Cách Chăm Sóc Da Khi Bị Kiến Ba Khoang Đốt Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Kiến ba khoang là loại côn trùng nguy hiểm, bởi nếu không may bị cắn, chúng có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng. Chính vì thế, việc nắm được các cách chăm sóc da khi bị kiến ba khoang đốt sẽ giúp hạn chế biến chứng, giúp da nhanh lành. Để hiểu rõ hơn, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Nhất Nam Y Viện. 

Dấu hiệu nhận biết khi bị kiến ba khoang cắn

Kiến ba khoang thường có thân hình to hơn so với những loại kiến khác. Giống như tên gọi, chúng thường được phân thành những khoang khác nhau với màu sắc xen kẽ giữa vàng và đen. Đồng thời là một trong những loại côn trùng có nọc độc, thường xuyên xuất hiện vào mùa hè, sinh sống ở các bụi rậm, vùng ẩm thấp,… 

cach cham soc da khi bi kien ba khoang dot
Tình trạng da khi bị kiến ba khoang cắn

Trước khi nắm được cách chăm sóc da khi bị kiến ba khoang đốt, các bạn cần biết các dấu hiệu khi bị loại côn trùng này tấn công. Nói chính xác, kiến ba khoang không đốt nhưng dịch cơ thể của loài kiến này có chứa loại chất pederin – chất độc mạnh gấp 12 – 15 lần với chất độc của rắn hổ mang. 

Chất dịch kiến ba khoang khi bị dính vào da sẽ gây hiện tượng viêm, phỏng, rộp. Mức độ kích ứng sẽ tùy thuộc vào diện tích tiếp xúc với độc tố, triệu chứng cũng tùy thuộc vào vùng da tiếp xúc. Nếu nhẹ, bệnh nhân chỉ bị nổi mụn nước li ti, hơi ngứa ngáy hoặc nổi vết đỏ, không tạo thành vết phỏng và sẽ khỏi sau 3 – 5 ngày. Tuy nhiên, nếu nặng, bệnh có thể xuất hiện các dấu hiệu nghiêm trọng như:

  • Ngay sau khi bị đốt, da sẽ căng đỏ, ngứa rát, bóng ran.
  • Sau 6 – 12 giờ, vùng da bị đỏ cộm lên thành từng vệt, kèm theo mụn nước có kích thước từ 1 – 5mm. 
  • 1 – 3 ngày sau, vùng da có hiện tượng bị phỏng mủ, phỏng nước, nổi hạch, rát, đau dữ dội và sốt. 
  • Tùy theo vùng da bị tổn thương, người bệnh có thể thấy đau bẹn, cổ, nách, bỏng mắt, sưng mắt, viêm kết mạc, viêm quy đầu, nổi hạch ở bẹn gây khó khăn khi đi lại,… Nếu không được điều trị kịp thời, những vết cắn này có thể gây lở loét, nhiễm trùng,… 

Xem thêm

Biến chứng do kiến ba khoang cắn

Trong trường hợp chủ quan không điều trị, chữa trị không đúng cách hoặc quá muộn có thể khiến bệnh nhân gặp phải những biến chứng nghiêm trọng như:

  • Nhiễm trùng, lở loét, sa bị tăng sắc tố, để lại vết thâm, sẹo.
  • Nếu dịch dính vào mắt có thể gây giảm thị lực, tổn thương giác mạc, thậm chí là mù. 
  • Gây tổn thương bộ phận sinh dục nếu bị dính dịch tiết từ kiến ba khoang. 
cach cham soc da khi bi kien ba khoang dot
Kiến ba khoang cắn có thể gây sưng mắt, giảm thị lực

Cách chăm sóc da khi bị kiến ba khoang đốt

Nếu nhận thấy các dấu hiệu nêu trên, các bạn cần bình tĩnh xử lý theo các bước chăm sóc da khi bị kiến ba khoang đốt theo hướng dẫn sau đây: 

  • Xử lý vết thương sau khi bị kiến ba khoang đốt: Việc đầu tiên các bạn cần làm sau khi bị kiến ba khoang đốt là vệ sinh da sạch sẽ. Cách vệ sinh khi bị kiến ba khoang đốt rất đơn giản. Theo đó, bạn cần vệ sinh da bằng nước muối pha loãng hoặc với các chất tẩy rửa y tế chuyên dụng để giúp loại bỏ nọc độc. Đồng thời cần theo dõi vùng da vừa bị tổn thương để có biện pháp xử lý phù hợp theo từng mức độ. 
  • Cách chăm sóc da khi bị kiến ba khoang đốt với thuốc bôi đặc trị: Thuốc bôi corticoid là loại thuốc có khả năng giảm viêm, giảm ngứa rát, phồng rộp thường được bác sĩ kê đơn trong trường hợp này. Mỗi ngày, bạn dùng corticoid 4 – 6 lần và có thể sử dụng thêm kem dạng phenaegan để giúp đào thải nọc độc của kiến ba khoang. Lưu ý, các loại thuốc bôi chỉ được dùng cho những trường hợp bị vết cắn nhỏ, không bị đau nhức, lở loét. Với trường hợp nặng hơn, các bạn cần tới bệnh viện điều trị để tránh biến chứng. 
  • Dưỡng da, xây dựng chế độ ăn hợp lý: Bạn sử dụng nghệ tươi hoặc các sản phẩm ngừa sẹo để thoa lên vùng da bị kiến ba khoang cắn sau khi vết thương đã dần lành lại. Song song với đó, bạn cần dưỡng ẩm cho da để hạn chế tình trạng thâm sạm, nám, sẹo trên da. Hãy ăn những thực phẩm giàu vitamin, rau xanh để giúp da nhanh chóng hồi phục cũng như cải thiện sức đề kháng. 
  • Mặc đồ rộng rãi, thoải mái khi bị kiến ba khoang đốt: Mặc quần áo rộng rãi là một trong những cách chăm sóc da sau khi bị kiến ba khoang cắn một cách hữu hiệu. Những loại quần áo có giãn tốt, chất vải thoải mái, mềm mại sẽ tránh khả năng va chạm, cọ xát vào vết bỏng, vết sưng rộp do kiến ba khoang gây ra. 

Xem thêm

Cách phòng chống kiến ba khoang

Ngoài việc biết cách chăm sóc da khi bị kiến ba khoang đốt, các bạn cần biết cách phòng tránh loại côn trùng này theo những lưu ý dưới đây:

  • Do ba khoang thường sinh sôi, tập trung ở những môi trường bụi bẩn, ô nhiễm và ẩm thấp. Vậy nên, bạn cần đảm bảo vệ sinh nhà cửa, vườn tược sạch sẽ, thoáng mát, gọn gàng nhằm tránh tạo điều kiện cho kiến trú ngụ.
  • Kiểm tra phòng, bỏ màn cẩn thận trước khi đi ngủ. 
  • Khi thời tiết chuyển qua mùa hè – thời điểm kiến ba khoang phát triển mạnh, các bạn nên chú ý mặc quần áo dài ta, sử dụng các loại thuốc xịt côn trùng nếu cần thiết để loại bỏ chúng. Theo khuyến cáo, các bạn nên ưu tiên dùng sản phẩm có chứa dầu thơm như xạ hương, mùi sả, mùi chanh quanh nhà.
  • Cẩn trọng trong việc tiêu diệt kiến ba khoang, không dùng tay, chân để loại bỏ chúng. Thay vào đó, bạn nên dùng vợt chuyên dụng, xịt côn trùng hoặc dùng đèn thu hút côn trùng.
  • Nên thay đèn huỳnh quang bằng đèn có ánh sáng vàng, bởi kiến ba khoang thường theo ánh sáng huỳnh quang bay vào nhà. 
  • Sử dụng rèm, lưới tại cửa ra vào, cửa sổ và tốt nhất không nên mở cửa quá thường xuyên.
  • Ở nơi công cộng, hạn chế đứng dưới ánh đèn sáng do đây là khu vực yêu thích của kiến ba khoang.
  • Trước khi mặc quần áo, dùng khăn tắm, khăn mặt, bạn cần giũ mạnh để kiến rơi ra nếu có. 
  • Khi ra ngoài vườn, ruộng nên đi ủng, đeo khẩu trang, mặc quần áo dài, đội nón, áo dài tay để hạn chế bị kiến cắn. 
cach cham soc da khi bi kien ba khoang dot
Phát quang bụi rậm, dọn dẹp vườn gọn gàng, sạch sẽ

Một số thắc mắc liên quan về kiến ba khoang

Ngoài thắc mắc bị kiến ba khoang đốt phải làm sao, cách chăm sóc thế nào, mọi người còn quan tâm tới những vấn đề sau: 

Kiến ba khoang đốt sau bao ngày thì lành?

Kiến ba khoang đốt bao lâu thì lành sẽ phụ thuộc nhiều vào mức độ nghiêm trọng của vết cắn và cách mọi người chăm sóc. Thông thường, sau khi bị kiến ba khoang cắn, nếu được chăm sóc tốt, bạn sẽ khỏi sau 5 – 7 ngày. Vùng da lúc này sẽ bắt đầu thăm lại, mặc dù còn các vết đỏ nhỏ nhưng không đáng kể.

Với những vết cắn nhẹ, nọc độc không nhiều thì chỉ sau 2 – 3 ngày, làn da sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên, dù bị cắn nhẹ hay nặng thì bạn cũng cần chăm sóc da kỹ lưỡng theo hướng dẫn của người có chuyên môn. 

Kiến ba khoang đốt có để lại sẹo không?

Bị kiến ba khoang đốt sẽ không để lại sẹo nếu bạn biết cách chăm sóc và xử lý vết thương kịp thời. Bởi khi bị kiến ba khoang đốt, làn da sẽ chỉ nổi bọng nước nhỏ và biến mất hoàn toàn sau 5 – 7 ngày nếu chăm sóc da tốt. 

Nhưng với những trường hợp nghiêm trọng, da không được chăm sóc đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ để lại sẹo. Lượng nọc độc tiết vào da càng nhiều, vùng vết thương càng lan rộng, cộng thêm việc cào gãi, khiến dịch chảy ra. Từ đó, làm xuất hiện tình trạng lở loét, tạo tổn thương sâu và để lại sẹo. 

Xem thêm

Bị kiến ba khoang đốt bôi thuốc gì?

Bị kiến ba khoang đốt phải làm sao, bị kiến ba khoang đốt nên bôi gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo đó, việc bôi gì sau khi bị kiến ba khoang đốt nên được dùng theo chỉ định từ bác sĩ để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Thông thường, ngay sau khi bị kiến ba khoang cắn, bạn có thể dùng Betadine hoặc nước cồn, nước muối. Ngoài ra các sản phẩm sát khuẩn như milian, thuốc mỡ có chứa kháng sinh cũng thường được chỉ định để giúp giảm đau và làm dịu da. 

cach cham soc da khi bi kien ba khoang dot
Dùng Betadine để vệ sinh da

Tại các hiệu thuốc hiện nay cũng có bán các sản phẩm trị kích ứng, viêm rát da hoặc đặc trị vết côn trùng cắn. Các bạn có thể thăm khám và hỏi bác sĩ trước khi sử dụng những sản phẩm này nhằm mang tới hiệu quả điều trị tốt, tránh biến chứng không đáng có.  

Nên kiêng ăn gì khi bị kiến ba khoang cắn?

Nếu không may bị kiến ba khoang đốt, bạn nên kiêng ăn thịt đỏ, rau muống, hải sản, chất kích thích, rượu bia, thuốc lá, đồ ăn nhiều dầu mỡ,…. Bởi đây là những thực phẩm có khả năng khiến các vết thương bị lở loét, lâu lành hơn.

Để giúp bệnh chóng khỏi, thay vì dung nạp những thực phẩm nêu trên, các bạn nên ưu tiên chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Hãy ăn nhiều trái cây, hoa quả, rau xanh và uống đủ 2 – 3 lít nước lọc – nước ép mỗi ngày. Đồng thời nên tích cực tập luyện thể dục, thể thao nhằm tăng cường sức đề kháng, cải thiện sức khỏe, phòng bệnh ngoài da hiệu quả. 

Vừa rồi là những thông tin về cách chăm sóc da sau khi bị kiến ba khoang đốt. Trên thực tế, loại kiến này không quá nguy hiểm nếu chúng ta biết cách bảo vệ và chăm sóc da tốt. Tuy nhiên, để tránh các biến chứng của bệnh, các bạn không nên chủ quan mà cần điều trị sớm và đúng cách ngay khi phát hiện các dấu hiệu đầu tiên trên da. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *