Các Bước Chăm Sóc Da Chuẩn Y Khoa Cho Mọi Loại Da

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Đảm bảo thực hiện đúng các bước chăm sóc da hàng ngày là điều kiện cơ bản để giúp bạn có được làn da mộc đẹp, trắng sáng và khỏe mạnh. Mỗi bước chăm sóc da đều có vai trò riêng, tuy nhiên nhiều người vẫn còn chưa nắm rõ được quy trình này. Vậy nên bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu và áp dụng ngay các bước chăm sóc làn da chuẩn theo chuyên gia. 

Lợi ích của việc thực hiện đầy đủ các bước chăm sóc da cơ bản tại nhà

Nhu cầu làm đẹp và chăm sóc da, đặc biệt là da mặt là việc làm không còn xa lạ với mọi người, kể cả nam và nữ. Da mặt thường bị tác động bởi nhiều yếu tố như nắng nóng, vi khuẩn, khói bụi và đây cũng là khu vực da nhạy cảm nên dễ gặp các vấn đề như mụn, tàn nhang, thâm nám,…

cac buoc cham soc da
Chăm sóc da đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da đẹp, sáng mịn, rạng ngời

Do đó, để loại bỏ các yếu tố gây hại cho da cũng như giúp da khỏe mạnh hơn thì việc chăm sóc da hàng ngày là điều cần thiết. Bên cạnh đó, việc đáp ứng đủ các bước chăm sóc da còn giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, giúp máu lưu thông hiệu quả, cung cấp các dưỡng chất để da luôn mịn màng, khỏe mạnh.

Tuy nhiên, để đạt được điều này, bạn cần thực hiện chăm sóc da theo đúng quy trình. Bởi mỗi bước đều có vai trò riêng và chúng ảnh hưởng đến nhau. Chẳng hạn, tẩy trang – rửa mặt sẽ giúp loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn, cặn trang điểm,… trên da. Trong khi đó toner, dưỡng ẩm lại giúp cân bằng độ pH và giúp da trở nên căng mịn hơn. 

Nhìn chung việc chăm sóc da đúng cách theo tuần tự các bước là việc nên làm để có được làn da sáng khỏe đầy tự tin. 

Xem thêm

Hướng dẫn các bước chăm sóc da mặt chi tiết nhất

Cách chăm sóc da sẽ được tiến hành vào mỗi buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Các bước chăm sóc da này cũng sẽ có một vài thay đổi nhất định vào hai thời điểm trên, cụ thể như sau:

Các bước chăm sóc da mặt đúng cách vào ban ngày

Mỗi cô gái sẽ có những quy trình chăm sóc da riêng biệt tùy theo tình trạng da cụ thể ở mỗi người. Tuy nhiên, nhìn chung thì vẫn cần đảm bảo những bước chăm sóc da mặt cơ bản dưới đây:

  • Làm sạch: Rửa mặt là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất trong quy trình chăm sóc da hàng ngày. Ngoài loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn, dầu thừa trên da, chúng còn giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng, giảm nguy cơ hình thành mụn. 
  • Sử dụng toner – nước hoa hồng: Sau khi đã sử dụng sữa rửa mặt, bạn thấm khô nước trên da và chuyển qua dùng toner – nước hoa hồng để cân bằng độ pH cho da. Toner ngoài tác dụng làm sạch sâu bên trong lỗ chân lông, chúng còn hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông, giữ ẩm và giúp da trở nên mịn màng hơn. 
  • Thoa serum: Đây là dạng tinh chất cô đặc có chứa các dưỡng chất với khả năng thẩm thấu vào từng tế bào, giúp da phục hồi và nuôi dưỡng da từ sâu bên trong. Các loại serum thường đóng nhiều vai trò khác nhau, tùy theo sản phẩm mà người dùng lựa chọn như serum dưỡng trắng, serum chống lão hóa, serum phục hồi da sau mụn hay serum trị nám – tàn nhang,… 
  • Thoa kem dưỡng ẩm – kem dưỡng da ban ngày: Là bước giúp tăng cường cũng như khóa ẩm. Lưu ý mỗi dòng kem dưỡng ẩm – kem dưỡng da sẽ có loại dùng cho ban ngày và ban đêm, bạn cần tránh dùng nhầm để đảm bảo sản phẩm có thể phát huy được tác dụng tốt nhất. 
  • Thoa kem chống nắng: Ở bước chăm sóc da vào ban ngày, việc dùng kem chống nắng là điều bạn cần ghi nhớ. Bởi các bước dưỡng da trước đó sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không bảo vệ da bằng kem chống nắng. Những loại kem chống nắng có chứa thành phần SPF cao cùng các thành phần chuyên sâu khác sẽ giúp bảo vệ làn da toàn diện hơn trước các tác động có hại từ ánh mặt trời, ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử,… Việc sử dụng kem chống nắng thường xuyên sẽ giúp bạn không bị cháy nắng, đẩy lùi nguy cơ lão hóa, nám, tàn nhang, nếp nhăn và giữ da luôn tươi trẻ. 
cac buoc cham soc da
Ở các bước chăm sóc da vào ban ngày, bạn cần sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da

Các bước chăm sóc da trước khi đi ngủ

Các bước chăm sóc da vào buổi tối sẽ có một số thay đổi so với việc chăm sóc da vào ban ngày như sau:

  • Làm sạch da bằng tẩy trang và sữa rửa mặt: Vào ban đêm, bạn cần làm sạch da bằng nước tẩy trang, kể cả khi không trang điểm. Trên thị trường hiện nay có 2 dạng sản phẩm tẩy trang là nước tẩy trang và dầu tẩy trang. Theo chia sẻ của nhiều người, các bạn nên ưu tiên dùng tẩy trang dạng nước vì chúng có thể nhẹ nhàng rửa trôi lớp trang điểm mà không khiến da bị nhờn rít. Do việc tẩy trang sẽ khó làm sạch da hoàn toàn nên sau khi tẩy trang xong, bạn cần dùng sữa rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, cặn mỹ phẩm trên da và giúp da trở nên thông thoáng hơn. 
  • Tẩy tế bào chết: Tẩy tế bào chết nên được thực hiện 2 – 3 lần/tuần. Đúng như tên gọi, tẩy tế bào chết sẽ giúp lấy đi lớp tế bào chết, kích thích quá trình tái tạo da mới và giúp các dưỡng chất có trong các dòng sản phẩm chăm sóc da thẩm thấu vào da nhanh, hiệu quả hơn. Tốt hơn hết, bạn nên chọn những sản phẩm tẩy da chết từ thiên nhiên để tránh làm da khô, kích ứng,…
  • Dùng toner: Tương tự như việc chăm sóc da vào ban ngày, sau khi đã vệ sinh da sạch sẽ, bạn cần thoa ngay một lớp toner mỏng lên da để giúp cân bằng độ pH, giúp da trở lại trạng thái ổn định. 
  • Mặt nạ dưỡng da ban đêm: Là bước chăm sóc da cơ bản cuối cùng mà bạn có thể thực hiện. Mặt nạ dưỡng da ban đêm sẽ cung cấp một số thành phần nhằm đáp ứng cho nhu cầu dưỡng trắng, cấp ẩm, trị nám, trị mụn và giúp da trở nên căng mịn hơn. Tuy nhiên, mặt nạ chỉ nên dùng 2 – 3 lần/tuần để tránh làm da bị “ngộp”.
  • Dùng serum: Serum là sản phẩm chăm sóc da chuyên sâu có chứa nhiều dưỡng chất với kích thước siêu nhỏ. Vậy nên chúng dễ dàng len lỏi vào sâu tầng hạ bì nhằm nuôi dưỡng da từ sâu bên trong. 
  • Dưỡng ẩm – khóa ẩm ban đêm: Nếu không sử dụng mặt nạ dưỡng da ban đêm, bạn cần sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm và khóa ẩm.

Xem thêm

Có nên thay đổi các bước chăm sóc da mặt?

Có rất nhiều người thắc mắc về vấn đề có nên thay đổi thứ tự các bước dưỡng da hay không. Theo các chuyên gia, bạn không nên thay đổi thứ tự các bước dưỡng da vì những sản phẩm khác nhau sẽ đóng một vai trò – nhiệm vụ khác nhau. Một quy trình dưỡng da cần được làm sạch trước, sau đó mới tới các bước cấp ẩm và điều trị các vấn đề khác trên da (nếu có). 

cac buoc cham soc da
Không tự ý thay đổi quy trình chăm sóc da

Vậy nên, đầu tiên các bạn cần làm sạch bụi bẩn, bã nhờn nhằm giúp các dưỡng chất có trong serum, toner, kem dưỡng dễ dàng thẩm thấu sâu vào từng lớp tế bào. Điều này cũng giúp da sạch sâu, tránh bị kích ứng và viêm – bít tắc lỗ chân lông hay các vấn đề da liễu khác.

Xem thêm

Cần lưu ý gì trong các bước chăm sóc da cơ bản?

Ngoài việc tuân thủ các bước chăm sóc da mặt theo hướng dẫn đã được nêu trên, các bạn cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề như sau:

  • Lựa chọn sản phẩm phù hợp với da: Không phải cứ chọn sản phẩm đắt tiền là sẽ tốt cho da. Bạn cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với tình trạng da của bản thân để giúp giải quyết các vấn đề mà làn da đang gặp phải. Về cơ bản, làn da con người được chia thành 4 loại, là da thường, da khô, da dầu và da hỗn hơn. Vậy nên khi chọn bất cứ sản phẩm nào, bạn nên xem thông tin, khuyến cáo về đối tượng sử dụng từ phía nhà sản xuất. 
  • Vuốt da theo chiều đi lên: Khi làm sạch da, nhiều người thường có thói quen vuốt da theo chiều đi xuống. Trong trường hợp thói quen này được hình thành lâu ngày sẽ khiến da mặt bị chảy xệ, lão hóa. Để có làn da căng mịn hơn, bạn cần vuốt da theo chiều đi lên hoặc vỗ nhẹ để giúp các dưỡng chất thẩm thấu vào da hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện các động tác massage da mặt để tăng khả năng lưu thông máu, giúp căng da tự nhiên. 
  • Quan tâm tới chế độ sinh hoạt, ăn uống: Làn da sẽ trở nên tươi tắn hơn nếu bạn có một cơ thể khỏe mạnh. Chính vì thế, bạn cần quan tâm nhiều hơn tới chế độ sinh hoạt cũng như ăn uống hàng ngày. Hãy ưu tiên sử dụng những thực phẩm tốt cho sức khỏe, có nguồn gốc từ thiên nhiên giàu vitamin, khoáng chất,… Đồng thời nên tích cực tập luyện thể dục thể thao, ngủ nghỉ đúng giờ, tránh thức khuya hoặc rơi vào tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. 
  • Không lạm dụng các sản phẩm chăm sóc da: Việc sử dụng sản phẩm với liều lượng ít hoặc nhiều hơn khuyến cáo của nhà sản xuất đều có ảnh hưởng tới hiệu quả chăm sóc da. Đặc biệt, việc lạm dụng những sản phẩm này có thể gây phản tác dụng, khiến da nhạy cảm và dễ phát sinh các vấn đề nghiêm trọng khác. 

Vừa rồi chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu các bước chăm sóc da đúng cách tại nhà. Khi thực hiện đầy đủ các bước chăm sóc da cơ bản kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp làn da thêm sáng khỏe, hạn chế tối đa việc lão hóa. Mong rằng những thông tin chia sẻ phía trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích để sớm có được làn da đẹp như mong ước. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *