Bị sỏi bàng quang nên ăn gì? Nguyên tắc dinh dưỡng phù hợp

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Sỏi bàng quang là bệnh lý khá phổ biến hiện nay khi số ca mắc bệnh ngày càng có dấu hiệu tăng lên. Để điều trị bệnh tốt nhất, bên cạnh việc áp dụng các phương pháp Đông y, tây y, mẹo dân gian thì chế độ ăn uống cũng cực kỳ quan trọng để ngăn chặn sỏi phát triển hơn. Vậy bị sỏi bàng quang nên ăn gì là tốt nhất, mời bạn đọc bài viết dưới đây để có thêm thông tin.

Nguyên tắc dinh dưỡng khi mắc sỏi bàng quang

Trước khi tìm hiểu về người bị sỏi bàng quang nên ăn gì để tốt cho sức khỏe cũng như để sỏi không phát triển lớn hơn chúng ta cần hiểu về nguyên tắc dinh dưỡng cho người bệnh.

Sỏi bàng quang thực chất là những chất độc, cặn, không được đào thải ra bên ngoài mà lắng cặn lại kết tinh thành những hòn sỏi ở bàng quang hoặc ở vị trí khác. Nhưng trong quá trình nước tiểu di chuyển từ thận đến bàng quang đã cuốn theo những viên sỏi xuống khu vực này.

bi soi bang quang nen an gi
Chế độ dinh dưỡng cho người bị sỏi bàng quang vô cùng quan trọng

Chính vì thế mà chế độ ăn uống cực kỳ quan trọng đặc biệt là với những người bị sỏi thận. Có nhiều trường hợp bệnh nhân chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống cũng hỗ trợ làm tan sỏi và tự đào thải ra ngoài một cách hiệu quả.

Cho nên chế độ ăn uống của những người bị sỏi bàng quang phải tuân thủ những điều như sau:

  • Cân bằng các thành phần dinh dưỡng từ thực phẩm cung cấp vào trong cơ thể. Không sử dùng món nào quá nhiều cũng như quá ít mà cần ở một lượng vừa đủ nhất.
  • Uống đủ nước mỗi ngày: 1.5 – 2.5 lít nước là yếu tố cần thiết nhất ở người bị sỏi bàng quang và ngay cả những người bình thường. Đủ nước sẽ làm tăng khả năng bài tiết, hòa tan chất độc và đào thải ra bên ngoài cơ thể một cách hiệu quả nhất.
  • Hạn chế sử dụng những loại đồ ăn chứa nhiều muối hoặc thực phẩm chức hàm lượng Protein quá cao. Người bị sỏi bàng quang mỗi ngày chỉ nên nạp vào cơ thể một lượng rất nhỏ từ 1.1 – 1.7g thịt/ ngày.
  • Tuân thủ tuyệt đối theo yêu cầu và chế độ ăn uống mà bác sĩ đã đưa ra cho bệnh nhân. Những thực phẩm khuyến cáo không nên dùng thì tuyệt đối không dùng để tránh trường hợp sỏi bàng quang ngày càng to hơn và chèn ép những bộ phận khác. Việc điều trị cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Người bị sỏi bàng quang nên ăn gì

Vậy người bị sỏi bàng quang nên ăn gì cho tốt nhất đối với sức khỏe. Những loại thực phẩm phải kể đến nằm trong những nhóm sau:

Bị sỏi bàng quang nên ăn gì? Thực phẩm giàu canxi

Nhiều người chưa tìm hiểu kỹ về bệnh thường cho rằng Canxi chính là nguyên nhân trực tiếp nên sỏi ở bàng quang do các tinh thể khoáng ở bên trong thành phần này. Vì thế cần phải không sử dụng những loại thực phẩm chứa Canxi.

Tuy nhiên quan điểm này hoàn toàn không đúng. Nếu bạn kiêng những thực phẩm giàu Canxi, cơ thể và hệ xương khớp lại thiếu chất và gây nên nhiều căn bệnh khác.

bi soi bang quang nen an gi
Thực phẩm giàu canxi rất tốt cho cơ thể

Đồng thời, Canxi không phải là nguyên nhân chính gây nên bệnh. Việc cung cấp quá nhiều hoặc quá ít làm mất cân bằng lượng Canxi trong cơ thể, tạo điều kiện cho các oxalate được hấp thụ, lắng đọng lại và hình thành nên sỏi thận.

Chính vì thế các chuyên gia đã chỉ ra rằng, người bệnh bị sỏi bàng quang hay sỏi thận nói chung vẫn phải đưa thực phẩm chứa Canxi vào chế độ ăn uống hằng ngày để đảm bảo sức khỏe. Những món ăn chứa Canxi tốt cho cơ thể phải kể đến như: Sữa, các chế phẩm từ sữa, các loại hạt, phomai,….

Thực phẩm chữa nhiều vitamin D

Vitamin D cũng là một chất cần được bổ sung cho cơ thể khi bị sỏi bàng quang. Chất dinh dưỡng này có trong các loại cá biển, lòng đỏ của trứng gà, sữa,…

Chúng được hấp thụ vào cơ thể vừa giúp hệ cơ xương chắc khỏe lại vừa giúp hấp thụ những Canxi tốt, giảm việc lắng đọng các chất độc và oxalate để hình thành nên sỏi. Những người không bị bệnh cũng có thể phòng tránh bệnh bằng những thực phẩm này.

bi soi bang quang nen an gi
Vitamin D rất tốt cho sức khỏe

Bị sỏi bàng quang nên ăn gì? – Chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ rất tốt cho cơ thể con người đẩy lùi và phòng tránh mọi loại bệnh tật. Chất xơ lại rất tốt cho hệ tiêu hóa, tính mát, tiêu độc, lại còn tốt cho đường tiết niệu và hệ bài tiết của con người. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh chất xơ còn có tác dụng rất tốt trong việc làm tan sỏi tự nhiên ở một số bệnh nhân.

Chất xơ có rất nhiều loại thực phẩm khác nhau nhưng nhiều nhất là ở rau xanh và các loại rau củ quả và trái cây. Điển hình nhất là những loại rau có màu xanh như cải xanh, súp lơ, bông cải, cần tây, hoa atiso, táo, ổi, nho,….

bi soi bang quang nen an gi
Chất xơ đóng vai trò vô cùng quan trọng

Đặc biệt những loại thực phẩm này tiêu hóa rất nhanh lại có thể cung cấp nhiều hơn một chút không có lượng cụ thể nhất định. Bạn nên đưa chúng vào trong khẩu phần ăn của cả 2 bữa trong ngày để chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

Thực phẩm nhiều vitamin A

Khoa học đã chứng minh, vitamin A sẽ giúp giảm sự kết dính và lắng đọng của các gốc oxalate hình thành nên sỏi thận, sỏi bàng quang. Từ đó, Vitamin A có thể phá vỡ cấu trúc của những viên sỏi để tự hòa tan và đào thải cùng nước tiểu ra bên ngoài cơ thể.

Loại vitamin này có rất nhiều trong các loại thực phẩm nhữ cà rốt, rau diếp cá, củ khoai lang, các loại trái cây màu đỏ như táo, cà chua, ở chuông đỏ,…

Bị sỏi bàng quang nên ăn gì? Trái cây họ cam quýt

Thực chất của việc tại sao bị sỏi bàng quang lại được khuyên nên dùng trái cây học cam quýt, bởi đây là những loại quả chứa rất nhiều vitamin C hơn bất kỳ loại thực phẩm nào.

Các Vitamin C ở các loại quả này rất tốt, hàm lượng dưỡng chất cao, giúp chuyển hóa thành các chất chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng. Đồng thời còn giúp làm chậm quá trình tăng kích thước sỏi. Với những người bệnh nhẹ còn giúp làm tan sỏi và hỗ trợ đào thải ra ngoài nhờ hệ bài tiết.

bi soi bang quang nen an gi
Bị sỏi bàng quang nên ăn gì – Vitamin C tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Bên cạnh đó bạn cũng có thể nạp vào cho cơ thể nhiều loại trái cây khác nhau để cung cấp vitamin, khoáng chất,… tự nhiên tốt. Bạn có thể ăn trái cây tươi, hoặc những loại trái cây kết hợp với sữa chua, làm sinh tố để tăng khẩu vị hơn.

Một số thức uống tốt cho người bị sỏi bàng quang

Bên cạnh những loại thực phẩm để ăn thì thức uống cũng rất quan trọng mà bạn cũng cần được chú trọng. Ngoài việc uống nước lọc thôi, bạn cũng có thể uống thêm nhiều loại nước khác. Một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo như:

  • Trà thảo mộc: Các loại trà hoa cúc, trà húng quế,s trà gừng,… cũng rất tốt chơ thể. Chúng đều chứa các thành phần kháng khuẩn, tiêu viêm, rất tốt lợi tiểu và làm sạch đường tiết niệu. Cho nên người bị sỏi bàng quang cũng nên bổ sung cho cơ thể hằng ngày.
  • Các loại nước ép: Mỗi ngày bạn có thể uống một cốc nước ép như ép ổi, ép táo., ép dứa, ép cam, ép cà rốt,ép cần tây,… Đây đều là những loại củ trái cây rất tốt cho sức khỏe, cung cấp nhiều vitamin và dưỡng chất nhất.
  • Sữa: Như đã nói ở trên sữa là một loại nước uống rất giàu Canxi tốt. Bạn có thể dùng sữa tươi, sữa đậu nành, sữa dê,… đều được.
bi soi bang quang nen an gi
Uống đủ nước mỗi ngày

Không thể bỏ qua

Sỏi bàng quang kiêng ăn gì để tránh bệnh nặng hơn

Ngoài những thực phẩm bạn cần bổ sung hằng ngày ra thì cũng có những loại cần tránh để tình trạng bệnh không nặng hơn hoặc dẫn đến tình trạng bàng quang tăng hoạt hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác… Cụ thể như sau:

Thực phẩm có hàm lượng oxalate cao

Gốc oxalate chính là nguyên nhân lớn nhất gây nên bệnh sỏi bàng quang. Các chất này tích tụ và lắng đọng lại thành những viên sỏi và ngày càng lớn hơn nếu bạn cứ sử dụng tiếp những thực phẩm chứa nhiều oxalate.

Đó là những loại như rau bina, củ cải đường, rau dền, rau muống, măng tây, me chua,…Vì thế người bị bệnh sỏi bàng quang hãy hạn chế tối đa hoặc không sử dụng hẳn những thực phẩm này để tránh để bệnh nặng hơn.

Thực ăn nhiều đường, muối

Không nạp quá 3g muối và đường vào cơ thể với người bị bệnh sỏi bàng quang. Đó là lời cảnh báo của các chuyên gia để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Trong muối chứa rất nhiều Natri sẽ gây áp lực rất lớn cho cơ thể chuyển hóa để đào thải ra bên ngoài.

bi soi bang quang nen an gi
Hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều muối

Đồng thời khi các gốc Oxalate gặp với Natri của muối sẽ càng nhanh làm tăng kích thước của viên sỏi. Bệnh nhân cũng sẽ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm khác hơn nữa.

Thực phẩm giàu đạm hoặc Kali

Đạm và Kali đều là những chất làm tăng khả năng tích tụ các axit uric trong máu nhiều hơn. Lượng axit uric này không chỉ là nguyên nhân trực tiếp gây nên bệnh gout mà còn còn đồng thời giải phóng ra các axit urat ở thận, tiết niệu và bàng quang hình thành nên những viên sỏi.

Kali là thành phần có rất nhiều trong chuối, bơ, khoai tây,…. Nếu cung cấp quá nhiều sẽ tạo áp lực rất lớn cho thận phải loại bỏ chất độc ra bên ngoài. Vì thế chúng ta nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm này.

Các loại đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ

Các loại đồ ăn nhanh, đồ đóng hộp, đồ chiên, dầu mỡ bản thân những người khỏe mạnh cũng không nên dùng nhiều chứ không riêng gì người bị sỏi bàng quang.

Những món ăn này chứa nhiều chất bảo quản, chất phụ gia, chất béo khó hấp thụ, chất độc hại không tốt cho sức khỏe. Chính vì điều này để chăm sóc sức khỏe tốt hơn thì bạn nên hạn chế ăn để tránh để bệnh nặng hơn.

bi soi bang quang nen an gi
Hạn chế một số đồ ăn nhanh, dầu mỡ

Thuốc lá, rượu bia, chất kích thích

Cuối cùng trong danh sách những thực phẩm không nên sử dụng chính là rượu bia, thuốc lá và các loại chất kích thích. Bởi các chất độc hại, Nicotin trong khói thuốc sẽ đẩy nhanh quá trình hình thành và làm tăng kích thước của sỏi bàng quang, còn gây nhiều biện pháp như viêm đường tiết niệu, ung thư bàng quang,… Đồng thời còn ức chế một số loại kháng sinh đưa vào cơ thể nhằm mục đích tan sỏi.

Bài viết trên đây đã tóm gọn một số thông tin về vấn đề bị sỏi bàng quang nên ăn gì cho tốt. Hy vọng qua đây sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc bản thân tốt hơn khi điều trị cũng như phòng tránh bệnh tật trong cuộc sống.

Nên tìm hiểu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *