hàm lượng collagen cần thiết để da luôn săn chắc, khỏe mạnh.

Vì vậy các chuyên gia da liễu cho biết bạn nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin E, A vào chế độ ăn hàng ngày nếu muốn nhanh chóng hết mụn. Thành phần này có nhiều trong rau bina, quả bơ, hạt hướng dương, rau diếp, cà rốt, khoai lang, dưa đỏ,…

bi mun trung ca nen an gi
Vitamin A rất cần thiết cho cơ thể khi điều trị mụn trứng cá

7. Dưa hấu và dưa chuột

Người bị mụn trứng cá nên ăn gì? Dưa hấu và dưa chuột là những thực phẩm chứa rất nhiều nước giúp tăng cường độ ẩm cho làn da. Vì vậy với những người có làn da khô mụn nên ăn nhiều dưa hấu, dưa chuột.

Bổ sung nước theo cách tự nhiên này cũng giúp duy trì, cân bằng nội môi của da, từ đó cải thiện tốt vấn đề mụn cũng như khô da ngứa ngáy.

8. Hạt điều tốt cho người bị mụn trứng cá

Ăn gì hết mụn trứng cá? Bạn đừng bỏ qua hạt điều, hàm lượng vi khoáng kẽm tuyệt vời trong loại hạt này hỗ trợ điều trị mụn trứng cá hiệu quả. Ngoài ra các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, mức độ vi khoáng kẽm trong hạt điều giúp chống viêm, tăng cường miễn dịch, bảo vệ da và sức khỏe luôn khỏe mạnh. Bạn có thể ăn hạt điều mỗi ngày với một lượng vừa đủ để ức chế mụn phát triển, giúp làn da luôn khỏe, hồng hào.

9. Uống nước trà xanh

Trà xanh là thức uống cần thiết trong chế độ dinh dưỡng của người bị mụn. Theo đó, trong nhà trà xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi những tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài.

Hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chứa trà xanh, thế nhưng bạn cần cân nhắc các thành phần khác trong sản phẩm như đường, sữa,… Chúng có thể khiến da mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy lời khuyên cho bạn là nên uống trà xanh nguyên chất mỗi ngày. Hoặc bạn có thể sử dụng bột trà xanh nguyên chất để làm thành mặt nạ, đắp lên da trị mụn.

bi mun trung ca nen an gi
Bạn nên uống nước lá trà xanh mỗi ngày

10. Các thực phẩm giàu vitamin C

Bị mụn trứng cá nên ăn gì? Các thực phẩm giàu vitamin C rất quan trọng với cơ thể cũng như quá trình trị mụn. Theo đó vitamin C có khả năng trung hòa các gốc tự do, tăng khả năng miễn dịch, giảm viêm nhiễm. Ngoài ra, thành phần này còn giúp giảm sưng đỏ do mụn, đẩy nhanh tốc độ phục hồi da, tăng cường sản sinh collagen, trị sẹo.

Cũng bởi vậy vitamin C được ứng dụng trong các phương pháp trị nám, tàn nhang và thâm mụn. Làn da khi được cung cấp đủ lượng vitamin C sẽ trở nên sáng hồng, căng mịn, hạn chế khuyết điểm như thâm, mụn, nám, tàn nhang. Bạn có thể bổ sung vitamin C bằng cách ăn nhiều quýt, táo, bưởi, anh đào, mơ, đu đủ,…

Bị mụn trứng cá kiêng ăn gì?

Ngoài những thực phẩm nên ăn, người bị mụn trứng cá cũng cần kiêng khem kỹ lưỡng để bệnh nhanh chóng hồi phục. Vậy người bị mụn trứng cá kiêng ăn gì?

1. Đường và sữa

Mụn trứng cá không nên ăn gì? Đường, sữa là những thực phẩm bạn nên kiêng nếu không muốn trứng cá đeo bám dai dẳng và trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo đó, sữa là nguồn dinh dưỡng cũng như canxi dồi dào. Thế nhưng nếu bạn đang bị thì không nên uống quá nhiều sữa. Nguyên nhân là thành phần của sữa chứa các loại hormone cơ bản khiến da dễ bị nổi mụn hơn.

Các tiền chất của testosterone như dehydroepiandrosterone sulfate hay androstenedione có trong sữa kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, từ đó gây nên mụn.

bi mun trung ca nen an gi
Thành phần của sữa chứa các loại hormone cơ bản khiến da dễ bị nổi mụn hơn

Ngoài sữa, đường cũng là thực phẩm rất không tốt với những người đang bị mụn trứng cá. Nếu bạn ăn quá nhiều đường sẽ làm tăng lượng đường trong máu, từ đó mụn dễ xuất hiện hơn. Ngoài ra đường cũng làm tăng IGF-1 và giảm yếu tố gắn IGF – chất dẫn truyền tín hiệu của retinoid. Chính điều này làm ảnh hưởng đến quá trình sừng hóa cổ nang lông và tăng tiết bã nhờn trên da, từ đó sinh mụn trứng cá.

2. Mụn trứng cá kiêng ăn gì? Tinh bột

Bị mụn trứng cá kiêng ăn gì thì tốt? Các chuyên gia bạn nên hạn chế lượng tinh bột nạp vào cơ thể khi đang bị mụn. Nguyên nhân là, nếu sử dụng quá nhiều tinh bột đồng nghĩa với việc bạn dung nạp quá nhiều carbonhydrate.

Carbonhydrate là một trong những yếu tố không tốt cho làn da của bạn, nó có thể khiến mụn nổi nhiều hơn. Thậm chí, nếu không cẩn thận có thể gây ra những hiện tượng như sưng viêm, tấy đỏ, nhiễm trùng nguy hiểm.

3. Thực phẩm cay nóng

Thực phẩm cay nóng là đáp án cho câu hỏi mụn trứng cá không nên ăn gì. Theo đó, đồ ăn cay nóng giúp kích thích vị giác, tạo cảm giác ngon miệng. Thế nhưng nếu bạn ăn quá nhiều đồ cay nóng sẽ khiến mụn trứng cá phát triển mạnh.

Ngoài ra, đồ ăn cay nóng cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa, đường ruột,… Do vậy để hỗ trợ quá trình trị mụn bạn nên kiêng đồ ăn cay nóng trong một thời gian.

Xem thêm

bi mun trung ca nen an gi
Thực phẩm được chế biến cay nóng cũng cần kiêng khi bị mụn

4. Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Những món ăn chứa nhiều chất béo rất hại cho cơ thể và làn da bị mụn. Theo đó mỡ động vật thô chứa lượng cholesterol cao gấp 100-150 lần so với dầu thực vật thô. Do chứa nhiều cholesterol và các axit béo no nên khi dung nạp mỡ động vật vào cơ thể sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu, dẫn đến xơ vữa động mạch.

Với những người đang bị mụn trứng cá, thực phẩm giàu chất béo (cholesterol) sẽ gây rối loạn nội tiết tố, tăng sinh bã nhờn trên da, từ đó hình thành mụn trứng cá.

5. Thực phẩm giàu glycemic

Những thực phẩm có chỉ số glycemic cao sẽ làm tăng sinh insulin và đường trong máu. Đây chính là nguyên nhân khiến hormone trong cơ thể bị biến đổi và gây nên viêm nhiễm, kích thích mụn trứng cá phát triển mạnh, không thể kìm hãm.

Những thực phẩm chứa glycemic cao là bánh mì, ngũ cốc đã chế biến, bánh ngọt, bánh quy,… Vì vậy, thay vì ăn chúng bạn nên chọn các thực phẩm có glycemic thấp như rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, khoai lang,…

6. Rượu và chất kích thích

Rượu hay các loại đồ uống chứa chất kích thích đều không tốt cho sức khỏe, kể cả mụn trứng cá. Khi bạn uống nhiều rượu hay chất kích thích sẽ khiến mụn mọc nhiều hơn do chức năng thải độc của gan, thận bị ảnh hưởng xấu.

Không những vậy, những đồ uống này còn khiến da bị khô hơn, sạm đi trông thấy. Từ đó việc điều trị mụn trứng cá cũng bị tác động, ảnh hưởng xấu.

bi mun trung ca nen an gi
Rượu bia hay chất kích thích bạn cần kiêng khem tuyệt đối

7. Đồ hộp, thức ăn nhanh

Trong đồ hộp, thức ăn nhanh chứa rất nhiều chất bảo quản, chất hóa học có khả năng kích thích và khiến mụn trứng cá mọc nhiều hơn, nhanh hơn. Vì vậy nếu hỏi mụn trứng cá kiêng ăn gì chắc chắn phải kể đến đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp.

Lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho người bị mụn trứng cá

Với những thông tin nêu trên chúng ta có thể thấy chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị mụn trứng cá. Bên cạnh quan tâm vấn đề bị mụn trứng cá nên ăn gì và kiêng gì, người bệnh cũng cần lưu ý đến một số điều sau:

  • Bạn hãy xây dựng chế độ dinh dưỡng sao cho khoa học và hợp lý, cân đối các chất đạm, chất xơ, chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày. Tuyệt đối không vì kiêng khem quá độ mà khiến da mất chất, nhăn nheo.
  • Nên chia thực đơn thành nhiều bữa ăn nhỏ, điều này không những tốt cho hệ tiêu hóa mà còn đa dạng thực phẩm cần thiết với da.
  • Bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm tươi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Không nên ham rẻ mà mua những thực phẩm hỏng, héo úa,…
  • Chế biến đồ ăn chín kỹ để hạn chế những vấn đề xấu trong hệ tiêu hóa.
bi mun trung ca nen an gi
Thực đơn dinh dưỡng cho người bị mụn cần cân đối giữa các chất

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng khoa học, chị em khi bị mụn cũng cần lưu ý một số vấn đề khác như:

  • Hạn chế căng thẳng, stress kéo dài, những điều này có thể khiến mụn nổi nhiều hơn, điều trị mãi không khỏi.
  • Mụn trứng cá không thể tự hết vì thế bạn nên hạn chế tiếp xúc với thiết bị điện tử.
  • Không thức khuya, bạn cần đi ngủ trước 11h để các bộ phận trong cơ thể hoạt động đúng chức năng.
  • Chăm chỉ tập thể dục thể thao cũng là cách cải thiện làn da mụn hiệu quả.
  • Lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, tránh nặn mụn trứng cá bằng tay, sử dụng thuốc tân dược khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là tất cả những thông tin giải đáp chi tiết vấn đề bị mụn trứng cá nên ăn gì và kiêng gì. Hy vọng với những chia sẻ này, chúng tôi đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn vai trò của chế độ dinh dưỡng trong trị mụn. Đồng thời hỗ trợ chị em có thêm kiến thức để xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp, nhanh chóng đẩy lùi mụn và lấy lại làn da sáng khỏe, hồng hào.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *