Tổng Hợp 7 Biến Chứng Viêm Amidan Cần Cảnh Giác

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Biến chứng viêm amidan là bệnh lý không thể xem nhẹ. Viêm amidan mang đến nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe người bệnh. Trong khi đó, những biến chứng do viêm amidan gây ra còn đáng lo ngại hơn. Cụ thể, amidan bị viêm có thể gây ra những tổn thương gì? Chúng ta cùng tìm hiểu cụ thể ngay bây giờ.

bien chung viem amidan
Biến chứng viêm amidan

Biến chứng viêm amidan có nguy hiểm không? Biểu hiện là gì?

Viêm amidan là bệnh lý thường gặp của hệ hô hấp và cũng có không ít bệnh nhân chủ quan khi mắc bệnh lý này. Thực tế, viêm amidan không phải là bệnh nguy hiểm nếu điều trị kịp thời, đúng cách. Nhưng khi để bệnh kéo dài, không thực hiện các phương pháp chữa trị sẽ gây ra rất nhiều biến chứng.Các biến chứng của amidan đều nguy hiểm, ảnh hưởng không ít tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của các bạn. Vì vậy, ngay khi người bệnh phát hiện bị viêm amidan cần nhanh chóng lựa chọn phương án điều trị kịp thời.Những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm amidan mà người bệnh cần chú ý gồm:

Khó nuốt

Biến chứng phổ biến nhất của bệnh viêm amidan là dấu hiệu khó nuốt. Đây là một dạng biến chứng tại chỗ. Người bệnh sẽ cảm thấy việc nuốt thức ăn, nuốt nước bọt trở nên khó khăn hơn. Hơn nữa, vấn đề giao tiếp cũng bị cản trở không ít. Bởi phần amidan trong cổ họng đã bị sưng to làm chèn ép lên vùng họng, mang đến rất nhiều khó chịu cho người bệnh.

bien chung viem amidan
Khó nuốt là biến chứng tiêu biểu của bệnh

Ngưng thở khi ngủ

Đây là biến chứng rất nguy hiểm mà người bệnh cần đặc biệt chú ý. Khi viêm amidan chuyển sang giai đoạn nặng hơn, cơ thể sẽ giống như một cỗ máy bị trục trặc liên tục. Amidan viêm nhiễm gây ảnh hưởng đến đường thở. Khi ngủ, bệnh nhân sẽ rất khó chịu vì hô hấp không đều. Các dấu hiệu thở dốc hay cố gắng sức để thở rất dễ nhận thấy. Đặc biệt là bệnh nhân có khả năng bị ngưng thở tạm thời. Ở trường hợp này, người bị viêm amidan dễ mất tập trung, nặng hơn là có thể kéo theo nguy cơ bị nhồi máu não hoặc tai biến mạch máu não.

Viêm nhiễm lan rộng

Với trường hợp bệnh nhân chữa trị kịp thời, các tổn thương viêm loét ở amidan sẽ nhanh chóng được thu hẹp. Vết thương niêm mạc lành lại giúp bệnh thuyên giảm. Tuy nhiên, khi viêm amidan đã sang giai đoạn biến chứng thì viêm nhiễm sẽ lan rộng sang các vùng xung quanh. Các cơ quan liên kề với amidan như: Họng, khoang miệng, mũi đều sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp. Viêm nhiễm gây ra các bệnh lý gồm: Viêm họng, bệnh viêm xoang, viêm tai giữa. Càng để lâu thì mức độ viêm nhiễm càng nghiêm trọng hơn, việc chữa trị từ đó gặp không ít cản trở.

bien chung viem amidan
Tình trạng viêm ngày càng lan rộng

Áp xe amidan

Được liệt kê vào những biến chứng đặc biệt nguy hiểm của viêm amidan. Áp xe amidan hình thành do các khối dịch mủ mà amidan tạo ra. Khi bị áp xe, chúng ta sẽ thấy cơ thể rất mệt mỏi. Họng đau nhức liên tục, môi bị khô, cổ họng kèm ngứa rát và hơi thở có mùi.Đồng thời, khi triệu chứng áp xe không kịp thời chữa trị, các biến chứng tiếp tục chuyển sang giai đoạn khác. Chúng ta sẽ có nguy cơ cao mắc phải các chứng bệnh sau: Động mạch cảnh bị tổn thương, thanh quản phù nề, nhiễm khuẩn huyết, viêm nhiễm xoang hang,…

Viêm mô tế bào của amidan

Ở trạng thái viêm bình thường, amidan chỉ bị tổn thương ở bề mặt. Tuy nhiên, chuyển sang biến chứng viêm amidan, các mô tế bào cũng nhanh chóng bị ảnh hưởng. Các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập và làm nhiễm bệnh các mô tế bào. Lúc này, các bạn sẽ thấy phần hàm rất khó để cử động, cổ họng xuất hiện nhiều cơn đau nhức. Khi nuốt sẽ cảm thấy đau hơn rất nhiều. Nếu bệnh diễn tiến xấu hơn thì khả năng cao người bệnh sẽ mắc ung thư thành họng.

bien chung viem amidan
Các tế bào trong amidan bị tổn thương

Viêm amidan biến chứng – Sốt thấp khớp

Bạn có biết sốt thấp khớp là gì? Khi đề cập đến các biến chứng của viêm amidan, các bác sĩ luôn đặc biệt đề cập đến bệnh lý này. Cũng chịu sự tấn công từ virus Streptococcus nhóm A tưng tự như viêm cầu thận. Bệnh xảy ra do cơ thể đang chống đỡ lại virus ở mức quá tải, hệ miễn dịch bị suy giảm đáng kể.Các biểu hiện khi người bệnh mắc sốt thấp khớp là: Tim đập nhanh, xuất hiện các cơn sốt cao, phần ngực bị đau tức, khớp đau nhức khó chịu. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ thấy toàn thân mất sức lực. Nặng hơn nữa là ảnh hưởng tới tim, gây hở van tim hoặc suy tim.

Viêm cầu thận

Biến chứng của viêm amidan tiếp theo mà người bệnh cần biết là viêm cầu thận. Bệnh xảy ra khi các vi khuẩn có tên Streptococcus thuộc nhóm A phát triển mạnh mẽ. Nhóm vi khuẩn này gây ra những biểu hiện buồn nôn, đau bụng, thận bị đau tức hoặc nước tiểu biến đổi ở người bệnh…Các bạn cần theo dõi cơ thể liên tục để kịp thời nhận biết những dấu hiệu bệnh đáng lo ngại này.

bien chung viem amidan
Viêm cầu thận là biến chứng rất nguy hiểm với người bệnh

Chúng ta đều thấy rằng, biến chứng viêm amidan có quá nhiều bệnh lý nguy hiểm. Người bệnh không thể nào chủ quan trong suốt quá trình điều trị. Viêm amidan càng để lâu tình trạng càng trầm trọng, việc phục hồi cơ thể sau biến chứng vô cùng khó khăn.Vì vậy, người bệnh cần sáng suốt lựa chọn các phương pháp điều trị viêm amidan sao cho hiệu quả, an toàn. Ngày nay, chữa viêm amidan có rất nhiều phương pháp. Các bạn có thể sử dụng các mẹo chữa dân gian với người mới mặc hoặc bị triệu chứng nhẹ. Với các bệnh nhân nặng hơn, người bệnh nên lựa chọn điều trị bằng Đông y hoặc Tây y. Trường hợp cắt amidan chỉ thực hiện khi bác sĩ đưa ra chỉ định.

TÌM HIỂU NGAY:

Cách phòng ngừa biến chứng viêm amidan hiệu quả

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người mắc viêm amidan liên tục tăng nhanh, đặc biệt là ở người trẻ. Việc chúng ta khám và điều trị sớm là yếu tố rất quan trọng, quyết định bệnh tình của bạn có nhanh chấm dứt hay không.Bên cạnh đó, để đạt được kết quả điều trị tốt nhất, người bệnh cũng cần lựa chọn cơ sở chữa bệnh uy tín. Đồng thời, tuân thủ theo một số chú ý dưới đây sẽ giúp ích cho quá trình chữa viêm amidan của bạn.

  • Hàng ngày, người bệnh cần vệ sinh họng và khoang miệng bằng nước muối sinh lý 0,9%. Nước muối sẽ giúp loại bỏ rất nhiều vi khuẩn gây hại cho họng và amidan.
  • Người bệnh lựa chọn thực đơn ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Đặc biệt là các vitamin A, B, E và khoáng chất. 
  • Tích cực cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể. Chúng ta nên uống 2 lít nước trong ngày. Nước chiếm phần lớn trong cơ thể, giúp thanh lọc độc tố. Bạn có thể kết hợp uống các loại nước ép từ trái cây hoặc rau củ cũng rất tốt.
  • Không chỉ người bị viêm amidan, mà người sức khỏe bình thường cũng cần ngủ 8 giờ mỗi ngày. Lựa chọn thời gian nghỉ ngơi, làm việc hợp lý để cơ thể luôn duy trì sức đề kháng thật tốt.
  • Các bạn cần chú ý luôn giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là vùng cổ. Khi thời tiết chuyển giao sẽ là cơ hội cho các virus vi khuẩn gây bệnh xâm nhập. Với người đang bị viêm amidan thì phải chăm sóc cơ thể tốt hơn để viêm không diễn biến nặng.
bien chung viem amidan
Làm thế nào để hạn chế biến chứng viêm amidan
  • Mỗi khi ra ngoài, người bệnh cần chú ý đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với môi trường nhiều ô nhiễm bụi bẩn. 
  • Để viêm amidan không nặng hơn, các bạn không uống hay ăn đồ lạnh, các thực phẩm dễ dàng gây tổn thương cho amidan. Thực phẩm khô cứng, đồ ăn cay, nóng hay đồ ăn nhiều dầu mỡ cần hạn chế. Các chất kích thích như cafe, rượu bia cần gạt bỏ khỏi danh sách ăn uống hàng ngày.
  • Trong thời gian bị viêm amidan, người bệnh hạn chế giao tiếp hoặc nói chuyện ở cường độ lớn. Tránh gây ảnh hưởng cho vòm họng khiến bệnh lâu khỏi hơn.
  • Theo suốt quá trình điều trị, người bị viêm amidan nên duy trì tâm lý thoải mái. Hạn chế căng thẳng, stress, lo lắng quá độ. Yếu tố tâm lý ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị bệnh của bạn.
  • Quan trọng nhất, chúng ta cần lựa chọn phương pháp chữa trị đúng cách. Điều trị kịp thời là nguyên tắc cần chú trọng. Người bệnh không tự ý chữa bệnh tại nhà khi chưa được bác sĩ cho phép. Không tùy ý sử dụng các loại thuốc chữa viêm amidan. Nghiêm túc thực hiện theo đúng phác đồ điều trị viêm amidan do bác sĩ đưa ra.

Với những thông tin về biến chứng viêm amidan mà chúng tôi đưa ra, hi vọng người bệnh đã hiểu rõ được tầm quan trọng của việc điều trị sớm. Với chứng bệnh này, chúng ta không thể chủ quan với tâm lý bệnh sẽ tự khỏi. Nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu nào của viêm amidan. Các bạn hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để khám và đưa ra hướng điều trị. Như vậy, bệnh tình sẽ nhanh chóng được chữa trị triệt để.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *