Giải đáp thắc mắc bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành không?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Sữa đậu nành là một thức uống dinh dưỡng được rất nhiều người yêu thích. Thế nhưng không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại đồ uống này. Vậy bệnh nhân bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành không? Để giải đáp thắc mắc này, cùng tìm hiểu kỹ hơn qua những thông tin được tổng hợp ở bài viết dưới đây.

bi soi mat co duoc uong sua dau nanh
Sỏi mật biến chứng gây đau đớn cho người bệnh

Người bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành?

Trên thị trường hiện nay có không ít các loại sữa cao cấp, thế nhưng sữa đậu nành – loại sữa dân dã lại được nhiều người yêu thích chọn uống.

Với thành phần ít béo nhiều đạm, sữa đậu nành là sản phẩm được khuyến khích trong thực đơn ăn uống của nhiều bệnh nhân đang mắc sỏi mật. Tuy nhiên vẫn không ít người còn đang cảm thấy băn khoăn không biết liệu bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành hay không, nó có thật sự an toàn để sử dụng mà không làm ảnh hưởng đến tình trạng bệnh lý?

Dưới đây là một số tác dụng của sữa đậu nành với người bị sỏi mật mà bạn nên nắm rõ:

  • Trong sữa đậu nành có những thành phần ngăn chặn lượng Cholesterol và nhóm chất béo bão hòa. Những thành phần này được đánh giá là rất có ích cho sức khỏe tim mạch. Đồng thời ngăn chặn mỡ máu, huyết áp cao cũng như hạn chế hình thành các túi sỏi ở mật.
  • Ngoài ra, nhờ có hàm lượng canxi lớn, uống sữa đậu nành hàng ngày giúp tăng trưởng chiều cao. Canxi trong đậu nành là canxi thực vật. Nên cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ và đào thải. Tránh gây quá nhiều áp lực lên thận, bàng quang và mật. Không có canxi dư thừa, sỏi mật cũng không có cơ hội xuất hiện.
  • Loại đồ uống này cũng chứa nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, bổ sung năng lượng. Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp sức khỏe bệnh nhân sỏi mật được cải thiện tốt hơn.
  • Bên cạnh đó, trong sữa đậu nành có nguồn omega 3 và omega 6 dồi dào. Đây là các chất có tác dụng ngăn chặn sự lão hóa của cơ thể. Giúp cải thiện những tổn thương của các cơ quan nội tạng bao gồm mật.
  • Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, sữa đậu nành chứa các hoạt chất như men tiêu hóa. Kích thích quá trình hấp thu nhu động ruột. Giảm tải áp lực lên ruột và các cơ quan nội tạng khác.

Nhờ những đặc tính tốt từ thành phần của mình, sữa đậu nành được bác sĩ khuyên dùng cho bệnh nhân đang điều trị sỏi mật cũng như vừa phẫu thuật mổ sỏi.

bi soi mat co duoc uong sua dau nanh
Bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành – Sữa đậu nành ít béo nhiều đạm thực vật tốt cho người sỏi mật

Bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành – Một số lưu ý khi quan trọng

Bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành hay không, câu trả lời là có. Nhưng cần sử dụng sản phẩm này một cách hợp lý để không mang đến những tác động xấu ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số lưu ý khi sử dụng sữa đậu nành cho bệnh nhân sỏi mật như sau:

  • Lượng dinh dưỡng trong sữa đậu nành tương đối nhiều nên nếu sử dụng số lượng lớn, cơ thể không kịp tiêu hóa hết sẽ gây ảnh hưởng xấu đến đường ruột, gây ra các bệnh lý như rối loạn tiêu hóa… Theo khuyến cáo, bệnh nhân không dùng quá 500ml mỗi ngày.
  • Sử dụng sản phẩm vừa được chế biến để đảm bảo giữ lại được tối đa hàm lượng chất dinh dưỡng. Bảo quản tủ lạnh khi chưa sử dụng hết và không dùng sữa đã để qua đêm.
  • Không sử dụng chung với các chất kích thích như rượu, cafe,… Điều này dễ gây biến chất sữa, tạo thành những hợp chất có hại cho cơ thể.
  • Hạn chế lượng đường khi sử dụng sữa. Bởi đường sẽ làm gia tăng áp lực cho hệ tiêu hóa cũng như hệ bài tiết, ảnh hưởng xấu đến chức năng của mật.
  • Người bệnh không nên uống sữa đậu nành khi đang đói vì có thể kích thích hệ tiêu hóa. Cách tốt nhất là nên uống loại đồ uống này sau bữa ăn sáng từ 1-2 giờ.
  • Tuyệt đối không đụng sữa trong phích nước nóng vì các chất xúc tác của sữa sẽ tác dụng với cáu bẩn trong phích và sinh ra nhiều vi khuẩn.
  • Trước hoặc sau khi uống sữa đậu nành 1 giờ, người bệnh không nên ăn cam, quýt. Vì acid và vitamin trong cam, quýt có khả năng tác động nên Protein trong sữa đậu nành và gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, nhất là ruột non. Làm người bệnh có thể đầy bụng, tiêu chảy,…
  • Nên kết hợp việc dùng sữa đậu nành với các loại thuốc điều trị của bác sĩ để nâng cao hiệu quả điều trị căn bệnh này.

Khi sử dụng sữa đậu nành đúng cách, sản phẩm này có tác dụng tương tự như những thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh sỏi mật, mang đến hiệu quả tối đa cho thuốc trị bệnh.

bi soi mat co duoc uong sua dau nanh
Bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành – Không kết hợp cà phê với sữa đậu nành

Người bị sỏi mật cần kiêng gì? Bổ sung gì?

Để điều trị sỏi mật một cách hữu hiệu và nhanh chóng, ngoài việc bổ sung sữa đậu nành vào thực đơn, bệnh nhân mắc sỏi mật cũng cần thay đổi một số thói quen ăn uống. Cần lưu ý đến những loại thức ăn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mình.

Những loại thực phẩm cần kiêng

  • Thực phẩm giàu cholesterol: Cholesterol là nguyên nhân tạo sỏi. Sự tăng cường của hợp chất này thúc đẩy quá trình hình thành sỏi, tạo thành viêm túi mật, gây đau nhức khó chịu trong cuộc sống. Do đó người bệnh nên hạn chế các nhóm thực phẩm nhiều cholesterol như:  Thịt đỏ, nội tạng và da động vật, các loại đồ ăn nhanh đồ chiên rán, các loại sữa nguyên kem,…
  • Hạn chế tinh bột: Sử dụng tinh bột đường nhiều sẽ khiến cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone tên insulin. Lượng insulin càng cao thì nồng độ cholesterol trong mật càng tăng lên. Do đó, người bệnh sỏi mật nên sử dụng các loại tinh bột từ những loại thực phẩm lành mạnh như gạo lứt, gạo huyết rồng, yến mạch để thay thế cho lượng tinh bột đường hàng ngày.
  • Hạn chế sử dụng đường: Hấp thụ đường quá nhiều vào cơ thể là nguyên nhân chính dẫn đến lượng insulin tăng đột biến.
  • Kiêng thực phẩm chế biến sẵn: Một loại thực phẩm mà bệnh nhân bị sỏi mật nên hạn chế nữa là nhóm thực phẩm được chế biến sẵn và đồ ăn nhanh như xúc xích, thịt nguội, pizza…Bởi đây là nhóm thực phẩm có khả năng gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến khu vực túi mật luôn khó chịu do phải làm việc quá tải.
bi soi mat co duoc uong sua dau nanh
Thực phẩm chế biến sẵn là nguyên nhân tăng tình trạng sỏi mật

Các thực phẩm cần bổ sung

Song song với việc hạn chế những thực phẩm vừa kể trên thì bạn nên bổ sung thêm một số thực phẩm sau:

  • Tăng cường chất xơ: Chất xơ giúp thúc đẩy quá trình đào thải, giảm khả năng hấp thu lượng cholesterol xấu cho cơ thể. Do đó người sỏi mật nên tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm này từ các loại ngũ cốc, rau xanh, đậu,…
  • Đáp ứng nhu cầu Vitamin C của cơ thể: Thiếu hụt vitamin C sẽ khiến lượng chất béo xấu và đường không được đào thải ra ngoài, mức độ cholesterol trong máu và các cơ quan khác tăng theo. Do đó người bị sỏi mật nên bổ sung ít nhất 200g thực phẩm giàu vitamin C mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe tốt. Các loại trái cây giàu vitamin C như cam, bưởi, đu đủ, ổi,…
bi soi mat co duoc uong sua dau nanh
Bổ sung vitamin C giúp hạn chế khả năng mắc sỏi mật

Bài viết trên đã giải đáp giúp bạn câu hỏi bị sỏi mật có uống được sữa đậu nành. Sỏi mật không phải là căn bệnh khó chữa. Nhưng bệnh nhân cần tuân thủ theo phác đồ điều trị và có chế độ ăn uống hợp lý để bệnh chóng lành.

Bài viết hay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *