Các Bước Chăm Sóc Da Body Giúp Da Trắng Sáng Hơn

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Cũng tương tự như da mặt, da body cũng cần được chăm sóc để trở nên sáng mịn, khỏe mạnh, tránh hình thành bệnh lý. Tuy nhiên, các bước chăm sóc da body gồm những gì thì không phải ai cũng biết và thực hiện đúng. Vậy quy trình chăm sóc da body cơ bản gồm những gì và tại sao cần thực hiện?,… sẽ được Nhất Nam Y Viện chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây.

Tại sao cần chăm sóc da body?

Nhiều chị em chỉ quan tâm chăm sóc da mặt mà bỏ quên da body. Tuy nhiên, đây là một trong những quan niệm sai lầm, bởi theo năm tháng, làn da của chúng ta phải “gánh chịu” những tác động bất lợi. Trong đó có thể kể đến như vấn đề ô nhiễm môi trường, ánh nắng mặt trời, hóa chất độc hại, chế độ dinh dưỡng thiếu hợp lý, sự căng thẳng,… Điều này lâu ngày khiến da bị sạm màu, khô ráp, lão hóa, hình thành nếp nhăn và chảy xệ,… 

cac buoc cham soc da body
Chăm sóc da body giúp da thư giãn, săn chắc, mềm mịn và trắng sáng hơn

Bên cạnh đó, mọi người còn có nguy cơ gặp phải tình trạng mụn lưng, mụn ngực, đồi mồi, các đốm nâu trên cơ thể,… Từ đó tạo nên sự khác biệt lớn giữa da mặt và da body. Vậy nên việc kết hợp cả chăm sóc da mặt và da body là việc cần thiết mà bạn cần thực hiện. 

Hơn nữa, việc nắm được quy trình các bước chăm sóc da body cơ bản còn mang tới những lợi ích như:

  • Giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi của cơ thể – làn da sau một ngày dài làm việc, hoạt động khiến da bị tổn thương.
  • Loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, mồ hôi đeo bám suốt ngày dài – nguyên nhân khiến lỗ chân lông bị bít tắc gây bệnh viêm nang lông, mọc mụn,… 
  • Phòng ngừa nguy cơ hình thành mụn ở vùng lưng, ngực, cổ, mông nhờ việc làm sạch da, loại bỏ tạp chất và tế bào chết.
  • Cung cấp các dưỡng chất cần thiết giúp da mịn màng, khỏe khoắn, săn chắc rạng ngời hơn. 
  • Giúp da phục hồi màng ẩm, tăng cường hàng rào bảo vệ da trước các tác nhân có hại từ môi trường sống xung quanh. 
  • Thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp máu lưu thông dưới da hiệu quả, trơn tru hơn, đặc biệt là tại huyệt vùng tai, lưng, tay – chân và cổ. 
  • Chăm sóc da body đúng cách giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh, làn da khỏe đẹp, khiến bạn trở nên tự tin, tỏa sáng hơn. 

Xem thêm

Các bước chăm sóc da body đúng chuẩn tại nhà

Thông thường các bước chăm sóc da body sẽ được thực hiện tại nhà để đạt được hiệu quả tối đa nhất. Chính vì tự thực hiện tại nhà nên không phải cô gái nào cũng biết cách xây dựng cho mình quy trình thực hiện đúng cách. Vậy đâu mới là các bước chăm sóc da body cơ bản đúng chuẩn mà chúng ta nên áp dụng? 

Để sớm có được làn da body đẹp, khỏe mạnh, sáng mịn như ý, bạn có thể tham khảo quy trình 5 bước sau đây: 

Làm sạch da với sữa tắm

Làm sạch da với sữa tắm là bước đầu tiên trong quy trình dưỡng da toàn thân mà bạn cần thực hiện. Muốn có một làn da đẹp, mềm mịn, ngoài khả năng làm sạch da, các bạn nên chọn những sản phẩm chăm sóc da phù hợp. 

Thông thường, việc tắm bằng nước lạnh không sẽ rất khó làm sạch hết bụi bẩn, bã nhờn. Thay vào đó, bạn nên sử dụng nước ấm và kết hợp cùng các loại sữa tắm dịu nhẹ để làm sạch da hiệu quả hơn. Sữa tắm còn giúp loại bỏ một phần tế bào chết trên da. Khi da được làm sạch, những bước dưỡng da tiếp theo sẽ phát huy công dụng một cách tối ưu hơn. 

cac buoc cham soc da body
Làm sạch da với sữa tắm hoặc xà phòng tắm

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia da liễu, bạn nên chọn sữa tắm có độ pH trung bình từ 5 – 7 độ. Ngoài ra, hãy dùng nước ấm, không dùng nước lạnh hoặc nước quá nóng để tắm. Nước lạnh khó làm sạch da sâu, nước nóng lại là nguyên nhân khiến da bị khô, dễ làm ngứa da. Việc cào gãi quá mạnh có thể gây tổn thương và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây bệnh ngoài da. 

Tẩy tế bào chết

Cơ thể mỗi ngày đều thải ra một lượng da chết nhất định. Việc tắm rửa hàng ngày chỉ làm mất đi một phần nhỏ các tế bào chết nhưng không thể loại bỏ chúng một cách triệt để. Vậy nên để tránh tình trạng bít tắc lỗ chân lông, các bạn cần tới sự hỗ trợ của các sản phẩm tẩy tế bào chết chuyên dụng hơn. 

Tuy nhiên, để tránh làm da bị tổn thương, mỏng đi hoặc nhạy cảm hơn. Các bạn chỉ nên tẩy da chết cho da với tần suất dao động từ 2 – 3 lần/tuần. Tẩy da chết sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ hình thành mụn, giúp da mịn màng, trắng sáng. Đồng thời kích thích tái tạo da mới, giúp da tươi trẻ, rạng ngời và khỏe mạnh hơn.

Có rất nhiều cách để loại bỏ tế bào chết, bạn có thể tìm cho mình phương pháp phù hợp và mang lại hiệu quả tốt. Trong đó, điển hình nhất là áp dụng tẩy tế bào chết vật lý với xơ mướp hoặc bông tắm. Bã cà phê, yến mạch, đường kết hợp với dầu oliu,… cũng mang lại hiệu quả tốt và rất an toàn, dịu nhẹ với da, đặc biệt là người có làn da nhạy cảm.

Bên cạnh đó những cách tẩy tế bào chất vật lý, mọi người có thể sử dụng những sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học. Đây là biện pháp được nhiều người áp dụng vì tính tiện lợi, nhanh chóng và cho hiệu quả loại bỏ da chết hiệu quả.  AHA (Alpha Hydroxy Acid), BHA (Beta Hydroxy Acid) là những chất acid chính có trong các sản phẩm này. 

Xem thêm

Cách chăm sóc da body đúng cách với mặt nạ ủ 

Dùng mặt nạ cho cơ thể sẽ giúp cung cấp các dưỡng chất cho da, giúp các dưỡng chất thấm sâu và nuôi dưỡng da body một cách toàn diện. Nguồn dinh dưỡng ở các loại mặt nạ ủ sẽ phát huy công dụng tốt nhất sau bước tẩy da chết. Bởi lúc này tế bào chết đã được loại bỏ, lỗ chân lông trở nên thông thoáng, các dưỡng chất có thể thẩm thấu nhanh vào da. 

Mặt khác, do mặt nạ ủ body bổ sung khá nhiều dưỡng chất nên nếu sử dụng quá nhiều có thể gây tác dụng ngược. Để tránh lãng phí, đạt được hiệu quả tốt, bạn nên dùng mặt nạ ủ da toàn thân từ 1 – 2 tuần tương tự như với khi dùng tẩy tế bào chết. 

cac buoc cham soc da body
Cách chăm sóc da body đúng cách với mặt nạ ủ

Mặt nạ ủ toàn thân có thể tận dụng từ các nguyên liệu tự nhiên như sữa tươi không đường, cà chua, dầu oliu,… Do là nguyên liệu tự nhiên nên hiệu quả mang lại sẽ chậm hơn, để thấy được hiệu quả rõ rệt, mọi người cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài. Kết quả sẽ nhận thấy rõ ràng nhất sau ít nhất 3 tháng áp dụng. 

Sử dụng kem dưỡng thể chăm sóc da body

Các sản phẩm dưỡng thể giúp đưa các dưỡng chất vào nuôi dưỡng và cấp ẩm cho da. Phần lớn các sản phẩm dưỡng thể hiện nay đều tập trung vào công dụng dưỡng ẩm và dưỡng trắng da. Thời điểm tốt nhất để dùng dưỡng thể là sau khi vừa tắm xong, da còn ẩm. 

Lúc này, các dưỡng chất sẽ thẩm thấu nhanh hơn vào da, phát huy công dụng hiệu quả nhất. Khi dùng dưỡng thể, bạn lưu ý chỉ thoa một lớp kem vừa phải, không thoa quá dày để tránh bít tắc lỗ chân lông và gây lãng phí.

Các loại dưỡng thể trên thị trường hiện nay khá đa dạng, tùy theo nhu cầu, mục đích và tình trạng cụ thể để chọn sản phẩm phù hợp. Nên ưu tiên chọn những loại kem dưỡng thể có chứa acid hyaluronic, glycerin nhằm giúp bổ sung độ ẩm cho da. Chỉ dùng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, nếu bị dị ứng thì cần dừng lại và thông báo với bác sĩ da liễu để được xử lý. 

Bảo vệ da – Chống nắng toàn thân

Ô nhiễm môi trường, tia UVA, UVB từ ánh nắng mặt trời, bụi bẩn có thể khiến da bị lão hóa, đen sạm, xuất hiện nám, tàn nhang. Ngoài việc sử dụng dưỡng thể, các bạn cần bảo vệ da để tránh các tác nhân gây hại từ môi trường bằng cách sử dụng kem chống nắng. Kem chống nắng sẽ được dùng vào ban ngày, nên bôi trước khi ra ngoài khoảng 30 phút. Đồng thời bạn nên mặc quần áo dài tay, đeo khẩu trang, che chắn da cẩn thận để bảo vệ da tốt hơn. 

Các loại kem chống nắng trên thị trường hiện nay rất đa dạng, bam gồm cả kem chống nắng vật lý và hóa học. Tùy theo nhu cầu cụ thể để chọn sản phẩm phù hợp nhưng lưu ý nên chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30. Nếu cần đi biển, bạn nên dùng kem chống nắng có độ SPF trên 50. Hãy tạo thói quen bảo vệ da mọi lúc, mọi nơi để tránh cho da bị lão hóa, đen sạm mất thẩm mỹ. 

cac buoc cham soc da body
Bảo vệ da – Chống nắng toàn thân

Xem thêm

Các bước chăm sóc da body ban đêm khi tắm

Khi đã nắm được các bước chăm sóc da body, các bạn cũng cần quan tâm tới các bước chăm sóc da body ban đêm khi tắm. Các chuyên gia cho biết, nước ấm sẽ tốt cho da trong khi tắm hơn là việc dùng nước lạnh hay nước quá nóng. Do nước ấm giúp cơ thể được thư giãn, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày dài. 

Bên cạnh đó, việc dùng nước ấm để tắm còn giúp làm sạch lỗ chân lông, hỗ trợ làm giãn nở lỗ chân lông, loại bỏ mụn hiệu quả. Nhiệt độ nước thích hợp nhất là từ 28 – 30 độ, tránh dùng nước nóng hơn vì chúng có thể làm khô da, tăng cảm giác ngứa ngáy. 

Khi tắm, mọi người cần thực hiện theo quy trình các bước cơ bản như sau:

  • Rửa mặt trước khi tắm: Rửa mặt là bước quan trọng để giúp lấy đi bụi bẩn, bã nhờn hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi rửa mặt, các bạn cần tẩy trang để loại bỏ lớp cặn trang điểm, cặn kem chống nắng, giúp da sạch hơn. 
  • Tắm toàn thân với sữa tắm: Bạn nên dùng sữa tắm được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên không chứa xà phòng. Bước làm này sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng lưu thông khí huyết, giúp da thư giãn, giải tỏa căng thẳng tốt. Hãy dùng một lượng sữa tắm vừa phải, tạo bọt rồi thoa lên khắp người, dùng bông tắm massage rồi tắm sạch lại với nước. 
  • Tẩy tế bào chết cho da: Sau bước dùng sữa tắm, mọi người cần tẩy tế bào chết cho da với tần suất 2 – 3 lần/tuần. Như đã đề cập, tẩy tế bào chết sẽ giúp loại bỏ da chết, giúp da mịn màng, trắng sáng, tránh bị mụn lưng, viêm nang lông,… 
  • Gội đầu: Không chỉ giúp làm sạch da đầu, gội đầu còn giúp thư giãn đầu óc, giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Đầu tiên, hãy làm ướt da đầu, cho dầu gội da tay tạo bọt, xoa lên tóc, massage da đầu, tóc ngón tay hoặc dùng dụng cụ gội đầu chuyên dụng. Sau đó, xả lại với nước, tiếp tục cho dầu xả lên phần thân – ngọn tóc, massage nhẹ nhàng trong 3 phút rồi xả lại với nước. Lưu ý không thoa dầu xả lên chân tóc để tránh làm ảnh hưởng tới da đầu, khiến tóc nhanh bết. Khi gội đầu xong, tốt nhất bạn nên tắm với nước ấm thêm một lần nữa để giúp cuốn trôi hết dầu gội còn bám trên cơ thể. 
  • Thoa kem dưỡng thể: Thấm khô nước trên da sau khi tắm rồi thoa kem dưỡng thể để giúp da không bị mất nước, ẩm mịn hơn. Lưu ý, nên dùng những sản phẩm dưỡng thể có chiết xuất từ thiên nhiên, không hương liệu, không paraben,… 
cac buoc cham soc da body
Đừng quên dùng kem dưỡng thể chăm sóc da

Xem thêm

Lưu ý khi chăm sóc da body tại nhà

Ngoài quy trình 5 bước chăm sóc da body nêu trên, để có được làn da mềm mại, trắng sáng và khỏe mạnh, các bạn cần chú ý thêm những điều sau:

  • Xây dựng lối sống lành mạnh: Muốn có một làn da đẹp, bạn cần xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh. Theo đó, hãy dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya và ngủ đủ giấc. Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày ít nhất 30 phút ngoài giúp cơ thể khỏe hơn, chúng còn giúp da thanh thải độc tố, căng mịn, tươi trẻ hơn. Các bài tập yoga nhẹ nhàng sẽ là lựa chọn phù hợp nhất trong trường hợp này. 
  • Kiên trì chăm sóc da toàn thân: Không chỉ da mặt, việc dưỡng da body cũng cần một quá trình dài để đạt được hiệu quả như mong muốn. Đồng thời cũng không có sản phẩm chăm sóc da nào có thể cho hiệu quả tức thì nên bạn cần kiên trì thực hiện mỗi ngày. Bạn cũng cần tránh cào gãi, chà xát vào da quá mạnh vì điều này có thể khiến da bị thương, tăng nguy cơ viêm nhiễm. 
  • Sử dụng các sản phẩm lành tính: Hãy ưu tiên lựa chọn những sản phẩm dưỡng da body được chiết xuất từ thiên nhiên hoặc thành phần lành tính để giúp da được chăm sóc tốt hơn. Mặc dù các sản phẩm này cho hiệu quả cải thiện các vấn đề trên da khá chậm, tuy nhiên chúng lại an toàn, dịu nhẹ và ít làm da bị tổn thương, kích ứng. 
  • Mặc đồ rộng rãi: Chọn những bộ đồ thoáng mát, rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt sẽ tránh nguy cơ cọ xát vào da. Từ đó khiến da bị tổn thương, hình thành các bệnh ngoài da.
  • Quan tâm tới chế độ ăn uống: Nguồn dinh dưỡng dung nạp qua đường ăn uống là một phần rất quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe và nuôi dưỡng làn da. Chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ giúp hỗ trợ giải quyết các vấn đề ngoài da mà còn giúp da khỏe mạnh hơn từ bên trong. Theo đó, bạn nên ăn nhiều trái cây, rau xanh và các loại hạt có chứa nhiều vitamin C – vitamin A. Hạn chế các loại thực phẩm có chứa cồn như rượu bia, chất kích thích như thuốc lá. Đồng thời hãy uống đủ 2 – 3 lít nước lọc mỗi ngày. 

Trên đây là những thông tin về các bước chăm sóc da body và những lưu ý cần nắm. Việc chăm sóc da là một hành trình dài, ngày một ngày hai sẽ không thấy hiệu quả ngay tức khắc. Vậy nên, để có được làn da khỏe mạnh, trắng sáng như ý, các bạn cần kiên trì chăm sóc da mỗi ngày. Nếu thấy da xuất hiện các dấu hiệu bất thường, khác lạ thì cần tới bệnh viện thăm khám – kiểm tra, tránh tự ý điều trị tại nhà khiến bệnh tiến triển nặng hơn. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *