TOP cách chữa bệnh á sừng hiệu quả, an toàn, ít tái phát (MỚI NHẤT)

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của á sừng mà người bệnh có thể áp dụng các biện pháp chữa á sừng như mẹo dân gian, Đông y, Tây y. 3 cách chữa bệnh á sừng trên đều có ưu và nhược điểm riêng, do vậy người bệnh cần hiểu rõ về chúng để có sự lựa chọn hợp lý. Dưới đây là thông tin chi tiết về những cách trị á sừng phổ biến hiện nay.

cach chua benh a sung
Cách chữa bệnh á sừng như thế nào là thắc mắc của nhiều người bệnh

Cách chữa bệnh á sừng bằng Tây y

Cách chữa bệnh á sừng bằng Tây y là một trong những phương pháp được sử dụng phổ biến để điều trị bệnh á sừng cấp tính hoặc nặng. Tùy vào triệu chứng của bệnh mà bác sĩ da liễu sẽ chỉ định các loại thuốc dưới đây.

  • Thuốc bôi chống bạt sừng: Loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị các bệnh da liễu như á sừng, vảy nến. Trong nhóm thuốc này, Acid Salicylic thường được sử dụng phổ biến hơn cả. Acid salicylic giúp làm chậm quá trình hình thành sừng trên da, từ đó cải thiện triệu chứng bong tróc do á sừng gây nên. Thuốc cũng giúp cung cấp độ ẩm cho da, làm mềm da và kháng viêm kháng khuẩn nên nó giúp phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng da ở người bệnh á sừng.
  • Corticoid: Các loại thuốc thuộc nhóm này thường được dùng cho bệnh nhân bị á sừng trung bình đến nặng vì chúng giúp chống viêm, giảm ngứa hiệu quả. Các loại thuốc corticoid thường được sử dụng là: Prednisolon, Dexamethason, Betamethason… Thuốc corticoid có thể được dùng để bôi ngoài da, uống hoặc kết hợp trong uống ngoài bôi. Tuy nhiên, cách chữa bệnh á sừng này không nên sử dụng trong thời gian dài vì chúng có thể gây mòn da, ảnh hưởng đến chức năng gan, thận.
  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh thường được sử dụng cho bệnh nhân bị á sừng nặng, da có hiện tượng nhiễm trùng. Loại thuốc này giúp chống viêm, ngăn ngừa tổn thương trên da lan rộng. Trong trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh dùng kháng sinh kết hợp với corticoid để tăng hiệu quả điều trị. Các loại kháng sinh được sử dụng phổ biến để điều trị á sừng thường ở dạng bôi ngoài da và chứa Clindamycin, Minocycline hoặc Erythromycin. Khi áp dụng cách chữa á sừng này người bệnh cần dùng thuốc đúng chỉ dẫn, tránh tự ý tăng, giảm liều hoặc ngừng thuốc để tránh tình trạng kháng thuốc kháng sinh.
  • Thuốc kháng histamin: Á sừng có thể khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu. Do vậy, để giảm triệu chứng này, bác sĩ thường chỉ định cho người bị á sừng dùng thuốc histamin. Nhóm thuốc này giúp ức chế hoạt động của histamin – một chất trung gian gây ra tình trạng dị ứng, ngứa da. Một số loại histamin thường được dùng để chữa á sừng là: Loratadine, Fexofenadine, Cetirizin…
  • Các loại kem dưỡng ẩm: Ngoài dùng các loại thuốc điều trị, người bị á sừng cũng nên sử dụng thêm các loại kem dưỡng ẩm. Sản phẩm này giúp cung cấp độ ẩm cho da, giảm nhanh tình trạng bong tróc, nứt nẻ và ngứa ngáy.

Mặc dù các loại thuốc Tây y giúp cải thiện nhanh các triệu chứng, tuy nhiên cách chữa bệnh á sừng này cũng tiềm ẩn một số tác dụng phụ nếu sử dụng trong thời gian dài. Do vậy, khi áp dụng phương pháp này, người bệnh cần lưu ý một số điều sau để đảm bảo an toàn:

  • Chỉ dùng thuốc khi có chỉ định và nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian dùng thuốc.
  • Sau khi dùng thuốc, nếu thấy cơ thể có bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì nên ngừng thuốc ngay và thông báo với bác sĩ.
  • Nếu sau 2 – 4 tuần dùng thuốc mà triệu chứng bệnh á sừng không cải thiện thì hãy đến gặp bác sĩ để được đổi loại thuốc khác phù hợp.
cach chua benh a sung
Da nứt nẻ, bong tróc là triệu chứng thường gặp khi bị á sừng

Mẹo dân gian cải thiện triệu chứng

Mẹo dân gian cũng là cách chữa bệnh á sừng được nhiều người tin tưởng, áp dụng vì nó an toàn, dễ thực hiện và không gây ra các tác dụng phụ như thuốc Tây. Các bài thuốc dân gian thường sử dụng nguyên liệu có sẵn trong nhà hoặc khá dễ tìm do vậy đây là phương pháp chữa bệnh á sừng rẻ tiền nhưng vẫn giúp cải thiện triệu chứng bệnh.

Một số mẹo dân gian chữa á sừng bạn có thể áp dụng tại nhà như:

Dùng lá lốt chữa á sừng

Trong lá lốt có chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn, kháng viêm nên nó thường được sử dụng để điều trị các bệnh về da, trong đó có á sừng. Cách chữa bệnh á sừng bằng lá lốt như sau:

  • Bạn có thể lấy một nắm lá lốt rửa sạch sau đó đun sôi với nước.
  • Để nước lá lốt nguội bớt thì ngâm rửa vùng da bị bệnh.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể giã nát lá lốt để đắp lên da để giảm triệu chứng bong tróc, nứt nẻ da.

Lá trầu không chữa bệnh hiệu quả

Đây là vị thuốc nam thường được sử dụng phổ biến để điều trị các bệnh về da. Theo y học cổ truyền, trầu không có vị cay, tính ấm, giúp giải độc, kháng viêm rất tốt.

Bạn có thể dùng trầu không nấu nước để ngâm rửa vùng da bị á sừng hoặc giã nát trầu không đắp trực tiếp lên da. Cả 2 cách này đều giúp giảm triệu chứng bệnh á sừng hiệu quả.

Chữa á sừng bằng lá trà xanh

Trong trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất nên nó giúp sát khuẩn và làm dịu da ở người bệnh á sừng. Để chữa á sừng bằng trà xanh, bạn có thể thực hiện theo cách sau:

  • Lấy một nắm lá trà xanh rửa sạch sau đó đun sôi với 1 lít nước.
  • Khi nước trà xanh nguội dần thì dùng để ngâm rửa vùng da bị á sừng.

Để tăng hiệu quả điều trị, người bệnh có thể dùng bã chè xanh vừa đun chà xát lên da để loại bỏ lớp vảy da. Ngoài cách trên, người bệnh cũng có thể dùng chè xanh để hãm trà uống hàng ngày nhằm giúp thanh nhiệt, giải độc và hỗ trợ điều trị á sừng từ bên trong.

Dùng sài đất kết hợp rau răm

Sài đất và rau răm thường được sử dụng để cải thiện tình trạng á sừng, ngứa ngáy trên da. Đây cũng là cách chữa á sừng đơn giản được nhiều người bệnh áp dụng.

Để giảm nhanh triệu chứng bệnh, bạn có thể lấy lá sài đất đun nước để ngâm, rửa vùng da bị hắc lào, sau đó dùng rau răm giã nát đắp lên. Nên để rau răm lên da khoảng 30 phút đến 1 tiếng sau đó rửa lại bằng nước ấm.

cach chua benh a sung
Lá trà xanh có tính sát khuẩn, chống viêm nên chữa á sừng rất hiệu quả

Các mẹo dân gian trị á sừng rất dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí nhưng nó chỉ có hiệu quả với những bệnh nhân mới khởi phát hoặc đang mắc á sừng nhẹ. Thêm vào đó, hiệu quả của phương pháp thường khá chậm và phụ thuộc vào từng cơ địa của mỗi người.

Do vậy, khi thực hiện các cách chữa á sừng bằng mẹo dân gian, người bệnh nên kiên trì. Ngoài ra, để hạn chế da bị nhiễm trùng, người bệnh nên chọn nguồn nguyên liệu sạch, tránh nhiễm thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu hoặc các hóa chất độc hại khác.

Xem thêm

Lưu ý khi điều trị bệnh á sừng hiệu quả nhất

Ngoài áp dụng các cách chữa bệnh á sừng trên đây, để ngăn bệnh á sừng không nặng lên và hạn chế tái phát, người bệnh cần thực hiện một số điều dưới đây:

  • Hạn chế tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa, nếu công việc bắt buộc phải tiếp xúc thì nên đeo găng tay, đi ủng cao su.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có thành phần dịu nhẹ, ít gây kích ứng.
  • Nên bôi kem dưỡng ẩm hàng ngày ngay sau khi tắm hoặc bất cứ khi nào thấy da bị khô.
  • Hạn chế cào gãi hoặc chà xát mạnh lên vùng da bị á sừng.
  • Tắm rửa và vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh hàng ngày để tránh nhiễm khuẩn da.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh để bổ sung đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  • Uống đủ nước mỗi ngày, có thể uống nước lọc hoặc nước hoa quả, nước dừa… để bổ sung độ ẩm cho da.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc những cách chữa bệnh á sừng hiệu quả. Người bệnh có thể tham khảo để có thêm thông tin về bệnh. Tuy nhiên, để điều trị á sừng triệt để, người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất với mình.

ĐỪNG VỘI BỎ QUA

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *