4 NÊN TRÁNH, 5 NÊN LÀM để viêm da không bùng phát trong dịp Tết này

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tết Quý Mão 2023 được dự đoán miền Bắc sẽ trải qua những ngày rét đậm, hanh khô. Đây chắc chắn không phải là thời tiết thuận lợi đối với những người mắc các bệnh lý về viêm da. Vậy nên làm gì để bệnh viêm da không bùng phát trong dịp tết này? Theo dõi ngay bài viết và lắng nghe những tư vấn từ chuyên gia để có có được lời khuyên hữu ích.

Viêm da là một trong những bệnh lý phổ biến, chiếm số lượng lớn những người mắc bệnh về da hiện nay. Mặc dù không nguy hiểm, nhưng bệnh gây nhiều khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là gây mất thẩm mỹ, khiến nhiều người e ngại khi giao tiếp.

Nhất là vào những dịp tết đến, xuân về, nhu cầu gặp gỡ họ hàng, giao lưu bạn bè là rất cần thiết. Sẽ không có ai muốn mình đón năm mới với tình trạng viêm da bùng phát gây ngứa ngáy, khó chịu, viêm đỏ, nổi mụn nước, làm ảnh xấu đến ngoại hình. 

Bệnh viêm da dễ bùng phát khi thời tiết lạnh, hanh khô
Bệnh viêm da dễ bùng phát khi thời tiết lạnh, hanh khô

Tuy nhiên, theo bác sĩ Lê PhươngPhó Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện cho biết, tình hình thời tiết tết năm nay được dự đoán sẽ không thuận lợi cho những người mắc bệnh viêm da. Cùng với đó là các công việc dọn dẹp nhà cửa, tiếp xúc hóa chất, ăn uống, sinh hoạt không điều độ,… cũng là nguyên nhân khiến bệnh rất dễ bùng phát. Vì vậy hãy “nằm lòng” những điều NÊN và KHÔNG NÊN dưới đây để bệnh viêm da không còn là nỗi lo bạn nhé!

4 điều NÊN TRÁNH giúp bệnh viêm da không bị bùng phát

Người bệnh viêm da cần hạn chế những thực phẩm và thói quen sinh hoạt không tốt, tránh làm kích hoạt cơ chế viêm và dị ứng của cơ thể. Cụ thể như sau:

1. Không nên ăn những thực phẩm “kiêng kỵ” với bệnh viêm da

Chế độ ăn uống là vấn đề hàng đầu người bệnh cần cân nhắc đến. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là hạn chế các loại thực phẩm có khả năng gây kích ứng:

  • Hải sản: Các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ, mực,… có nhiều thành phần protein lạ có thể khiến người bệnh viêm da rất dễ bị dị ứng, kích thích cơ thể sản sinh ra histamin gây kích ứng da và ngứa ngáy.
  • Sữa và các loại sản phẩm từ sữa: Một số loại sản phẩm từ sữa như sữa tươi, các loại pho mát, sữa chua,… thường gây kích ứng, ngứa và khó chịu với bệnh nhân viêm da cơ địa.
  • Thực phẩm giàu tinh bột và đường: Những thực phẩm này là tác nhân có thể làm nặng hơn các triệu chứng viêm da, đặc biệt là các nhóm đường hóa học.
  • Các loại thực phẩm lên men: Như kim chi, cải chua, dưa muối,… chứa một lượng acid lớn, sử dụng nhiều sẽ ảnh hưởng đến hoạt động đào thải độc tố của cơ thể.
  • Đồ ăn, gia vị cay nóng, nhiều dầu mỡ: Những món ăn này gây tích tụ độc tố trong cơ thể và phát ra ngoài bề mặt da, sẽ khiến bệnh viêm da dễ bùng phát hơn
  • Rượu bia và các chất kích thích: Nhóm thực phẩm này làm suy giảm hệ miễn dịch và tích tụ lượng lớn độc tố trong cơ thể khiến da dẻ thường trở nên nhạy cảm.
Hải sản tốt cho sức khỏe những dễ làm kích ứng bệnh viêm da
Hải sản tốt cho sức khỏe những dễ làm kích ứng bệnh viêm da

2. Tránh xa các loại hóa chất 

Đây là một trong những nguyên phổ biến làm khởi phát các bệnh lý về viêm da, đặc biệt là viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng, viêm da cơ địa,… Vì vậy để ngăn ngừa viêm da bùng phát vào dịp tết, bạn cần tránh tiếp xúc trực tiếp với các sản phẩm tẩy rửa mạnh như thuốc tẩy, nước rửa chén, bột giặt,… các sản phẩm chăm sóc da có mùi thơm và một số thành phần phẩm màu. Thay vào đó hãy đeo găng tay khi cần làm những việc này hoặc dọn dẹp nhà cửa.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm, không nên dùng những loại mỹ phẩm kém chất lượng hoặc chứa những thành phần kích ứng mạnh, bởi chúng thậm chí có thể dẫn đến nhiễm trùng da.

3. Tránh gãi nhiều làm da tổn thương

Người mắc các bệnh lý viêm da như viêm da cơ địa, viêm da dị ứng, tiếp xúc,… thường không thể tránh khỏi những cơn ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên, việc dùng tay gãi trực tiếp hoặc tiếp xúc mạnh sẽ khiến những vùng da này bị trầy xước, tổn thương và khiến nguy cơ nhiễm trùng càng thêm tồi tệ. Do đó, tốt nhất hãy hạn chế tối đa việc gãi hoặc làm xây xát vùng da bị viêm để tránh tình trạng vết thương trở nên nặng hơn.

Cào gãi có thể làm tăng mức độ tổn thương của da
Cào gãi có thể làm tăng mức độ tổn thương của da

4. Không tắm nước quá nóng hoặc nước quá lạnh

Cũng theo bác sĩ Lê Phương, khi tắm, nhiệt độ nước tắm có thể ảnh hưởng xấu đến tình trạng viêm da. Bởi việc tắm nước quá lạnh hoặc quá nóng có thể khiến làn da khô, mất nước. Từ đó sẽ làm tăng nguy cơ kích ứng vùng da đã bị tổn thương.

BẠN ĐANG GẶP NHỮNG TRIỆU CHỨNG VIÊM DA NÀO?

Nhập thông tin của bạn để nhận kết quả

5 NÊN LÀM giúp kiểm soát tốt tình trạng viêm da

Bên cạnh những điều cần tránh, bạn hãy thực hiện ngay 5 việc nên làm dưới đây để tự tin đón tết, không lo viêm da bùng phát nhé!

1. Bổ sung những thực phẩm tốt cho cơ thể

Những thực phẩm dưới đây luôn được các chuyên gia, bác sĩ khuyên dùng đối với người mắc bệnh viêm da:

  • Nên ăn thực phẩm giàu vitamin: Những thực phẩm giàu vitamin sẽ giúp cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho da và cơ thể. Để tránh viêm da bùng phát, bạn hãy bổ sung nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin A, B, E từ các loại rau xanh, củ quả tươi.
  • Nên ăn thực phẩm có tính chống viêm: Như cá, thịt heo, hạt lanh, dầu anh thảo, cà chua, dầu ô liu,… là những thực phẩm chống viêm tốt sẽ giúp hạn chế tổn thương của bệnh viêm da.
  • Tăng cường nhóm thực phẩm chứa kẽm: Kẽm cần thiết cho việc lọc gan, tái tạo tế bào và nạp oxy cho cơ thể. Vì vậy những thực phẩm như ngũ cốc, hạt bí ngô, hạt vừng, trái cây (bơ, lựu, mâm xôi…),… sẽ rất tốt cho bệnh nhân viêm da.
  • Bổ sung các loại ngũ cốc: Các loại ngũ cốc như lúa mạch, yến mạch, kiều mạch,… sẽ tăng khả năng đề kháng bảo vệ cơ thể dưới những tác nhân gây bệnh.
Thực phẩm giàu vitamin tốt cho người bị viêm da
Thực phẩm giàu vitamin tốt cho người bị viêm da

2. Uống nhiều nước mỗi ngày

Da chứa 9% nước trong cơ thể. Việc cung cấp đủ nước da giúp da luôn mềm mại, loại bỏ các chất độc. Ngược lại, thiếu nước sẽ khiến da bị khô, dễ bong tróc, mốc và trầy xước. Vì thế trong những ngày tết, bạn đừng quên bổ sung đủ 2 lít nước một ngày để có làn da khỏe mạnh nhé.

3. Bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên

Đối với những bệnh nhân viêm da, việc thường xuyên bôi kem dưỡng ẩm vào mùa đông, đặc biệt sau khi tắm là rất cần thiết. Điều này giúp cung cấp độ ẩm cho da, làm mềm da mà còn tăng độ đàn hồi, tạo lớp màng bảo vệ cho da khỏi những tác nhân bên ngoài. Tuy nhiên hãy chọn những loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, phù hợp với làn da và tình trạng bệnh của mình.

Bôi kem dưỡng ẩm để duy trì làn da khỏe mạnh
Bôi kem dưỡng ẩm để duy trì làn da khỏe mạnh

4. Duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học

Chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học cũng có vai trò quan trọng đối việc kiểm soát triệu chứng và hạn chế nguy cơ tái phát bệnh. Mặc dù vào những dịp tết đến chúng ta sẽ có nhiều cuộc vui, tuy nhiên đừng quên đi ngủ đúng giờ, đủ giấc, tập thể dục 3 phút mỗi ngày,… để có sức đề kháng tốt, giúp ngăn ngừa viêm da bùng phát hiệu quả.

5. Giữ môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát

Bệnh viêm da dễ bùng phát do những tác nhân từ bên ngoài môi trường như bụi bẩn, vi khuẩn,… và cả độ ẩm trong không khí. Vì vậy hãy luôn giữ cho môi trường sống hằng ngày sạch sẽ, thoáng mát. Nếu thời tiết hanh khô, hoặc độ ẩm quá cao hãy kết hợp cân bằng độ ẩm trong không khí bằng thiết bị lọc hoặc máy tạo ẩm.

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp được xem là biện pháp hữu hiệu giúp kiểm soát triệu chứng và hạn chế nguy cơ tái phát bệnh viêm da. Tuy nhiên, chỉ có chế độ dinh dưỡng thôi thì chưa đủ để khắc phục bệnh hiệu quả. Người bệnh cần có phương pháp điều trị tích cực, giúp loại bỏ viêm da từ gốc, duy trì hiệu quả lâu dài và tránh những biến chứng không mong muốn.

NHẤT NAM AN BÌ THANG – GIẢI PHÁP “VÀNG” CHO BỆNH NHÂN VIÊM DA, KHÔNG LO TÁI PHÁT

Nhất Nam An Bì Thang là bài thuốc đặc trị các bệnh viêm da được kế thừa từ phương thuốc bí truyền của các Ngự y trong Thái y viện triều Nguyễn, thông qua đề tài khoa học “Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa YHCT Triều Nguyễn trong điều trị bệnh da liễu“. 

Thấm nhuần nguyên lý điều trị của Đông y, phối hợp với nguyên tắc trị bệnh của Thái y viện nên bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang tác động sâu vào căn nguyên gây bệnh viêm da, đồng thời khắc phục các triệu chứng bên ngoài để mang đến hiệu quả điều trị toàn diện theo cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ.

Cơ chế này chú trọng tới việc điều trị căn nguyên, kết hợp với xử lý triệu chứng bằng việc điều dưỡng phủ tạng, tăng cường hoạt động của phế, tỳ, can, vực dậy chính khí, cân bằng miễn dịch, đồng thời khu phong, tán hàn, chống dị ứng, đẩy lùi các yếu tố gây bệnh. Nhờ vậy bệnh viêm da sẽ được xử lý toàn diện và hạn chế nguy cơ tái phát một cách tối đa.

Đặc biệt với sự kết của bộ ba chế phẩm: THUỐC UỐNG, KEM BÔI DA, THUỐC NGÂM RỬA, bài thuốc sẽ mang đến “tác động kép” đa chiều, giúp điều trị bệnh viêm da tận gốc từ trong ra ngoài. 

  • Thuốc uống: Có tác dụng giải độc, tiêu viêm, mát gan, thanh nhiệt, phục hồi chức năng phủ tạng, tăng cường hệ miễn dịch, đề kháng cho da. 
  • Thuốc cao bôi: Làm lành vùng da tổn thương, kích thích sự phát triển của biểu bì da mới, giảm triệu chứng ngứa ngáy, đau rát trên da.
  • Thuốc ngâm rửa: Có công dụng sát khuẩn, làm sạch vùng da bị viêm và không cho tình trạng viêm lan rộng.

Bên cạnh đó, người bệnh sẽ cảm nhận hiệu quả nhanh chóng, rõ rệt hơn nhờ phác đồ điều trị viêm da bằng Nhất Nam An Bì Thang được xây dựng linh hoạt theo 3 giai đoạn: Điều trị triệu chứng – Điều trị căn nguyên – Dự phòng tái phát.

Đến nay, Nhất Nam An Bì Thang đã giúp hơn 20.000 người thoát khỏi các bệnh lý viêm da thành công, bao gồm cả viêm da cơ địa, viêm da dầu, viêm da dị ứng, viêm da tiếp xúc,… Hầu hết người bệnh đều để lại những phản hồi rất tích cực về hiệu quả điều trị. 

Bài thuốc cũng được truyền hình VTV2 khuyên dùng trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt” và khẳng định đây là giải pháp chữa viêm da tối ưu nhất cho người bệnh hiện nay [XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY].

Để được tư vấn về bài thuốc cũng như phác đồ điều trị viêm da hiệu quả, người bệnh hãy liên hệ ngay đến Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam – đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Viện theo thông tin:

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
TTƯT,BSCKII Lê Phương

TTƯT,BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII

- Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện

- Hơn 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *