5 Cách Chữa Hắc Lào Bằng Muối Hiệu Quả Trong Dân Gian

Theo dõi Nhất Nam Y Viện trên goole news

Hắc lào (hay còn gọi là lác) là căn bệnh da liễu khác phổ biến gây ra bởi nấm. Bệnh hình thành những mẩn đỏ, mụn nước, gây ra cảm giác ngứa ngáy và ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ. Bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời. Trong tất cả các mẹo, cách chữa hắc lào bằng muối được rất nhiều người dân áp dụng bởi đem lại hiệu quả cao.

Chữa hắc lào bằng muối hiệu quả không?

Muối là một loại gia vị quen thuộc trong gian bếp của mỗi nhà. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, loại gia vị này còn có thể dùng để chữa nhiều căn bệnh, đặc biệt là các bệnh ngoài da. Nhiều cuộc nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, muối có tính sát khuẩn cao, nên có khả năng tiêu diệt được các loại nấm mốc và vi khuẩn gây bệnh.

chua hac lao bang muoi
Muối có tính sát khuẩn cao nên thường dùng để chữa các bệnh ngoài da

Cách chữa hắc lào bằng muối là phương pháp được rất nhiều người áp dụng, bởi chúng có tác dụng giúp da giảm tiết bã nhờn, giảm các triệu chứng khó chịu, cũng như hạn chế nguy cơ phát triển của bệnh. Không những thế, trong muối còn có một vài thành phần khoáng chất tác dụng cung cấp ẩm cho làn da, hạn chế kích ứng và viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.

Chính vì vậy, có thể nói rằng, sử dụng muối để điều trị hắc lào là phương pháp đơn giản, có thể thực hiện tại nhà nhưng vẫn mang lại hiệu quả tốt. Theo khuyến cáo của chuyên gia, người bệnh nên sử dụng muối biển, muối Epsom, hoặc nước muối sinh lý để điều trị bệnh, bởi thành phần của các loại muối này sẽ đem lại hiệu quả điều trị bệnh tốt hơn.

Xem thêm

5 cách chữa hắc lào bằng muối tại nhà

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều cách chữa hắc lào bằng muối tại nhà. Bạn có thể tham khảo một số cách mà Nhất Nam Y Viện hướng dẫn dưới đây:

Ngâm nước muối loãng

Cách ngâm nước muối pha loãng là phương pháp nhiều người áp dụng bởi cách thực hiện tương đối đơn giản. Cách làm này rất phù hợp cho những trường hợp người bệnh gặp hắc lào ở vùng bàn tay hoặc bàn chân. Khi ngâm vùng da tổn thương vào trong nước muối sẽ có thể giúp làm dịu da và giảm ngứa nhanh chóng.

chua hac lao bang muoi
Ngâm nước muối loãng phù hợp khi bị hắc lào vùng da tay và da chân

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 2 thìa muối và 2 lít nước lọc.
  • Pha muối hoàn toàn vào 2 lít nước, lưu ý có thể dùng nước ấm hoặc nguội, nhưng tuyệt đối không dùng nước nóng bởi có thể gây bỏng rát vết thương hơn.
  • Ngâm tay và chân vào trong nước muối trong khoảng 10-15 phút, thực hiện đều đặn mỗi ngày cho đến khi thuyên giảm.
  • Sau khi ngâm chân thì dùng nước sạch để rửa lại và lau sạch, hạn chế kích thích lan rộng.

Sử dụng muối và lá lốt

Trong thành phần của lá lốt có chứa nhiều hoạt chất chống viêm, kháng khuẩn và giảm đau rất tốt. Vì vậy, phương pháp kết hợp muối và lá lốt để trị hắc lào đã không còn quá xa lạ gì với mọi người.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 3-5 lá lốt cùng 1/2 thìa muối hạt.
  • Rửa thật sạch lá lốt qua nhiều lần nước, sau đó đem trộn cùng muối và giã nhuyễn cùng.
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị và đắp hỗn hợp này lên vùng da tổn thương, dùng gạc để băng bó lại.
  • Để nguyên trong khoảng 25 phút rồi rửa sạch lại với nước. Áp dụng đều đặn mỗi ngày khoảng 1-2 lần, liên tiếp trong 1 tuần.

Xem thêm

Sử dụng muối và lá trầu không

Cách chữa hắc lào bằng muối và lá trầu không thường được áp dụng trong những trường hợp bệnh hắc lào bùng phát ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Cách làm này có thể giúp sát trùng diện rộng, đồng thời giảm ngứa ngáy, kháng viêm và thúc đẩy quá trình chữa lành, ngăn ngừa vết thâm.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không cùng khoảng 2 thìa muối hạt.
  • Rửa sạch lá trầu rồi đem đi để ráo nước, dùng tay vò cho đến khi lá hơi nát.
  • Đun sôi 2 lít nước và thả lá trầu không vào nấu thêm khoảng 5 phút nữa.
  • Đổ nước ra thau, pha cùng thêm nước vào cho nguội bớt và cho muối vào khuấy đều.
  • Lấy nước này dùng để tắm, phần bã lá thì để chà xát nhẹ lên vùng da tổn thương.
chua hac lao bang muoi
Lá trầu không có khả năng sát trùng diện rộng, giảm ngứa ngáy và kháng viêm

Sử dụng muối và dầu dừa

Trong dầu dừa tự nhiên có chứa hàm lượng lớn hoạt chất Monolaurin. Đây được coi như là một loại kháng sinh có trong tự nhiên, giúp ức chế hoạt động của nấm men, cũng như cải thiện tình trạng sưng viêm, nhiễm trùng. Không những thế, dầu dừa lại còn rất giàu các thành phần vitamin A, D, E có thể giúp giảm kích ứng da, giảm thiểu nhanh cơn ngứa và dưỡng ẩm da. Vậy nên khi dùng dầu dừa chung với muối sẽ nâng cao khả năng phục hồi tổn thương da.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 1 thìa cà phê muối biển cùng 1 thìa cà phê dầu dừa.
  • Trộn 2 hỗn hợp lại với nhau cho đến khi tan hoàn toàn.
  • Làm sạch vùng da bị bệnh rồi thoa trực tiếp hỗn hợp này lên, massage trong khoảng  10 phút.
  • Sau 10 phút thì rửa lại vùng da bằng nước ấm và dùng khăn mềm thấm khô nước, thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần trong khoảng 3-4 tuần.

Chườm nước muối lạnh

Chườm nước muối lạnh có thể giúp người bệnh nhanh chóng chấm dứt được cơn ngứa rát, làm dịu da, giảm kích ứng và ức chế hoạt động của nấm men rất tốt. Cách làm này lại có thể sử dụng khi tổn thương trên da ở bất cứ vị trí nào.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 1/2 thìa muối hạt cùng 300ml nước lọc.
  • Hoà tan muối hoàn toàn, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh trong vòng 5-10 phút.
  • Sau đó lấy gạc y tế chuyên dụng nhúng vào nước muối rồi đắp trực tiếp lên vùng da tổn thương. Để nguyên trong khoảng 15 phút thì rửa qua với nước sạch.
  • Cách làm này có thể được thực hiện mỗi ngày vài lần cho đến khi cảm nhận thấy hiệu quả.

Xem thêm

Lưu ý khi dùng muối chữa trị hắc lào

Chữa hắc lào bằng muối là mẹo khá an toàn, tuy nhiên, người bệnh phải thật sự kiên nhẫn vì phương pháp này không thể nào có tác dụng nhanh chóng như dùng thuốc Tây được. Trong quá trình điều trị tại nhà, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

chua hac lao bang muoi
Không nên dùng tay gãi lên vùng da tổn thương để tránh bội nhiễm
  • Chỉ nên áp dụng mẹo này trong những trường hợp vùng hắc lào có diện tích nhỏ (tình trạng bệnh nhẹ). Còn nếu bệnh kéo dài và đã chuyển biến sang mãn tính thì phương pháp này sẽ không còn hiệu quả.
  • Thông thường, ở những trường hợp hắc lào mới phát triển thì chỉ cần khoảng 2 – 6 tuần là các triệu chứng bệnh sẽ được đẩy lùi.
  • Nên vệ sinh vùng da bị hắc lào thật sạch mỗi ngày bằng các loại xà phòng dịu nhẹ, có độ kiềm thấp để không gây ảnh hưởng đến vùng da bị tổn thương.
  • Trong quá trình điều trị bên ngoài, người bệnh cũng cần tích cực bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của mình các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để tăng sức đề kháng, chống lại tác nhân gây bệnh như rau xanh hoặc hoa quả tươi. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế sử dụng thực phẩm dễ gây kích ứng như hải sản hoặc chất kích thích như bia rượu,…
  • Tuyệt đối không dùng móng tay để chà xát hay cào gãi lên da để giải tỏa cơn ngứa. Bởi điều này vô tình sẽ gây ra bội nhiễm do vi khuẩn trên tay xâm nhiễm, gây ra tổn thương thứ phát, khiến bệnh nặng nề thêm.
  • Thường xuyên dưỡng ẩm cho da để ngăn ngừa khô ráp, tróc vảy.
  • Giữ thói quen sinh hoạt đúng giờ giấc, ăn ngủ nghỉ điều độ, hạn chế căng thẳng kéo dài.
  • Nếu sử dụng mẹo chữa trị bằng muối không hiệu quả, bạn hãy đến ngay các phòng khám da liễu để được khám và điều trị chính xác và dứt điểm.

Trên đây là 5 cách chữa hắc lào bằng muối ngay tại nhà mà Nhất Nam Y Viện muốn giới thiệu đến độc giả. Mong rằng những mẹo trên đây có thể giúp bạn trong quá trình chấm dứt triệu chứng khó chịu của bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *