Cách Chữa Bệnh Viêm Hang Vị Dạ Dày: Gợi Ý Một Số Cách Hiệu Quả

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Bệnh viêm hang vị dạ dày có rất nhiều cách điều trị, từ đông y cho tới tây y. Hiệu quả của các cách chữa bệnh viêm hang vị dạ dày phụ thuộc một phần vào mức độ đáp ứng thuốc của cơ thể; chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe trong và sau điều trị.

Tổng hợp các cách chữa bệnh viêm hang vị dạ dày

Bệnh viêm hang vị dạ dày được điều trị tốt nhất khi ở giai đoạn đầu, mới phát hiện triệu chứng bệnh. Nhưng việc này khá khó khăn vì các biểu hiện của bệnh khá chung chung, không điển hình, chỉ có thể phát hiện chính xác bằng biện pháp chẩn đoán chuyên sâu.

cach chua benh viem hang vi da day
Bệnh viêm hang vị dạ dày gây cảm giác đau bụng, buồn nôn, thường xuyên ợ hơi, trào ngược.

Thực tế không có một phác đồ điều trị nào là “mẫu số chung” cho các bệnh nhân bị viêm hang vị dạ dày. Tuỳ vào từng giai đoạn của bệnh sẽ có hướng điều trị phù hợp.

Bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày

Với những người mới phát hiện bị viêm hang vị, dùng các bài thuốc dân gian có thể hỗ trợ giảm thiểu triệu chứng bệnh, điển hình là giảm đau, tiêu viêm và hạn chế bệnh tiến triển mạnh hơn. Bạn đọc có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian cho hiệu quả cao với các loại thảo dược vô cùng quen thuộc sau đây:

Cách trị viêm hang vị dạ dày bằng gừng tươi

Từ xa xưa gừng đã được nhân dân ta sử dụng thường xuyên vào các bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị bệnh về đường tiêu hoá. Gừng có tính ấm, vị cay cùng các hoạt chất kháng viêm, kháng sinh sẽ giúp giảm đau nhanh chóng và cải thiện các triệu chứng bệnh viêm hang vị dạ dày như: đau bụng, ợ hơi, buồn nôn…

2 cách chữa bệnh viêm hang vị dạ dày đơn giản bằng gừng tươi như sau:

Cách 1: Pha trà gừng tươi uống hàng ngày

  • Lấy 1 củ gừng tươi cạo sạch vỏ, rửa sạch rồi đập dập cho ra nước cốt và tinh chất gừng
  • Cho gừng đã đập dập vào cốc nước nóng, nên dùng loại tách vừa phải để uống trà
  • Để gừng ngâm trong nước nóng 5 – 10 phút rồi dùng thìa khuấy đều lên
  • Để trà gừng nguội xuống còn ấm nóng thì dùng hết khi còn ấm, uống thành từng ngụm nhỏ để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Cách 2: Kết hợp gừng tươi với mật ong

Để tăng thêm hiệu quả chữa viêm hang vị dạ dày, bạn có thể cho thêm 1 – 2 thìa mật ong vào tách trà gừng nóng. Khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm đau của trà gừng mật ong sẽ được phát huy tốt nhất khi được dùng lúc còn ấm nóng.

Kinh nghiệm chữa bệnh viêm hang vị dạ dày bằng hạt đậu rồng

Đậu rồng phổ biến nhất ở miền Trung và miền Nam, miền Bắc ít thấy hơn. Bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày từ loại hạt này được lưu truyền từ xa xưa và tới nay vẫn được đông đảo người dân, nhất là ở các vùng nông thôn, miền núi áp dụng.

Hạt đậu rồng không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có khả năng ức chế viêm nhiễm phát triển. Hàm lượng chất xơ lớn trong hạt này còn giúp hỗ trợ người bệnh tiêu hoá tốt hơn, cải thiện tình trạng táo bón – một trong những triệu chứng của bệnh viêm hang vị.

Chuẩn bị: Lựa chọn quả đậu rồng già, vỏ đã ngả màu vàng, nâu. Bóc tách lấy 14 – 15 hạt đậu.

Cách làm:

  • Hạt đậu rồng rửa qua với nước rồi thấm khô hoặc phơi khô
  • Bắc chảo lên bếp cho nóng, cho hạt đậu vào rang cho tới khi có mùi thơm đặc trưng.
  • Bỏ hạt đậu vào bát cho nguội rồi ăn trực tiếp
  • Nên chia thành 2 lần ăn sáng – chiều, nhai kỹ, uống với nhiều nước
cach chua benh viem hang vi da day
Hạt đậu rồng giàu chất xơ, hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho bệnh nhân bị viêm hang vị.

Bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị viêm hang vị bằng vỏ bưởi

Vỏ bưởi có hàm lượng lớn tinh dầu, mang lại hiệu quả tích cực trong việc giảm đau và giảm tiết dịch vị dạ dày. Vì thế mà cách chữa bệnh viêm hang vị dạ dày bằng vỏ bưởi được nhiều người truyền tai nhau, phần nào giúp giảm viêm, phòng ngừa tình trạng vết viêm nhiễm trở thành viêm loét gây nguy hiểm cho tính mạng.

Chuẩn bị: gọt vỏ bưởi, chỉ lấy phần vỏ, không lấy cùi trắng hoặc chỉ rất ít cùi trắng, phơi khô; 1 củ gừng tươi

Cách làm:

  • Vỏ bưởi rửa sạch, thái miếng nhỏ bằng ngón tay út rồi để ráo nước
  • Gừng tươi rửa sạch, cạo vỏ, thái lát khoảng 2mm
  • Cho vỏ bưởi và gừng vào nồi, đổ khoảng 1l nước và đun sôi
  • Khi nồi nước sôi bùng lên thì hạ lửa, đun thêm 10 phút thì tắt bếp
  • Gạn lấy phần nước, chia thành 3 cốc uống trong ngày
  • Nên uống vào sáng – trưa – tối, trước hay sau ăn đều được

Ngoài 3 bài thuốc dân gian tiêu biểu kể trên thì còn có rất nhiều bài thuốc khác mang lại giá trị tích cực cho sức khỏe người bệnh như: lá mơ lông, hạt thì là, trà hoa hồng… Nhưng để phát huy được tối đa hiệu quả của các bài thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày, người bệnh cần có kiên nhẫn thực hiện trong thời gian dài, không nóng vội hoặc bỏ dở giữa chừng.

Cách điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày bằng Tây y

Cách chữa bệnh viêm hang vị dạ dày bằng thuốc tây y cần tuân thủ nguyên tắc kết hợp dùng thuốc giảm tiết acid dạ dày với kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn HP.

Việc dùng thuốc phải tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ về phác đồ, loại thuốc, thời gian sử dụng. Sau khi dùng hết thuốc theo đơn cần tái khám đúng lịch để kiểm tra tình trạng bệnh.

Các loại thuốc thường được dùng để điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày:

Nhóm thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày

Các loại thuốc này có tác dụng bảo vệ thành dạ dày khỏi sự tấn công của acid pepsin và dịch vị. Một số loại thuốc thường được kê đơn như: prostaglandin, oryzanol tablet, sucralfat. Những bệnh nhân bị viêm hang vị dạ dày có xung huyết bắt buộc phải có thuốc này trong đơn.

Nhóm thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn HP

Với các trường hợp dương tính với vi khuẩn HP gây viêm dạ dày, viêm hang vị dạ dày thì bắt buộc phải dùng kháng sinh. Lưu ý thuốc kháng sinh bắt buộc phải được dùng đúng phác đồ, đúng liều lượng. Bệnh nhân không được tự ý tăng, giảm liều hay thay đổi loại kháng sinh khi chưa thông qua chỉ định của bác sĩ. Nếu tự ý điều trị như vậy, khả năng kháng kháng sinh rất cao.

Một số nhóm kháng sinh thường được dùng trong điều trị viêm hang vị dạ dày như: amoxicillin, clarithromycin, metronidazole, levofloxacin….

Các nhóm thuốc ức chế dịch vị và trung hoà acid

Với các bệnh nhân bị viêm hang vị dạ dày, điều tiết lượng acid dạ dày, dịch vị là điều rất quan trọng. Các loại thuốc như phosphalugel, gastropulgite có tác dụng trung hòa acid dịch vị dạ dày, ổn định tiêu hoá. Nhóm thuốc ranitidin, cimetidin có tác dụng ức chế thụ thể H2 của histamin, từ đó kìm hãm được sự hình thành acid HCl.

Cùng với đó, bệnh nhân thường phải dùng thêm thuốc omeprazol, lansoprazol… có tác dụng ức chế tế bào viền tiết, ức chế bơm proton. Bác sĩ cũng thường kê thêm các loại thuốc có khả năng tác động lên hệ thần kinh trung ương như diazepam để giảm co thắt dạ dày, giảm đau tốt hơn.

cach chua benh viem hang vi da day
Thuốc Phosphalugel giúp ổn định dịch vị dạ dày, hỗ trợ tiêu hoá tốt hơn.

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hỗ trợ điều trị viêm hang vị dạ dày

Chỉ tập trung vào các cách chữa bệnh viêm hang vị dạ dày thôi là chưa đủ, người bệnh còn cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý.

Giải pháp tốt nhất đối với người bị bệnh này là thăm khám chuyên khoa tiêu hóa ngay từ khi có biểu hiện bệnh đầu tiên. Khi được chỉ định phác đồ điều trị cụ thể, bệnh nhân cần tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định của bác sĩ, kết hợp với các lưu ý về chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt sau đây:

  • Lựa chọn thực phẩm dễ tiêu hoá, giàu dinh dưỡng, đảm bảo đủ các nhóm dinh dưỡng cơ bản như: tinh bột, đường, đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất.
  • Ăn uống điều độ, đủ 3 bữa chính mỗi ngày. Nên có giờ ăn cố định để hình thành nếp sinh hoạt lành mạnh
  • Mỗi bữa ăn nên ăn vừa phải, tránh ăn quá no hoặc bỏ bữa để hệ tiêu hoá không bị áp lực lớn
  • Trong thời gian điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày người bệnh nên ưu tiên các loại thức ăn mềm, dễ nhai, nuốt, hạn chế ăn đồ ăn cứng, quá chua cay, gia vị mạnh.
  • Hạn chế thức khuya và sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích hết mức có thể
  • Tập thể dục điều độ, không nên tập ngay sau khi ăn, ưu tiên các môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, thể dục dưỡng sinh.
  • Suy nghĩ tích cực, tránh căng thẳng, stress – đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng viêm dạ dày, viêm hang vị nặng hơn.

Mỗi cách chữa bệnh viêm hang vị dạ dày đều có ưu – nhược điểm nhất định. Để phát huy được hết hiệu quả của mỗi phương pháp, người bệnh nên thăm khám và nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để lựa chọn được cách chữa bệnh phù hợp nhất.

Bình luận (31)

  1. hoàng cương says: Trả lời


    mn cho em hỏi có cách gì giúp giảm đau dạ dày k ạ , kiểu đau nhói khó chịu muốn khóc luôn ạ

    1. Minh Minh says: Trả lời


      Mình trước còn vừa đau vừa buồn nôn cơ, tức ngực khó thở, b phải kiên trì điều trị thuốc thang luyện tập sinh hoạt hàng ngày thôi chứ chả có cách gì khác, trước mình còn bị sụt cân, mất ngủ cơ thể ốm dã man xong điều trị bằng nhất nam bình vị khang dần dần cũng khoẻ lại

    2. Hải Yến Nguyễn says: Trả lời


      Thuốc này mình cũng dùng và khỏi viêm hạng vị gần năn nay rồi. Trước đó mình bị trào ngược và viêm hạng vị,uống thuốc tây nhưng không thấy đỡ, bụng chướng, ăn vào là nôn hết ra, sụt cân nên người gầy dộc cả đi. Sau đó được mọi người trong nhóm FB mách cho dùng nhất nam bình vị khang về mình uống 7 ngày mình thấy triệu chứng giảm dần, sang tới tháng thứ 2 là khỏi được 80-90%, không còn ợ hơi, ợ nóng các kiểu nữa. Hết 3 tháng thuốc mình cẩn thận đi kiểm tra lại thì những chỗ viêm đã hồi phục hoàn toàn> số mình cũng may mà biết đến thuốc này kịp thời https://www.tapchidongy.org/nhat-nam-binh-vi-khang-tri-viem-loet-da-day-hp.html

    3. Võ Ngọc Trâm says: Trả lời


      Hết liệu trình 3 tháng có cần uống gì nữa để duy trì không bạn? dạ dày là dễ tái phát lắm đó

    4. Văn Tịnh says: Trả lời


      Tôi 3 năm nay có cần dùng thêm thuốc gì đâu, kể cả nghệ mật ong cũng chả cần nữa. Thuốc này nó vừa trị triệu chứng, trị căn nguyên với phục hồi luôn rồi nên chả cần uống thêm. Nhất nam bình vị hoàn, nhất nam giải độc hoàn chính là thuốc bổ và giải độc để ngăn ngừa tái phát đấy

  2. Kim Đông says: Trả lời


    Gần đây e hay bị đau bụng ợ nóng, ợ chua kèm theo đau tức ngực rồi buồn nôn , mọi người cho em hỏi vậy có phải là bị vấn đề gì về dạ dày không ạ?

    1. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Kim Đông!
      Dựa vào những triệu chứng bạn vừa kể trên thì khả năng cao là bạn đã mắc phải bệnh viêm hạng vị dạ dày thực quản bạn nhé. Hiện Nhất nam đang có bài thuốc Nhất nam bình vị khang điều trị bệnh trào ngược dạ dày và dạ dày, tuy nhiên mỗi loại bệnh khác nhau sẽ có cách phối thuốc khác nhau. Để chắc chắn hơn về loại bệnh, tình trạng và mức độ bênh, mời bạn sắp xếp đến tại Nhất nam để được thăm khám theo địa chỉ sau: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội – Hotline: (024) 8585 1102 – 0928 42 1102
      Chúc bạn sớm khỏe!

    2. lê hà says: Trả lời


      ôi dời phải đi khám chứ bệnh dạ dày nó triệu chứng nó giống nhau lắm, phải đi khám rồi lấy thuốc điều trị cho phù hợp chứ

    3. Công Huyên Võ says: Trả lời


      Em đang tính qua nhất nam y viện khám và lấy thuốc ở đây luôn, ai khám ở đây rồi cho hỏi quy trình khám ở đây thế nào với ạ?

    4. Ngô Hậu says: Trả lời


      Cứ đến xếp số rồi đợi tới lượt khám thôi, khám vào ngày thường thì còn đỡ chút chứ cuối tuần đông lắm, đợi chờ khéo sang cả buổi chiều nữa ấy

  3. Trường Vy says: Trả lời


    Cho m hỏi có ai uống nghệ den mà hết beh chưa? Mn cho m ý kiên m cam on

    1. Nguyên Vân says: Trả lời


      K biết sao mình uống nghệ vào thây đau hơn, cả nghệ đen và nghệ vàng, chắc do mình k hợp

    2. Nông Hà says: Trả lời


      Đỡ được nhưng uống thời gian dài nha. Mấy cách dân gian thì nên uống duy trì. Khỏi hay k tuỳ vào thể trạng mỗi người

  4. Trần Đức Huy says: Trả lời


    Đã ai dùng nhất nam bình vị này chưa, có hiệu quả thật không, cơ chế điều trị như nào?

    1. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Trần Đức Huy!
      Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang tác động vào can tỳ vị theo nguyên tắc bệnh sinh giúp bệnh trào ngược dạ dày nhanh chóng thuyên giảm, cơ thể hồi phục. Bài thuốc tổng thể bao gồm 4 chế phẩm đặc trị gồm Nhất Nam Bình Vị Viêm Loét HP, Nhất Nam Bình Vị Trào Ngược, Nhất Nam Giải Độc Hoàn và Nhất Nam Bình Vị Hoàn. Với mỗi chế phẩm đều có những công năng khác nhau nên khi kết hợp sử dụng sẽ mang đến hiệu quả cao gấp 3 – 4 lần cũng như hỗ trợ Tăng yếu tố bảo vệ, Giảm yếu tố tấn công dạ dày hiệu quả.
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN1102 nhé.
      Thông tin đến bạn!
      Chúc bạn sức khỏe!

    2. phương Loan says: Trả lời


      em cũng thấy báo chí đưa tin nhiều lắm, chắc hiệu quả thật nên nhiều người review lại đây này https://vietmecgroup.com/review-nhat-nam-binh-vi-khang-co-tot-khong.html

    3. Nông An Chung says: Trả lời


      Viêm hạng vị thì uống những loại nào, tui đọc thấy 3-4 loại, loạn hết cả lên chả biết mình dùng loại nào mà mua

    4. Kiệt Phan says: Trả lời


      Thuốc này kê theo đơn nên là phải đến khám rồi xem tình trạng như nào mới biết dùng lọai thuốc gì chứ. Nói chung là nó có bài thuốc về trào nược riêng, viêm loét riêng, tốt nhất là đến khám nhé

    5. Nam Đinh says: Trả lời


      Ơ thế nhất định là phải qua khám thì mới được lấy thuốc à, những người xa xứ như tôi, tận bên trời âu mà muốn dùng thuốc thì làm cách nào bây giờ?

    6. Nguyễn Vang says: Trả lời


      Nếu ở xa không đến được thì nhờ bác sĩ tư vấn qua điện thoại ấy, có kết quả khám trước rồi thì gửi bác sĩ xem cho luôn. Nếu phải điều trị thì họ sẽ kê đơn gửi tận nhà cho, giờ gửi ra nước ngoài cũng đơn giản ấy mà

  5. Hưng Lộc says: Trả lời


    Uống chè dây có hết trào ngược với hang vị ko các bác. E sợ thuôc Tây lắm rồi huhu

    1. Thanh Vân says: Trả lời


      Hết làm sao đc bạn.Trào ngược nó lại kèm theo hàng tá triệu chứng khác,uống 1 loại k ăn thua đâu bạn.Tìm chỗ uy tín mà mua thuốc

    2. Nguyễn Châu says: Trả lời


      Sao giờ toàn ng bị hang vị với trào ngược thệ nhỉ. Trc e bị có khi còn đau bụng phải nằm cấp cứu. uống nhát nam bình vị khang hơn năm nay ổn rồi

    3. Nguyễn Thu Hà says: Trả lời


      Nhất nam bình vị khang này có phải kiêng khem gì không, năm ngoái e lấy mấy thang thuốc về cho mẹ e uống mà kiêng quá trời, về sau phải bỏ giữa chừng đấy

    4. Nhất Nam Y Viện says: Trả lời


      Chào bạn Nguyễn Thu Hà!
      Vấn đề kiêng khem khi dùng thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang bạn nên chú ý hạn chế ăn nhiều đồ chua, đồ cay nóng, đồ ăn chế biến sẵn, không bia rượu và thuốc lá. Tăng cường rau xanh và trái cây vào chế độ ăn, uống nhiều nước, ngủ nghỉ hợp lý, giữ tâm trạng thoải mái, tránh stress và thể dục thể thao mỗi ngày…
      Để được tư vấn kỹ hơn, bạn vui lòng liên hệ số 024 8585 1102 hoặc inbox Fanpage https://www.facebook.com/NHATNAMYVIEN110 nhé.
      Thông tin đến bạn!

  6. Lê Minh Hòa says: Trả lời


    Nhất nam bình vị khang này không biết có an toàn không nhỉ, dược liệu bẩn giờ nhiều, thuốc tây thì mãi không khỏi, lại mệt người nữa, băn khoăn thực sự

    1. Nguyễn Hoài Sinh says: Trả lời


      Thuốc của nhất nam y viện thì uy tín, dược liệu sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được nhập từ trung tâm dược liệu quốc gia Vietfarm, đơn vị này chuyên cũng cấp nguyên liệu chế biến thuốc cho bệnh viện YHCTTW đó https://trungtamduoclieu.com/vietfarm-cung-cap-duoc-lieu-cho-phong-kham-nhat-nam-y-vien.html

    2. Trần Cát Tiên says: Trả lời


      Thuốc này trẻ em dùng được không nhỉ, bạn nhà tui lớp 8 rồi nhưng bị da dày mấy năm nây không khỏi,ăn uống khoopng hấp thụ nên người cứ gày nhẳng ra

    3. Liên Vũ says: Trả lời


      Lớp 8 thì mới 14 tuổi à, vậy thì phải uống theo chỉ định của bác sĩ rồi, thực ra nó là thảo dược nên cũng lành thôi í mà, dùng thuốc này cho bọn trẻ là đúng đây, kháng sinh vào là mệt lắm

    4. Kim Ánh says: Trả lời


      Thuốc có đắng không ạ, liệu trẻ con có chịu hợp tác không cơ, kẻo mua về k uống thì phí tiền lắm

    5. Như Ý Lê says: Trả lời


      Thuốc đắng dã tật chứ sao, cũng không quá đắng đâu, mùi thơm thơm, bố mẹ cứ kiên trì chút là được, vài hôm là quen ngay, nhà tui mới đầu cũng khó vậy đấy, kiên trì nên giờ con mới khỏi được như này

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *