Cách chữa chàm bằng khoai tây có thực sự hiệu quả?

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Cách chữa chàm bằng khoai tây là mẹo dân gian đã giúp rất nhiều người bệnh thoát khỏi những triệu chứng khó chịu của bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tận dụng khoai tây sao cho hiệu quả và an toàn nhất. Vì vậy, trong bài viết sau đây, chuyên trang sẽ giới thiệu đến bạn 3 cách chữa bệnh chàm bằng khoai tây đơn giản nhất!

Vì sao khoai tây chữa được bệnh chàm?

Trước khi tìm hiểu về cách chữa bệnh chàm bằng khoai tây, chúng ta cần trả lời được câu hỏi vì sao phương pháp này có thể mang lại hiệu quả vượt trội như vậy?

Khoai tây không chỉ là thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt mà còn được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc dân gian để điều trị bệnh lý ngoài da. Trong đó có cách trị chàm bằng khoai tây. Ưu điểm của phương pháp này là tương đối lành tính, rất dễ làm và có thể áp dụng trong thời gian dài. Dưới đây là một vài công dụng của phương pháp này:

chua cham bang khoai tay
Vì sao khoai tây chữa được bệnh chàm?
  • Tăng cường sức đề kháng: Khoai tây có hàm lượng tinh bột cao giúp bổ sung dưỡng chất và năng lượng cần thiết cho cơ thể, từ đó tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch cho da.
  • Dưỡng ẩm: Trong khoai tây chứa nhiều thành phần như Vitamin B1, B2, C và Cellulose, Photpho,… có khả năng diệt khuẩn và dưỡng ẩm cho da. Do đó, việc áp dụng cách chữa chàm bằng khoai tây sẽ giúp người bệnh giảm nhanh các triệu chứng sưng đỏ, ngứa ngáy và mọc mụn mủ trên da. Đồng thời loại bỏ các tế bào chết, giúp da mềm mịn và giữ được độ ẩm tự nhiên.
  • Kháng viêm, kháng khuẩn: Các dưỡng chất trong khoai tây cũng có khả năng kháng viêm và chống khuẩn hiệu quả, giúp người bệnh loại bỏ các loại vi khuẩn, virus và yếu tố dị nguyên do bệnh chàm gây ra.
  • Cấp nước: Bệnh chàm thường xảy ra khi lớp biểu bì da có hiện tượng thiếu hụt nước nghiêm trọng, khiến da khô ráp và bong tróc. Nhờ hàm lượng nước tự nhiên trong khoai tây, tình trạng này sẽ sớm được cải thiện.

Với những công dụng kể trên, khoai tây được xem là một nguyên liệu tự nhiên không thể thiếu trong các bài thuốc trị bệnh ngoài da, đặc biệt là bệnh chàm. Vậy cách sử dụng nguyên liệu này ra sao?

3 Cách chữa chàm bằng khoai tây hiệu quả tại nhà

Chữa chàm bằng khoai tây có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, bao gồm việc sử dụng khoai tây độc vị hoặc kết hợp thêm với các nguyên liệu khác.

Dùng khoai tây thái lát để trị bệnh chàm

Đây là cách chữa chàm bằng khoai tây đơn giản nhất giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian điều trị. Đồng thời, giữ được trọn vẹn các dưỡng chất tự nhiên trong khoai tây.

chua cham bang khoai tay
Dùng khoai tây thái lát để trị bệnh chàm
  • Chuẩn bị 1 củ khoai tây tươi, chưa mọc mầm và có màu vàng, băng gạc y tế cùng dung dịch nước muối pha loãng.
  • Khoai tây rửa sạch rồi vớt ra để cho ráo nước, không gọt vỏ mà trực tiếp cắt thành từng lát mỏng. Tuy nhiên, nếu bạn chọn mua khoai tây ở những địa chỉ chưa đảm bảo, có thể chứa thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học, bạn có thể gọt sạch vỏ trước khi dùng.
  • Dùng nước muối loãng để vệ sinh vùng da bị chàm, sau đó đắp từng lát khoai tây lên da, quấn băng gạc để cố định và giữ nguyên phần thuốc này cho đến khi khoai tây hoàn toàn khô kiệt. Bỏ băng gạc và rửa lại vùng da bị chàm bằng nước ấm.

ÁP DỤNG MẸO KHÔNG ĐỠ? ĐÂY LÀ CÁCH CHẤM DỨT BỆNH CHÀM HIỆU QUẢ NHẤT

Nước ép khoai tây trị bệnh chàm nhanh chóng

Phương pháp này giúp bạn tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho da, từ đó cải thiện nhanh các triệu chứng của chàm hóa, chàm đỏ, chàm bội nhiễm. Bạn nên áp dụng cách chữa chàm bằng khoai tây ép lấy nước cốt theo các bước sau đây:

  • Chuẩn bị 1 củ khoai tây, đem rửa qua nước và nạo sạch vỏ, sau đó cắt thành từng miếng nhỏ và bỏ vào máy xay nhuyễn. Đổ phần khoai tây nghiền vào rây để lọc lấy nước cốt.
  • Vệ sinh vùng da bị chàm bằng nước ấm hoặc dung dịch muối loãng, sau đó dùng bông gòn y tế để thấm nước cốt và thoa trực tiếp lên da, sử dụng 1 – 2 lần mỗi ngày để thấy kết quả rõ rệt.

Xem thêm

Cách chữa bệnh chàm bằng khoai tây và mật ong

Ngoài việc sử dụng khoai tây độc vị, bạn cũng có thể kết hợp với mật ong để tăng cường hiệu quả của bài thuốc. Cách chữa chàm bằng khoai tây và mật ong được thực hiện như sau:

chua cham bang khoai tay
Chữa bệnh chàm bằng khoai tây và mật ong
  • Chuẩn bị 1 củ khoai tây tươi và 1 – 2 thìa mật ong tùy theo diện tích vùng da bị chàm.
  • Rửa sạch khoai tây, có thể ngâm qua nước muối loãng để làm sạch bụi bẩn, sau đó cắt nhỏ và cho vào cối hoặc máy xay nghiền nhuyễn.
  • Cho thêm mật ong nguyên chất vừa chuẩn bị vào và trộn đều hỗn hợp.
  • Làm sạch vùng da bị chàm và thấm khô nước bằng khăn bông. Sau đó, trực tiếp đắp phần thuốc này lên da và chờ khoảng 10 – 15 phút cho đến khi hỗn hợp khô lại.
  • Rửa lại với nước ấm, kiên trì áp dụng 3 – 4 lần mỗi tuần cho đến khi khỏi bệnh.

Trên đây là 3 cách chữa chàm bằng khoai tây phổ biến nhất hiện nay, bạn có thể áp dụng ngay từ hôm nay để giảm nhanh các triệu chứng của bệnh và cải thiện làn da hiệu quả.

Những lưu ý khi thực hiện phương pháp này

Sử dụng khoai tây là mẹo dân gian chữa chàm đang được rất nhiều người áp dụng. Với những công dụng vượt trội mà nguyên liệu này mang lại, chắc hẳn bạn sẽ sớm loại bỏ hoàn toàn các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu do bệnh chàm gây ra. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh cũng cần lưu ý những điều sau:

chua cham bang khoai tay
Bổ sung các loại rau củ quả giàu Vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho da
  • Cách chữa chàm bằng khoai tây tương đối lành tính, phù hợp với hầu hết mọi người bệnh. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan, khoai tây vẫn có thể gây dị ứng với một số trường hợp nhất định. Nếu không chắc chắn cơ thể có mẫn cảm với nguyên liệu này hay không, bạn nên đắp thử lên tay hoặc những vùng da “khỏe” trước khi áp dụng phương pháp này để trị bệnh chàm.
  • Các cách chữa chàm bằng khoai tây thường chỉ phát huy hiệu quả với những trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát và chưa lan rộng đến các vùng da khác nhau. Đối với những trường hợp nặng hơn, khi bệnh chàm đã tiến triển đến giai đoạn mãn tính và có nguy cơ bội nhiễm, bạn cần được thăm khám và sử dụng biện pháp điều trị chuyên sâu hơn.
  • Trong quá trình điều trị, bạn không nên cào hay cọ xát quá nhiều vào vùng da bị chàm, thói quen này chỉ khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Vệ sinh da thường xuyên và kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm chăm sóc da, dưỡng ẩm và cấp nước có thành phần chiết xuất từ thiên nhiên.
  • Lựa chọn trang phục thoải mái được làm từ những chất liệu tốt để hạn chế cọ xát với da.
  • Thay đổi chế độ ăn uống, bổ sung các loại rau củ quả giàu Vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho da, hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh chàm bằng khoai tây.
  • Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya và làm việc quá sức khiến cơ thể mệt mỏi, da yếu và dễ bị tấn công bởi các yếu tố gây bệnh từ bên ngoài.

Cách chữa bệnh chàm bằng khoai tây là phương pháp đang được rất nhiều người bệnh tin tưởng và áp dụng. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng, mức độ hiệu quả và thời gian điều trị còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Do đó, bạn cần kiên trì sử dụng mỗi ngày, kết hợp với các biện pháp chăm sóc hợp lý để giúp dưỡng chất thấm sâu hơn, phát huy tốt đa tác dụng của khoai tây. Ngoài ra, trước khi áp dụng cách chữa chàm bằng khoai tây, người bệnh nên chủ động đến các cơ sở y tế để làm rõ nguyên nhân và mức độ viêm nhiễm, từ đó lựa chọn được phương pháp điều trị tốt nhất, ví dụ như y học cổ truyền hoặc các bài thuốc thảo dược tự nhiên được nghiên cứu kỹ lưỡng.

ĐỪNG VỘI BỎ QUA

Người mất ngủ chỉ cần dùng cao lỏng bào chế từ lạc tiên sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng
Bị chàm sữa hành hạ suốt mấy năm, mẹ bỉm sữa Trịnh Tâm đã tìm ra bí quyết để thoát khỏi tình trạng này an toàn, không ảnh hưởng chất lượng sữa cho con bú.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *