Các Bước Chăm Sóc Da Khô Cơ Bản Mà Chị Em Nên Biết

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Da khô làm tăng cảm giác ngứa ngáy, sần sùi, nứt nẻ và là nguyên nhân chính hình thành nên mụn nếu không được chăm sóc tốt. Muốn khắc phục tình trạng này, bạn cần ưu tiên sử dụng các sản phẩm có tác dụng cấp nước, bổ sung dưỡng chất cho da. Các bước chăm sóc da khô cụ thể sẽ được chúng tôi thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây. Nếu bạn đọc đang có nhu cầu tìm hiểu, hãy dành ít phút tham khảo để có thêm kiến thức hữu ích. 

Đặc điểm của làn da khô

Da khô là tình trạng da bị thiếu nước, khiến tuyến bã nhờn dưới da hoạt động kém. Hệ thống điều tiết dầu không cung cấp đủ nhu cầu cần thiết trên da nên da luôn trong tình trạng sần sùi, khô ráp, thậm chí bong tróc, nứt nẻ. Da không ít khi hình thành mụn nhưng chúng lại chính là nguyên nhân hình thành nếp nhăn, khiến da lão hóa sớm. 

cac buoc cham soc da kho
Hình ảnh về làn da khô

Da khô có thể nhìn thấy bằng mắt hoặc có thể cảm nhận khi sờ lên da. Tùy theo tình trạng da của mỗi người mà bạn có thể cảm thấy ngứa hoặc không. Tuy nhiên, nếu da quá khô, đặc biệt là vào mùa đông, da sẽ có hiện tượng nứt nẻ và chảy máu.

Xem thêm

Những sai lầm khi chăm sóc da khô

Dưới đây là những sai lầm mà nhiều người hay mắc phải khi thực hiện các bước chăm sóc da khô tại nhà. Cụ thể như sau: 

  • Chọn mỹ phẩm không phù hợp: Da khô cũng giống với da nhạy cảm nên rất dễ bị tổn thương. Việc thường xuyên sử dụng những sản phẩm có chứa dầu hydro hay có tính tẩy rửa cao sẽ khiến da bị khô ráp hơn. Do đó, để thực hiện các bước chăm sóc da khô nhạy cảm tốt, bạn nên lựa chọn sản phẩm phù hợp. Tốt nhất nên test trước sản phẩm trên da rồi mới sử dụng cho toàn bộ khuôn mặt để tránh bị kích ứng. 
  • Làm sạch da chưa đúng: Với điều kiện thời tiết nóng ẩm, cộng thêm tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nếu chỉ làm sạch da bằng sữa rửa mặt không sẽ khó có thể làm sạch da hoàn toàn. Đặc biệt là với những bạn có làn da khô, nếu không tẩy trang trước khi rửa mặt sẽ khiến tắc nghẽn lỗ chân lông, mọc mụn ẩn do lớp cặn không được lấy đi hoàn toàn. 
  • Giữ lớp trang điểm quá lâu: Trang điểm là một trong những thói quen làm đẹp của nhiều chị em hiện nay. Tuy nhiên, nếu bạn để lớp trang điểm trên da quá lâu mà không tẩy trang sẽ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Tuyến bã nhờn lúc này cũng không thể tiết ra làm ra bị tổn thương, tăng nguy cơ viêm da, nhiễm trùng do thẩm thấu hóa chất. Chính vì thế, cho dù bận rộn thế nào thì bạn cũng nên dành ra vài phút để tẩy trang, rửa mặt. 
  • Không dùng kem chống nắng: Nhiều người chỉ thoa kem chống nắng khi đi ra ngoài hoặc khi có nắng. Tuy nhiên, dù trời mua hay râm mát thì tia UV vẫn luôn tồn tại nên bạn vẫn cần sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da. Việc dùng kem chống nắng sẽ giúp da không bị khô, tránh hiện tượng lão hóa, sạm nám hiệu quả. 

Xem thêm

Các bước chăm sóc da khô cơ bản đúng chuẩn

Trên thực tế, các bước chăm sóc da khô rất đơn giản, chỉ cần bạn chăm chỉ áp dụng theo đúng quy trình sau:

  • Tẩy trang: Dù là các bước chăm sóc da khô mùa đông hay mùa hè, bạn cũng cần bắt đầu với việc tẩy trang. Bởi việc tẩy trang sẽ giúp lấy đi lớp trang điểm, bụi bẩn trên da. Với da khô, bạn nên sử dụng tẩy trang bằng dầu để cho cảm giác làm sạch hiệu quả mà không khiến da bị mất lớp màng ẩm tự nhiên. 
  • Rửa mặt: Sau khi tẩy trang xong, bạn cần dùng sữa rửa mặt để làm sạch sâu, loại bỏ bụi bẩn, dầu nhờn, da chết còn sót lại. Làn da khô sẽ thích hợp với những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ trung tính với độ pH khoảng 5.5. Đây là độ pH phù hộ để giữ ẩm, tránh làm tổn thương lớp màng bảo vệ da. 
  • Tẩy tế bào chết: Da khô sẽ có rất nhiều tế bào chết, vì thế bạn cần thực hiện tẩy tế bào chết đều đặn 2 – 3 lần/tuần. Mặc dù sữa rửa mặt có thể giúp loại bỏ một phần tế bào chết nhưng chúng không thể loại bỏ hoàn toàn nên vẫn có thể gây bít tắc lỗ chân lông. Vậy nên, để giúp các dưỡng chất có thể dễ dàng thẩm thấu vào da và phát huy công dụng tốt thì bạn không nên bỏ qua bước chăm sóc này. 
cac buoc cham soc da kho
Chăm sóc da khô tốt hơn khi chăm chỉ tẩy da chết cho da đều đặn tuần 2 – 3 lần
  • Sử dụng toner – nước hoa hồng: Rửa mặt xong, da sẽ có hiện tượng căng ngứa nhẹ, nhất là với da khô. Lúc này, bạn cần dùng ngay toner hoặc nước hoa hồng để giúp cân bằng độ ẩm cho da. Nên chọn những loại toner có chứa thành phần như ceramides, axit hyaluronic,… Những thành phần này đều có khả năng làm sạch da, giữ ẩm và giúp tăng cường sức đề kháng cho da hiệu quả. Bên cạnh đó, chiết xuất từ cây phỉ, tràm trà hay những loại hoa khác cũng rất tốt với người có làn da khô. 
  • Đắp mặt nạ: Đây là phương pháp giúp cung cấp dinh dưỡng, độ ẩm cho da và giúp da trở nên căng bóng, mềm mượt một cách nhanh chóng nhất. Mặt nạ giấy được xem là lựa chọn hợp lý dành cho da khô, bởi chúng có khả năng cấp ẩm tối ưu. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các loại mặt nạ dưỡng ẩm tự nhiên như nha đam, sữa chua không đường,… Tuy nhiên chỉ nên sử dụng mặt nạ 2 – 3 lần/tuần và không nên đắp quá 30 phút tùy độ nhạy cảm da ở từng người. 
  • Xịt khoáng: Là bước cấp cho da nguồn khoáng chất từ những mạch suối ngầm tự nhiên nhằm giải quyết tình trạng căng – khô và ngứa da do thiếu ẩm. Xịt khoáng không phải bước chăm sóc da khô bắt buộc nhưng lại là lựa chọn hàng đầu để chăm sóc da hiệu quả vào mùa đông. Chúng cùng thích hợp với những bạn thường xuyên làm trong môi trường sử dụng điều hòa nhiều. 
  • Dùng serum dưỡng ẩm: Các loại serum được sản xuất theo cấu trúc phân tầng – lớp nước phía dưới và lớp dầu phía trên để ngăn chặn tình trạng bốc hơi nước. Do đó, làn da có thể giữ ẩm tốt hơn ngay cả với điều kiện thời tiết hanh khô. Lưu ý, trước khi sử dụng bạn nên lắc đều sản phẩm để lớp nước, dầu hòa quyện vào nhau. Sau đó cho serum vào lòng bàn tay hoặc cho trực tiếp lên mặt với lượng vừa phải và thoa đều lên toàn bộ khuôn mặt. 
  • Dùng kem dưỡng ẩm: Kem dưỡng ẩm làm giảm bớt sự mất nước cũng như góp phần bảo vệ và cải thiện các vấn đề của làn da khô một cách hiệu quả. Chưa kể, việc dùng kem dưỡng ẩm thường xuyên còn giúp tăng sản sinh collagen, elastin giúp da săn chắc, duy trì đàn hồi tốt. Theo đó, những người có làn da khô nên chọn kem dưỡng ẩm có thành phần Hyaluronic Acid,lysine, vitamin E,  Hydrolyzed collagen và các tinh chất từ thiên nhiên,… sẽ cho hiệu quả tốt nhất. 
  • Kem chống nắng: Bước chăm sóc da khô này sẽ được dùng vào ban ngày sau bước thoa kem dưỡng ẩm. Kem chống nắng sẽ giúp hạn chế và ngăn ngừa tia UV làm hại ra, bảo vệ da tối ưu hơn. 

Xem thêm

Một số lưu ý khi thực hiện các bước chăm sóc da khô mụn

Từ những thông tin về các bước chăm sóc da khô cũng như những sai lầm thường gặp phải như đã nêu trên. Để có được làn da ẩm mịn, căng bóng hơn, các bạn cần lưu ý những điều như sau:

  • Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da khô mụn phù hợp, lành tính và dịu nhẹ. Nên ưu tiên những sản phẩm có chứa thành phần cấp ẩm và sử dụng kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt. Với làn da khô, bạn nên thoa serum kem dưỡng ẩm 2 lần/ngày để da luôn ngậm nước tốt. 
cac buoc cham soc da kho
Nên chọn những sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ với làn da khô
  • Nên thoa kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ da trước ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời, bụi bẩn và các yếu tố bất lợi khác từ môi trường.
  • Không dùng nước nóng rửa mặt, hạn chế chà mạnh, cào gãi lên da.
  • Không tẩy tế bào chết, peel da quá nhiều lần trong tuần.
  • Cần uống đủ 2 – 3 lít nước trong 1 ngày.
  • Tránh dùng những sản phẩm có chứa vitamin A, retinol, retinoids vì chúng có thể khiến da trở nên khô ráp hơn. 
  • Quan tâm nhiều hơn tới chế độ ăn uống, nên ăn nhiều trái cây, rau xanh và hạn chế những thực phẩm thiếu lành mạnh như thuốc lá, rượu bia, cà phê, đồ cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ,…

Nhìn chung, mỗi người sẽ có một làn da riêng nên cần có quy trình chăm sóc da phù hợp. Tuy nhiên, dù là da dầu, da khô, da hỗn hợp hay da nhạy cảm, các bạn cũng cần chăm sóc da theo đúng quy trình thích hợp. Mong rằng với những chia sẻ về các bước chăm sóc da khô nêu trên sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức hữu ích và sớm có được làn da ẩm mịn, căng bóng như mong ước. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *