Bị Ợ Chua Nên Ăn Gì? Những Lưu Ý Khi Chọn Thực Phẩm

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Ợ chua là triệu chứng xảy ra khi dạ dày và đường tiêu hóa đang gặp vấn đề và không thể hoạt động bình thường. Người bị ợ chua bên cạnh việc tìm các phương pháp chữa trị, cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề bị ợ chua nên ăn gì để cơ thể khỏe mạnh hơn.

Người bị ợ chua nên ăn gì? Bị ợ chua nên uống gì?

Những người bị ợ chua nên chú ý đến chế độ ăn uống của mình. Nếu thực đơn hàng ngày đủ tốt, cung cấp nhiều thực phẩm có lợi thì tình trạng bệnh sẽ được cải thiện. Vậy khi bị ợ chua nên ăn gì?

Bệnh nhân bị ợ chua nên ăn các loại rau chứa chất xơ

Các thực phẩm chứa chất xơ và chất xơ hòa tan giúp đường tiêu hóa được làm sạch hơn, thải bỏ các chất độc, cặn bã ra ngoài cơ thể. Điều này giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng lên men gây viêm loét dạ dày và có tác dụng đẩy lùi chứng ợ chua.

Các loại rau có chứa chất xơ như súp lơ xanh, cải xanh, bắp cải, cải ngồng,….nên được ăn thường xuyên để cơ thể đủ dưỡng chất chống lại bệnh dạ dày. Bạn nên chú ý chọn những loại rau xanh có tính kiềm để tránh dạ dày nạp thêm quá nhiều axit gây nên tình trạng viêm loét nghiêm trọng hơn.

bi o chua nen an gi
Rau xanh chứa chất xơ tốt cho người bị ợ chua

Chất đạm tốt cho người bị ợ chua

Một trong những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể là đạm. Người bình thường nên bổ sung đạm vào thực đơn dinh dưỡng của mình để chống lại bệnh tật. Đặc biệt, bệnh nhân bị ợ chua càng cần chất đạm. Loại dưỡng chất này có tác dụng trung hòa lượng axit có trong dạ dày, ngăn axit tăng cao và hỗ trợ đẩy lùi chứng ợ chua.

Chất đạm có thể được tìm kiếm nhiều trong các loại thịt cá nạc như: Thịt gà, thịt lợn, cá hồi, các thu, tôm,… Khi dung nạp các thực phẩm này, dạ dày mất ít thời gian để tiêu hóa và cơ thể đủ tốt để chống lại các loại vi khuẩn gây bệnh.

Trái cây tươi hỗ trợ làm giảm chứng ợ chua

Trái cây thường cung cấp nhiều enzym và vitamin, cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời loại bỏ chứng ợ chua hiệu quả. Vì vậy bạn nên bổ sung nhiều hoa quả trong thực đơn của mình để cơ thể khỏe mạnh hơn. Bệnh nhân bị ợ chua và các bệnh liên quan đến dạ dày có thể chọn các loại quả sau:

  • Bơ: Quả bơ chứa chứa chất béo cực kỳ tốt cho cơ thể và đặc biệt là dạ dày. Đây nên là ưu tiên lựa chọn cho người đang bị ợ chua. Bạn có thể ăn bơ theo nhiều cách tùy sở thích như xay, cắt lát,….
  • Dưa hấu: Dưa hấu chứa nhiều nước, giúp bổ sung khoáng chất cho cơ thể. Ăn dưa hấu hỗ trợ tốt cho các hoạt động của cơ thể hàng ngày. Ngoài ra loại quả này còn chứa vitamin, axit amin, chất chống oxy hóa có tác dụng trung hòa axit trong dạ dày, kháng viêm và đẩy lùi triệu chứng ợ chua.
  • Táo: Táo được xem như là một vị thuốc chữa bệnh. Ăn táo hàng ngày giúp đẩy lùi được nhiều loại bệnh khác nhau. Các dưỡng chất có trong táo làm giảm axit của dạ dày, đẩy lùi vi khuẩn có hại cho đường ruột và điều trị chứng ợ chua hiệu quả.
  • Chuối: Đây là một trong các loại quả có công dụng tốt nhất trong việc điều trị bệnh trào ngược dạ dày và ợ chua. Trong chuối có chứa nhiều vitamin, Kali, có tác dụng trung hòa axit dạ dày, giúp dạ dày hoạt động tốt hơn.
  • Đào: Loại quả này chứa nhiều sắt, canxi, vitamin A, C, B6, B12 giúp cơ thể khỏe mạnh. Lượng axit có trong đào cũng rất thấp, tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa trào ngược dạ dày và ợ chua. Đào cũng tốt cho những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường và những người đang có vấn đề về da.
bi o chua nen an gi
Trái cây tốt cho người bị ợ chua

Sữa chua

Sữa chua chứa rất nhiều men vi sinh và lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa. Các dưỡng chất có trong sữa chua giúp cân bằng lượng axit trong dạ dày, đẩy lùi các vi khuẩn có hại, kích thích hoạt động của nhu động ruột. Cũng bởi vậy mà các chức năng của hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, ngăn ngừa các triệu chứng ợ chua, ợ hơi, khó tiêu.

Yến mạch

Yến mạch có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như chất xơ, carbohydrate, vô cùng tốt cho dạ dày, hỗ trợ điều trị chứng ợ chua. Nên ăn bột yến mạch hoặc cháo yến mạch vào buổi sáng để dạ dày dễ tiêu hóa và ngăn ngừa triệu chứng trào ngược dạ dày.

Gừng

Gừng là câu trả lời cho câu hỏi bị ợ chua nên ăn gì. Đây được biết đến như một loại dược phẩm hỗ trợ chữa trị nhiều loại bệnh khác nhau. Các chất có trong củ gừng làm giảm lượng axit trong dạ dày, kháng viêm, kháng khuẩn và làm dịu dạ dày vô cùng tốt. Gừng có tính ấm, lành tính và cũng dễ dùng, có thể đẩy lùi chứng đầy bụng, khó tiêu, ợ chua.

Gừng có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau tùy sở thích mỗi người. Bạn có thể sử dụng gừng để tăng hương vị cho món ăn, xay hoặc cắt lát làm trà gừng uống khi cần. Tuy nhiên cách tốt nhất để điều trị các bệnh về dạ dày và làm giảm chứng ợ chua là sử dụng gừng làm trà ấm để uống. Để dễ uống hơn, bạn nên cho thêm một ít mật ong vào nước trà.

bi o chua nen an gi
Sử dụng gừng để trị các bệnh về dạ dày

Nha đam

Nha đam hay lô hội là thực phẩm dễ tìm và có công dụng vô cùng tốt trong điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. Nha đam có tính mát, chứa nhiều khoáng chất, có thể kháng viêm, kháng khuẩn và phục hồi dạ dày bị tổn thương. Sử dụng nước ép nha đam cung cấp nhiều vitamin, axit amin giúp thải độc, hỗ trợ dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Uống nước nha đam mỗi ngày, dạ dày của bạn sẽ được bảo vệ tốt hơn, ngăn ngừa triệu chứng trào ngược và ợ chua.

Các loại đồ uống tốt cho người hay bị ợ chua

Bên cạnh các món ăn thì bạn cũng nên bổ sung thêm một số loại thức uống, vừa giúp giải khát, vừa có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng liên quan đến dạ dày như: Bạc hà, trà hoa cúc, dầu đậu nành kết hợp mật ong, baking soda, giấm táo,…

Tham khảo

Bị ợ chua không nên ăn gì

Vấn đề ăn uống tác động trực tiếp đến hoạt động của dạ dày. Vì vậy nếu bạn ăn uống không khoa học sẽ dễ làm dạ dày bị tổn thương và gây nên tình trạng trào ngược, khó tiêu, ợ chua. Người bị bệnh dạ dày và thường xuyên xuất hiện chứng ợ chua nên tránh các thực phẩm sau:

Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Thực phẩm chiên xào, nhiều dầu mỡ làm dạ dày khó tiêu hóa hơn, khiến lượng axit trong dạ dày tăng cao, gây nên các vấn đề về trào ngược, ợ hơi, ợ chua. Bạn không nên ăn các món ăn như thịt mỡ, thịt chiên, khoai tây chiên, các thực phẩm được làm từ kem, bơ, phô mai,…

bi o chua nen an gi
Không nên ăn thực phẩm nhiều chất béo

Thực phẩm nhiều chất chua, cay

Đồ ăn chứa chất chua như dưa cà muối, giấm, cam, chanh, bưởi chứa nhiều axit. Khi được đưa vào cơ thể khiến cho lượng axit trong dạ dày tăng cao quá mức và thường xuyên xuất hiện tình trạng trào ngược, ợ hơi, ợ chua buồn nôn.

Các loại thức ăn cay nóng như ớt, tương, tiêu, mù tạt cũng là nguyên nhân dẫn đến các loại bệnh về dạ dày và đường tiêu hòa. Đồ cay khiến niêm mạc dễ bị bào mòn, dạ dày tiết nhiều dịch vị và dễ bị tổn thương, gây nên tình trạng viêm loét. Các triệu chứng của trào ngược cũng vì vậy mà xảy ra thường xuyên hơn.

Đồ uống có cồn, cà phê

Thuốc lá, rượu bia, cà phê đều là những chất độc hại và có ảnh hưởng trực tiếp đến lớp niêm mạc. Đưa những chất này vào cơ thể, dạ dày dễ bị tổn thương hơn, các chức năng không hoạt động bình thường, mất kiểm soát lượng axit trong dạ dày. Điều này khiến dạ dày bị ảnh hưởng nghiêm trọng và xuất hiện các triệu chứng ợ chua, khó thở, khó tiêu nhiều hơn so với người bình thường.

Đối với những người đang điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày, thường không cải thiện được tình trạng bệnh khi vẫn tiếp tục dung nạp các chất kích thích và uống rượu bia nhiều. Vì vậy để bảo vệ cơ thể của chính mình, bạn nên bỏ thói quen xấu này trước khi quá muộn.

bi o chua nen an gi
Tránh các đồ uống có cồn

Lời khuyên dành cho bệnh nhân bị ợ chua

Những bệnh nhân bị ợ chua thường xuyên phải chịu cảm giác khó chịu. Vì vậy nếu muốn cải thiện tình hình sức khỏe của mình, bạn nên:

  • Ăn đúng giờ, đúng bữa. Việc ăn uống thiếu khoa học là nguyên nhân trực tiếp gây nên các vấn đề về dạ dày. Nếu muốn dạ dày hoạt động tốt và tránh các triệu chứng không mong muốn, bạn nên chú ý đến thời gian ăn uống của mình.
  • Tránh ăn quá no hoặc bỏ bữa. Khi ăn quá no, dạ dày không kịp tiêu hóa thức ăn, làm các chức năng của hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Trong trường hợp nhịn ăn hoặc để bụng đói, dạ dày dễ bị tổn thương và bị viêm loét.
  • Không nên nằm ngay sau khi ăn. Sau khi nạp thức ăn vào cơ thể, bạn nên để thời gian cho dạ dày tiêu hóa. Việc nằm ngay lập tức khiến cho hoạt động của dạ dày kém hơn.
  • Lên thực đơn ăn uống một cách phù hợp. Các món ăn tốt cho dạ dày nên được bổ sung, đồng thời bạn nên loại bỏ các thực phẩm có hại và làm ảnh hưởng đến dạ dày.

Ợ chua không phải là tình trạng gây nguy hiểm cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu không chú ý để cải thiện thì triệu chứng này có thể gây ra nhiều biến chứng xấu. Một trong những cách đơn giản nhất để đẩy lùi chứng ợ chua chính là thực đơn ăn uống khoa học và lành mạnh. Bạn nên chú ý đến vấn đề bị ợ chua nên ăn gì để xây dựng cho mình một chế độ ăn dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *