12+ biện pháp tránh thai an toàn, đơn giản, phổ biến nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Áp dụng các biện pháp tránh thai vừa giúp đảm bảo chất lượng đời sống tình dục, giữ lửa hạnh phúc gia đình mà không cần lo lắng việc có con ngoài ý muốn. Thấu hiểu điều này, bài viết dưới đây xin chia sẻ các thông tin chi tiết về những cách tránh thai an toàn cho cả nam và nữ giới.

Thực hiện các biện pháp tránh thai giúp đôi lứa chủ động trong việc có con từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống sinh hoạt cũng như tình dục. Ngoài ra, điều này còn có tác dụng hạn chế tình trạng nạo phá thai gây ảnh hưởng đến sức khỏe phái yếu. Vậy, đâu là những cách phòng ngừa mang thai an toàn, hiệu quả?

cac bien phap tranh thai
Thực hiện tránh thai giúp các cặp đôi chủ động trong việc có con mà không làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Các biện pháp tránh thai cho nam giới an toàn, hiệu quả

Đa phần mọi người đều nghĩ hoạt động tránh thai chỉ dành cho nữ giới nhưng điều này không hề đúng. Phái mạnh cũng hoàn toàn có thể chủ động trong việc phòng ngừa mang thai nếu không muốn có con.

Cụ thể, các biện pháp tránh thai an toàn cho nam như sau.

Bao cao su

Dùng bao cao su là một trong những cách tránh thai hiệu quả nhất, có khả năng phòng ngừa mang thai lên tới 98%. Ngoài công dụng này, bao cao su còn giúp bảo vệ cả nam và nữ tránh được các bệnh lây nhiễm thông qua đường tình dục.

Tuy nhiên, việc sử dụng bao cao su không đúng cách sẽ khiến cơ hội mang thai ngoài ý muốn tăng cao một cách đáng ngạc nhiên. Cụ thể, một số thống kê chỉ ra rằng có khoảng ⅕ trường hợp mang thai ngoài ý muốn xuất phát từ việc sử dụng bao cao su không đúng cách.

Để ngăn chặn tình trạng này, dưới đây là một số cách sử dụng bao cao su cho phái mạnh:

  • Nên sử dụng dòng bao cao su latex hoặc polyurethane bởi lẽ các dòng bao cao su làm bằng da cừu hoặc chất liệu khác không thể phòng chống HIV hoặc virus, vi khuẩn gây bệnh.
  • Nên để bao cao su tại những nơi thoáng mát, tránh để trong ví hoặc những nơi nhiệt độ cao, có ma sát.
  • Thực hiện đeo bao cao su đúng cách: Đeo bao cao su khi dương vật đã cương cứng, bao được đeo đến gốc dương vật. Ngoài ra cần để chừa một chỗ trống ở đầu bao để chứa tinh dịch sau khi quan hệ. Khi kết thúc quá trình giao hợp, phái mạnh cần nắm lấy gốc dương vật sau đó giữ bao cao su tại chỗ trong khi rút ra.

Xuất tinh ngoài

Phương pháp này được hiểu đơn giản là việc nam giới sẽ đưa dương vật ra khỏi âm đạo trước khi xuất tinh. Xuất tinh ngoài có ưu điểm là không gây tác dụng phụ và không làm ảnh hưởng đến cảm giác quan hệ. Nhờ vậy, phái mạnh và bạn tình vẫn đạt tới xúc cảm, sự hưng phấn và thăng hoa trong chuyện ấy.

cac bien phap tranh thai
Cách tránh thai bằng xuất tinh ngoài đòi hỏi các quý ông phải có đủ bản lĩnh trong chuyện chăn gối

Tuy nhiên, xuất tinh ngoài đòi hỏi nam giới phải thực hiện đúng và đủ nhanh nhằm đảm bảo tinh trùng không có cơ hội tiếp xúc với trứng. Bởi vậy, phương pháp này được đánh giá có độ khó cao, nhất là đối với những quý ông ít kinh nghiệm trong chuyện chăn gối.

Hiệu quả phòng tránh mang thai bằng phương pháp xuất tinh ngoài đạt khoảng 72%.

Thắt ống dẫn tinh

Thắt ống dẫn tinh còn được biết với tên gọi khác là triệt sản ở nam giới. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt và thắt nút các ống mà tinh trùng đi qua. Nhờ vậy, tinh dịch của nam giới sẽ không còn tinh trùng, khả năng thụ thai khi quan hệ gần như không có.

Thắt ống dẫn tinh được xem như một thủ thuật vĩnh viễn, kể cả khi phái mạnh sử dụng các biện pháp can thiệp nhằm mở lại thắt ống dẫn tinh thì khả năng có con cũng rất thấp. Vì vậy, phái mạnh cần hết sức cân nhắc trước khi tiến hành thực hiện phương pháp này.

Quan hệ tình dục bên ngoài

Quan hệ tình dục bên ngoài được hiểu là tất cả các loại quan hệ tình dục mà không liên quan đến quá trình đưa dương vật vào âm đạo. Một số hình thức quan hệ tình dục bên ngoài như hôn, quan hệ bằng miệng hoặc hậu môn, thủ dâm…

Lưu ý, với hình thức quan hệ dưới dạng bằng miệng hoặc hậu môn thì vẫn có thể xuất hiện nguy cơ lây nhiễm các bệnh lý liên quan đến đường tình dục.

Các biện pháp tránh thai an toàn dành cho nữ giới

Tương tự như nam giới, nữ giới cũng có thể tự chủ động trong việc phòng ngừa mang thai. Cụ thể, dưới đây là một số phương pháp tránh thai an toàn dành cho nữ giới.

Sử dụng thuốc tránh thai

Dùng thuốc tránh thai là phương pháp được sử dụng khá phổ biến nhờ mang lại hiệu quả cao và khá tiện dụng. Thành phần chính có chứa trong thuốc tránh thai là progestin hoặc kết hợp giữa progestin và estrogen.

Hai loại hormone này có tác dụng tạo môi trường âm đạo không lý tưởng cho quá trình thụ tinh, ngăn cản hoạt động rụng trứng từ đó hạn chế tối đa khả năng thụ thai.

cac bien phap tranh thai
Dùng thuốc tránh thai được nhiều chị em sử dụng bởi hiệu quả cao và tính tiện lợi

Hiện tại có hai loại thuốc tránh thai chủ yếu như sau:

  • Thuốc tránh thai hàng ngày: Với loại thuốc này, chị em phải chú ý sử dụng thuốc đều đặn hàng ngày, để chắc chắn hãy đặt giờ báo thức để uống thuốc.
  • Thuốc tránh thai cấp tốc: Thuốc tránh thai khẩn cấp đem lại hiệu quả trong thời gian ngắn nhưng không phải phương pháp tránh thai tốt. Việc lạm dụng thuốc có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng sinh sản.

Việc dùng thuốc tránh thai sẽ không làm ảnh hưởng đến cảm giác quan hệ, vẫn đạt tới cảm giác cực khoái khi thực hiện cuộc “yêu”. Tuy nhiên, phương pháp này không có khả năng phòng ngừa được các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục.

Bao cao su cho nữ

Bao cao su cho nữ đa phần được sản xuất từ polyurethane, có kích thước khoảng 17cm với 1 vòng linh hoạt ở mỗi đầu. Loại bao cao su này có tác dụng ngăn chặn tinh trùng xâm nhập vào tử cung từ đó giảm khả năng mang thai xuống mức tối thiểu. Ngoài ra, việc sử dụng bao cao su còn giúp chị em phòng tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bao cao su của nữ giới được đặt vào âm đạo trước khi thực hiện quá trình giao hợp khoảng 8 tiếng. Hiệu quả của phương pháp tránh thai này được đánh giá khoảng 79%.

Miếng dán tránh thai – Một trong các biện pháp tránh thai tiện lợi

Miếng dán tránh thai chứa hormone estrogen và proestin tổng hợp, có tác dụng ngăn cản quá trình rụng trứng cũng như tạo môi trường không lý tưởng cho hoạt động thụ tinh. Cụ thể, loại miếng dán này có khả năng làm dày chất nhầy cổ tử cung từ đó ngăn cản hoạt động tiếp xúc giữa trứng và tinh trùng. Nhờ vậy, hiệu quả tránh thai của phương pháp này khá cao, đạt 91 – 95%.

Để sử dụng, chị em chỉ cần dán trực tiếp một miếng dán lên phần da bắp tay, bụng dưới, mông hoặc ngực… Thời gian duy trì hiệu quả của mỗi miếng dán tránh thai khoảng 1 tuần. Trong trường hợp muốn có con trở lại, chị em chỉ cần ngừng sử dụng sản phẩm.

Miếng dán tránh thai có thể gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt cho chị em. Nếu có hiện tượng chậm kinh 10 ngày trở lên thì chị em nên đi thăm khám phụ khoa.

Chú ý, những đối tượng sau không nên sử dụng phương pháp tránh thai này bao gồm: phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người có bệnh lý về tim mạch, người bị ung thư vú, người bị rối loạn lipit, bị bệnh gan, hút thuốc…

Sử dụng que cấy tránh thai

Que cấy tránh thai có chứa các thành phần như hormone nội tiết levonorgestrel, etonogestrel… có tác dụng làm dày chất nhầy quanh tử cung khiến tinh trùng không thể đi vào buồng trứng. Hiệu quả của phương pháp này lên tới 99% vì vậy khi sử dụng que cấy tránh thai gần như chị em không cần sử dụng thêm bất cứ phương pháp tránh thai nào khác.

Que cấy tránh thai được cấy vào phần da bên cánh tay không thuận của nữ giới. Que sẽ phát huy tác dụng sau khoảng 24 giờ và có thời hạn sử dụng từ 3 – 5 năm.

Thắt ống dẫn trứng

Tương tự như thắt ống dẫn tinh ở nam giới thì thắt ống dẫn trứng cũng là một hình thức triệt sản ở nữ. Cụ thể, bác sĩ sẽ tiến hành thủ thuật để cắt hoặc thắt ống dẫn trứng nhằm “niêm phong” trứng giúp ngăn cản quá trình thụ tinh trong tương lai.

cac bien phap tranh thai
Thắt ống dẫn trứng là một trong các biện pháp tránh thai được nhiều chị em lựa chọn

Sau khoảng 2 – 3 tháng, phương pháp thắt ống dẫn trứng mới thực sự phát huy hiệu quả. Lúc này, phái nữ có thể thoải mái quan hệ mà không cần lo lắng về vấn đề mang thai ngoài ý muốn. Hoạt động hành kinh mỗi tháng vẫn diễn ra một cách bình thường vì vậy sẽ không xảy ra tình trạng mãn kinh sớm.

Hiệu quả tránh thai của thắt ống dẫn trứng lên tới trên 99%. Tuy nhiên, phái nữ cần lựa chọn đơn vị thực hiện uy tín nhằm tránh các rủi ro trong quá trình thực hiện thủ thuật hoặc sau thủ thuật.

Sử dụng màng ngăn âm đạo

Màng ngăn âm đạo có hình nón vòm, hướng vào trong âm đạo, khít với tử cung và thường được thiết kế phù hợp với cấu trúc âm đạo của từng chị em.

Màng ngăn âm đạo phù hợp với nhiều đối tượng kể cả phụ nữ sau sinh mà không cần lo lắng xảy ra tác dụng phụ. Thời gian bảo vệ của màng ngăn âm đạo cũng khá lâu, khoảng 6 giờ đồng hồ. Nhờ vậy, sản phẩm này đem lại hiệu quả phòng ngừa mang thai khá ấn tượng.

Lưu ý, trong trường hợp quan hệ quá thô bạo có thể khiến màng ngăn lệch khỏi tử cung từ đó hiệu quả tránh thai cũng giảm xuống.

Phái nữ chú ý không để màng ngăn trong âm đạo quá 12 giờ, điều này có thể làm phát sinh tình trạng viêm nhiễm dẫn đến biến chứng sốc nhiễm độc vô cùng nguy hiểm.

Sau khi lấy màng ngăn âm đạo ra, chị em cần tiến hành rửa sạch màng ngăn, lau khô và cất giữ trong hộp đựng. Mỗi màng ngăn có tuổi thọ sử dụng từ 1 – 2 năm.

Đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là phương pháp sử dụng một vòng chuyên dụng đặt vào tử cung giúp kích thích tử cung tạo lớp màng nhầy ngăn cản tinh trùng gặp trứng. Ngoài ra, vòng tránh thai cũng phát huy tác dụng trong việc ức chế quá trình làm tổ trong tử cung của trứng đã được thụ tinh.

Vòng tránh thai tương đối bền, dễ sử dụng và khá an toàn. Đặc biệt, phương pháp này không ảnh hưởng đến cảm giác quan hệ, cả hai vẫn đạt tới khoái cảm trong chuyện “yêu”.

Trong quá trình đặt vòng tránh thai, chị em có thể gặp phải hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, thậm chí mất kinh… Khi thấy các biểu hiện này, chị em không nên quá lo lắng, hãy trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp cụ thể.

Lưu ý, để tránh tình trạng viêm nhiễm hay các tác dụng phụ sau khi đặt vòng, chị em nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để thực hiện phương pháp tránh thai này.

Tìm hiểu cụ thể

Tiêm thuốc tránh thai

Thuốc tiêm tránh thai có tác dụng ngăn cản quá trình rụng trứng và tạo màng nhầy quanh tử cung khiến tinh trùng chết khi vào âm đạo, từ đó quá trình thụ tinh không xảy ra.

cac bien phap tranh thai
Tiêm thuốc tránh thai đem lại hiệu quả vượt trội lên tới 99%

Hiệu quả tránh thai với phương pháp này lên đến 99%. Đồng thời, thuốc tiêm không ảnh hưởng đến đời sống tình dục cũng như không xảy ra phản ứng với các loại thuốc khác. Nhờ vậy, tiêm thuốc tránh thai được đánh giá có độ an toàn cao.

Lưu ý, tiêm thuốc tránh thai không phù hợp với những người có dự định mang thai trong vòng một năm hoặc không muốn thay đổi chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, phụ nữ từng bị ung thư vú, xuất huyết âm đạo, tiểu đường, xơ gan, loãng xương… cũng không nên áp dụng phương pháp này.

Lưu ý khi lựa chọn, sử dụng các biện pháp tránh thai

Để đạt hiệu quả tránh thai cũng như đảm bảo an toàn cho bản thân, người dùng cần tuân thủ đúng các lưu ý sau:

  • Cần chú ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân có đảm bảo để thực hiện các biện pháp tránh thai hay không.
  • Chú ý đến mong muốn có con trong tương lai để lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp.
  • Tần suất quan hệ phù hợp, nên duy trì đời sống 1 vợ 1 chồng lành mạnh.
  • Nên lựa chọn những phương pháp tránh thai tạo được mức độ thoải mái cho bản thân cũng như đối tác.
  • Lựa chọn các sản phẩm hỗ trợ tránh thai an toàn, chú ý chất lượng cũng như thời hạn sử dụng của sản phẩm.
  • Sử dụng sản phẩm đúng cách, theo hướng dẫn được ghi trên bao bì hoặc chỉ định của chuyên gia.

Trên đây là các biện pháp tránh thai đem lại hiệu quả cao, được nhiều người sử dụng và cho phản hồi tích cực. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cũng như tránh phát sinh sự cố ngoài ý muốn, tốt nhất người dùng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.

Đọc ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *