Biến chứng hội chứng thận hư như thế nào? Cách điều trị

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Biến chứng hội chứng thận hư gây nhiều nguy hiểm khác nhau cho người bệnh và phương pháp trị liệu là vấn đề được quan tâm. Theo chuyên gia, căn bệnh này cần được chẩn đoán sớm, có cách điều trị cũng như chế độ ăn uống, lối sống cho phù hợp thì thận mới có thể hoạt động tốt hơn.

Biến chứng nguy hiểm của hội chứng thận hư

Hội chứng thận hư có rất nhiều biến chứng nguy hiểm khác nhau tùy theo tình trạng sức khỏe của từng người, chẳng hạn như:

Tràn dịch màng

Tràn dịch màng là biến chứng thường thấy nhất của hội chứng thận hư. Các dịch vị này len lỏi khắp nơi trong cấu trúc của thận gây ra hiện tượng phù nề, tràn dịch màng bụng và lan ra nhiều vị trí khác như phổi, tim, tinh hoàn,…

Nhiễm trùng

Khi mắc hội chứng thận hư, bạn thường sẽ tiến hành điều trị song song cùng thuốc Tây và Corticoid là loại thuốc được kê nhiều nhất. Tuy nhiên nếu sử dụng lâu ngày sẽ gây miễn dịch lâu ngày và xuất hiện một số những biến chứng chính là nhiễm trùng nặng, khó kiểm soát hơn.

bien chung hoi chung than hu
Biến chứng của hội chứng thận hư khá nguy hiểm

Loét dạ dày tá tràng và loãng xương

Biến chứng này thường là do sử dụng thuốc tây để điều trị, các loại thuốc gây ảnh hưởng đến dạ dày, loãng xương và giòn xương.

Tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu

Một biểu hiện của hội chứng thận hư rõ ràng nhất chính là lượng Protein trong máu giảm một cách đáng kể. Từ đó, gan phải hoạt động nhiều hơn để tổng hợp Lipoprotein bù đắp lại cho cơ thể.

Tắc mạch, máu đông

Hội chứng thận hư gây Albumin giảm, biến chứng là tắc tĩnh mạch thận cấp và sau một thời gian sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính, ngày càng nặng hơn. Không chỉ dừng lại ở đó, tắc tĩnh mạch là nguyên nhân trực tiếp gây tắc tĩnh mạch phổi.

Suy thận cấp và mãn tính

Hiện nay nhiều nghiên cứu đã chứng minh, hội chứng thận hư là nguyên nhân trực tiếp gây nên bệnh suy thận . Do thận bắt đầu hoạt động yếu hơn, cơ thể mất nước và các chất điện giải, Albumin trong máu giảm nhanh hơn. Nhiều trường hợp, bệnh ngày càng nặng hơn do mắc một số bệnh nền khác còn khiến thận ngừng hoạt động, bắt buộc phải tiến hành lọc thận, chạy thận nhân tạo mới duy trì được sự sống.

Suy dinh dưỡng

Không còn lạ khi nhìn thấy một người bị hội chứng thận hư thường sẽ mắc thêm bệnh suy dinh dưỡng, đây là biến chứng của bệnh. Do lượng Protein trong máu giảm đáng kể, các thực phẩm hấp thụ vào cơ thể không đủ lại nhanh chóng bị bài tiết ra cùng nước tiểu, khiến cơ thể bị suy dinh dưỡng.

Ngoài ra còn một số những biến chứng khác của hội chứng thận hư chính là đái tháo đường, xuất huyết tiêu hoá, hội chứng giả cushing, mất nước và các chất điện giải,….

Tìm hiểu thêm

Suy thận có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả cao
bien chung hoi chung than hu
Người bệnh sẽ gặp nhiều vấn đề sức khỏe khi mắc hội chứng thận hư

Cách điều trị biến chứng hội chứng thận hư

Dựa trên những biến chứng của hội chứng thận hư mà người ta tìm ra được phác đồ điều trị để giúp bệnh nhân giảm bớt đau đớn, sinh hoạt bình thường.

Trên thực tế, không có biện pháp điều trị dứt điểm và khôi phục khả năng hoạt động bình thường của thận như người khỏe mạnh. Bệnh nhân cần được theo dõi và kiểm tra tình trạng bệnh thường xuyên để kịp thời phát hiện những biến chứng, triệu chứng nhất định.

Nguyên tắc điều trị chính của hội chứng thận hư chính là kiểm soát thật tốt tất cả các triệu chứng của bệnh, kiểm tra biến chứng, hạn chế tác dụng phụ từ việc sử dụng thuốc.

Giảm phù

Phù là biến chứng rõ ràng nhất mà người bệnh có thể nhìn thấy vì chúng phát tác trên các chi của cơ thể. Bệnh nhân cần phải giảm chế độ muối trong cơ chế ăn uống bình thường, thậm chí phải giảm lượng nước uống hằng ngày khi cơ thể bị phù nhiều.

Thay vào đó, bệnh nhân cần nạp đủ một lượng Protein nhất định vào cơ thể từ 0.8 – 1g/ kg/ ngày vừa để cung cấp dinh dưỡng và để bù cho lượng Protein bị đào thải qua nước tiểu. Ngoài ra, bệnh nhân còn phải uống Furosemid để lợi tiểu với lượng từ 20 – 60mg/ ngày, nhiều trường hợp còn tăng lên 120mg/ ngày.

Bù khối lượng tuần hoàn

Với những biến chứng gây ra do lượng Albumin trong máu giảm mạnh, bác sĩ sẽ tiến hành áp dụng nhiều biện pháp khác nhau tùy vào từng tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật, sinh tiết thận, dùng Plasma, các dung dịch keo, dung dịch muối sinh lý.

Áp dụng điều trị bằng Corticoid, Prednison, Prednisolon hoặc một số những loại thuốc lợi tiểu khác với liều lượng phù hợp nhất. Đặc biệt dành cho những người bị biến chứng viêm cầu thận, suy thận cấp, xơ cầu thận cục bộ,…

bien chung hoi chung than hu
Tùy vào tình trạng sức khỏe mà bác sĩ có phương thức điều trị khác nhau

Tránh biến chứng khi điều trị bằng Prednisolone

Prednisolone là loại thuốc mà bệnh nhân được bác sĩ kê nhiều nhất khi gặp phải hội chứng thận hư để điều trị các biến chứng có thể gặp phải. Thuốc cần được uống đúng liệu trình và dưới sự giám sát của bác sĩ.

Bệnh nhân thường xuyên chỉ định sinh tiết học để kịp thời phát hiện ra những tổn thương của bệnh. Điều trị dự phòng từ một số loại thuốc nhất định để cân bằng nước và các chất điện giải, bù cả Albumin cho cơ thể bị mất đi.

Chế độ ăn uống, vận động và sinh hoạt

Bên cạnh những phương pháp điều trị biến chứng thận hư từ y học thì chế độ ăn uống và lối sống cũng rất quan trọng. Như đã nói bạn cần bổ sung các thực phẩm giàu Protein vào trong cơ thể nhiều nhất ở thịt nạc, các loại chế phẩm từ sữa và sữa,… Thực đơn hằng ngày nên đảm bảo ăn nhạt, hạn chế muối từ thức ăn và nước uống.

Thực hiện những bài tập vận động thường xuyên nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe và hạn chế tối thiểu những biến chứng. Người bệnh cũng nên có một lối sống an toàn, lành mạnh, khoa học để tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe.

Với một số những thông tin trên đây hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về những biến chứng hội chứng thận hư. Qua đây, bạn biết cách chăm sóc bản thân tốt hơn để phòng tránh và điều trị bệnh.

Click đọc ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *