Cách chữa đau khớp gối ở người già an toàn, hiệu quả nhất

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news
Đã được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh | Chuyên Khoa: Xương Khớp | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Cách chữa đau khớp gối ở người già có rất nhiều phương pháp khác nhau để bạn áp dụng. Tuy nhiên, ứng dụng hình thức nào để mang lại hiệu quả cao thì không phải ai cũng hiểu rõ. Mời bạn đọc bài viết dưới đây để nắm được nhiều hơn thông tin về vấn đề này.

Cách chữa đau khớp gối ở người già an toàn hiệu quả

Bệnh xương khớp ở người già không phải là tình trạng khó gặp. Hiện nay có rất nhiều cách để điều trị bệnh một cách hiệu quả và an toàn. Việc lựa chọn cách điều trị nào phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh. Dưới đây là một số biện pháp mà bạn có thể áp dụng để điều trị bệnh.

Mẹo dân gian chữa viêm khớp gối hiệu quả

Từ xa xưa, cha ông ta đã biết sử dụng các loại cây hái từ vườn nhà để chữa bệnh, và lưu truyền thành các mẹo. Hiệu quả của các mẹo dân gian đã được khẳng định từ lâu và là cách chữa đau khớp gối ở người già rất tốt. Để hiệu quả trị bệnh tốt nhất, người bệnh cần tích cực thực hiện các mẹo này hằng ngày.

Mẹo chữa bệnh nhờ cây Trinh nữ

Trinh nữ (hay còn gọi là cây xấu hổ) là một loại thảo dược quý. Nó không chỉ có tác dụng tốt với nữ giới, mà được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa xương khớp. Trong cây trinh nữ có chứa các thành phần glucan A, glucan B và 11 loại acid amin. Do đó cây có tác dụng điều trị bệnh viêm khớp rất tốt.

cach chua dau khop goi o nguoi gia
Rễ cây trinh nữ (cây xấu hổ) là dược liệu quý chữa bệnh viêm khớp và chứng mất ngủ

Thành phần: Rễ cây trinh nữ, rượu 35-40 độ, nước sạch khoảng 400ml.

Cách thực hiện:

  • Rễ cây sau khi rửa được để ráo nước và thái miếng mỏng, trộn với rượu.
  • Đem phần rễ đã trộn đều rượu vào bình, thêm nước và đun nhỏ lửa.
  • Nước sau khi đun có thể dùng trong khoảng 1 tuần. Mỗi lần chỉ cần dùng 1 chén nhỏ cũng có thể đem lại hiệu quả rõ rệt.

Mẹo chữa bệnh nhờ cây Náng

Cây Náng (hay cây Đại Tướng Quân, cây chuối nước) được dùng nhiều trong chữa các bệnh về xương khớp như đau nhức xương khớp, viêm khớp, bong gân… Thành phần của cây Náng có chứa nhiều alcaloid có tác dụng giảm đau, kháng viêm hiệu quả.

cach chua dau khop goi o nguoi gia
Các bộ phận của cây Náng đều có giá trị, trong đó lá náng giúp điều trị viêm khớp ở người già rất tốt

Thành phần: Lá cây Náng, nước sạch.

Cách thực hiện:

  • Lá Náng được đem rửa thật sạch và để ráo nước đến khô.
  • Đun lá với nước sạch trong nồi. Khi sôi thì hạ nhỏ lửa đun tiếp đến khi lá chín kỹ
  • Uống nước đun trong ngày. Có thể uống bất kỳ lúc nào, thay nước lọc.

Điều trị theo Tây y

Việc sử dụng các biện pháp Tây y để điều trị bệnh là xu hướng chung hiện nay, không chỉ đối với bệnh đau khớp gối ở người già. Thông thường, điều trị theo Tây y sẽ nhanh chóng làm giảm các triệu chứng của bệnh, làm người bệnh cảm thấy dễ chịu. Một số biện pháp còn giúp ngăn ngừa tận gốc nguyên nhân gây bệnh.

Tuy nhiên, cách chữa đau khớp gối ở người già bằng các biện pháp Tây y thường tốn kém, nhất là sử dụng các biện pháp không dùng thuốc.

Tiêm chất nhờn Hyaluronic

Để làm giảm triệu chứng đau mỏi khớp gối, có nhiều biện pháp có hiệu quả nhanh chóng. Tiêm chất nhờn Hyaluronic là một trong những cách chữa đau khớp gối ở người già được áp dụng nhiều nhất. Khi bổ sung các dịch nhờn vào khớp gối, giúp cho các đầu xương có lớp đệm, hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Người bệnh sẽ giảm đau rõ rệt ở các khớp gối, người bệnh cảm thấy di chuyển dễ dàng hơn.

cach chua dau khop goi o nguoi gia
Acid hyaluronic làm giảm đau nhức ở các khớp theo cơ chế ức chế sinh tổng hợp tác nhân gây viêm PGE2

Dùng thuốc

Sử dụng thuốc để điều trị bệnh đau khớp gối là biện pháp giúp làm giảm nhanh triệu chứng đau mỏi ở bệnh nhân và giúp họ dễ dàng, thoải mái hơn trong mọi hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, phương pháp này có thể dẫn đến lạm dụng thuốc giảm đau, từ đó khiến cơ thể dễ mắc các bệnh khác như viêm loét dạ dày – tá tràng, tăng huyết áp, các bệnh nhiễm khuẩn,…

  • Thuốc giảm đau: Paracetamol, efferalgan,…. là những loại thuốc giảm đau phổ biến, người bệnh có thể dễ dàng tự mua ở các nhà thuốc. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc trong thời gian kéo dài, bệnh nhân cần có sự chỉ định của bác sĩ hoặc người có chuyên môn.
  • Thuốc giảm đau không steroid: Diclofenac, ibuprofen,…. là các thuốc chống viêm giảm đau được dùng điều trị các bệnh lý về xương khớp.
cach chua dau khop goi o nguoi gia
Đôi khi, người già gặp khó khăn trong việc nuốt thuốc khi điều trị đau nhức đầu gối bằng thuốc Tây y

Xem thêm

Điều trị theo Đông y

Từ xưa đến nay điều trị bệnh bằng thuốc đông y có nhiều ưu điểm. Cách chữa đau khớp gối ở người già theo Đông y có thể điều trị được tận gốc các nguyên nhân gây bệnh với chi phí nhỏ nhất. Tuy nhiên, phương pháp này cần đến thời gian và công sức để chuẩn bị. Do đó chữa bệnh bằng thuốc đông y khó có thể áp dụng đối với những người bận rộn. Bài viết xin giới thiệu đến bạn đọc một số bài thuốc được công nhận có hiệu quả tốt.

Bài thuốc Độc hoạt ký sinh thang

Đây là một bài thuốc cổ, sử dụng 15 vị dược liệu có tính chất khu phong, thông kinh lạc, hoạt huyết rất tốt cho điều trị viêm đau xương khớp.

Thành phần: Độc hoạt, tang ký sinh, thổ phục linh, địa hoàng, sinh địa, ngưu tất, đẳng sâm. xuyên khung, tần gia, bạch thược, đương quy, phòng phong, quế chi, cam thảo, tế tân.

Cách tiến hành

  • Các vị thuốc được làm sạch và phơi khô.
  • Cho tất cả các dược liệu theo đúng liều lượng vào bình sắc thuốc, thêm nước vừa đủ.
  • Đun nhỏ lửa để được nước uống.
  • Uống mỗi ngày 1 thang thuốc.
cach chua dau khop goi o nguoi gia
Bài thuốc từ độc hoạt ký sinh

Bài thuốc từ Tục đoạn

Bài thuốc này có vị thuốc chính là tục đoạn, ngoài ra còn có các vị dược liệu khác có tác dụng trừ phong, tán ứ, trừ hàn. Bài thuốc này rất thích hợp sử dụng cho những người bị đau khớp gối, đặc biệt là người già.

Thành phần: Tục đoạn, hà thủ ô, huyết đằng, kinh giới, đậu đen rang, quế chi, thiên niên kiện, thổ phục linh và rễ cây xấu hổ, thạch xương bồ, đương quy, cam thảo.

Cách tiến hành:

  • Cho các dược liệu vào bình sắc cùng 1 lít nước.
  • Đun đến khi lượng nước còn khoảng 300 – 400ml thì dừng lại.
  • Chia phần nước thành 2 phần để uống trong ngày. Không để nước qua đêm.

Ngoài ra, trong đông y còn có phương pháp điều trị bằng châm cứu và bấm huyệt. Các phương pháp này có tác động trực tiếp vào vị trí đau và đem lại hiệu quả rất cao.

Châm cứu

Châm cứu trong đông y truyền thống là biện pháp sử dụng các kim châm để tác động vào các vị trí đau và làm giảm đau (thực tế là tác động vào dây thần kinh). Hiệu quả của phương pháp này đã được chứng minh có tác dụng tới bệnh xương khớp.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện đúng được phương pháp châm cứu này. Nếu không phải là người có kinh nghiệm và khéo léo thì rất dễ gây tổn thương cho người bệnh.

Bấm huyệt

Theo đông y, bấm huyệt là biện pháp sử dụng đầu các ngón tay, tác động vào các huyệt trên cơ thể. Từ đó có thể hỗ trợ làm giảm nhanh các cơn đau. Bấm huyệt kết hợp với xoa bóp là biện pháp được áp dụng khá phổ biến trong điều trị các bệnh về xương khớp, đặc biệt là ở người già.

cach chua dau khop goi o nguoi gia
Bấm huyệt là biện pháp được nhiều người già sử dụng khi bị đau nhức khớp gối

Một số huyệt tác động khi điều trị bệnh đau mỏi khớp gối ở người già là huyệt âm lăng tuyền (dưới đầu gối), huyệt bánh chè, huyệt đè,…

Bấm huyệt và xoa bóp là một hình thức giúp cơ được co giãn và vận động nhiều hơn. Tuy nhiên cũng cần tránh lạm dụng vì có thể gây ra hiện tượng cơ đột ngột bị phản ứng, gây tổn thương lên khớp.

Cách chữa đau khớp gối ở người già bằng bài tập luyện

Tăng cường vận động là cách để giảm đau có hiệu quả. Bởi vì việc vận động các khớp sẽ hạn chế quá trình khô dịch khớp và thoái hóa các khớp. Tuy nhiên, khi tập luyện, người già cũng cần chú ý để lựa chọn các bài tập thích hợp.

Bài tập số 1

Thực hiện

  • Trước tiên, bạn cần nằm thoải mái trên một nền bằng phẳng.
  • Hai chân duỗi thẳng, 2 tay đặt lên qua đầu.
  • Lần lượt gập đầu gối lại sao cho đùi càng sát vào thành bụng càng tốt.
  • Lặp lại khoảng 30 lần đối với mỗi chân.

Công dụng

Bài tập giúp cho các khớp gối được vận động nhẹ nhàng, tránh tình trạng khô dịch khớp gối. Thực hiện bài tập đều đặn sẽ cải thiện được đáng kể các biểu hiện của đau mỏi khớp gối.

Bài tập số 2

Thực hiện

  • Trước tiên, bạn cần đứng thẳng, hai chân hơi chạm nhau.
  • Sau đó, đưa chân phải ra sau. Đầu gối hơi gập lại sao cho đùi có hướng vuông góc với mặt sàn.
  • Từ từ nghiêng thân người ra phía sau.
  • Lặp lại với cả 2 chân, mỗi chân khoảng 20 lần.

Công dụng

Bài tập này ngoài tác dụng vận động các khớp gối còn giúp giãn các cơ đùi và bụng. Dần dần giúp giảm gánh nặng tác động tới khớp gối của người già.

cach chua dau khop goi o nguoi gia
Bài tập giãn cơ phù hợp cho mọi lứa tuổi để điều trị đau nhức khớp gối

Biện pháp phòng ngừa bệnh đau khớp gối ở người già

Dù hiện tượng lão hóa cơ thể nói chung và thoái hóa các khớp xương nói riêng là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa cụ thể để làm giảm triệu chứng bệnh viêm khớp gối giúp thuận tiện hơn trong sinh hoạt hàng ngày.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Xây dựng cho mỗi người một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý biện pháp cải thiện sức khỏe từ gốc cho mỗi cá nhân. Với người già bị mắc các bệnh về xương khớp cũng cần chú ý khẩu phần ăn để có thể phòng ngừa bệnh.

Các thực phẩm nên bổ sung: Các loại thức ăn giàu vitamin D, giàu canxi như trứng, sữa, các loại đậu, rau có màu xanh đậm (súp lơ, rau ngót, rau cải) ….

Các thực phẩm cần tránh: Các loại quá nhiều đạm nặng, kích thích phản ứng viêm như cua, tôm, cá… thì cần chú ý không nên sử dụng quá nhiều.

Lưu ý về chế độ sinh hoạt: Chế độ sinh hoạt hàng ngày đối với người bị đau khớp gối cũng nên được quan tâm.

  • Người già cần chú ý đến từng vận động nhẹ như đi lại, đứng lên ngồi xuống.
  • Cũng nên tránh làm các việc yêu cầu nhiều sức lực như bê vác nặng, di chuyển nhiều,….
  • Không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, chè, cà phê, hút thuốc…. vì chúng gây ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung và xương khớp nói riêng.

Trên đây là một số cách chữa đau khớp gối ở người già mà mọi người có thể áp dụng. Hy vọng qua những điều này giúp bạn chăm sóc sức khỏe của mình hay người thân một cách tốt hơn.

Thông tin hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *