Cách chữa bệnh á sừng ở chân an toàn, hiệu quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Á sừng ở chân không chỉ gây nứt nẻ, đau đớn mà còn ảnh hưởng đến quá trình đi lại. Theo các chuyên gia, căn bệnh này khó điều trị hơn các vùng da khác vì chân thường ẩm ướt và dễ tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ. Để điều trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả, bạn có thể áp dụng các cách chữa bệnh á sừng ở chân dưới đây.

Cách chữa á sừng ở chân đơn giản mà hiệu quả

Á sừng vảy nến là bệnh lý da liễu thường xuất hiện trong mùa đông khi thời tiết lạnh khô hoặc khi tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng. Á sừng có thể gây khô da, bong tróc, nứt nẻ hoặc chảy máu. Tuy nhiên nếu được điều trị kịp thời và đúng cách thì triệu chứng của bệnh sẽ được cải thiện nhanh chóng.

3 cách chữa bệnh á sừng ở chân được nhiều người áp dụng là mẹo dân gian, Đông y, Tây Y. Mỗi phương pháp này có ưu, nhược điểm khác nhau nên tùy vào mức độ và triệu chứng của á sừng mà người bệnh có thể áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp.

cach chua benh a sung o chan
Cách chữa bệnh á sừng ở chân thế nào là thắc mắc của nhiều người

Mẹo dân gian chữa á sừng ở chân

Nếu mới bị á sừng hoặc các triệu chứng của bệnh không quá nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày thì người bệnh có thể áp dụng các mẹo dân gian. Mẹo dân gian trị á sừng sử dụng các nguyên liệu tự nhiên dễ tìm, lành tính nên người dùng có thể yên tâm khi sử dụng.

Dưới đây là một số mẹo dân gian chữa bệnh á sừng ở chân:

Lá lốt giảm triệu chứng á sừng ở chân nhanh chóng

Theo y học cổ truyền lá lốt có vị cay tính ấm, có tác dụng giảm đau và làm liền vết thương rất tốt. Do vậy, chúng thường được sử dụng để cải thiện các vấn đề về da như vảy nến, á sừng… Ngoài ra, theo y học hiện đại, các nhà khoa học cũng phát hiện ra trong lá lốt có chứa các hoạt chất kháng khuẩn, kháng viêm nên nó giúp giảm nguy cơ bội nhiễm trên da.

Để chữa á sừng ở chân bằng lá lốt, bạn có thể thực hiện theo cách sau: Lấy một nắm lá lốt rửa sạch sau đó đun sôi với 1 lít nước trong 10 – 15 phút. Để nguội bớt và dùng nước này để ngâm rửa vùng da chân bị á sừng.

Cách chữa bệnh á sừng ở chân bằng rau răm

Không chỉ là gia vị cho các món ăn, rau răm còn là vị thuốc được sử dụng để điều trị nhiều căn bệnh như tiêu chảy, lạnh bụng, đầy hơi, hắc lào, á sừng… Sở dĩ rau răm thường được sử dụng để điều trị á sừng vì nó giúp sát trùng, giảm viêm, giảm ngứa da do á sừng gây ra.

Cách chữa bệnh á sừng ở chân bằng rau răm khá hiệu quả nên được nhiều người áp dụng. Nếu bị á sừng ở chân, bạn có thể dùng rau răm đun sôi với nước sau đó cho chút muối và ngâm rửa gót chân, bàn chân bị á sừng.

cach chua benh a sung o chan
Rau răm giúp sát khuẩn, kháng viêm và làm lành vết thương do á sừng

Lá trà xanh làm lành tổn thương da do á sừng

Không chỉ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trong lá trà xanh còn có chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa mạnh. Những hoạt chất này giúp làm dịu da, sát khuẩn da, bổ sung dưỡng ẩm cho da, thúc đẩy quá trình làm lành các tổn thương do bệnh á sừng gây ra.

Cách chữa á sừng bằng trà xanh rất đơn giản, bạn có thể lấy một nắm lá trà xanh rửa sạch sau đó vò nát và đun sôi với 2 lít nước trong 10 – 15 phút. Để nguội bớt sau đó dùng nước này ngâm chân. Bạn có thể lấy bã trà xanh vừa đun chà xát nhẹ nhàng lên vùng da bị á sừng để loại bỏ bớt lớp sừng bên ngoài.

Mặc dù các mẹo dân gian giúp giảm triệu chứng á sừng, nhưng nó không điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh. Thêm vào đó, hiệu quả của phương pháp trên cũng khá chậm và phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Do vậy, nếu sau khi áp dụng mẹo dân gian mà không thấy triệu chứng cải thiện thì nên đổi phương pháp điều trị khác.

Cách chữa bệnh á sừng ở chân nặng bằng Tây y

Á sừng là bệnh viêm da cơ địa có thể tái phát nhiều lần nếu người bệnh không tránh tiếp xúc với các dị nguyên. Nếu á sừng ở chân chuyển nặng hoặc các triệu chứng của bệnh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, khiến người bệnh khó khăn khi đi lại thì tốt nhất người bệnh nên đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám và hướng dẫn sử dụng các loại thuốc điều trị.

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của á sừng ở chân mà bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân dùng các loại thuốc phù hợp.

  • Acid salicylic: Loại thuốc này giúp giảm quá trình sừng hóa da, dưỡng ẩm da và hỗ trợ quá trình phục hồi vùng da chân bị tổn thương do á sừng. Ngoài những công dụng trên, acid salicylic còn giúp giảm viêm, kháng khuẩn hạn chế tình trạng nhiễm trùng da. Tuy nhiên, khi sử dụng acid salicylic người bệnh cần lưu ý loại thuốc này có thể gây kích ứng da, phát ban… do vậy, người bệnh không nên dùng thuốc ở vùng da chảy máu, tổn thương hoặc dùng ở vùng da rộng.
  • Corticoid: Đây là cách chữa bệnh á sừng ở chân khi bệnh đã chuyển nặng. Loại thuốc này giúp ức chế hệ miễn dịch, kháng viêm, giảm ngứa và ngăn chặn quá trình sừng hóa trên da. Tuy nhiên, corticoid có nhiều tác dụng phụ như làm mỏng da, ảnh hưởng đến gan, thận… nên chỉ được dùng theo chỉ định của bác sĩ và dùng trong thời gian ngắn. Các loại cortioid thường được sử dụng để điều trị á sừng ở chân là: Fucicort, Dermovate, Gentrisone…
  • Thuốc kháng Histamin: Đây cũng là loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị bệnh á sừng ở chân. Loại thuốc này giúp giảm triệu chứng ngứa ngáy da do á sừng hiệu quả. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây buồn ngủ, chóng mặt… do vậy không nên dùng khi đang lái xe hay làm việc với các loại máy móc cần độ tập trung cao.
  • Kem dưỡng ẩm: Loại kem này giúp giảm khô da, giảm ngứa da và làm mềm lớp sừng hình thành trên da. Các loại kem dưỡng ẩm này có nhiều dạng khác nhau như dạng mỡ, dạng dầu, dạng dung dịch… Người bệnh á sừng ở chân hoặc tay thường được chỉ định dùng các loại kem dưỡng ẩm dạng mỡ, dạng dầu… để giúp dưỡng ẩm tốt hơn.

Mặc dù giúp cải thiện nhanh chóng triệu chứng nhưng khi áp dụng cách chữa bệnh á sừng ở chân bằng Tây y người bệnh cũng nên lưu ý phương pháp này có thể tiềm ẩn một số tác dụng phụ. Do vậy, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc mà không tham khảo ý kiến bác sĩ.

Xem thêm

cach chua benh a sung o chan
Acid salicylic giúp sát khuẩn và bong tróc da hiệu quả

Lưu ý khi áp dụng các cách chữa bệnh á sừng ở chân

Á sừng ở chân tuy không nguy hiểm nhưng nó khiến người bệnh đau đớn, khó chịu. Do vậy, bạn nên sớm áp dụng các cách chữa bệnh á sừng ở chân ngay từ khi nó mới xuất hiện. Để chữa á sừng hiệu quả, người bệnh nên lưu ý một số điều sau:

  • Khi áp dụng các cách chữa bệnh á sừng ở chân bằng mẹo dân gian và bài thuốc Đông y người bệnh nên kiên trì vì hiệu quả của hai phương pháp này khá chậm.
  • Hiệu quả của các phương pháp điều trị phụ thuộc tình trạng nặng, nhẹ của bệnh và cơ địa của từng người, do vậy nếu đã áp dụng một cách điều trị á sừng ở chân nào đó trong thời gian dài mà không thấy hiệu quả thì nên dừng lại và hỏi ý kiến bác sĩ để đổi sang loại thuốc khác.
  • Các loại thuốc Tây trị á sừng đều có tác dụng phụ với sức khỏe, do vậy bạn chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn.
  • Trong quá trình điều trị á sừng, hạn chế cào gãi lên vùng da bị tổn thương vì có thể khiến bệnh nặng lên, thậm chí gây bội nhiễm da.
  • Nên vệ sinh vùng da chân mắc bệnh sạch sẽ và thoa kem dưỡng ẩm hàng ngày.
  • Người bệnh nên tránh xa các tác nhân dễ gây dị ứng và làm bùng phát á sừng như hóa chất tẩy rửa, xà phòng… Nếu phải làm việc trong môi trường này thì nên đi ủng.
  • Ăn uống đa dạng, nhiều trái cây và rau củ quả tươi để bổ sung đủ dưỡng chất nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Các cách chữa bệnh á sừng ở chân đã kể trên chỉ phát huy hiệu quả tối đa nếu người bệnh sử dụng theo đúng liệu trình đã được bác sĩ, thầy thuốc chỉ định. Để đảm bảo an toàn, trong quá trình dùng thuốc nếu thấy cơ thể có bất kỳ bất thường nào thì cũng nên ngừng dùng thuốc và tham khảo ý kiến của chuyên gia.

thông tin quan trọng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *